Trang chủNewsThời sựHiến kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chỉ chở khách...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?

Không chỉ là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tranh luận tại nghị trường, việc tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam chỉ chuyên chở hành khách hay khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tàu cao tốc không phù hợp để chở hàng

Báo cáo Quốc hội, Chính phủ đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam có tốc độ khai thác tối đa 350 km/giờ, chủ yếu vận tải hành khách, chỉ chở hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Lý giải rõ hơn về công năng của tuyến, Bộ GTVT cho biết: Báo cáo tiền khả thi trình Quốc hội lần này đã điều chỉnh thiết kế tải trọng trục của ĐSTĐC Bắc – Nam từ 17 tấn/trục (đề xuất năm 2019) lên 22,5 tấn/trục, đáp ứng yêu cầu chở được hàng hóa khi cần thiết. Theo đó, Bộ GTVT sẽ cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên vận tải hàng hóa, đồng thời nâng cao năng lực các tuyến vận tải đường biển. Khi nhu cầu chở hàng vượt quá năng lực đường sắt hiện hữu (dự kiến sau 2050), ĐSTĐC sẽ vận tải cả hành khách và hàng hóa theo phương án chở khách ban ngày và chở hàng ban đêm để không làm giảm năng lực thông qua. Dự kiến sau khi thông tuyến, ĐSTĐC Bắc – Nam có thể chuyên chở khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?- Ảnh 1.

Nhiều chuyên gia cho rằng ĐSTĐC chở cả hành khách và hàng hóa như tuyến Vientiane (Lào) – Côn Minh (Trung Quốc) sẽ phù hợp với nhu cầu logistics của nền kinh tế, giúp chia sẻ gánh nặng cho hệ thống đường bộ

ẢNH: H.M

Ủng hộ phương án này, GS-TS Phạm Văn Hùng, Phân viện KH-CN GTVT phía Nam, cho rằng rất ít nước đầu tư xây dựng ĐSTĐC để phục vụ chở hàng hóa. Đây là loại phương tiện cao cấp, cạnh tranh với cả hàng không nên cũng cần có những điều kiện đặc biệt. Hàng hóa chở trên tàu cao tốc nếu có thì cũng sẽ tự sàng lọc vì chi phí vận chuyển cao. Đây là điều hiển nhiên bởi tàu chạy nhanh, an toàn thì giá thành cũng phải tương xứng. Mặt khác, ưu điểm được xác định của đường sắt khi vận chuyển hàng hóa là chở được khối lượng hàng lớn với giá thành cực rẻ. Nguyên tắc tự nhiên này cũng đã cho thấy tàu lửa cao tốc không thể khai thác lưỡng dụng chở cả khách và hàng.

“Giả sử 1 tấn gạo từ miền Tây giá 20 triệu đồng, chở ra Hà Nội bằng ĐSTĐC lên 40 triệu đồng thì ai mua? Việc tận dụng đoàn tàu cũ hiện nay, nâng cấp để nâng cao năng lực khai thác đã đủ giải phóng được lượng hàng hóa trong nước có nhu cầu di chuyển trên trục Bắc – Nam rồi. Tất cả khả năng để tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam có thể phục vụ phát triển kinh tế thì đều đã được tính toán tận dụng tối đa. Chúng ta không nên nhập nhằng vận chuyển hàng hóa với hành khách”, GS-TS Phạm Văn Hùng nêu quan điểm.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư, công trình giao thông, PGS-TS Trần Chủng cũng ủng hộ phương án xây dựng tuyến ĐSTĐC tiếp cận công nghệ hiện đại nhất để đạt tốc độ chạy tàu trên 300 km/giờ ưu tiên chở khách. Bởi nếu đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ chỉ 200 – 250 km/giờ, sau này muốn nâng cấp lên trên 300 km/giờ sẽ phải làm lại từ đầu, tốn kém hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, xác định củng cố hệ thống đường sắt thì phải chứng minh được mức độ ưu việt vượt trội. Nếu tốc độ chạy tàu chỉ 200 km/giờ thì rất nhiều người sẽ lựa chọn đi bằng đường bộ (các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam sau khi hoàn thiện cho phép xe chạy tới 120 km/giờ). Như vậy, đường sắt vừa lép vế so với hàng không, lại phải cạnh tranh với đường bộ, rất khó đảm bảo hiệu quả khai thác.

“Trên thế giới, một số quốc gia ở châu Âu đã bắt đầu hạn chế máy bay chặng ngắn để bảo đảm mục tiêu giảm phát thải ô nhiễm môi trường. Nếu không tiến tới đón đầu công nghệ thì đường sắt sẽ lại gặp phải bài toán cạnh tranh với đường bộ trên các cự ly này. Đã xác định đầu tư thì phải hướng tới mục tiêu dài hạn, không chỉ vì sự phát triển của ngành đường sắt mà còn vì mục tiêu bền vững của môi trường trong tương lai”, ông Trần Chủng nhấn mạnh.

Đầu tư 67 tỉ USD để chỉ chở khách thì quá lãng phí

Tuy nhiên, nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội cho rằng điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế VN hiện nay là vận tải hàng hóa phục vụ xuất khẩu, kết nối quốc tế. ĐB Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách, dự toán nếu chỉ chở hành khách thì ĐSTĐC Bắc – Nam sẽ lãng phí khoảng 50% công suất. Doanh thu chỉ chở khách sẽ không đủ bù đắp chi phí vận doanh, nguy cơ phải bù lỗ rất lớn. Bên cạnh đó, nếu tàu cao tốc không vận tải hàng hóa thì sẽ không giải quyết được nút thắt về logistics, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa dọc hành lang kinh tế Bắc – Nam và không liên vận với hệ thống đường sắt quốc tế. Vì thế, ông Cường kiến nghị ĐSTĐC Bắc – Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh vận tải hàng hóa mới là khâu quan trọng nhất quyết định cho phát triển nền KT-XH của một quốc gia. Nếu thật sự có thể cải tạo hệ thống đường sắt cũ để phục vụ chuyên chở hàng hóa như kế hoạch của Bộ GTVT thì đó là phương án quá lý tưởng. Thế nhưng, thực tế ngành đường sắt bao năm qua ì ạch muốn cải tạo, đổi mới nhưng không có vốn, không có tiền, năng lực vận chuyển hàng hóa ngày càng thụt lùi. Giờ nếu cải tạo sẽ tốn thêm chi phí bao nhiêu? Tiền đó lấy từ nguồn nào? Làm song song với ĐSTĐC thì phương án tài chính có khả thi không? Còn nếu chờ làm xong ĐSTĐC mới tính chuyện cải tạo đường sắt cũ thì có kịp đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH hay không?… Đây là hàng loạt câu hỏi mà Bộ GTVT cần giải trình rõ để thuyết phục rằng phương án tàu cao tốc chuyên chở khách là hợp lý.

Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cũng kiến nghị tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam phải khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa vì ưu thế lớn nhất của đường sắt là vận chuyển hàng hóa, không phải hành khách. Với thời gian di chuyển như vậy, địa hình như vậy, nếu xác định chỉ chở hành khách thì ĐSTĐC sẽ phải đặt trong bối cảnh cạnh tranh trực tiếp với hàng không.

Để so sánh, dư địa thị trường hàng không VN còn rất lớn. Tới đây, hàng không theo xu thế sẽ phát triển cả hàng không taxi để giải quyết nhu cầu trên những cung đường khoảng cách ngắn. Cùng với đó, hạ tầng và phương tiện hàng không linh hoạt hơn. Khi khách ít thì hãng có thể cắt giảm chuyến bay, cho thuê máy bay, vẫn không ảnh hưởng tới hệ thống cảng, sân đỗ hiện hữu. Còn đường sắt thì không linh động như vậy, vì tỷ suất đầu tư quá lớn nên sẽ phải sử dụng với hiệu suất tối đa, khai thác hiệu quả nhất để đạt tới điểm hòa vốn.

Chưa kể, ĐSTĐC Bắc – Nam là dạng đường trục. Tốc độ càng cao, số điểm dừng càng ít, càng ảnh hưởng tới lượng khách. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ đường sắt tốc độ chạy tàu 300 – 350 km/giờ thì gần như phụ thuộc hoàn toàn công nghệ và chuyên gia nước ngoài, tỷ trọng tham gia của các doanh nghiệp Việt thấp hơn nhiều so với phương án 200 – 250 km/giờ. Nếu tính hiệu quả khai thác so với chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, duy trì vận hành, thì quá lãng phí.

“Nhu cầu hàng hóa thì còn ổn định hoặc có xu hướng tăng trưởng chứ nhu cầu khách đi tàu thì chưa chắc. Tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam nhanh nhất cũng phải 10 năm nữa mới hoàn thành. Khi đó, nhu cầu đi lại thay đổi, tâm lý người dân thay đổi. Nếu chỉ chở khách thì với nhu cầu di chuyển trục Bắc – Nam, cùng cạnh tranh với hàng không, tương lai ĐSTĐC thua lỗ triền miên có thể thấy rõ”, TS Vũ Đình Ánh đặt vấn đề.

Nếu làm ĐSTĐC vốn đầu tư 67 tỉ USD chỉ để chở khách, rồi còn nâng cấp đường sắt hiện hữu để chở hàng, thì lãng phí gấp đôi. Khổ đường sắt hiện hữu không chuẩn, trang thiết bị lạc hậu, muốn thay khổ đường phải thay theo nền đất, rồi còn thay toa, thay đủ thứ. Không phải vô cớ mà nhiều nước thừa tiềm lực tài chính và công nghệ để làm ĐSTĐC chạy tàu 300 – 350 km/giờ nhưng họ không làm. Rất ít nước đầu tư ĐSTĐC như vậy chỉ để chở khách. Phải xác định trọng trách của đường sắt VN là vận chuyển hàng hóa.

TS Vũ Đình Ánh

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/hien-ke-duong-sat-cao-toc-bac-nam-chi-cho-khach-hay-cho-ca-hang-185241125210724129.htm

Cùng chủ đề

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Cơ hội hấp dẫn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tập đoàn thiết kế chip hàng đầu thế giới NVIDIA

Ngoài việc mở Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, Tập đoàn NVIDIA cũng cam kết sẽ dịch chuyển các nhà máy trong chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới với giá trị đầu tư của các nhà máy này lên tới nhiều tỉ USD. Người lao động sản xuất trong nhà máy phục vụ cho chuỗi sản xuất có ứng dụng chip bán dẫn tại phía Bắc Việt Nam -...

Khai mạc Triển lãm "Thanh niên Việt Nam-Tự tin bước vào kỷ nguyên mới"

Triển lãm được chia làm ba khu vực, với không gian được lấy cảm hứng từ bản đồ Tổ quốc Việt Nam kết hợp các họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu dân tộc. Ngoài ra, Triển lãm còn có khu vực các gian hàng sản phẩm công nghệ của thanh niên và gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các...

Vươn mình bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

(TG) - Mọi luận điệu xuyên tạc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; những “lý luận” rêu rao rằng Việt Nam muốn “vươn mình trong kỷ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập... đều cần phải được nhận diện đúng để kịp thời đấu tranh, bác bỏ. (Hình minh họa) Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động lợi dụng phát biểu của...

Đất nước ‘vươn mình’ nhờ hành động thực tiễn

Có quá nhiều điểm cần thay đổi, cải cách và Tổng Bí thư đã quyết tinh giản bộ máy là đột phá đầu tiên. Ông đã tạo áp lực để thay đổi về tư duy vì thay đổi tư duy sẽ thay đổi về hành động, đưa ra các chính sách mới và tốt hơn. LTS: Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương đã quyết liệt thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy chính trị....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác dụng của chanh nóng mật ong khi trời lạnh

'Bác sĩ chỉ ra phương thuốc hoàn hảo vừa làm ấm cơ thể vừa giúp dịu cổ họng khi trời trở lạnh là ly chanh nóng mật ong'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để hợp tác giữa Quân đội Việt Nam

(ĐCSVN) - Chúc mừng Thượng tướng Khamliang Outhakaysone được Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào giao trọng trách Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng đồng chí sẽ lãnh đạo Quân đội Nhân dân Lào ngày càng phát triển, quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt. ...

Cháy lớn quán cà phê hát cho nhau nghe ở đường Phạm Văn Đồng, nhiều nạn nhân được đưa ra

Tối muộn 18/12, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy quán cà phê hát cho nhau nghe trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. ...

Thắt chặt tình thân và quan hệ đặc biệt giữa Phụ nữ hai nước Việt Nam

(ĐCSVN) - Từ ngày 16 - 18/12, bà Vũ Thị Bích Ngọc, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, đã dẫn đầu đoàn cán bộ nữ Bộ Ngoại giao Việt Nam tham gia chương trình trao đổi, giao lưu thường niên giữa Ban nữ công hai Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lào tại thủ đô Vientiane. ...

“Vén màn” thủ đoạn bảo kê

(NLĐO) - Phiên tòa đã làm sáng tỏ thủ đoạn của các cán bộ thuế trong việc dung túng và che giấu hoạt động phi pháp của đường dây mua bán hóa đơn khống ...

Ông Khuất Việt Hùng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro

Theo đó, từ ngày 18/12, Hà Nội tiếp nhận và bổ nhiệm ông Khuất Việt Hùng - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) đến nhận công tác tại Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Hanoi Metro.Thời hạn bổ nhiệm đối với ông Khuất Việt Hùng là 5 năm.Ông Khuất Việt Hùng...

Mới nhất

Thắt chặt tình thân và quan hệ đặc biệt giữa Phụ nữ hai nước Việt Nam

(ĐCSVN) - Từ ngày 16 - 18/12, bà Vũ Thị Bích Ngọc, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, đã dẫn đầu đoàn cán bộ nữ Bộ Ngoại giao Việt Nam tham gia chương trình trao đổi, giao lưu...

“Vén màn” thủ đoạn bảo kê

(NLĐO) - Phiên tòa đã làm sáng tỏ thủ đoạn của các cán bộ thuế trong việc dung túng và che giấu hoạt động phi pháp của...

Ông Khuất Việt Hùng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro

Theo đó, từ ngày 18/12, Hà Nội tiếp nhận và bổ nhiệm ông Khuất Việt Hùng - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) đến nhận công tác tại Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Học viện Kỹ thuật quân sự

(ĐCSVN) - Chiều 18/12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng). Cùng dự có lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành, cán bộ, giảng viên,...

Mới nhất