Bình Dương: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu giảm mạnh Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ Logistics sát với thực tiễn phù hợp với xu hướng số |
Hành trình xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Đầu tháng 7 vừa qua, Hợp tác xã Bà Ba Hội (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) và Công ty cổ phần Quốc tế LNS (LNS International Corporation) đã ký kết hợp tác cung cấp độc quyền sản phẩm cá nục rim và các sản phẩm khác của Hợp tác xã Bà Ba Hội tại thị trường Hoa Kỳ.
Sau lễ ký kết, những đơn hàng lớn gồm cá nục rim và các mặt hàng khác của Hợp tác xã Bà Ba Hội sẽ được xuất khẩu chính ngạch đến thị trường Hoa Kỳ. Dự kiến ngày 20/7 tới, lô hàng đầu tiên sẽ được giao đến cảng TP. Hồ Chí Minh để xuất sang Hoa Kỳ.
Lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm cá nục rim và các sản phẩm của HTX chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội tại thị trường Hoa Kỳ |
Ông Phạm Văn Hoành – Đại diện Hợp tác xã chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết, Quảng Nam có đường bờ biển dài với vùng ngư trường rất lớn, cùng với đội ngũ tàu đánh bắt hùng hậu, nguồn thủy sản dồi dào có giá trị dinh dưỡng cao. Cùng với cách chế biến đặc trưng của người xứ Quảng tạo nên những món ăn độc đáo, hấp dẫn.
“Với muốn giới thiệu đặc sản ẩm thực và nét văn hóa của Quảng Nam đến với bạn trong nước và quốc tế, hợp tác xã đã nghiên cứu, hoàn thiện công thức chế biến sản phẩm cá nục rim. Các công đoạn để tạo ra sản phẩm đều tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản lượng cá nục rim tiện lợi, có thể sử dụng ngay nên được người tiêu dùng ưa chuộng”, ông Hoành chia sẻ.
Thông qua một số hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Nam, một số nhà phân phối đã biết đến các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam, trong đó có cá nục rim. Tháng 4/2023, Công ty CP quốc tế LNS đã chủ động liên hệ hợp tác muốn hợp tác phân phối sản phẩm này tại Hoa Kỳ. Sau đó, công ty này đã mang sản phẩm cá nục rim kiểm tra và đáp ứng đủ các yêu cầu để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ theo con đường chính ngạch.
“Ngay từ khi thành lập, chúng tôi đã xác định rõ mục tiêu: Phát triển các sản phẩm trên nền tảng văn hóa ẩm thực của người xứ Quảng. Nhận thấy được tìm năng lớn từ sản phẩm cá nục rim, LNS đã ký kết phân phối sản phẩm này, và đầu tiên là thị trường Hoa Kỳ”, ông Hoành cho biết.
Tiếp tục chinh phục những thị trường “khó tính”
Theo ông Hoành, sau khi hoàn tất các thủ tục xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, 2 đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục để tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Singapore, Úc… và thị trường châu Âu là sẽ là nơi 2 bên hướng đến xuất khẩu vào năm sau.
Tuy nhiên, đại diện hợp tác xã Bà Ba Hội cũng cho biết biết thêm, theo dự kiến ban đầu, lô cá nục rim xuất đi Hoa Kỳ khoảng 12 tấn thành phẩm. Nhưng vì đây là lô hàng đầu tiên nên các thủ tục tốn khá nhiều thời gian, do đó đợt đầu tiên này sẽ xuất khoảng 7,2 tấn thành phẩm.
Sản phẩm cá nục rim Bà Ba Hội đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ |
Bên cạnh các thủ tục xuất khẩu sang Hoa Kỳ, hợp tác cũng gặp khó khăn trong việc đáp ứng quy định bảo quản an toàn thực phẩm trong suốt quá trình vận chuyển. Ngoài ra, đây là sản phẩm sản xuất trong một thời gian nhất định, hợp tác xã không thể nào kéo dài thời gian sản xuất cho nên để hoàn thành đủ 1 container là rất khó (1 container hơn 40 tấn). Với năng lực bây giờ thì chỉ ghép container. Nhu cầu nước bạn rất lớn nhưng năng lực sản xuất của đơn vị thì hạn chế.
“Để giải quyết vấn đề này, hợp tác xã và Công ty CP quốc tế LNS sẽ cùng nhau phối hợp sản xuất, trước mắt là đáp ứng tối đa nhu cầu sản lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và các nước khác”, ông Hoành nói.
Với nhu cầu tiêu dùng lớn, Công ty CP quốc tế LNS và hợp tác xã đang có kế hoạch mở rộng quy mô xưởng sản xuất, chế biến, đồng thời nâng tầm hợp tác xã Bà Ba Hội để hợp tác xã không chỉ là đơn vị sản xuất đặc sản của Quảng Nam mà trở thành đơn vị cung ứng những sản phẩm đặc sản của vùng miền Trung – Tây Nguyên đảm bảo đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn để xuất khẩu sang những thị trường khó tính theo con đường chính ngạch. Bước đi đầu tiên này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác lâu dài giữa 2 đơn vị để góp phần đưa sản phẩm đặc trưng xứ Quảng vươn xa trên thị trường thế giới.