Lễ khởi công có sự tham dự của Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú và Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Nghiêm Phú Cường.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: Thời gian qua, địa phương đã đầu tư cảng biển Nam Đình Vũ và Bến cảng số 1, số 2 cảng quốc tế Lạch Huyện. Các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 cũng đã cơ bản hoàn thành.

e980242f1fe58e8770d0c5ef971264eb 55722.jpg
Các đại biểu cắt băng khởi công dự án. Ảnh: T.H

Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, riêng năm 2024 đạt 190 triệu tấn. Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc, gây tai nạn giao thông tăng và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố.

Vì vậy, TP Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 nhằm phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố; mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố. Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện được triển khai trên địa bàn các quận: Hải An, Dương Kinh và Kiến An với tổng mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Phần đường có chiều dài 11km, chiều rộng 68m, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, chiều rộng 36m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12ha.

Để dự án thực hiện có hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị các Nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật và có mỹ thuật, phấn đấu hoàn thành công trình vào dịp 13/5/2028. Trước mắt, các Sở, ban, ngành thành phố và các địa phương tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6 tới đây.