Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGọi học sinh trả bài đầu giờ đã quá lạc hậu, thiếu...

Gọi học sinh trả bài đầu giờ đã quá lạc hậu, thiếu khoa học


Bà Tô Thụy Diễm Quyên, Chuyên gia giáo dục, nhà sáng lập, CEO InnEdu trả lời PV VTC News liên quan vấn đề Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu “giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng, hỏi bất chợt”.

– Bà đánh giá như thế nào trước thông tin lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu giáo viên bỏ việc kiểm tra đầu giờ theo hình thức hỏi thuộc lòng, hỏi bất chợt?

Theo quan điểm giáo dục hiện đại, thứ nhất, Bộ GD&ĐT đưa ra chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là dạy học phát triển năng lực, không phải dạy học chuyển giao kiến thức. Do đó, yêu cầu của Sở GD&ĐT TP.HCM hoàn toàn chính xác về mặt khoa học, pháp lý và phương pháp giáo dục.

to thuy diem quyen.jpg

to thuy diem quyen.jpg

Có hàng trăm phương thức về kỹ thuật và phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn rất nhiều so với việc gọi tên đột xuất lên xong mới bắt đầu đặt câu hỏi.

Chuyên gia Tô Thụy Diễm Quyên

Cách gọi lên kiểm tra bài đầu giờ gây căng thẳng cho học sinh, không đem đến hiệu quả giáo dục như mong đợi và cách kiểm tra đó chỉ để kiểm tra kiến thức theo bậc thấp nhất của tư duy là ghi nhớ.

Trong khi, ngày nay, dạy học phải đạt được 6 bậc nhận thức bao gồm bậc 1 ghi nhớ, bậc 2 hiểu, bậc 3 vận dụng, bậc 4 phân tích, bậc 5 tổng hợp và bậc 6 đánh giá. Một quá trình dạy học hiện đại phải đạt được cả 6 bậc nhận thức như vậy.

Việc gọi trả bài gây căng thẳng cho học sinh mà chỉ đạt được bậc 1,tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh là không đáng có và không cần thiết đồng thời còn phản khoa học. Do đó, từ rất lâu, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có những chương trình đào tạo giáo viên về các phương pháp giảng dạy, giúp giáo viên thấy rằng ngoài trả bài còn có hàng trăm phương thức khác kiểm tra đánh giá được học sinh của mình.

Yêu cầu của Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ là tái khẳng định rất khoa học về mặt phương pháp, những người phản đối có thể họ chưa hiểu rõ về phương pháp dạy học tích cực, chưa hiểu về định hướng giáo dục của Bộ GD&ĐT cũng như định hướng giáo dục toàn cầu.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM).

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM).

– Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc dò bài, kiểm tra bài vẫn nên áp dụng tùy vào đối tượng học sinh và tùy môn học. Bà đánh giá thế nào về vấn đề này?

Đầu tiên, phải hiểu điều đó xuất phát từ việc mục tiêu của giáo dục là gì? Là cho học sinh học thuộc lòng hết những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa hay để đào tạo cho đứa trẻ có năng lực, có phẩm chất, có kỹ năng.

Cho nên, học thuộc lòng những kiến thức đó cũng không tạo ra được năng lực cho đứa trẻ mà đang biến trẻ thành… “con vẹt”. 

Do đó, những nhận định trên là nhận định từ những người hiểu chưa đúng về triết lý giáo dục của Thế kỷ 21.

Triết lý giáo dục của Thế kỷ 21 là hướng tới việc hình thành năng lực và phẩm chất cho con người để chuẩn bị kỹ năng lao động trong tương lai, không phải là học thuộc lòng kiến thức trong sách.

Hiện nay, thông tin kiến thức có khắp mọi nơi, trẻ em không cần phải học thuộc lòng nữa.

Quan điểm đó là quan điểm trước khi Internet ra đời, còn bây giờ công nghệ thông tin đã rất phát triển, Chat GPT ra đời, thậm chí có thể không nhất thiết phải dạy cho học sinh những kiến thức cơ bản nữa, mà định hướng, hướng dẫn để cho các em tự học, tự nghiên cứu.

– Có ý kiến cho rằng, hình thức trả bài giúp học sinh có thể rèn luyện được tâm lý, chịu đựng được áp lực tâm lý, rèn luyện được khả năng đứng trước đám đông?

Mục đích gọi lên trả bài trước đám đông là kiểm tra kiến thức chứ không phải để rèn luyện tâm lý. Bởi rèn luyện tâm lý là rèn luyện khả năng nói trước đám đông. Chúng ta có những cách tổ chức khác mà khoa học hơn, hiệu quả hơn.

Học sinh hứng thú với những nội dung mới ở đầu giờ học.

Học sinh hứng thú với những nội dung mới ở đầu giờ học.

– Vậy vì sao phải thay đổi cách đánh giá, kiểm tra học sinh?

Khi muốn thay đổi kết quả, cần phải thay đổi mục tiêu và thay đổi cách đánh giá, thay đổi phương pháp tiếp cận thì mới thay đổi được kết quả.

– Nếu không áp dụng hình thức kiểm tra dò bài như trước, giáo viên có thể thay đổi cách kiểm tra đánh giá theo hướng nào, thưa bà?

Những ai cho rằng “không dò bài nữa thì không kiểm tra được kiến thức” chứng tỏ phương pháp sư phạm của họ đang có vấn đề. Cho dù môn Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội đều có cách để kiểm tra kiến thức, năng lực của học sinh.

Ví dụ như chúng ta có những nhóm giải pháp sau đây để có thể kiểm tra được kiến thức học sinh.

Nhóm thứ 1: Dùng công nghệ thông tin. Thay vì gọi lên trả bài, giáo viên có thể cho học sinh chơi trò chơi, trong trò chơi có những phần giúp khảo sát kiến thức của học sinh. 

Nhóm thứ 2: Nhóm các kỹ thuật và phương pháp giảng dạy, ví dụ như kỹ thuật dạy học “ổ bi”.

Kỹ thuật “ổ bi” là một kỹ thuật dùng trong thảo luận nhóm, trong đó học sinh chia thành hai nhóm ngồi theo hai vòng tròn đồng tâm như hai vòng của một ổ bi và đối diện nhau để tạo điều kiện cho mỗi học sinh có thể nói chuyện với lần lượt các học sinh ở nhóm khác.

Theo đó, học sinh lần lượt đứng đối diện với nhau thành từng đôi, cứ 1 – 2 phút thì ra hiệu lệnh cho các em vòng bên trong di chuyển sang phải để gặp 1 bạn khác.

Như vậy, các em tự kiểm tra bài nhau thoải mái và vui vẻ. Ngoài ra, phương pháp này giúp chúng ta có thể kiểm tra nhiều em cùng một lúc.

Hay là kỹ thuật “bể cá”, cho một số học sinh xung phong hoặc đại diện đi vào giữa, để tranh biện với nhau, những bạn xung quanh sẽ lắng nghe.

Hoặc kỹ thuật phản biện với chuyên gia. Một số học sinh sẽ xung phong lên sẽ trở thành chuyên gia và học sinh ở phía dưới sẽ trở thành những người chất vấn.

Học sinh chất vấn nhau và vai trò của học sinh hoàn toàn chủ động. Có hàng trăm phương thức về kỹ thuật và phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn rất nhiều so với việc gọi tên đột xuất lên xong mới bắt đầu đặt câu hỏi.

Đó là phương thức học tập cực kỳ lạc hậu, thiếu khoa học và thiếu tâm lý.

– Vậy vai trò của nhà trường và giáo viên trong việc đổi mới phương pháp này là gì?

Vai trò của người lãnh đạo, đầu tiên cung cấp cho giáo viên những gợi ý, những phương thức mới và nhân rộng những thầy cô đã có thành tựu, những trải nghiệm hiệu quả với việc thay đổi phương pháp giảng dạy.

Về phía người dạy, tôi hy vọng, họ bỏ bớt việc than phiền đi. Thay vì than phiền, mình phải chuyển hướng thành tư duy tích cực, đi tìm các giải pháp, tìm ở bạn bè, ở đồng nghiệp.

Bởi trong bối cảnh hiện nay, tất cả mọi người, kể cả phụ huynh, nhà trường, xã hội đều phải chuyển mình để thích ứng với sự thay đổi của thế giới và giáo dục cũng phải thay đổi theo.

– Theo bà, việc đổi mới phương pháp kiểm tra, học sinh sẽ được hưởng những lợi ích gì?

Trong cuốn sách Luật trí não của Tiến sỹ Jonh Media, trong đó có quy luật số 12, đó là quy luật về sự khám phá. Có nghĩa rằng khi đứa trẻ được đặt vào bối cảnh chủ động trong việc học của mình, thì việc học đó trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Nó chính là xu thế của thế giới khi mà lấy vai trò người học làm trung tâm.

Và người học khi chủ động trong quá trình học tập, họ sẽ thấy học tập là niềm vui, là sở thích, là quyền lợi chứ không phải nghĩa vụ nữa.

Học sinh làm việc nhóm trong tiết học. (Ảnh minh họa)

Học sinh làm việc nhóm trong tiết học. (Ảnh minh họa)

– Vậy theo bà, việc thay đổi phương pháp kiểm tra bài đầu giờ có phản ảnh được đúng kiến thức mà học sinh có được?

Có rất nhiều phương thức đánh giá học sinh, ví dụ như phương thức đánh giá thường xuyên trong quá trình học sinh thảo luận nhóm, làm việc nhóm đã có thể đánh giá được và có những mức độ đánh giá khác nhau.

Ví dụ như trong lúc học sinh thảo luận nhóm với nhau. Có học sinh chỉ ngồi lắng nghe, có bạn sẽ thảo luận rất sôi nổi, có em lại đưa ra được những ý tưởng mới sáng tạo hoặc sẽ đưa ra được giải pháp để thực hiện ý tưởng đó.

Như vậy, ngay từ lúc thảo luận nhóm, chúng ta đã đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi học sinh.

Đánh giá đó sẽ mô tả cho học sinh thấy đã đạt được đến đâu, định hướng cho học sinh để các em phấn đấu phát triển bản thân mình tốt hơn, chứ không phải đánh giá để phân loại và xếp loại. 

Ngoài ra, còn có đánh giá định kỳ, những đánh giá mà học sinh tự đánh giá lẫn nhau, đánh giá không chỉ đánh giá vào kết quả mà còn đánh giá vào quá trình, đánh giá sự nỗ lực của mỗi một cá nhân.

– Dưới góc nhìn là một chuyên gia giáo dục, bà có thể chia sẻ quan điểm cá nhân của mình trước làn sóng dư luận về vấn đề này?

Xuất phát điểm của tôi là một giáo viên Hóa cấp 2 bình thường, 99% những thứ tôi có đến từ trải nghiệm cá nhân và tự học.

Thế thì tất cả các giáo viên đều có thể có được trải nghiệm cá nhân và tự học. Thay vì than phiền, họ đi tìm kiếm giải pháp, sẵn sàng chia sẻ giải pháp với mọi người.

Xin cảm ơn bà!

Lâm Ngọc



Nguồn

Cùng chủ đề

Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định Điều lệ trường tiểu học 35 em/lớp, đồng thời có đủ thiết bị dạy học tối thiểu.

Khen phải vì học sinh, không vì người lớn

- Quan điểm của Bộ GD-ĐT thể hiện trong thông tư 27 là không đánh giá học sinh ở bậc tiểu học chỉ dựa vào điểm số trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường THPT Ngô Quyền thu hồi quyết định ‘dừng đào tạo’, thừa nhận nóng vội

Chiều 16/8, trường THPT Ngô Quyền (Đông Anh, Hà Nội) có báo cáo về việc ra quyết "dừng đào tạo" đối với học sinh N.N.H ngay đầu năm học do phụ huynh có ý kiến về chương trình đào tạo của nhà trường.Báo cáo của nhà trường nêu, để chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, trường THPT Ngô Quyền thông tin và lấy ý kiến của phụ huynh về việc sắp xếp các lớp học...

Ngày mai, các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển 2024

Theo kế hoạch, từ ngày 13/8, Bộ GD&ĐT tiến hành lọc ảo nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 trên toàn quốc. Quy trình lọc ảo được thực hiện nhằm xác định nguyện vọng trúng tuyển cao nhất của thí sinh. Ở mỗi lần lọc ảo, phần mềm sẽ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Các...

Biến mái nhà thành cờ Tổ quốc: 4 chàng trai trẻ thể hiện lòng yêu nước

Nhóm bạn trẻ ở phường Thạch Qúy, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) cùng nhau vẽ lá cờ tổ quốc lên mái nhà để thể hiện niềm tự hào dân tộc và lan tỏa tình yêu quê hương đất nước. Vtcnews.vn Nguồn:https://vtcnews.vn/bien-mai-nha-thanh-co-to-quoc-4-chang-trai-tre-the-hien-long-yeu-nuoc-ar889699.html

Siêu nhạc hội 8WONDER và Lễ hội mùa thu quốc tế lần đầu tiên đến Hà Nội

Đặc biệt, tâm điểm của lễ hội là siêu nhạc hội diễn ra đêm ngày 7/9 - sự kiện âm nhạc đầu tiên của Đông Nam Á quy tụ cùng lúc hai ngôi sao đình đám US-UK và KPOP: NE-YO - chủ nhân của 3 giải thưởng GRAMMY® danh giá và rapper nổi tiếng Hàn Quốc B.I. cùng các nghệ sĩ hàng đầu VPOP. Hitmaker hàng đầu thế giới NE-YO sẽ là ngôi sao đặc biệt của 8WONDER Moon...

Chiêm ngưỡng 24 loài chim, thú quý hiếm trong rừng phòng hộ ở Bình Thuận

(VTC News) - Qua việc đặt bẫy ảnh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Lòng Sông - Đá Bạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã ghi nhận được 24 loài chim, thú,.. quý hiếm. Viện sinh thái học miền Nam (thuộc Viện Khoa học vật liệu ứng dụng) vừa có báo cáo kết quả nghiên cứu các loài chim, thú bằng bẫy ảnh tại Ban quản lý (BQL) Rừng phòng hộ Lòng Sông – Đá Bạc (huyện Tuy Phong). Thời gian...

Bài đọc nhiều

Trường đại học chờ kết luận của cơ quan chức năng để xử lí bằng cấp của ông Vương Tấn Việt

TPO - Về bằng cấp 3 của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang), đến thời điểm hiện tại, thông tin mà các trường đại học cấp bằng tốt nghiệp đại học, bằng tiến sĩ cho ông Việt nhận được là từ phản ánh của báo chí thông qua văn bản Sở GD&ĐT TPHCM trả lời Ban Tôn giáo Chính phủ. Vì vậy, các trường chưa có cơ sở pháp lí chính thức để đưa ra quyết định...

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học chốt lịch công bố điểm chuẩn

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian công bố điểm chuẩn theo xét điểm thi tốt nghiệp THPT và danh sách thí sinh trúng tuyển đại học chính thức năm 2024 sẽ bắt đầu từ 16h ngày 17.8 đến chậm nhất là 17h ngày 19.8. Để...

Khó giải bài toán thiếu trường lớp

TP - Sở GD&ĐT TPHCM thống kê, năm học 2024-2025, TPHCM tăng khoảng 24.000 học sinh, gây nhiều áp lực với các trường. Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) còn thiếu 17 phòng học Ảnh: Ngọc Tú Với hơn 4.200 học sinh ở 5 khối lớp, Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12) là ngôi trường đông học sinh...

Neu Concert 2024: Mở khoá hành trình rực rỡ với ngày khai giảng có “1-0-2” đầy hứa hẹn tại Trường Đại học Kinh tế...

Ngày 15/09 tới đây, Đại Nhạc Hội Chào tân NEU Concert 2024 sẽ chính thức diễn ra với sự góp mặt của dàn khách mời đình đám. Là một chương trình với nhiều hoạt động lôi cuốn diễn ra xuyên suốt cùng đêm nhạc hội sôi động chào đón các tân sinh viên khóa 66 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, NEU Concert 2024 chắc chắn sẽ đem đến những phút giây đáng nhớ trong tuổi trẻ...

Cùng chuyên mục

Hôm nay công bố điểm chuẩn đại học năm 2024

Từ ngày 13/8, Bộ GD-ĐT bắt đầu quá trình lọc ảo, kéo dài đến 17/8 với 6 lần trong 5 ngày. Song song đó, hai nhóm lọc ảo, phía Bắc do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì và phía Nam do Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì, cũng tiến hành lọc ảo.  16h ngày 17/8, Bộ GD-ĐT trả kết quả lọc ảo lần cuối cùng cho các trường đại học. Dựa trên kết quả này, các...

TPHCM tăng hơn 24.000 học sinh năm học mới

TPO - Năm học 2024 – 2025, TPHCM có 1.707.220 học sinh, tăng 24.097 học sinh so với năm học trước. Ngày 16/8, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học. Theo Sở GD&ĐT TPHCM, TPHCM địa phương liên tục 8 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn...

Khánh thành Digital Hub tại Trường đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng

Không gian sáng tạo số (DUE-MB Digital Hub) được đặt ngay trong khuôn viên của Trường đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. DUE-MB Digital Hub gồm không gian học tập/hội thảo công nghệ số đa phương tiện, không gian “pitching” và không gian ngân hàng số thông minh với hạ tầng kỹ thuật băng thông...

Xôn xao học sinh bị ‘dừng đào tạo’, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo nhanh

TPO - Liên quan đến phản ánh học sinh bị nhà trường thông báo “dừng đào tạo” ngay trước thềm năm học mới 2024-2025 do phụ huynh có ý kiến về chương trình đào tạo, Sở GD&ĐT vừa có chỉ đạo nhanh. Liên quan đến phản ánh học sinh bị nhà trường thông báo “dừng đào tạo” ngay trước thềm năm học mới 2024-2025 do phụ huynh có ý kiến về chương trình đào tạo đang...

Ra mắt bộ sách tăng cường khả năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh

Bộ sách gồm 24 cuốn, mỗi lớp 2 cuốn (từ lớp 1 đến lớp 12) do các tác giả là giảng viên, các nhà giáo tên tuổi, các giáo viên phổ thông giàu kinh nghiệm trong bộ môn tiếng Anh của Đại học Sư phạm TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp thực hiện.Bộ sách được một đội ngũ...

Mới nhất

Học giả Anh khẳng định di sản của thế hệ lãnh đạo đi trước đang được Đảng Cộng sản Việt Nam phát huy

Theo nhận định của ông Kyril Whittaker, nhà nghiên cứu chính trị, lịch sử Việt Nam và đảng viên Đảng Cộng sản Anh (CPB), di sản của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong công cuộc xây dựng Đảng và đất nước Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của tân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Trọng tâm chiến dịch tranh cử của bà K. Harris

Ngày 16/8 theo giờ Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, dự kiến sẽ có cuộc vận động tranh cử tại bang North Carolina. Tại đây, bà Harris sẽ trình bày một số chi tiết trong chương trình nghị sự kinh tế của mình, trong đó tập trung vào việc...

Đập cánh tự do cùng đêm nhạc Attack on Titan

Đó cũng là lý do mình muốn đem đam mê của mình lan tỏa đến những bạn trẻ, cũng là tệp người nghe tiềm năng của IPO trong tương lai" - Anh tâm sự. Đồng thời, chàng nhạc trưởng genZ cũng hé lộ...

Mỗi nóc nhà là một lá cờ lan tỏa tình yêu đất nước

Thời gian gần đây có một trào lưu lan tỏa trên mạng xã hội và nhận được rất nhiều sự hưởng ứng tích cực, đó là trào lưu biến mỗi nóc nhà thành một lá cờ. Không ai biết trào lưu này bắt nguồn từ đâu, chỉ biết rằng việc này vẫn đang nối dài thêm lòng yêu nước...

Người Thái mê gạo Việt

Không chỉ giá liên tục đứng trên đỉnh, nghiên cứu giống của VN cũng khiến "cường quốc gạo" Thái Lan phải chạy theo. Vị thế gạo Việt trên thị trường thế giới những năm gần đây ngày càng được củng cố, nâng cao. Nông dân Thái đổ xô trồng giống lúa Việt Cách đây 4 tháng, tờ Bangkok Post của Thái Lan...

Mới nhất

Tăng lên mức kỷ lục