Ngày 15-10, theo khảo sát của Tuổi Trẻ, giá vé máy bay trên nhiều chặng nội địa và quốc tế dịp Tết Ất Tỵ 2025 đã tăng lên đáng kể. Mặc dù số lượng còn nhiều và chưa rơi vào tình trạng “cháy vé” nhưng giá vé khứ hồi dịp Tết khi mua giai đoạn này đã cao hơn so với ngày thường từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/vé.
Chẳng hạn, với hành trình khứ hồi từ TP.HCM ra Hà Nội trong khoảng từ 25-1-2025 (26 tháng chạp) đến 2-2-2025 (mùng 5 Tết), giá rẻ nhất là 6 triệu đồng/vé khứ hồi của Vietjet, còn Vietravel Airlines, Bamboo Airways và Vietnam Airlines có giá 7,1 – 8 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn so với mức 6 – 6,8 triệu đồng của năm trước.
Các chặng bay khác đi về các tỉnh miền Bắc cũng có giá vé tương tự, khiến nhiều hành khách “choáng váng”. Có thể kể đến như chặng TP.HCM – Đồng Hới, giá vé khứ hồi là 6,2 triệu đồng với Vietjet và 11 triệu đồng với Vietnam Airlines. Nếu bay chặng TP.HCM – Đà Nẵng, hành khách phải trả mức giá khoảng 5 triệu đồng cho chuyến bay của tất cả các hãng.
Trong khi đó, các chuyến bay dịp Tết từ TP.HCM đến Quy Nhơn ở mức 4,8 – 7 triệu đồng/vé khứ hồi với Vietjet, Vietravel Airlines và Bamboo Airways. Tuy nhiên, nếu bay với Vietnam Airlines vào khung giờ đẹp, hành khách phải trả số tiền lên đến gần 10 triệu đồng/vé khứ hồi.
“Giá vé khứ hồi TP.HCM – Đà Nẵng đã tăng gần nửa triệu đồng so với năm ngoái, lên đến 5 triệu đồng. Với gia đình 4 người, chi phí di chuyển sẽ lên tới 20 triệu đồng, nên tôi đành chọn đi xe khách một chiều để tiết kiệm”, chị Mỹ Chi, nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM, than.
Nhiều hành khách cho biết đã đặt vé trước cả 4 – 5 tháng nhưng giá vé vẫn không hề giảm. Anh Minh Hùng, chủ đại lý vé máy bay tại TP.HCM, giải thích giá vé Tết luôn cao do nhu cầu tăng đột biến, bất kể khách hàng có đặt trước sớm cỡ nào.
Đại diện các hãng hàng không cũng khẳng định dù đã bổ sung thêm máy bay và mở bán vé theo nhiều đợt, nhưng tình trạng khan hiếm máy bay do nhiều máy bay phải bảo dưỡng đã khiến lượng cung không đủ đáp ứng nhu cầu, đẩy giá vé lên cao.
Chi phí vận hành tăng, đặc biệt là giá nhiên liệu bay Jet A1, được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc giá vé khó giảm. Hiện tại, chi phí nhiên liệu chiếm tới 37 – 42% tổng chi phí mỗi chuyến bay, trong khi thuế và biến động tỉ giá cũng ảnh hưởng không nhỏ.
Tăng tần suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam vừa thông báo quyết định tăng tần suất khai thác chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong dịp Tết. Cụ thể, số chuyến bay ban ngày và tối sẽ tăng từ 42 lên 46 chuyến mỗi giờ, còn ban đêm (0h-5h) tăng từ 32 lên 42 chuyến mỗi giờ. Điều này sẽ giúp tăng số lượng vé được cung cấp, phần nào giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua vé.
Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet cũng đang gấp rút bổ sung thêm máy bay mới, trong đó Vietjet dự kiến nhận 8 máy bay A321 và 2 chiếc E190 để phục vụ nhu cầu dịp Tết. Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng có kế hoạch tương tự.
Tuy nhiên theo đại diện một hãng bay, sự bổ sung này chỉ giảm bớt phần nào áp lực vì sự thiếu hụt máy bay vẫn còn, chưa kể các chi phí liên quan đến bảo dưỡng và nhiên liệu đều tăng mạnh.
Các chuyên gia khuyến cáo hành khách nên đặt vé sớm để có thể giảm thiểu rủi ro về giá vé tăng cao sát Tết. Các hãng hàng không sẽ mở bán vé Tết theo 3 – 4 đợt, nhưng càng về sau, lượng vé sẽ càng ít và giá càng đắt. Do đó, việc lên kế hoạch di chuyển từ bây giờ là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí trong dịp Tết.
Nguồn: https://tuoitre.vn/gia-ve-may-bay-tet-2025-tang-cao-mua-som-cung-khong-co-ve-re-20241016075857605.htm