Trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh hóa đơn tạm tính cho khách hàng của một gara ô tô ghi các khoản tiền chi phí đăng kiểm, đáng chú ý, mục thứ 2 trên hóa đơn có chi phí 1 triệu đồng, kèm dòng chữ “phong bì cho đăng kiểm”.
“Phong bì cho đăng kiểm” là do kế toán viết nhầm
Theo tìm hiểu, hóa đơn tạm tính này của Garage BV Canada (địa chỉ tại số 29, ngõ 15, đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh), tính tiền cho xe ô tô có biển kiểm soát 38D** hiệu Kia Morning màu đỏ vào ngày 11/5.
Hóa đơn tạm tính ghi số tiền hơn 5 triệu đồng, trong đó rửa xe 60.000 đồng; phong bì cho đăng kiểm 1.000.000 đồng; đăng kiểm bắt buộc 480.000 đồng; chi phí cầu đường 1.410.000 đồng; phí đăng kiểm 330.000 đồng; tiền công đi đăng kiểm + tháo dán chắn xe 500.000 đồng; công nợ hóa đơn ngày 5/5 là 1.310.000 đồng.
Trao đổi với VietNamNet, chị Bùi Thị Oanh (quản lý Garage BV Canada) xác nhận, hóa đơn tạm tính nói trên là của gara mà chị đang làm quản lý, tạm tính cho khách hàng tên P. (trú TP. Hà Tĩnh).
Chị Oanh cho biết, ngày 10/5, khách hàng tên P. đã đưa xe đến gara kiểm tra và nhờ gara đưa xe đi đăng kiểm. Sau đó, phía gara đã cử người đưa xe ô tô Kia Morning màu đỏ 38D** của khách lên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D ở xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để đăng kiểm.
Đến sáng 11/5, gara đã xuất hóa đơn tạm tính cho khách hàng 5 triệu đồng. Nữ quản lý này giải thích, “phong bì cho đăng kiểm” là do kế toán viết nhầm, viết thiếu.
“Tôi chỉ đạo kế toán là chi tiền 1 triệu đồng đó cho thợ, chi phí cho thợ để thợ mang xe khách hàng đi đăng kiểm. Nội dung “phong bì cho đăng kiểm” tức là tiền công cho thợ. Do kế toán ghi hóa đơn không đầy đủ nên bị hiểu nhầm”, nữ quản lý nói.
Trước câu hỏi “Phía gara có báo chi phí đăng kiểm trước cho khách hàng hay không?”, chị Oanh giải thích: “Thông thường khách hàng đến đây, báo giá trước cho khách hàng rồi mới đi làm, nhưng đây là vấn đề tế nhị vì phía bạn bè nên không báo chi phí, đưa xe đi đăng kiểm thì mất phí là điều hiển nhiên. Thậm chí khi xong việc rồi, mình báo giá mà họ không chịu trả thì mình cũng tự chịu tiền, bạn bè với nhau nên không quan trọng”.
Chị Oanh cũng cho biết, đây là lần đầu tiên phía gara xảy ra trường hợp này. “Tôi đọc nội dung ghi trên hóa đơn thấy cũng quá nhạy cảm. Khi nắm bắt được vấn đề chúng tôi cũng đã yêu cầu kế toán báo cáo lại sự việc”, chị Oanh nói thêm.
Trung tâm đăng kiểm không nhận phong bì của khách
Đại diện nhóm đầu tư của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D cho biết, sau khi nắm được thông tin xuất hiện trên mạng xã hội về “phong bì cho đăng kiểm”, nhóm đã hỏi lại các nhân viên tại trung tâm nhưng không ai nhận có việc đó.
“Tôi hỏi ông Phan Trọng Doãn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhưng ông Doãn khẳng định không có việc phía trung tâm nhận phong bì của khách. Cũng có thể là phía gara tự thu tiền của khách rồi kê lên, việc này chúng tôi không nắm được. Phía trung tâm đã mời công an vào cuộc làm rõ để xem ai sai thì người đó chịu”, đại diện nhóm đầu tư cho hay.
“Trước khi vận hành trung tâm, chúng tôi đã quán triệt anh em, ghi rõ cam kết, yêu cầu nhân viên không nhận đồng nào của khách ngoài chi phí bắt buộc”, đại diện nhóm đầu tư trung tâm đăng kiểm này cho hay.