Việc không có trường quay chuyên dụng khiến các đoàn phim truyền hình phải “vật lộn” đi thuê bối cảnh và vướng vào muôn chuyện bi hài.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, đạo diễn – NSND Khải Hưng – nguyên Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) khẳng định, việc có một trường quay cho các đoàn phim truyền hình là vấn đề rất cấp thiết.
“Tôi đã đi qua nhiều quốc gia, đến tận nơi ngắm nhìn những trường quay hoành tráng của họ, và luôn khao khát phim Việt cũng có được trường quay như thế. Tất nhiên, rất khó để hoành tráng, rộng rãi được như họ, nhưng ít nhất vẫn phải có một trường quay dù là nho nhỏ. Nhưng kể từ thời tôi là Giám đốc VFC đến giờ, lời đề nghị có trường quay riêng vẫn chưa thể thành hiện thực” – đạo diễn, NSND Khải Hưng nói.
Theo NSND Khải Hưng, khi không có trường quay, các đoàn phim truyền hình phải “vật lộn” với việc thuê mượn bối cảnh rất vất vả.
“Tìm được bối cảnh phù hợp với kịch bản vốn đã rất khó. Nếu có trường quay, đoàn phim có thể dàn dựng theo ý mình muốn. Nhưng khi đi tìm, phải cố gắng tìm được ngôi nhà, khung cảnh phù hợp nhất với câu chuyện trong kịch bản, không thể tác động hay chỉnh sửa quá nhiều. Đã vậy, đôi khi, đang quay phim, nhà hàng xóm lại sửa chữa, máy xúc, máy khoan ầm ầm, đoàn phim lại phải dừng vì quá ồn. Tiến độ quay bị kéo dài, gây tốn kém” – NSND Khải Hưng kể lại.
Đạo diễn – NSND Trọng Trinh cũng khẳng định, việc đi thuê mướn bối cảnh khiến các đoàn phim phải đối diện với muôn vàn tình huống bi hài.
“Vào nhà người ta quay phim, phải phụ thuộc vào cả... tâm trạng vợ chồng chủ nhà. Vợ chồng chủ nhà cãi nhau, cũng phải dừng quay. Vợ chồng họ giận nhau, tâm trạng không vui, nhìn đoàn phim toàn người lạ cứ chạy ra chạy vào, càng bực mình. Có đoàn phim phải dừng quay mấy ngày để vợ chồng chủ nhà làm lành rồi mới quay tiếp. Nói như vậy để thấy, việc đi thuê bối cảnh khiến các đoàn phim vất vả trăm bề. Nhất là khi công nghệ sản xuất hiện nay là thu tiếng trực tiếp. Cần một không gian yên tĩnh để quay, bị lẫn tiếng một chút là không thể quay được. Những quốc gia hầu hết đều có trường quay khi muốn phim truyền hình phát triển” – đạo diễn Trọng Trinh bày tỏ.
Theo thông tin từ các đoàn phim, giá thuê một ngôi nhà làm bối cảnh quay phim thường được tính theo ngày, mức giá có thể dao động từ 500 nghìn đồng đến 1-2 triệu đồng/ngày quay tùy thuộc vào ngôi nhà nhỏ hay rộng, khang trang hay bình dân. Nếu là biệt thự sang trọng có thể mức giá cao hơn. Việc di chuyển đến những bối cảnh xa xôi càng khiến các đoàn phim phải tính toán kỹ hơn cho chi phí sản xuất.
Giữa bối cảnh ngành truyền hình (truyền hình và phát thanh) nằm trong 12 lĩnh vực mũi nhọn của công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, việc có trường quay để các đoàn phim khai thác đã được giới chuyên gia phân tích, nhắc đến nhiều lần ở các hội thảo, tọa đàm về công nghiệp văn hóa.
Theo đó, diễn viên Minh Tiệp cho rằng, ở nhiều quốc gia, sau khi các bộ phim trở nên nổi tiếng, khu trường quay còn được đưa vào khai thác du lịch rất hiệu quả, mang lại nguồn thu lớn. Diễn viên Minh Tiệp lấy ví dụ từ Trung Quốc, Hàn Quốc – 2 quốc gia này không chỉ có ngành điện ảnh, truyền hình phát triển vượt bậc, còn khai thác các khu trường quay – nơi được dàn dựng bối cảnh trong phim nổi tiếng – trở thành khu du lịch đắt khách.
Đây cũng là mô hình để Việt Nam học hỏi khi cả phim truyền hình và phim điện ảnh đều cần có trường quay, việc phát triển song song du lịch từ phim ảnh, trường quay sẽ tạo ra nguồn thu lớn.
Nguồn
Comment (0)