Trang chủNewsThời sự“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay


Cần 2 tỷ USD đầu tư hạ tầng

Đầu tháng 10, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại huyện Long Thành, Đồng Nai ghi nhận không khí tất bật xây dựng “siêu” sân bay lớn nhất cả nước, hệ thống đường cao tốc kết nối và không xa sẽ là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 1.

Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng các vùng động lực quanh sân bay Long Thành.

Với vị trí nằm giữa tam giác kinh tế TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu, Long Thành không chỉ là cửa ngõ hàng không mà còn là trung tâm kết nối kinh tế của vùng.

Để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành đô thị sân bay đầu tiên của cả nước, địa phương đã sẵn sàng về quy hoạch đất đai cho các khu công nghiệp, đường giao thông, sinh hoạt cộng đồng, cơ sở hạ tầng đô thị.

Hiện nay, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch… Các dự án này sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác từ năm 2025 – 2027 để đáp ứng nhu cầu đến và đi từ sân bay Long Thành. Ngoài ra, hàng loạt tuyến đường nội tỉnh như 770B, 769, 773, 25B, 25C cũng đang được tỉnh đầu tư nâng cấp, giúp mở rộng kết nối.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 2.

Cảng biển Phước An đang hoàn thiện để sớm đưa vào khai thác.

Cảng biển Phước An cách sân bay Long Thành khoảng 10km đang tất bật hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào khai thác. Cảng có tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng, năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs mỗi năm. Theo ông Trương Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty Cảng Phước An, cảng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Kết nối thủy bộ, hàng không, đường sắt… sẽ là ưu thế của Long Thành mà không phải địa phương nào cũng có”, ông Hải nói.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được nghiên cứu đầu tư sẽ đi xuyên qua sân bay Long Thành, kết thúc tại Thủ Thiêm, TP.HCM sẽ là điểm giao thoa tuyệt vời của 5 loại hình vận tải tại Long Thành.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng các vùng động lực quanh sân bay Long Thành. Lãnh đạo tỉnh này cũng kỳ vọng sau khi đi vào hoạt động, dự án sân bay Long Thành có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP của Đồng Nai từ 3 – 5%.

Cũng theo ông Lĩnh, quy hoạch là chìa khóa mấu chốt để phát triển đô thị. Đặc biệt ngoài vốn đầu tư từ Nhà nước, cần thêm nguồn xã hội hóa.

Diện mạo đô thị sân bay ra sao?

Theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, Thủ tướng chấp thuận để Đồng Nai lấy khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới.

Theo nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, đến năm 2045, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ huyện Long Thành với diện tích 430,62km2. Dự báo dân số đến năm 2045 đạt khoảng 480-500.000 người.

Đô thị Long Thành được quy hoạch đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và vùng Đông Nam Bộ. Mục tiêu đến năm 2030, Long Thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và sau năm 2030 là đô thị loại II, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp và công nghệ cao.

Đô thị Long Thành được quy hoạch đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và vùng Đông Nam bộ, phát triển dựa trên lợi thế của sân bay Long Thành. Mục tiêu đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và sau năm 2030 là đô thị loại II, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp và công nghệ cao. Với giao thông hoàn chỉnh, Long Thành sẽ kết nối với TP Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Khu phía Tây Nam sân bay Long Thành sẽ tập trung phát triển khu đô thị, thương mại, dịch vụ… Còn các khu, cụm công nghiệp, logistics được hình thành tại khu vực phía đông nam sân bay. Phát triển chuỗi đô thị – công nghiệp – dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và Vành đai 4 TP.HCM.

Theo quy hoạch, nơi đây sẽ hình thành “tứ giác đô thị động lực” xung quanh sân bay Long Thành. TP Long Thành là đô thị thông minh, trung tâm thương mại – dịch vụ, giao lưu quốc tế.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận”. Đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận có ranh giới thuộc 3 huyện Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ với diện tích hơn 57.000ha.

Điểm khác biệt với các đô thị khác, theo ông Đức là các khu dân cư, khu đô thị của Long Thành ưu tiên cho không gian xanh, không gian công cộng để đáp ứng phục vụ người dân, du khách đến và đi từ sân bay.

“Chúng tôi sẽ bám sát theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó tập trung nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông liên vùng”, ông Đức nói.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, lợi thế của Long Thành là xây dựng một thành phố mới hoàn toàn. Các khu vực đô thị cũ không nhiều nên các quy hoạch sẽ được xây dựng bài bản, trong đó chú trọng đến phát triển đô thị theo hướng sinh thái, bền vững.

Cũng theo ông Lộc, sân bay Long Thành có vị trí rất thuận lợi, di chuyển về TP.HCM chỉ mất khoảng 40 phút. Sau này, có tuyến đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm việc đi lại sẽ còn nhanh hơn. Một lợi thế khác là sân bay Long Thành nằm gần với hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Vì thế, nếu quy hoạch xây dựng tốt cho khu vực phụ cận sân bay Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc và lựa chọn đấu thầu quốc tế đơn vị tư vấn quy hoạch Long Thành là thành phố sân bay. Để tạo thêm nguồn lực đầu tư hạ tầng, ngoài nguồn vốn ngân sách, huyện đã sớm lựa chọn các vị trí đất đắc địa, có thể đấu giá sau này để phục vụ các dự án.

Biến tầm nhìn thành hiện thực cách nào?

Ông Lê Đình Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Tổ trưởng Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, đến năm 2030, Đồng Nai đặc biệt là Long Thành sẽ có hạ tầng giao thông mà không nơi nào sánh được. Từ đó tạo cơ hội lớn để phát triển kinh tế đồng bộ cho toàn vùng Đông Nam bộ.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 3.

Dự án Gem Sky chỉ cách sân bay Long Thành hơn 5km với đầy đủ tiện ích như trường học, khu vui chơi, khu mua sắm, có nhà liền kề, biệt thự…

Theo TSKH, KTS Ngô Viết Nam Sơn, đô thị sân bay có nghĩa là sân bay kết nối với đô thị như thế nào phải có tính toán đồng bộ, toàn diện. Còn làm theo tư duy cũ, tức sân bay là vùng trắng, đô thị không được tác động đến, chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Không chỉ hạ tầng giao thông kết nối đa phương tiện, ngay trong nội bộ sân bay với bên ngoài, đô thị sân bay còn phải hội đủ các dịch vụ văn phòng thương mại, giải trí ở vùng bán kính 5-10km để đáp ứng nhu cầu.

Lý giải rõ hơn, ông Sơn cho biết, không phải chỗ nào có sân bay cũng phát triển được đô thị sân bay. Ở Việt Nam chỉ bốn nơi có khả năng làm được, đó là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Long Thành. Và Long Thành là địa điểm lý tưởng khi là nơi giao thoa của 5 loại hình giao thông, được quy hoạch bài bản, xây dựng mới hoàn toàn.

“Tuy nhiên, để biến tầm nhìn này thành hiện thực trong 10 năm tới, việc triển khai cần đi kèm với những tư duy đột phá và tầm nhìn dài hạn”, ông Sơn khuyến nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho các lĩnh vực quan trọng, biến khu vực phụ cận trở thành một trung tâm phát triển đa ngành, trong đó công nghiệp công nghệ cao, logistics và dịch vụ thương mại sẽ dẫn đầu.

“Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 là trở thành cửa ngõ trung chuyển chiến lược của miền Nam. Tỉnh đang thúc đẩy hợp tác công – tư, cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Chúng tôi mong muốn các tập đoàn lớn trong và ngoài nước sẽ đến đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics”, bà khẳng định.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 chia làm bốn dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 3, các nhà thầu đang xây dựng nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ và hệ thống giao thông kết nối T1, T2.

Gói thầu 5.10 nhà ga hành khách đến nay giá trị đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tương đương 25,05%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, lắp đặt thiết bị vận hành thử đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.

Gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27,82 %. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Gói thầu 6.12 đường kết nối T1, T2 khối lượng thi công đạt khoảng 1.205,85 tỷ đồng, tương đương 50,5%.

Ngoài ra còn ba gói thầu khác gồm công trình sân đỗ tàu bay; công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không; Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay cũng sắp khởi động.

Dự án thành phần 2 – các công trình quản lý bay các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đã xong phần thô, cất nóc từ cuối tháng 9.

Còn dự án thành phần 1 – Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.

Riêng dự án thành phần 4 đang triển khai mời thầu đối với các công trình ưu tiên.

Dành 9.000ha đất phát triển logistics

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang phát triển logistics với hai sân bay Long Thành và Biên Hòa (sân bay lưỡng dụng), cùng với hệ thống cảng biển, cảng cạn, đường sắt và các tuyến cao tốc. Quy mô hạ tầng này dự kiến lên tới gần 9.000ha.

Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch ba trung tâm logistics hiện đại với tổng diện tích gần 450ha, trong đó có Trung tâm Logistics phía Nam sân bay Long Thành (100ha) và Trung tâm Logistics phía Bắc sân bay Long Thành (100ha). Đồng thời, tổ hợp nghiên cứu và đổi mới sáng tạo rộng 300ha trong đô thị sân bay cũng đang được triển khai.

Lấy cảm hứng từ các mô hình thành phố sân bay trên thế giới như Incheon (Hàn Quốc) hay Changi (Singapore), Đồng Nai đang từng bước xây dựng Long Thành trở thành một đô thị hiện đại, với đầy đủ tiện ích, hạ tầng số và dịch vụ cao cấp cho người dân, du khách và các chuyên gia nước ngoài.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch thương mại, dịch vụ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, tỉnh có 26 trung tâm thương mại, nhiều kho xăng dầu và các dự án logistics. Trong đó, riêng khu vực phụ cận sân bay Long Thành, ngành chức năng đã quy hoạch gần 900ha đất thương mại, dịch vụ để kêu gọi đầu tư.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, thực tế hiện nay quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành phố vẫn đang được thực hiện tách riêng với sân bay nên chưa đồng bộ, gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, Đồng Nai cần hoàn thiện hệ thống giao thông vùng trong đô thị và quan trọng nhất là tăng cấp độ kết nối với TP.HCM. Cần định hình lại trục giao thông huyết mạch là giao thông đa phương tiện, kết hợp giữa đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường cao tốc nối liền Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu hướng thẳng ra biển, giảm nhiều chi phí, thuận lợi kết nối hàng hóa.

“Ngoài ra, việc quy hoạch và xây dựng các khu đô thị vệ tinh, các khu dân cư và trung tâm thương mại quanh sân bay cần được thực hiện một cách bài bản, tránh tình trạng quy hoạch chồng chéo, phát triển thiếu đồng bộ. Long Thành không chỉ cần được đầu tư về hạ tầng mà còn cần phải có một hệ sinh thái đô thị hiện đại, hấp dẫn với người dân và các nhà đầu tư quốc tế”, ông Sơn nói.

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Ngày 11/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận”. Hội đồng thi tuyển sẽ xem xét, lựa chọn các ý tưởng hay, đột phá để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045.

Hội đồng cũng đánh giá, xếp hạng và trao thưởng cho các đơn vị có ý tưởng tốt: 1 giải Nhất (trị giá 2 tỷ đồng), 1 giải Nhì (trị giá 1 tỷ đồng), 1 giải Ba (trị giá 500 triệu đồng).

Sức hút đối với các nhà đầu tư

Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Long Thành, nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã bắt đầu nghiên cứu, đầu tư vào khu vực này, đặc biệt là các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ du lịch.

Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã đầu tư xây dựng Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành với diện tích 410ha, tổng vốn đầu tư hơn 282 triệu USD. Tính đến giữa năm 2024, khu công nghiệp này đã thu hút bốn dự án đầu tư với tổng vốn hơn 150 triệu USD.

Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư lớn lần lượt được cấp phép tại khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành như: dự án Công ty TNHH Kingfa Science & Technology Việt Nam của nhà đầu tư Trung Quốc, có vốn đầu tư 80 triệu USD. Nhà máy của Công ty TNHH Wave Crest Việt Nam có vốn đầu tư 10 triệu USD, nguồn vốn từ Nhật Bản… Các dự án này đều đang trong quá trình xây dựng, có công nghệ sản xuất tiên tiến.

Đặc biệt, tại Long Thành và các khu vực lân cận như Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch các nhà đầu tư bất động sản cũng đã xây dựng hàng loạt khu đô thị, dân cư hiện đại với chất lượng sống cao cho những chuyên gia, doanh nghiệp có thu nhập cao.

Riêng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn được ví như một khu tái định cư “kiểu mẫu” cũng đang hình thành khu đô thị thu nhỏ với rất nhiều tiện ích.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/di-tat-don-dau-phat-trien-do-thi-san-bay-192241007215224159.htm

Cùng chủ đề

Sân bay “khét tiếng” của Ukraine bị Nga tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal

Đêm 7 tháng 10, lực lượng Nga đã phát động một đợt tấn công chính xác trên khắp Ukraine. Một loạt các cuộc tấn công đã được ghi nhận tại Kiev và khu vực xung quanh. Một trong những mục tiêu bị Nga tấn công đêm...

Doanh nghiệp quan tâm đầu tư 3 dự án trọng tâm về đô thị, du lịch

Đắk Nông: Doanh nghiệp quan tâm đầu tư 3 dự án trọng tâm về đô thị, du lịchKhu du lịch sinh thái Hồ Trúc, Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly và Khu đô thị mới tổ 1 của tỉnh Đắk Nông đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu đầu tư. Ngày 2/10, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp và...

Trước 7-10 báo cáo Thủ tướng phương án tối ưu đầu tư sân bay Côn Đảo

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư sân bay Côn Đảo.Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển...

Biên Hòa đề xuất thiết lập quảng trường Sông Phố, Thành Cổ

Sở Xây dựng Đồng Nai vừa đưa ra đề xuất chỉnh trang, hình thành...

Việt Nam sẽ có 3-5 đô thị có thương hiệu tầm khu vực và quốc tế

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đặt mục tiêu xây dựng được mạng lưới đô thị thông minh trung tâm cấp quốc gia và cấp vùng kết nối quốc tế, 3-5 đô thị có thương hiệu được công nhận tầm khu vực và quốc tế. Diện tích nhà ở tại đô thị đạt 32m2/người vào năm 2030 Hôm nay (3/10), Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị công bố quy hoạch...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lâm Bảo Ngọc xin lỗi Vũ Cát Tường vì ồn ào ca khúc “If”

Tối 8/10, trên trang cá nhân, Lâm Bảo Ngọc lên tiếng việc sử dụng...

Nhà thầu nào thi công đường giao thông liên vùng nối Khánh Hòa – Lâm Đồng

Ngày 8/10, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các...

Hà Nội đề xuất thêm 5 tuyến đường sắt đô thị

Mở rộng quy hoạch thêm 5 tuyến đường sắt đô thịTrao đổi với PV...

Chạy nước rút hoàn thành hàng loạt khu tái định cư ở nội ô Biên Hòa

Ngày 8/10, Ban Chỉ đạo hỗ trợ và tái định cư các dự...

Chọn nhà thầu làm vành đai gần 1.000 tỷ đồng kết nối QL1 qua Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn...

Bài đọc nhiều

Sóng 5G xuất hiện tại nhiều khu vực trên cả nước

(Dân trí) - Nhiều người dùng cho biết điện thoại của họ bất ngờ bắt được sóng 5G dù công nghệ này chưa được chính thức triển khai. "Chiều nay, khi đi qua phố Phùng Hưng (Hà Nội), tôi rất bất ngờ khi thấy điện thoại hiển thị biểu tượng sóng 5G thay vì 4G như mọi ngày. Hiện tại, tôi không đăng ký bất cứ gói cước dịch vụ 5G nào cả", anh Trung Nam, một nhân viên văn...

Thủ tướng: ‘Xây dựng thủ đô xứng đáng là trái tim của cả nước’

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, TP.Hà Nội cần tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn thách thức, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào 'Người tốt, việc tốt', xây dựng thủ đô xứng đáng là trái tim của cả nước. Sáng 8.10, TP.Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương...

Tòa án tỉnh Bắc Ninh quyết định xét xử vắng mặt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn dù bỏ trốn nhưng vẫn bị đưa ra xét xử vắng mặt, với cáo buộc đưa hối lộ nhiều tỉ đồng cho cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Bắc Ninh. TAND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định đưa ra xét xử vụ án "thâu tóm" đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Lào dự Hội nghị cấp cao ASEAN

Ngay sau khi tới Thủ đô Vietiane của Lào để chuẩn bị tham dự chuỗi hoạt động trong Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Lào. Trưa 8/10, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Wattay, Vietiane, Lào. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Lào dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần...

6 người đoạt giải đợt 1 Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Theo đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết, sau hơn 1 tháng phát động và chính thức triển khai cuộc thi từ ngày 1/9. Đến ngày 30/9, theo thống kê của Ban tổ chức, đã có 2.801 người tham gia cuộc thi. “Trong danh sách này, Ban tổ chức đã lựa chọn được 6 người trúng giải đợt 1 với số câu trả lời cao nhất và dự đoán...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia ăn sáng và làm việc

(TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-ba-nuoc-viet-nam-lao-campuchia-an-sang-va-lam-viec-post982059.vnp

Bản tin Mặt trận sáng 9/10

Ấm áp nghĩa cử sẻ chia với đồng bào miền Bắc sau cơn bão số 3Ngày 8/10, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương (UBTƯ MTTQ Việt Nam) tiếp tục tiếp nhận thêm nhiều tấm lòng hảo tâm...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam: Thời cơ chín muồi

Nguồn lực tài chính, nhân lực và năng lực công nghệ đều đã sẵn sàng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang đứng trước thời cơ "vàng" để hiện thực hóa "giấc mơ" công trình thế kỷ. Hơn 14 năm trước, năm 2010, khi được đưa ra Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhận về cái lắc đầu từ đại đa số các đại biểu Quốc hội do lo ngại tổng mức đầu tư quá lớn kéo...

Tài sản số, trí tuệ nhân tạo (Al) lần đầu được đưa vào luật

Trong dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, Chính phủ đề xuất các nội dung để phát triển ngành công nghiệp công nghệ số, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) và quy định về tài sản số. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: GIA HÂN Ngày 8-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Bổ sung quy định về tài sản số, trí...

Dự án gần 5.000 tỷ ở Vĩnh Phúc vẫn nham nhở sau 2 tháng khắc phục

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc có tổng vốn đầu tư khoảng 4.815 tỷ đồng (tương đương 220 triệu USD), gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới 150 triệu USD và nguồn đối ứng của tỉnh Vĩnh Phúc 70 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý ODA tỉnh Vĩnh Phúc (thuộc UBND tỉnh Vĩnh Phúc). Dự án được thực hiện trên địa bàn 7 huyện, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh...

Mới nhất

Chuyện về một gia đình Venezuela yêu mến Hà Nội

Nhà ngoại giao, nhà báo Venezuela, Ángel Miguel Bastidas. (Ảnh do nhân vật cung cấp) Hà Nội với nhà ngoại giao, nhà báo Ángel Miguel Bastidas là một câu chuyện dài mà ông say sưa kể hàng giờ. Ngày 26 tháng 9 năm 2007, Ángel tới Hà Nội để đảm nhận vị trí Bí thư thứ hai phụ trách Báo...

Israel tiếp tục tấn công Lebanon

Tối 8-10, hãng Reuters dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Israel cho biết "có vẻ như" Hashem Safieddine, người được kỳ vọng kế nhiệm thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, đã thiệt mạng. "Hezbollah là một tổ chức không có người đứng đầu. Nasrallah đã bị loại bỏ và...

đi ngang trên sàn giao dịch

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 gần như đi ngang ở mức 9.940,50 USD/tấn, nhôm CMAL3 tăng 0,2% lên 2.657,50 USD và kẽm CMZN3 tăng nhẹ 0,1% lên 3.169 USD. Chì CMPB3 của LME tăng 0,4% lên 2.157 USD/tấn, thiếc CMSN3 tăng 0,6% lên 33.990 USD, trong khi niken CMNI3...

Đất không có sổ đỏ được hưởng những quyền lợi gì?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) là giấy tờ pháp lý quan trọng để đảm bảo người sử dụng đất có đầy đủ các quyền như chuyển nhượng, tặng cho, được bồi thường.Tuy nhiên, không phải ai cũng biết người sử dụng...

Mới nhất