Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài 129 km, đi qua hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước được đề xuất đầu tư giai đoạn một với tổng vốn 25.540 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước vừa hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bộ ngành, địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Theo phương án mới nhất, tuyến cao tốc đi qua tỉnh Đăk Nông gần 28 km và Bình Phước 101 km.
Giai đoạn một, cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m (riêng đoạn TP Đồng Xoài rộng 25,5 m), tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy địa hình, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024, hoàn thành năm 2026. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 m.
Tỉnh Bình Phước đề xuất chia thành 5 dự án, trong đó 2 dự án thành phần giải phóng mặt bằng và 2 dự án xây dựng đường gom, cầu vượt ngang cao tốc do hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước làm chủ đầu tư bằng vốn ngân sách. Dự án thành phần xây đường chính tuyến với chi phí hơn 19.610 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước là 6.840 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 12.770 tỷ đồng.
Về phương án thu phí, mức phí khởi điểm được đề xuất 2.100 đồng/km với xe tiêu chuẩn, thời gian hoàn vốn là 18 năm một tháng.
Nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, tỉnh Bình Phước đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo Điều 82 Luật Đầu tư PPP. Nguồn vốn dự kiến chi trả phần giảm doanh thu lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Bình Phước và Đăk Nông, kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên trong tương lai, giảm tải cho quốc lộ 14 – tuyến đường huyết mạch nối hai tỉnh.