Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng liên...

Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên – Đông Nam Bộ


Sáng 17/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về “chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)”. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên - Đông Nam Bộ

Tán thành nhiều nội dung trong dự thảo nghị quyết

Tại phiên thảo luận, đã có 10 đại biểu phát biểu, đa số đều tán thành sự cần thiết đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, giai đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành để từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương; tăng cường liên kết vùng nói chung và liên kết nội vùng nói riêng, tạo động lực, sức lan tỏa thuận lợi kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng Cái Mép Thị Vải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ, giúp tăng cường việc đảm bảo quốc phòng và an ninh.

Tán thành với nhiều nội dung trong dự thảo nghị quyết, các đại biểu đồng thời đề nghị rà soát việc tuân thủ các quy hoạch, các chỉ tiêu, kế hoạch sử dụng đất, phạm vi, quy mô phân kỳ đầu tư, phân chia dự án thành phần…

Các đại biểu cũng cho ý kiến về quy mô phân kỳ đầu tư, phân chia dự án thành phần số làn xe, làn dừng khẩn cấp, đường cong, hầm chui dân sinh; đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến tiến độ triển khai dự án như thu hồi đất, bồi thường, bố trí tái định cư, đáp ứng nguyên liệu cho các dự án để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án; đánh giá ảnh hưởng của các dự án đến việc thực hiện các dự án giao thông BOT song hành; việc phân cấp cho địa phương cần đảm bảo khả năng thực hiện, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của Bộ Giao thông vận tải các bộ ngành, các địa phương trong quá trình thực hiện dự án…

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), về quy mô và dự án đầu tư, cơ quan hữu quan đã hết sức cầu thị, ngoài đầu tư từ ngân sách nhà nước, phải sử dụng từ phương thức đối tác công tư theo quy định và áp dụng cơ chế đặc thù cho đoạn đường này. Tuy nhiên, theo báo cáo, hiện đã có 2 đường hiện hữu thực hiện BOT, giờ tiếp tục thực hiện theo phương thức BOT thì sẽ dẫn đến bất cập, gây ảnh hưởng đến 2 đường BOT đã hiện hữu. Do vậy, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu để đảm bảo công bằng, thuận lợi cho các đối tác đầu tư.

Đại biểu Trình Lam Sinh (An Giang)
Đại biểu Trình Lam Sinh (An Giang)

Đại biểu Trình Lam Sinh (An Giang) đề nghị Chính phủ giải trình thêm những vấn đề còn băn khoăn. Theo đó, nên có báo cáo bổ sung thêm về tính hiệu quả của thời gian triển khai xây dựng và hoàn thiện công trình này đến năm 2026. Cùng với đó, Chính phủ cần yêu cầu 2 địa phương có dự án đi qua (Đắk Nông và Bình Phước) phải cam kết thật mạnh mẽ trong việc giao mặt bằng thi công nhanh nhất có thể. Đồng thời, cần tính đến lợi ích của hai nhà đầu tư đã có dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 14 và tuyến đường Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, khi kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự án theo phương thức đối tác công tư, phải tính đến việc hài hòa lợi ích cũng như là chia sẻ rủi ro hợp lý của hai bên, trong đó Nhà nước cần tạo điều kiện cho nhà đầu tư có phương án thu hồi vốn hiệu quả. Điều này rất quan trọng bởi dự án không đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư thì chúng ta lại phải chuyển dự án sang phương thức đầu tư công, có thể gây chậm tiến độ, ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước, việc huy động nguồn đóng xã hội để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị rà soát sơ bộ tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn, khả năng bố trí vốn, nhất là khả năng của các địa phương, khả năng hấp thụ vốn, thời hạn giải ngân; cơ sở, căn cứ tính khả thi của việc đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư; phương án tài chính việc lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức tín dụng tham gia đầu tư dự án.

Tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ dự kiến

Phát biểu giải trình, báo cáo một số nội dung các đại biểu đã đề cập tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua tổng hợp ý kiến phát biểu tại tổ, tại hội trường, có thể thấy tất cả các đại biểu Quốc hội đều đồng tình ủng hộ rất cao về sự cần thiết phải triển khai dự án đường cao tốc này để thúc đẩy liên kết vùng ở khu vực Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và cả Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Về tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe, sẽ thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50%, sau khi mãn tải sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe trên đoạn tuyến này.

Quá trình tính toán cho thấy, đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao. Bộ trưởng cho biết, thường các dự án dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm. Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 đến 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút nhà đầu tư.

Về tác động của dự án đến các dự án BOT song hành trên quốc lộ 14, Bộ trưởng cho biết, khi hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía đông và một số tuyến ngang, không chỉ có 2 dự án BOT bị ảnh hưởng, mà còn ảnh hưởng đến các dự án khác. Tác động này đã được Chính phủ lường trước, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải trình phương án tháo gỡ, xử lý cho các dự án BOT bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng cho biết, sau khi dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đi vào hoạt động, sẽ tính toán được mức độ ảnh hưởng tới các dự án khác để có đề xuất cụ thể, có thể là kéo dài thời gian thu phí, hoặc bổ sung một phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng.

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thời điểm triển khai của dự án đang có thuận lợi khi đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Thời gian triển khai xây dựng được tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2. Do đó Bộ trưởng cho rằng, dự kiến tiến độ như vậy là hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện được.





Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/du-an-cao-toc-doan-gia-nghia-chon-thanh-tang-lien-ket-vung-tay-nguyen-dong-nam-bo-152658.html

Cùng chủ đề

Bộ Giao thông đồng ý tăng vốn dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo

Đồng thời thống nhất xây mới cầu Đakrông và đầu tư mới 8km đường trên Quốc lộ 15D tại tỉnh Quảng Trị.Ngày 10/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết thông tin trên.Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất thực hiện theo phương thức PPP đã hoàn thiện với một số nội dung chính. Tuyến đường này dài 56 km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, vận...

Kỳ vọng đường cao tốc đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

(Dân trí) - Những tuyến cao tốc xuyên núi, băng rừng, chạy dọc bờ biển đang dần hiện lên như một "bức tranh đẹp", không chỉ mở ra không gian phát triển rộng lớn, mà còn mang lại niềm tin về một kỷ nguyên mới. "Tôi nhớ từng gờ cầu, từng ổ voi trên quốc lộ 1. Chuyến nào chở hàng dễ vỡ, phải đi rón rén khổ lắm", ông Nguyễn Đức Hùng nói trong lúc thưởng thức bát bún...

TPHCM mời gọi đầu tư dự án hơn 10.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối Mộc Bài

Một trong các dự án thành phần của dự án xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) được UBND TPHCM mời gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Ngày 6/11, UBND TPHCM có thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư với dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư...

Triển khai quyết liệt nâng cấp nhiều tuyến cao tốc

“Đường càng to mà ý thức không cao, tai nạn càng thảm khốc” Phát biểu thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, sáng 26/10, tại Kỳ họp thứ 8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết trong nhiệm kỳ này, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt việc nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe.  Theo ông, việc Quốc hội, Chính phủ cho triển khai cao tốc 2 làn trước đây là hợp...

Mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư phù hợp với khả năng chi trả của người dân

Chủ phương tiện được hưởng nhiều hơn mức phí phải đóngChính phủ vừa ban...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thành lập sàn giao dịch vàng, vẫn cần nghiên cứu để phù hợp với điều kiện thực tế

Giữa bối cảnh thị trường tài chính biến động mạnh mẽ, việc quản lý thị trường vàng và ngoại hối trở thành nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng nay (11/11), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp chi tiết các câu hỏi liên quan đến hai lĩnh vực trọng yếu này, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo...

Tín dụng chính sách xã hội: Cần những quyết sách mới mang tính đột phá

Tại Tọa đàm Tín dụng chính sách xã hội dưới góc nhìn của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia và đại biểu đều chung quan điểm sau hơn 2 thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, đặc biệt là sau khi triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, tín dụng chính sách đã trở...

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác đầu tư công

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 chiều 9/11/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã trả lời những vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến vấn đề giải ngân đầu tư công. Thứ trưởng Trần Quốc Phương trao đổi về các giải pháp thúc đẩy đầu tư công những tháng cuối năm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc ...

Chính sách tài chính công thích ứng biến đổi khí hậu

Hậu quả của biến đổi khí hậu đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động kinh tế ở nhiều nơi trên thế giớiNgày 8/11/2024, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Học viện Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài khoá và Trường đại học Nha Trang tổ chức Hội thảo quốc gia năm...

Bài đọc nhiều

Nhiều dự án bất động sản ‘bung hàng’, tung khuyến mãi hút khách giai đoạn cuối năm

Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường địa ốc phía Nam đang có những bước chuyển động tích cực khi nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung ra các dự án mới, mở bán những sản phẩm còn lại với kỳ vọng thu hút khách hàng trước Tết. ...

Giá vàng hôm nay, 9-11: Bất ngờ tuột dốc

(NLĐO) – Sau một phiên tăng mạnh, giá vàng hôm nay đột ngột sụt giảm về mức thấp nhất trong 5 tháng qua. ...

Tin tức sáng 9-11: Bắt đầu giám sát thưởng Tết; Chủ Six Senses Ninh Vân Bay bị xử phạt về thuế

Một số tin tức đáng chú ý: Quốc hội xem xét thí điểm cho mua bán vật chứng, tài sản ở các vụ án; Không đơn hàng 18 tháng, doanh nghiệp may trầy trật bán lô đất trăm tỉ; 'Nhập nhằng' về nhân sự, một công ty quản lý quỹ bị phạt... ...

Sẽ tăng cường chế tài với người nội bộ mua bán chui cổ phiếu

Dự thảo Luật sửa đổi 7 Luật bao gồm Luật Chứng khoán sẽ không còn luật hoá hành vi vi phạm nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin giao dịch của người nội bộ và người có liên quan, nhưng sẽ "mạnh tay" hơn khi áp dụng chế tài. Sẽ tăng cường chế tài với người nội bộ mua bán chui cổ phiếu Dự thảo Luật sửa đổi 7 Luật bao gồm Luật Chứng khoán sẽ không còn luật...

Cùng chuyên mục

Vỉa hè dọc hồ Tây biến thành nơi ăn, chốn nhậu nhộn nhịp

Vỉa hè dọc hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) suốt ngày đêm có những hàng quán trải chiếu, bày bàn ghế để làm nơi ăn, chốn nhậu cho khách hàng. Trước...

Những dự án thủy lợi kéo dài ‘lê thê’, ‘đội’ vốn và lãng phí

(PLVN) - Nhiều công trình thủy lợi với quy mô dung tích hồ chứa xấp xỉ 100 triệu đến hơn 200 triệu m3, đã khởi công nhưng “đội” vốn ngàn tỷ, phải gia hạn nhiều năm, tới nay vẫn chưa thấy hoàn thành. Vì sao? 11/11/2024 14:13 Dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng (Hòa Bình) đội vốn hơn 1.000 tỷ. (Ảnh: MC) (PLVN) - Nhiều công trình thủy lợi với quy mô dung tích hồ chứa xấp...

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Hình ảnh bất ngờ tại Công ty vàng SJC khi giá vàng miếng lao dốc

(NLĐO) – Lượng khách đến Công ty vàng SJC vắng vẻ, đặc biệt khách có thể mua từ vài lượng vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99… ...

‘Để mỗi tổ chức tăng trưởng tín dụng vài chục phần trăm sẽ có rủi ro’

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi: Nghị quyết chất vấn của Quốc hội yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiến tới dỡ bỏ điều hành hạn mức tăng trưởng tín dụng. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nội dung này thế nào? Lộ trình tiến tới xóa bỏ hạn mức tăng trưởng tín dụng?Trong khi đó, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) thắc mắc: Trong năm 2024, Ngân hàng...

Mới nhất

Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi và búp ổi

Quả ổi là trái cây nhiệt đới quen thuộc và trở thành món tráng miệng ưa thích với nhiều gia đình. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn chưa biết lá ổi, búp ổi cũng là thảo dược quý, đặc biệt là với người thừa cân, mắc tiểu đường hoặc bệnh lý tim mạch… Dưới đây là một số bài...

Diễn biến không khí lạnh nhiều bất ngờ từ nay đến tháng 12

Dự báo, từ 11/11-10/12, bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Đặc biệt, không khí lạnh ở khu vực Bắc Bộ sẽ hoạt động yếu hơn. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định xu thế khí hậu thời hạn tháng...

Phát hành tem bưu chính kỷ niệm 100 năm sinh tác giả ‘Đoàn Vệ quốc quân’

Bộ tem bưu chính ‘Kỷ niệm 100 năm sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (1924 - 2015)’ gồm 1 mẫu vừa được Bộ TT&TT phát hành. Hình ảnh chính của mẫu tem là chân dung nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cùng tác phẩm ‘Đoàn Vệ quốc quân’ của ông. Ngày 11/11, nhằm tri ân những cống hiến to lớn của...

Cô gái ở Hà Nội ngồi cà phê vẫn kiếm… nghìn USD mỗi tháng

(Dân trí) - Đồng hồ điểm 8h, trong khi bạn bè đồng trang lứa phải chen chúc trên đường để kịp đến công ty, Mai Anh (28 tuổi, sống tại Hà Nội) mới bắt đầu thức dậy. Địa điểm làm việc của cô là ở những quán cà phê. Ngồi cà phê làm việc vẫn kiếm hơn 1.000 USD mỗi...

Mới nhất