Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất cập nhật tuyến đường sắt Tuy Hòa

Đề xuất cập nhật tuyến đường sắt Tuy Hòa


Tuyến đường sắt kết nối cảng biển với Tây Nguyên

Theo Chủ tịch Tạ Anh Tuấn, Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, phía Bắc giáp tỉnh Bình Định, phía Nam giáp tỉnh Khánh Hòa, phía Tây giáp các tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đăk Lăk), phía Đông giáp biển Đông.

Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, xây dựng tương đối đồng bộ, kết nối thông suốt giữa các huyện trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước với đầy đủ các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và cảng hàng không.

Phú Yên đề xuất cập nhật quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh 1.

Tàu hàng qua Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, để từng bước phát triển hoàn thiện và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, nhằm tạo động lực liên kết giữa các vùng kinh tế, địa phương trong việc phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, cần thiết quy hoạch, đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột.

Tuyến đường sắt này đã được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, tuyến đường dài 169km, kết nối tuyến đường sắt khu vực Tây Nguyên, gồm các tỉnh: Đắk NôngKon TumĐắk LắkBình Phước.

Kết luận số 67/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có dự án đường sắt Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa.

Cũng theo tỉnh Phú Yên, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lập quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có bổ sung tuyến đường sắt Pleiku – Tuy Hòa kết nối với cảng Vũng Rô. 

Qua nghiên cứu, UBND tỉnh nhận thấy chỉ duy nhất vị trí từ Phú Yên lên Buôn Ma Thuột (kết nối lên Tây Nguyên) có địa hình phù hợp, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành, khai thác so với toàn khu vực duyên hải miền Trung.

Từ đây, tỉnh này kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt Pleiku – Tuy Hòa kết nối với cảng Vũng Rô thành tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột, chiều dài khoảng 169km, khổ đường 1.435mm, kết nối cảng Vũng Rô, cảng Bãi Gốc, khu kinh tế Vân Phong, khu kinh tế Nam Phú Yên, cảng hàng không Tuy Hòa với tuyến đường sắt Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột, cửa khẩu Đắk Ruê… Dự án được đề xuất đầu tư xây dựng giai đoạn 2030-2045.

Cập nhật tuyến vào quy hoạch mạng lưới đường sắt đến 2050

Được biết, quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh vào tháng 10/2023. Theo đó, sẽ xây dựng mới ga hàng hóa cho nhánh rẽ đường sắt vào cảng Bãi Gốc.

Phú Yên đề xuất cập nhật quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh 2.

Cho rằng tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột có vị trí chiến lược trong kết nối duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, giữa các khu kinh tế với cảng biển, tỉnh Phú Yên đề xuất cập nhật tuyến đường này vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 (Ảnh: minh họa).

Đồng thời, tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột đã được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Hội đồng thẩm định xem xét, Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt.

Tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột được xác định là hành lang vận tải chính Đông – Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn, nối liền các tỉnh duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.

Đây cũng là cửa ngõ kết nối ra biển Đông với tuyến hàng hải quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, xuất nhập khẩu của khu vực, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, từng bước hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của các tỉnh trong liên kết vùng kinh tế duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và vùng tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Trong khi đó, khu vực bến Bãi Gốc với chức năng là bến tổng hợp, bến chuyên dùng, được xem là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên;. Cảng Bãi Gốc có địa hình tự nhiên phù hợp phát triển cảng nước sâu, có vị trí địa lý gần với tuyến đường hàng hải quốc tế và nằm bên cạnh Khu kinh tế Vân Phong, giúp liên kết, hỗ trợ và chia sẻ khối lượng hàng hóa lớn phục vụ cho xuất, nhập khẩu đối với cảng quốc tế Nam Vân Phong.

Cảng Bãi Gốc có vị trí chiến lược trong việc thu hút đầu tư, tạo bước đột phá phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên và Khu kinh tế Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa. Vì vậy, tỉnh Phú Yên đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết cảng Bãi Gốc để sớm trình Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở triển khai đầu tư kết nối đồng bộ, liên thông giữa khu vực bến cảng Bãi Gốc với đường sắt, đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa.

Từ đây, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/2021 của Thủ tướng Chính phủ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-cap-nhat-tuyen-duong-sat-tuy-hoa-buon-ma-thuot-vao-quy-hoach-192231121231449358.htm

Cùng chủ đề

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 968/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khu trung tâm thành phố Bạc Liêu. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN) Kế hoạch nhằm triển khai thực...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Từ 23-9 chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội – Lào Cai

Chiều 16-9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tiếp tục dừng chạy đôi tàu SP3, SP4 đến hết ngày 22-9.Đến ngày 23-9, doanh nghiệp này tổ chức chạy tại đôi tàu SP3, SP4 để phục vụ vận chuyển hành khách.Lý do là ngày 15-9, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Hội thảo khoa học về 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cán bộ, đảng viên và nhà khoa học đã gửi nhiều bài viết, tham luận đến hội thảo với nội dung phong phú, tập trung phân tích, nghiên cứu về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những góc độ, khía cạnh đa dạng, nhiều chiều, xuất phát từ vị trí, lĩnh vực hoạt động, nghiên cứu; đề xuất nhiều giải pháp có giá trị để tiếp tục thực hiện hiệu quả Di chúc của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hoàn thành lắp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại metro số 1

Tối 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, ngày...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã phân bổ thế nào?

Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại...

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

Bài đọc nhiều

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Cùng chuyên mục

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Mới nhất

Thúc đẩy hợp tác ngành ô tô, cơ khí với CHLB Đức

Chủ trì Bàn tròn về phía Đức có ông Michael Bose trưởng phòng quan hệ quốc tế, kiêm giám đốc điều hành dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0); về phía Việt Nam có ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán...

Những câu hỏi về bầu cử tổng thống Mỹ

(Dân trí) - Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đã bước vào giai đoạn nước rút, khi các ứng viên Kamala Harris và Donald Trump đang tập trung vận động ở các bang chiến trường. Cuộc chạy đua năm nay có nhiều yếu tố bất ngờ. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump chạy đua...

Xây dựng hình ảnh “Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn”

Để xây dựng hình ảnh "Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An đang đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù và bộ nhận diện...

Nhiều gia đình đi chơi Trung thu sớm, phố Hàng Mã đông vui tấp nập

(Dân trí) - Rằm tháng 8 âm lịch rơi vào giữa tuần, nhiều gia đình ở Hà Nội và các tỉnh thành đã đưa con nhỏ đi chơi phố Hàng Mã đón Tết Trung thu, vui chơi và tận hưởng không khí trong dịp cuối tuần. Do Tết Trung thu năm nay rơi vào ngày thường (thứ Ba, ngày 17/9...

Yên Bái: Chỉ còn 5 trường và 1 điểm trường, học sinh chưa đi học trở lại

Ngày 16/9, tại tỉnh Yên Bái đã có 436/442 cơ sở giáo dục đã cho học sinh quay trở lại trường học, chỉ còn 5 trường và 1 điểm trường là học sinh chưa đi học được. Trong đó có cấp mầm non của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Việt Thành, huyện Trấn Yên; Trường Tiểu học...

Mới nhất