Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất cập nhật tuyến đường sắt Tuy Hòa

Đề xuất cập nhật tuyến đường sắt Tuy Hòa


Tuyến đường sắt kết nối cảng biển với Tây Nguyên

Theo Chủ tịch Tạ Anh Tuấn, Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, phía Bắc giáp tỉnh Bình Định, phía Nam giáp tỉnh Khánh Hòa, phía Tây giáp các tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đăk Lăk), phía Đông giáp biển Đông.

Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, xây dựng tương đối đồng bộ, kết nối thông suốt giữa các huyện trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước với đầy đủ các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và cảng hàng không.

Phú Yên đề xuất cập nhật quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh 1.

Tàu hàng qua Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, để từng bước phát triển hoàn thiện và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, nhằm tạo động lực liên kết giữa các vùng kinh tế, địa phương trong việc phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, cần thiết quy hoạch, đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột.

Tuyến đường sắt này đã được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, tuyến đường dài 169km, kết nối tuyến đường sắt khu vực Tây Nguyên, gồm các tỉnh: Đắk NôngKon TumĐắk LắkBình Phước.

Kết luận số 67/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có dự án đường sắt Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa.

Cũng theo tỉnh Phú Yên, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lập quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có bổ sung tuyến đường sắt Pleiku – Tuy Hòa kết nối với cảng Vũng Rô. 

Qua nghiên cứu, UBND tỉnh nhận thấy chỉ duy nhất vị trí từ Phú Yên lên Buôn Ma Thuột (kết nối lên Tây Nguyên) có địa hình phù hợp, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành, khai thác so với toàn khu vực duyên hải miền Trung.

Từ đây, tỉnh này kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt Pleiku – Tuy Hòa kết nối với cảng Vũng Rô thành tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột, chiều dài khoảng 169km, khổ đường 1.435mm, kết nối cảng Vũng Rô, cảng Bãi Gốc, khu kinh tế Vân Phong, khu kinh tế Nam Phú Yên, cảng hàng không Tuy Hòa với tuyến đường sắt Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột, cửa khẩu Đắk Ruê… Dự án được đề xuất đầu tư xây dựng giai đoạn 2030-2045.

Cập nhật tuyến vào quy hoạch mạng lưới đường sắt đến 2050

Được biết, quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh vào tháng 10/2023. Theo đó, sẽ xây dựng mới ga hàng hóa cho nhánh rẽ đường sắt vào cảng Bãi Gốc.

Phú Yên đề xuất cập nhật quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh 2.

Cho rằng tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột có vị trí chiến lược trong kết nối duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, giữa các khu kinh tế với cảng biển, tỉnh Phú Yên đề xuất cập nhật tuyến đường này vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 (Ảnh: minh họa).

Đồng thời, tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột đã được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Hội đồng thẩm định xem xét, Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt.

Tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột được xác định là hành lang vận tải chính Đông – Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn, nối liền các tỉnh duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.

Đây cũng là cửa ngõ kết nối ra biển Đông với tuyến hàng hải quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, xuất nhập khẩu của khu vực, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, từng bước hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của các tỉnh trong liên kết vùng kinh tế duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và vùng tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Trong khi đó, khu vực bến Bãi Gốc với chức năng là bến tổng hợp, bến chuyên dùng, được xem là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên;. Cảng Bãi Gốc có địa hình tự nhiên phù hợp phát triển cảng nước sâu, có vị trí địa lý gần với tuyến đường hàng hải quốc tế và nằm bên cạnh Khu kinh tế Vân Phong, giúp liên kết, hỗ trợ và chia sẻ khối lượng hàng hóa lớn phục vụ cho xuất, nhập khẩu đối với cảng quốc tế Nam Vân Phong.

Cảng Bãi Gốc có vị trí chiến lược trong việc thu hút đầu tư, tạo bước đột phá phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên và Khu kinh tế Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa. Vì vậy, tỉnh Phú Yên đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết cảng Bãi Gốc để sớm trình Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở triển khai đầu tư kết nối đồng bộ, liên thông giữa khu vực bến cảng Bãi Gốc với đường sắt, đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa.

Từ đây, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/2021 của Thủ tướng Chính phủ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-cap-nhat-tuyen-duong-sat-tuy-hoa-buon-ma-thuot-vao-quy-hoach-192231121231449358.htm

Cùng chủ đề

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Xem ‘tất tần tật’ quy hoạch bất động sản Nha Trang – Khánh Hòa bằng lệnh nói

Người dân có thể kiểm tra quy hoạch bất động sản ở tỉnh Khánh Hòa bằng giọng nói thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động. Ngày 13-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Quang Hải - tổng thư ký...

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Tránh xây dựng nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở khu vực ngập úng

Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua các thành phố Đồng Hới, Huế, Nha Trang để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng. Theo chương trình kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trước đó, ngày 18/10, Hội đồng thẩm định nhà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chốt thời điểm tăng tốc độ tối đa trên đại lộ nối Vinh

Dự kiến từ ngày 15/11/2024, Sở GTVT Nghệ An sẽ cho khai thác tuyến chính đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò với tốc độ tối đa là 80km/h, còn tuyến đường gom tốc độ tối đa là 60km/h. ...

Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

Về thời gian thực hiện đường băng số 3 sân bay Long Thành, theo đề xuất là tối đa là 24 tháng nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ vì đã sẵn máy móc, thiết bị, nhân lực. ...

Đại biểu Quốc hội lo ngại “sốt” đất nông nghiệp nếu thí điểm cho làm nhà ở thương mại

Đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn nếu thí điểm dùng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp để làm nhà ở thương mại sẽ tạo "sốt" đất, gây rào cản cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất vào sản xuất, kinh doanh. ...

Tháo dỡ nhiều biển báo cấm tải trọng trên QL1 qua Quảng Ngãi

Khu Quản lý Đường bộ 3 đã tháo dỡ các biển báo cấm tải trọng cắm tạm trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sau phản ánh của Báo Giao thông. ...

Cảng Rạch Giá sẽ đưa vào khai thác từ ngày 31/12

Theo cam kết của nhà thầu đến ngày 31/12 Cảng Rạch Giá sẽ hoàn thành. Nếu không đúng, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang sẽ có văn bản báo cáo và đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có hướng xử lý theo hợp đồng đã ký kết. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợp

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines thông báo sẽ yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trả lời bản câu hỏi điều tra trong vụ việc khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm xi măng nhập khẩu. Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợpBộ...

Hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu Thiên Nam (TNA)

Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. ...

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - phát biểuSự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Châu Âu tổ chức cung cấp góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia trong nước và quốc tế về triển vọng thị trường, khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung...

Báo chí phải kết hợp giữa truyền thống với nền tảng số

Một số đại biểu Quốc hội cho biết báo chí truyền thống cần phải có tư duy sáng tạo hơn nữa để kết hợp giữa truyền thống với nền tảng số để vừa đáp ứng yêu cầu, vừa đến người dân một cách nhanh chóng. Bên hành lang kỳ họp, đại biểu Hoàng...

Thúc đẩy hợp tác đào tạo đại học giữa Việt Nam và Liên bang Đức

Ngày 13/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen Liên bang...

Mới nhất