Thông tin với Báo Giao thông từ hiện trường, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đường sắt phấn đấu khắc phục xong, thông đường khu vực đường sắt bị sạt lở tại Hà Tĩnh vào sáng sớm mai (31/10).
Ông Tuấn cho biết, tại hiện trường đang có 150 nhân lực Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tập trung khắc phục từ sáng nay (30/10) và sẽ điều thêm khoảng 80 nhân lực Công ty CP Đường sắt Quảng Bình trong đêm nay để đẩy nhanh tiến độ cứu chữa xuyên đêm.
Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi, trời vẫn mưa nên vẫn tiếp tục phát sinh thêm các vị trí bị xoáy, xói lở. Trong khi khu vực xảy ra sạt lở, đường sắt là độc đạo, không có đường bộ, vật tư, nhân lực, thiết bị đều phải vận chuyển bằng tàu, sau đó đưa vào hiện trường bằng goòng.
“Chúng tôi đang cố gắng cứu chữa, khắc phục được vị trí bị sạt lở, treo ray nặng nhất; các vị trí khác thì vừa cứu chữa vừa chống. Nếu thời tiết thuận lợi hơn, cố gắng đến rạng sáng mai khắc phục xong, thông đường”, ông Tuấn cho biết.
Rạng sáng nay (30/10), mưa lớn kéo dài đã khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tại Km 354+900 – Km 355+750 khu gian Yên Duệ – Hòa Duyệt (Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đá trôi khỏi nền đường. Đến sáng, mưa lớn tiếp tục khiến nhiều vị trí tại khu gian này bị sạt lở, không thể chạy tàu.
Một số vị trí xói lở cục bộ và xói lở, sụt trôi nên đường gây hẫng đá tà vẹt, có đoạn độ sâu khoảng 8-9m và đồng thời tại nhiều vị trí đất đá trên đồi sụt trượt vùi lấp đường sắt, khoảng 800m3.
Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh đã khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư để tổ chức khắc phục như xúc, hót, vận chuyển đất đá sụt trượt trên đường sắt ra ngoài phạm vi an toàn đường sắt, đồng thời xả đá hộc, xếp rọ đá, chồng nề… các đoạn xói lở, sụt trôi nền đường sắt.
Do ảnh hưởng sạt lở, đường sắt đã phải tổ chức chuyển tải hơn 600 hành khách của 4 mác tàu qua Hòa Duyệt – Yên Trung và tạm dừng chạy tàu SE1, SE3, SE19 xuất phát tại Hà Nội, tàu SE20 xuất phát tại Đà Nẵng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sang-mai-31-10-thong-tuyen-duong-sat-qua-ha-tinh-bi-sat-lo-192231030230036731.htm