Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?

Vì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?


Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn vì sao trong số này không có các ga lớn như Hà Nội, Sài Gòn…

Quy hoạch 15 ga, mở rộng quy mô, diện tích

Liên danh tư vấn Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) và Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC-JSC) vừa trình Cục Đường sắt VN Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế (quy hoạch ga).

Vì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?- Ảnh 1.

Ga Đồng Đăng, Lạng Sơn.

Qua rà soát, dự báo nhu cầu tương lai, Tư vấn đề xuất quy hoạch 15 ga gồm: Đồng Đăng, Yên Trạch (Lạng Sơn), Kép, Sen Hồ (Bắc Giang), Ninh Bình (Ninh Bình), Khoa Trường (Thanh Hóa), Vinh, Nghi Long (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Kim Liên (Đà Nẵng), Diêu Trì (Bình Định), Nha Trang, Vĩnh Trung (Khánh Hòa), Tháp Chàm, Cà Ná (Ninh Thuận).

Lý giải cho đề xuất này, đại diện Tư vấn lập quy hoạch cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu phải đủ năng lực đáp ứng khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn (gấp 2,3 lần so với hiện trạng năm 2019) và 21,5 triệu khách đối với đường sắt quốc gia (gấp 2,7 lần so với hiện trạng năm 2019).

Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu này, ngoài cải tạo, nâng cấp, xây mới các tuyến đường sắt, cần quy hoạch để tăng năng lực thông qua của các ga đường sắt quốc gia, đặc biệt là đối với các ga trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế.

Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt VN tiến hành lập ba quy hoạch có tính chất kĩ thuật chuyên ngành khác (Quy hoạch các tuyến và ga đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, TP.HCM; Quy hoạch tuyến và ga của tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh) nên tư vấn chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch các ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt hiện có: Tuyến Hà Nội – TP.HCM, tuyến Hà Nội – Đồng Đăng trên hành lang Bắc – Nam, tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trên hành lang Đông – Tây (chưa có trong ba quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành).

Đơn cử, ga Sài Gòn – ga đầu mối về hành khách, các ga Sóng Thần, An Bình là đầu mối về hàng hóa đã được đưa vào quy hoạch khu đầu mối TP.HCM. Tương tự, ga Hà Nội, tổ hợp ga Ngọc Hồi trong quy hoạch khu đầu mối Hà Nội; Ga Lào Cai, ga Hải Phòng trong quy hoạch tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Cũng theo Tư vấn, tiêu chí xác định nhóm 15 ga được đề xuất ưu tiên lập quy hoạch giai đoạn trong năm 2024 gồm: Là ga đầu, cuối tuyến; Ga có chức năng liên vận quốc tế hoặc có tiềm năng trở thành ga liên vận quốc tế; Ga có kết nối hoặc có định hướng kết nối cảng biển, cảng thủy nội địa; Ga có nhu cầu hành khách, hàng hóa lớn với vị trí đầu mối khu vực hoặc nằm trong đô thị lớn.

Việc lập quy hoạch các ga đường sắt này để tiếp tục cải tạo, mở rộng các ga đường sắt kết nối với đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị, đồng thời cụ thể hóa vào quy hoạch tỉnh để đảm bảo thống nhất đối với phương án sử dụng đất, kết nối giao thông hay để kết hợp quy hoạch quỹ đất thích hợp khu vực ga để phát triển các đô thị, các khu chức năng (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông – TOD).

Thông tin thêm, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, chỉ quy hoạch một số ga trên các tuyến đường sắt hiện hữu. Như tuyến Hà Nội – TP.HCM hiện hữu sẽ tập trung quy hoạch các ga hàng hóa, kết nối các nguồn hàng vì sau này sẽ chủ yếu chạy tàu khách khu đoạn phục vụ hành khách chặng ngắn và tàu hàng.

Còn các hành lang mới như đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm, Hà Nội – Đồng Đăng khổ 1.435mm… sẽ không chú trọng quy hoạch ga cũ.

“Khi có tuyến đường sắt mới, lợi thế của tuyến đường sắt cũ sẽ bị hạn chế bớt. Do đó, sẽ phân tích luồng hàng, luồng khách để phân bổ giữa tuyến cũ, tuyến mới, nếu nhu cầu tuyến cũ ít sẽ không tập trung quy hoạch đầu tư ga”, ông Cảnh nói.

Cũng theo Tư vấn, 15 ga đề xuất đưa vào quy hoạch đều là những ga có nhu cầu vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa cao. Trong đó, xây dựng mới hai ga Nghi Long, ga Vĩnh Trung, 13 ga còn lại chủ yếu mở rộng quy mô, diện tích.

Ga Nghi Long là ga xây mới tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, khai thác cả hàng hóa và hành khách; Định hướng thành ga đầu mối có nhánh kết nối với cảng Cửa Lò.

Ga Nha Trang sẽ được giữ nguyên tổ chức vận tải cho tới năm 2030, sau đó sẽ di dời chức năng hàng hóa ra ga Vĩnh Trung (xây mới).

Cơ sở để giữ đất, kêu gọi đầu tư

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, quy hoạch sẽ định hướng quy mô chi tiết từng ga. Việc xác định ga nào đưa vào lập quy hoạch chi tiết căn cứ trên nhu cầu chung: Các tuyến cũ phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải từng thời điểm; Giữ được quỹ đất để phát triển mở rộng ga sau này.

Vì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?- Ảnh 2.

Ga Kép, Bắc Giang.

“Hiện, Tư vấn mới hoàn thành báo cáo giữa kỳ, tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi các tỉnh, cơ quan, đơn vị. Đến bước hoàn thiện báo cáo cuối kỳ, mới đề xuất nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch theo thứ tự ưu tiên đầu tư và giải pháp tổ chức thực hiện quy hoạch. Tuy nhiên, quy hoạch chính là cơ sở để đầu tư sau này, có thể lập dự án đầu tư riêng các ga, hoặc có thể đầu tư ga trong dự án tuyến”, ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cũng cho hay, hiện Tổng công ty Đường sắt VN đang lập đề án đầu tư, khai thác các ga, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để được tự đầu tư, khai thác hoặc gọi vốn, liên kết đầu tư. Với quy hoạch ga, Tổng công ty sẽ có được số liệu dự báo, thực tiễn khai thác, các phương pháp tính toán, từ đó xác định được chuẩn xác hơn các ga xin đầu tư, khai thác.

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, để xác định đưa ga nào vào quy hoạch phải đặt trong tổng thể chung toàn mạng lưới và định hình được nguồn khách, nguồn hàng.

Ga nào định khai thác vận chuyển hàng của khu công nghiệp, phải làm rõ khu vực tiêu thụ của họ ở đâu, vận chuyển đến đâu. Cùng đó, phải tính đến phương án kết nối thuận lợi để giảm bớt chi phí vận hành, chi phí logistics, vận tải có tính cạnh tranh với các phương thức khác.

Để thực hiện được quy hoạch, tư vấn phải đề xuất được chính sách quản lý của Nhà nước, trong đó hướng đến thúc đẩy phương thức vận tải chi phí logistics rẻ, thân thiện môi trường, giảm tai nạn giao thông.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-de-xuat-quy-hoach-15-ga-duong-sat-hien-huu-192240220102711456.htm

Cùng chủ đề

Các tổ chức tôn giáo luôn đồng lòng vì sự phát triển của đất nước

Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt...

Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?

Có công cụ giám sát, không thể trốn thuếTại toạ đàm "Ứng xử thế...

Khắc phục nhanh các biển báo hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng

Nhiều biển báo, biển chỉ dẫn bị hư hỏng Ngày 12/6, ghi nhận của...

Hơn 4.000 tỉ đồng doanh thu từ Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2

Theo Sở Du lịch TP.HCM, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 diễn...

MoMo Travel được người Việt cân nhắc nhất khi có nhu cầu du lịch, giải trí

MoMo Travel vừa có năm thứ hai liên tiếp lọt vào Bảng xếp hạng (BXH) Du lịch năm 2024 (Travel Rankings 2024) được công bố bởi Decision Lab - đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov. Năm nay, MoMo Travel tiếp tục giữ vị trí thứ 8 với chỉ số Cân nhắc (Consideration Score) là 10, cao hơn chỉ số Cân nhắc của năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự án nâng tĩnh không các cầu ở Cần Thơ phải chờ mặt bằng hơn 5 tháng

Sau hơn 5 tháng khởi công, cầu Ô Môn, Thới Lai, Đông Bình, Đông...

Các tổ chức tôn giáo luôn đồng lòng vì sự phát triển của đất nước

Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt...

Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?

Có công cụ giám sát, không thể trốn thuếTại toạ đàm "Ứng xử thế...

Chiêm ngưỡng dàn xe mô tô Harley Davidson và xe Jeep trên thành phố biển Nha Trang

Ngày 13/6, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Mô tô Nha Trang -...

Ô tô 7 chỗ bốc cháy ngùn ngụt giữa trưa nắng

Chiều 13/6, lãnh đạo xã Giao Yến (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cho...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Chuyến tàu “Hành trình Em yêu Tổ quốc Việt Nam 2024” khởi hành từ ga Sài Gòn

Với chủ đề "Âm vang Điện Biên", Hành trình Em yêu Tổ quốc Việt Nam trên chuyến tàu mang số hiệu HTEYTQVN2024 đã lăn bánh chiều 10/6 tại Ga Sài Gòn. Hành trình "Em yêu Tổ quốc Việt Nam" là một chuyến đi đặc biệt dành cho các đội viên và thiếu nhi TPHCM, hướng về chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Hành trình sẽ di chuyển bằng phương tiện tàu lửa, đi...

Đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi, nhập học

Đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi, nhập học mùa thi 2024 và một thân nhân cùng đi. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ nay đến hết ngày 31/10, đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho học sinh thi đại học, nhập học mùa thi năm 2024. Theo đó, đối với học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên...

Nhân Viên cung TTTHĐS Đông Hà cứu cháu bé 2 tuổi giữa đêm

Anh Đinh Hoàng Phương (34 tuổi, nhân viên Xí nghiệp thông tin tín hiệu Bình Trị Thiên, thuộc Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng) kịp thời cứu cháu bé đang chập chững bước đi giữa đường có nhiều xe cộ qua lại.  Sự việc được lại từ camera hành trình Anh Phương cho biết, hơn 21h đêm 6/6, khi đang di chuyển từ huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà trên Quốc lộ...

VNR và Vinpearl hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch

Ngày 6/6/2024, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần Vinpearl tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng nên những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng. Theo thoả thuận, Công ty Cổ phần Vinpearl...

Công đoàn ĐSVN hội đàm với Đoàn đại biểu Công đoàn GTVT Quốc tế

Ngày 08/6/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã tổ chức hội đàm với Đoàn đại biểu Công đoàn giao thông vận tải quốc tế (ITF).  Tham dự buổi hội đàm có: Ông David Gobe - Chủ tịch Hội đồng ITF ngành Đường sắt; Ông Deniz Akdogan - Thư ký ITF ngành vận tải nội địa; Bà Enkhtugs Bat Erdene - đại diện Ủy ban Phụ nữ ITF; Bà Hoàng Thị Lệ Hằng, Trưởng đại diện Văn...

Mới nhất

Việt Nam tăng cường hợp tác song phương với UNESCO và các quốc gia thành viên

Lãnh đạo UNESCO và Trưởng đoàn của các quốc gia đều đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của Việt Nam trong công việc chung, với tư cách là thành viên của 6 cơ chế điều hành của UNESCO. Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn nguồn tin từ Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Tổ...

Giá tiêu trong nước tăng nhẹ trở lại

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 14/6/2024, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tăng nhẹ từ 1.000 - 5.000 đồng/kg ở một số địa phương, giao dịch quanh mốc 160.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Bình Phước là 162.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk...

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ...

Chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu về công tác cán bộ

Tại buổi làm việc, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương trình bày báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chương trình làm việc...

Chùa Thiên Mụ – Ngôi chùa thiêng liêng bậc nhất xứ Huế

Huế - Nơi lưu giữ trọn vẹn nhất cái hồn, cái sắc của nền văn hóa dân tộc. Trong đó, chùa Thiên Mụ Huế được ví như “linh hồn” của mảnh đất này. Chùa Thiên Mụ là một điểm check in không thể bỏ qua khi ghé thăm mảnh đất Cố Đô này. Video: Đào Hữu Độ Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=CMxihsrVz7U

Mới nhất