Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị hai địa phương sớm thống nhất phương án mở rộng tuyến đường ĐT753 và đầu tư khôi phục cầu Mã Đà, nhằm tạo sự kết nối thuận lợi giữa hai tỉnh.
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, ngày 25/1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đồng chí Tổng Bí thư đã yêu cầu nghiên cứu đề xuất của tỉnh Bình Phước về việc đầu tư mở rộng đường ĐT753 (thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước) để kết nối với đường ĐT761 (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai) thông qua cầu Mã Đà.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương nghiên cứu đề xuất của tỉnh Bình Phước. Mục tiêu là đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 17/2 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để thảo luận về đề xuất này. Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư mở rộng đường ĐT753, kết nối với đường ĐT761 qua cầu Mã Đà, và gửi văn bản chính thức về Bộ Xây dựng để tổng hợp và xử lý.
Trước đó, tỉnh Bình Phước đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khôi phục cầu Mã Đà và xây dựng tuyến đường qua tỉnh Đồng Nai để kết nối với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. UBND tỉnh Bình Phước cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường ĐT753 từ đường ĐT741 đến cầu Mã Đà sẽ được nâng cấp thành Quốc lộ 13C, kết nối với đường ĐT761 tại cầu Mã Đà và đường ĐT762 của tỉnh Đồng Nai, hướng ra quốc lộ 1 để đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dọc theo tuyến đường này, tỉnh Bình Phước đang quy hoạch Khu công nghiệp Đông Nam Đồng Phú với diện tích hơn 4.000 ha, đòi hỏi hạ tầng giao thông hiện đại để kết nối với các trung tâm kinh tế và cảng biển của các tỉnh lân cận, đặc biệt là Đồng Nai.
Về mặt quốc phòng, tuyến quốc lộ 13 và đường ĐT741 được xác định là tuyến cơ động chi viện ngắn nhất cho Bình Phước. Trong khi đó, tuyến đường ĐT753 hiện tại tuy chưa phải là tuyến giao thông huyết mạch nhưng có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của Quân khu 7 và chiến trường miền Nam.
Ngoài ra, đường ĐT753 có điểm đầu tại TP Đồng Xoài và điểm cuối tại cầu Mã Đà, được coi là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất để kết nối các tỉnh Tây Nguyên (qua Bình Phước) với tỉnh Đồng Nai.
Về vấn đề môi trường, UBND tỉnh Bình Phước cho biết, qua khảo sát thực tế, chỉ có khoảng 2 km đường đi qua rừng tự nhiên, còn lại 29 km là rừng trồng (chủ yếu là cây tràm). Do đó, tỉnh đề xuất các giải pháp như xây dựng đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hoặc hầm lộ thiên tương tự như tuyến đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã và Cúc Phương, nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Việc mở rộng đường ĐT753 và khôi phục cầu Mã Đà không chỉ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn mà còn có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng và giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và cả vùng lân cận.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/de-nghi-binh-phuoc-va-dong-nai-thong-nhat-phuong-an-khoi-phuc-cau-ma-da.html
Bình luận (0)