Ngày 27/9 tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thuỵ Sĩ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn Việt Nam, đã phát biểu tại Tọa đàm quốc tế “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn”.
Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người
|
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua kết quả Báo cáo UPR chu kỳ IV của Việt Nam
|
Sự kiện do Việt Nam, Philippines, Australia và Italy đồng tổ chức trong khuôn khổ Khoá họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Tọa đàm được điều hành bởi Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, với sự tham gia của các chuyên gia và đại diện quốc tế.
Phát biểu tại tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 30 năm Thập kỷ Giáo dục Quyền con người và 20 năm Chương trình Giáo dục Quyền con người Thế giới (WPHRE) được Liên hợp quốc thông qua, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đạt được nhiều thành tựu trong thúc đẩy giáo dục quyền con người, trong đó có công tác trọng tâm là đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống trường học.
Thứ trưởng cho rằng các nước, các tổ chức quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm, cách làm phong phú, hiệu quả, phủ rộng giáo dục nhân quyền trong hệ thống trường học các cấp và hệ thống giáo dục thường xuyên, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, sinh viên trong việc xây dựng chương trình học về quyền con người. Các nước, các tổ chức quốc tế cũng đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế trong khuôn khổ song phương, đa phương về vấn đề này. Dù vậy, sự chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức giữa các quốc gia vẫn cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Tọa đàm quốc tế “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn”. |
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định: Việt Nam chia sẻ với các nước rằng giáo dục quyền con người là một công cụ hữu hiệu giúp người dân bảo đảm được quyền của mình, tăng cường tôn trọng và hiểu biết trong xã hội, và đó cũng chính là góp phần thực hiện quyền giáo dục. Việt Nam cũng đã có những nỗ lực trong lĩnh vực này, trong đó có Đề án “Đưa nội dung giáo dục quyền con người vào các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
Một trong những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc 2023-2025 chính là thúc đẩy quyền giáo dục và giáo dục quyền con người. Vì vậy, Việt Nam mong muốn cùng các nước đồng bảo trợ Toạ đàm để tạo thêm diễn đàn cho các nước chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp vào việc chuẩn bị thực hiện Giai đoạn 5 của Chương trình WPHRE (2025-2029).
Cũng tại Toạ đàm, Tiến sĩ Lê Xuân Tùng, Giảng viên chính Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã chia sẻ việc triển khai Đề án 1309 về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Việt Nam. Một số kết quả nổi bật là: tổ chức các khoá tập huấn quyền con người cho tất cả các giáo viên, giảng viên trong hệ thống giáo dục quốc dân; biên soạn và xuất bản tài liệu giáo dục quyền con người; xây dựng khung nội dung quyền con người cho giáo dục phổ thông; đưa nội dung quyền con người vào các chương trình giáo dục phổ thông từ bậc mầm non đến bậc đại học; giáo dục quyền con người cho các nhà lãnh đạo, quản lý trong toàn hệ thống chính trị thông qua chương trình cao cấp lý luận chính trị. Ông cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục quyền con người, trong đó nổi bật là quan hệ đối tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Uỷ ban Quyền con người Australia.
Tại sự kiện, đại biểu từ nhiều quốc gia đã chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục tại các cấp học, trong đó đặc biệt chú trọng đến giáo dục cho trẻ em gái, trẻ em dân tộc thiểu số và những nhóm dễ bị tổn thương. Họ cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc thúc đẩy giáo dục quyền con người.
Điều phối viên giáo dục và đào tạo nhân quyền, Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), bà Elena Ippoliti, giới thiệu phương pháp tiếp cận toàn diện đối với giáo dục quyền con người, dựa trên 5 cấu phần: xây dựng chính sách, các biện pháp thực hiện chính sách, quá trình và công cụ dạy và học, giáo dục và phát triển chuyên môn của giáo viên và các nhân viên giáo dục khác và môi trường học tập.
Kết luận Tọa đàm, Đại sứ Mai Phan Dũng cho rằng các trao đổi tại Tọa đàm đã góp phần xác định thách thức và cơ hội trong việc tích hợp giáo dục nhân quyền vào các hệ thống giáo dục quốc gia, hỗ trợ các nước tiếp tục thực hiện Chương trình WPHRE.
Toạ đàm quốc tế về “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn” là một trong hai sáng kiến dấu ấn của Việt Nam trong khuôn khổ Khoá họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc từ ngày 9/9 – 11/10/2024; cùng với Tuyên bố liên khu vực về tiêm chủng và quyền con người. Đây là một số lĩnh vực thuộc 8 ưu tiên Việt Nam thúc đẩy trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền 2023-2025. |
8 ưu tiên và cam kết của Việt Nam trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người
|
Cơ chế UPR: Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền con người
|
Nguồn: https://thoidai.com.vn/day-manh-hop-tac-quoc-te-ve-giao-duc-quyen-con-nguoi-205442.html