Đầu tư cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn quy mô 4 làn, vốn 5.751 tỷ đồng; Đề xuất hỗ trợ 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; Đề xuất Trung ương hỗ trợ 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn… Đó là hai trong nhiều thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Tập đoàn WHA đề xuất đầu tư Khu công nghiệp 1.200 ha tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Tập đoàn WHA của Thái Lan vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tìm hiểu cơ hội đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 tại Nghệ An do Tập đoàn WHA đầu tư
|
Tại buổi làm việc, phía Tập đoàn WHA cho biết, năm 2017, Tập đoàn đã đầu tư khu công nghiệp đầu tiên tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hiện nay, Tập đoàn đang tiếp tục nộp hồ sơ xin chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Thanh Hoá.
Sau các dự án đầu tư tại khu vực Bắc Trung Bộ, Tập đoàn WHA mong muốn được nghiên cứu, đầu tư Khu công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ diện tích 1.200 ha tại huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, trao đổi lại với nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh cũng đang có chủ trương thu hút nhà đầu tư xây hạ tầng Khu công nghiệp tại huyện Châu Đức với diện tích 4.200 ha.
Ông cho biết, công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Châu Đức sẽ được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định pháp luật, nhằm đảm bảo sự công bằng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đầu tư các dự án tại địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn WHA đầu tư tại địa phương.
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đã có một số dự án lớn của doanh nghiệpThái Lan đến đầu tư. Trong đó, phải kể đến Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn do Tập đoàn SCG (Thái Lan) làm chủ đầu tư.
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD, dự án hiện đang vận hành thử và sẽ vận hành thương mại trong tháng 3/2024. Đây là một trong các dự án FDI lớn nhất tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Quyết định đầu tư cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn theo quy mô 4 làn
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 180/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Ảnh minh hoạ. |
Cụ thể, Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh phạm vi đầu tư, trong đó điểm đầu Dự án tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn). Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là khoảng 28,8km, trong đó tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km.
Tại Quyết định số 180, Bộ GTVT còn điều chỉnh quy mô thiết kế. Theo đó, tuyến đường cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80km/h, các công trình cầu thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; tuyến nối thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, TCVN 4054:2005. Mặt cắt ngang tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng 4 làn cao tốc hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m; đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối với quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
Trên trên tuyến có 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ3; xác định 3 nút giao liên thông khác và triển khai khi đủ điều kiện gồm: nút giao kết nối với khu công nghiệp Thanh Bình sẽ được đầu tư khi nâng cấp hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới; nút giao với khu công nghiệp Thanh Mai – Thanh Vận sẽ được nghiên cứu triển khai khi tuyến đường kết nối với khu công nghiệp được đầu tư; nút giao kết nối vào TP. Bắc Kạn (qua đường trục đô thị) sẽ được nghiên cứu thực hiện khi tuyến đường trục đô thị được đầu tư và triển khai đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.
Với quy mô nói trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến là chuẩn bị đầu tư năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Về nguồn vốn và kế hoạch bố trí vốn, Bộ GTVT dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ bố trí 4.804,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 – 2030 chuyển tiếp là 946,7 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 2 chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan và tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1676/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2021 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 và Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 thông báo các Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc “không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị liên quan lập và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án từ quy mô phân kỳ 2 làn xe lên quy mô đường cao tốc 4 làn xe.
Khởi công nhà máy sản xuất thiết bị y tế 200 triệu USD tại KCN Liên Hà Thái
Sáng 5/3, tại KCN Liên Hà Thái, Công ty Pegavision Coporation khởi công nhà máy sản xuất các sản phẩm quang học và thiết bị y tế. Đây là sự kiện chào mừng Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng Công ty Green i – Park, Pegavision Corporation và nhà thầu thực hiện ấn nút khởi công Dự án. Ảnh: Phương Liên |
Công ty Pegavision Coporation xây dựng nhà máy nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm quang học và thiết bị y tế, trị giá 200 triệu USD trên diện tích 10 ha tại KCN Liên Hà Thái.
Dự kiến năm 2028 nhà máy sẽ đi vào hoạt động, sử dụng khoảng 1.140 lao động, sản xuất 600 triệu sản phẩm/năm, doanh thu dự kiến 2.808 tỷ đồng/năm, đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 82 tỷ đồng/năm.
Pegavision Coporation thành lập năm 2009 có trụ sở chính tại Đài Loan, chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất kính áp tròng mềm và các thiết bị quang học y tế. Đây là ngành nghề sử dụng máy móc công nghệ cao và hiện đại, thân thiện với môi trường. Pegavision Coporation được chứng nhận chất lượng bởi ISO13485, GMP, Japan FMA, Europe CE, Taiwan TFDA, China NMPA, US FDA… Sản phẩm của công ty được cung cấp cho các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu.
Đây là nhà đầu tư thứ 11 tại KCN Liên Hà Thái khởi công xây dựng nhà máy, 5 dự án khác đang tích cực hoàn thiện các thủ tục thành lập pháp nhân, xin cấp giấy phép xây dựng để trong năm 2024 sẽ khởi công xây dựng. Dự kiến cuối năm nay, khi cả 16 dự án đi vào hoạt động và khi hoạt động 100% công suất sẽ có nhu cầu cần 39.600 người lao động, đây là con số lớn vừa tạo công ăn việc làm, vừa góp phần chuyển dịch lực lượng lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp.
Công ty cổ phần Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ xây dựng (CJSC) là nhà thầu thực hiện Dự án của Pegavision Coporation. Được biết, CJSC là nhà thầu chuyên nghiệp với 20 năm kinh nghiệm qua 200 dự án đã xây dựng tại 50 khu công nghiệp.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng cho biết: đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được tỉnh lựa chọn tổ chức trong chuỗi chương trình Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình, tiếp tục khẳng định và minh chứng rõ nét cho kết quả và nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là tạo sức lan tỏa trong thu hút đầu tư, tạo khí thế và động lực mới cho sự phát triển của tỉnh ngay từ những ngày đầu xuân mới.
Về dự án khởi công hôm nay, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình khẳng định, đây là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình. Đồng thời đánh giá cao sự lựa chọn của nhà đầu tư khi quyết định phát triển dự án tại KCN Liên Hà Thái. Sau khi quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư, nhà đầu tư đã tích cực triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công dự án.
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các sở, ngành, huyện Thái Thụy, Công ty cổ phần Green i – Park – nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái đã phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.
Nghệ An: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 6.290 tỷ đồng
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, Thành phố Vinh.
Theo đó, mục tiêu của dự án là cụ thể hóa quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nghi Liên đã được UBND thành phố Vinh phê duyệt tại Quyết định số 2268/QĐ-UBND ngày 29/6/2023. Bên cạnh đó, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thiết lập môi trường sống mới, chất lượng, tiết kiệm năng lượng, theo tiêu chí phát triển bền vững khu vực cửa ngõ phía Bắc thành phố; kết nối hài hòa kiến trúc cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng lân cận.
Một góc TP. Vinh, ảnh minh hoạ, nguồn: BTN |
Cụ thể, Dự án Khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh có diện tích đất sử dụng của dự án hơn 103,6ha, trong đó, đất nhà ở liền kề hơn 18,7ha (gồm 569 lô); đất biệt thự 3,1ha (58 lô); đất nhà ở xã hội 7,09ha; đất tái định cư hơn 1,03ha; đất nhà chung cư hỗn hợp hơn 5,99ha… Quy mô dân số khoảng 10.650 người.
Tính sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án hơn 6.290,4 tỷ đồng, trong đó, chi phí đầu tư xây dựng dự án hơn 5.402,5 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 401,7 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 486,2 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án trong 10 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc bàn giao đất và đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật. Việc quản lý, giám sát tiến độ, hoạt động của người dân đối với các lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thời gian hoạt động của dự án không quá 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Hình thực lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đấu thầu.
Sôi động thu hút FDI vào Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Tuần qua, có hai sự kiện đáng chú ý liên quan đến ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại TP.HCM. Đó là sự kiện Khu công nghệ cao TP.HCM ký kết hợp tác với Công ty Siemens EDA (thuộc Tập đoàn Siemens) để đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam và việc Công ty BE Semiconductor Industries N.V (BESI) của Hà Lan hoàn thành công đoạn chuẩn bị để đưa máy móc phục vụ đóng gói chip vào hoạt động tại nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM.
Tuy nhiên, Đồng Nai mới là địa phương có hoạt động thu hút đầu tư sôi động nhất trong 2 tháng đầu năm tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chỉ trong vòng 1,5 tháng đầu năm 2024, địa phương này đã cấp phép cho 27 Dự án đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dự án cấp mới và tăng vốn) với tổng vốn đầu tư 439 triệu USD. Những tên tuổi lớn tiếp tục đặt niềm tin đầu tư vào Đồng Nai như SLP, Nestlé, Hyosung, Kenda…
Trao đổi về tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại Đồng Nai, ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (Diza) hồ hởi cho biết, 2 tháng đầu năm 2024, đã thu hút 439 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, đạt 62,74% kế hoạch năm 2024 (700 triệu USD) và gần 1.940 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 96,98% kế hoạch năm 2024 (2.000 tỷ đồng). Như vậy, nhiều khả năng chỉ hết tháng 3, Diza sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu hút đầu tư năm 2024.
Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, dù thu hút đầu tư nước ngoài không còn tăng cao như những năm trước, nhưng TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn nằm trong top những tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài cao nhất cả nước trong 2 tháng đầu năm. Ngoài các địa phương đã “quen mặt” với nhà đầu tư đã kể trên, Bình Phước đang nổi lên như một điểm đến đầu tư mới.
Ngày 12/3 tới, Bình Phước sẽ tổ chức Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham – tỉnh Bình Phước năm 2024. Hiện tại, Diễn đàn đã có sự tham dự của hơn 100 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và các doanh nghiệp đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (AusCham).
Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham cho biết, đây là diễn đàn đầu tiên EuroCham cùng tổ chức trong năm 2024. Việc chọn Bình Phước là tỉnh đầu tiên tổ chức Diễn đàn cho thấy các doanh nghiệp châu Âu đang nhìn thấy cơ hội đầu vào vào địa phương này.
Một điều dễ nhận thấy là, danh sách dự án cấp phép đầu tư trong 2 tháng đầu năm 2024 tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chủ yếu là các dự án nhỏ và vừa, đầu tư chủ yếu vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Dự án có vốn đầu tư lớn nhất là dự án của Công ty TNHH Công nghệ điện tử nghe nhìn BOE Bắc Kinh (Trung Quốc) đầu tư tại Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng vốn 278 triệu USD. Tiếp đến là Dự án SLP Park Lộc An Bình Sơn tại huyện Long Thành (Đồng Nai) do Sea Fund I Investment 14 Pte. Ltd (Singapore) thuộc Tập đoàn Global Logistics Partner (GLP) đầu tư, tổng vốn đăng ký 121,4 triệu USD.
Ông Nguyễn Trí Phương cho biết, các dự án đầu tư nước ngoài mới được cấp phép vào Đồng Nai là những dự án sử dụng công nghệ mới, không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động. Thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến, lao động có tay nghề, hạn chế những dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông, công nghệ lạc hậu, gây ảnh hưởng đến môi trường để đảm bảo theo đúng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.
Theo ông Gabor Fluit, trong đoàn doanh nghiệp châu Âu đến tham dự Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham – tỉnh Bình Phước tới đây, sẽ có các nhóm doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng, du lịch, tài chính ngân hàng và năng lượng tái tạo.
“Điều này cho thấy, doanh nghiệp châu Âu đang hướng dòng vốn đầu tư vào các ngành công nghệ cao mà nhiều địa phương phía Nam muốn thu hút đầu tư”, ông Gabor Fluit nhận định.
Mở rộng hợp tác Việt Nam – Australia trong các lĩnh vực mới
Việt Nam có lợi thế đi đầu trong bức tranh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, đặc biệt là trong khai thác, chế biến niken “xanh”, tạo thành phẩm sử dụng trong các ngành công nghệ mới như pin xe điện. Đánh giá này được đại diện của Blackstone Minerals, “ông lớn” ngành khai khoáng Australia chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Australia diễn ra sáng qua (5/3) tại TP. Melbourne (bang Victoria, Australia), trong khung khổ chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Nhận định trên hoàn toàn phù hợp với đề nghị trước đó của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn. Đó là, hai bên cần hợp tác thúc đẩy các động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ trên nền tảng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ.
Theo nhận định của các chuyên gia Viện Chính sách Australia – Việt Nam, kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược (năm 2018) đến nay, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại luôn được quan tâm, thúc đẩy phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Về đầu tư, doanh nghiệp Australia tham gia đầu tư vào Việt Nam từ những ngày đầu mở cửa và đã có nhiều đóng góp cho quá trình hội nhập và phát triển kinh tế – xã hội trong nhiều năm qua. Đến nay, với hơn 630 Dự án và hơn 2,03 tỷ USD vốn đăng ký, Australia xếp thứ 20/145 quốc gia và vũng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Chiều ngược lại, Việt Nam đã đầu tư sang Australia hơn 90 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD.
Về hợp tác phát triển, Australia là một trong những đối tác phát triển hàng đầu của Việt Nam với tổng vốn ODA lũy kế xấp xỉ 3 tỷ AUD, trong đó, hai bên đã phối hợp triển khai nhiều dự án trọng điểm, có tính lan tỏa và tác động kinh tế – xã hội tích cực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phòng chống đại dịch Covid-19.
Về thương mại, với lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai bên là thành viên như CPTPP, RCEP…, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 14 tỷ USD, thuộc nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác này. Chính phủ Việt Nam sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục thúc đẩy 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực), cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ cho nhà đầu tư. Thủ tướng cũng đề nghị phía Australia hỗ trợ Việt Nam trong 3 đột phá chiến lược.
Thủ tướng đề nghị, trong hợp tác, hai bên tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng, trong đó Việt Nam có thị trường 100 triệu dân, nhiều mặt hàng của Australia được người Việt Nam ưa chuộng và Việt Nam cũng có lợi thế về nhiều mặt hàng như nông sản, hàng điện tử, may mặc…
Theo bà Rebecca Ball, Phó tổng lãnh sự Australia tại TP.HCM, kiêm Tham tán thương mại và đầu tư cấp cao của Chính phủ Australia, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam (Austrade) đang tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực quan trọng thông qua một loạt sáng kiến với các bên liên quan tại Việt Nam, trong đó, hợp tác phát triển xanh luôn gắn chặt với mục tiêu quốc gia của hai nước.
“Việc mở rộng và chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam mang đến cơ hội thực sự để phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia trong tương lai, đặt nền móng cho mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn giữa Việt Nam và Australia trong những thập kỷ tới”, bà Rebecca Ball kỳ vọng.
Đà Nẵng ưu tiên đầu tư nhiều dự án tại phân khu Sân bay
Thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 414/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch phân khu sân bay, TL 1 /2000.
Theo đó, phân khu Sân bay được lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.326,7ha, đây là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố, gắn với phát triển đô thị sân bay.
Thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu sân bay, TL 1 /2000. |
Theo quy hoạch phê duyệt, quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 77.000 người.
Phân khu sân bay chia thành 2 khu vực chính là khu vực xây dựng đô thị và khu vực cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, tổ chức thành 4 khu vực phát triển với 4 đơn vị ở.
Theo Quy hoạch, quỹ đất cho các công trình hạ tầng xã hội và cây xanh trong các đơn vị ở được quy hoạch theo hướng tăng dần để tiệm cận với các chỉ tiêu của khu vực phát triển mới. Các khu đất của thành phố cho thuê đất khi hết thời hạn thuê được ưu tiên quy hoạch bổ sung hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe.
Ngoài ra, tăng cường phát triển cây xanh đối với các cơ sở giáo dục, các trụ sở hay khu hành chính công, khu y tế, bệnh viện, bảo tàng… Phát triển, khuyến khích mảng xanh mái nhà, mảng xanh theo chiều đứng công trình để tăng cường diện tích xanh đô thị.
Các Dự án trong đơn vị ở khi triển khai quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở và đảm bảo mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.
Quy hoạch cũng đề cập đến không gian mở được thiết kế trên nguyên tắc khai thác, bảo vệ cảnh quan tự nhiên, hài hòa với không gian kiến trúc công trình và phù hợp với chức năng sử dụng đất. Trong đó, điểm nhấn của không gian mở là cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế – điểm tiếp cận chính vào thành phố Đà Nẵng bằng đường hàng không.
Theo Quy hoạch, tại phân khu Sân bay, Thành phố sẽ ưu tiên đầu tư một số dự án về phát triển đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
Trong đó, khu vực phát triển đô thị gồm 4 dự án là Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Cải tạo chỉnh trang các khu dân cư cũ; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang khu dân cư phía Bắc 20ha; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang phía Nam sân bay (quận Cẩm Lệ).
Các dự án giao thông sẽ có đường hầm sân bay; Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng các kiệt hẻm trong khu dân cư; Mở rộng đường Nguyễn Phi Khanh, Đặng Thùy Trâm.
Ngoài ra còn có dự án Cầu vượt khác mức: Nút Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương; Nút Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Hữu Thọ; Nút Lê Trọng Tấn – Trường Chinh; Đầu tư các bãi xe nổi và ngầm trong phạm vi quy hoạch; Đầu tư các tuyến đường sắt MRT, LRT và trạm trung chuyển…
Ngoài ra, tại phân khu Sân bay, Thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai đầu tư 3 dự án giáo dục; 1 dự án y tế; 2 dự án Văn hóa – Thể dục thể thao và 2 dự án Công viên, cây xanh.
Đắk Nông kêu gọi đầu tư 17 dự án, tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND Tỉnh Đắk Nông đã ban hành Danh mục các Dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2024 và các dự án có tiềm năng đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Theo Quyết định này, danh mục thu hút đầu tư năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 17 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.045 tỷ đồng.
Tỉnh Đắk Nông kêu gọi đầu tư nhiều dự án lớn. |
Cụ thể, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp có 3 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 190 tỷ đồng.
Lĩnh vực đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ có 10 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.560 tỷ đồng. Một số dự án lớn như Khu đô thị trung tâm thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút), Khu du lịch sinh thái Hồ Trúc (huyện Cư Jút), Điển du lịch sinh thái thác Lưu Ly (huyện Đắk Song); Khu phố thương mại thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô)…
Ngoài ra, lĩnh vực giáo dục, môi trường có 3 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 245 tỷ đồng. Lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật có 1 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 50 tỷ đồng.
Tại Quyết định trên, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp lý để thu hút, kêu gọi đầu tư khoảng 44 dự án có tiềm năng trong giai đoạn tiếp theo, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 290.279 tỷ đồng.
Trong đó, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp có 19 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 212.265 tỷ đồng.
Trong đó, lĩnh vực đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ có 19 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 77.444 tỷ đồng; lĩnh vực giáo dục, môi trường 3 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 250 tỷ đồng; lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật có 3 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 320 tỷ đồng.
Việc ban hành danh mục các dự án thu hút đầu tư trên sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư tại tỉnh Đắk Nông.
Quảng Ninh giải ngân gần 625 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 2 tháng đầu năm 2024
Xác định giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn năm 2024 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.
Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, Dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách tỉnh và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm tổ trưởng.
Tuyến đường tỉnh 342 qua huyện Ba Chẽ đang được tích cực thi công ngay từ những ngày đầu năm 2024. Ảnh: Báo Quảng Ninh |
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãnh đạo tỉnh và liên ngành đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường để nắm bắt tình hình, kịp thời động viên và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), giải ngân vốn đầu tư công.
Tính đến ngày 28/2, giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 624,8 tỷ đồng, đạt 4,3% kế hoạch vốn, tương đương cùng kỳ năm 2023. Trong 22 chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh, có 8 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao hơn bình quân chung toàn tỉnh, còn lại 14 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh. Ngoài ra còn có 5 địa phương chưa phân khai chi tiết kế hoạch vốn năm 2024.
Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp để nghe và cho ý kiến về tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai tổ chức thực hiện các dự án đầu tư công năm 2024.
Nhiều ý kiến tại cuộc họp chỉ ra nguyên nhân chủ yếu tỷ lệ giải ngân của một số chủ đầu thấp do công tác chuẩn bị đầu tư một số địa phương còn chậm; GPMB còn vướng mắc kéo dài; nguồn vật liệu san lấp còn nhiều bất cập; việc hoàn trả khối lượng tạm ứng chuyển sang năm 2024 tương đối lớn.
Các ý kiến cũng chỉ ra các dự án khởi công mới năm 2024 còn chậm triển khai; một số trình tự thủ tục còn gây ra ách tắc và quy hoạch chuyển đổi đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ còn vướng mắc.
Thống nhất với các ý kiến tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, góp phần khơi thông điểm nghẽn, đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế, thu hút đầu tư, dẫn dắt tăng trưởng vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra động lực, không gian phát triển mới, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phục hồi nhanh và phát triển bền vững.
Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các đơn vị; cá thể hóa trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, đảm bảo các công việc thuộc thẩm quyền giải quyết phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện.
Trong đó, yêu cầu gắn trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp đối với những nơi có dự án đang triển khai, ưu tiên cho các dự án đầu tư công để đảm bảo cho công tác GPMB, bàn giao đất và không để phát sinh những vấn đề trong quá trình triển khai dự án. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực đầu tư công, quản lý sử dụng ngân sách trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các dự án có liên quan đến sở, ngành mình.
Đồng thời, Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải tập trung tháo gỡ 3 việc. Trong đó, phải tập trung tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp. Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Giao thông và Vận tải phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư tích cực nghiên cứu các nguồn vật liệu thay thế các nguồn vật liệu hiện nay để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh tình trạng những cán bộ, công chức thiếu tâm huyết, trách nhiệm, năng lực yếu để trì trệ, gây khó khăn trong xử lý công việc.
Các chủ đầu tư – người trực tiếp chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng phải kịp thời giám sát, quản lý và có báo cáo thực tế về tỉnh, địa phương để có giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo tiến độ dự án cũng như sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, ách tắc trong quá trình thực hiện. Xử lý triệt để những vướng mắc trên thực địa liên quan đến GPMB, bố trí tái định cư đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi.
Rõ dần cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án PPP Cảng hàng không Biên Hòa
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về tham gia ý kiến về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại khoản 2 Điều 9 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định: “Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng”.
Ảnh minh hoạ. |
Điều 1 và Điểm c khoản 5 Điều 2 Nghị định số 56/2022/NĐ- CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tố chức của Bộ GTVT cũng xác định Bộ GTVT là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GTVT hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, cơ quan chủ quản quản lý các chương trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; công bố danh mục dự án gọi vốn đầu tư và hình thức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật.
Căn cứ các quy định nêu trên, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án theo phương thức PPP.
Tại khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư PPP quy định cơ quan có thẩm quyền bao gồm Bộ hoặc UBND cấp tỉnh. Đồng thời, điểm b khoản 3 Điều 2 Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy định: “UBND các tỉnh, thành phổ trực thuộc trung ương có quy hoạch cảng hàng không mới (bao gồm cả cảng hàng không Biên Hòa, Thành Sơn) xem xét, báo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ giao là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư cảng hàng không theo phương thức PPP”.
Như vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai có thể là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hoà theo phương thức PPP.
Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức PPP quy định: “Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thấm quyền quy định tại khoản 1 Điểu này hoặc trong trường hợp thay đối cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này bảo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền”.
“Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP là có cơ sở”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.
Trước đó, vào tháng 2/2024, Bộ GTVT đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, một số địa phương đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không mới theo phương thức đối tác công tư như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hàng không Quảng Trị, Cảng hàng không Sa Pa. Các dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng miền, kết nối quốc tế.
Trong đó Cảng hàng không Vân Đồn đã đưa vào khai thác từ năm 2018, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nói riêng và của quốc gia nói chung; Cảng hàng không Quảng Trị đã lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai thực hiện; Cảng hàng không Sa Pa đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Việc triển khai các dự án nêu trên đã ghi nhận những thành công bước đầu trong việc áp dụng chủ trương, chính sách về phân cấp, phân quyền, huy động nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước đối với kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Bên cạnh đó, hiện chủ trương chung của Đảng trong phát triển kết cấu hạ tầng là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và huy động tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động, sử dụng nguồn lực, nhất là các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước.
Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng và tháo gỡ các vướng mắc trong việc huy động các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước, Bộ GTVT đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo cấp có thẩm quyền, trong đó đã đề xuất định hướng huy động nguồn vốn đầu tư Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP và kiến nghị một số cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, tài sản công… làm cơ sở triển khai thực hiện.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Biên Hòa là một trong những sân bay được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 – 2030.
Sân bay Biên Hoà nằm tại phường Tân Phong, thuộc trung tâm của TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; có vị trí thuận lợi, gần các khu dân cư lớn (cách TP Dĩ An – Bình Dương khoảng 20km, TP. Thuận An – Bình Dương khoảng 30km; cách thị xã Tân Uyên – Bình Dương khoảng 30km; cách Vũng Tàu khoảng 90km; cách Bình Phước 130km; cách Thủ Dầu Một khoảng 35km và cách TP. Thủ Đức khoảng 25km).
Sân bay Biên Hoà cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 25km về phía Đông Bắc; cách vị trí Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 32km về phía Tây Bắc. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh, kết cấu bằng bê tông xi măng, kích thước 3.050m x 45m. Diện tích đất sân bay Biên Hoà khoảng 967 ha, có khả năng bố trí khoảng 50 ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.
Liên tục điều chỉnh Dự án BOT cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký Quyết định số 427/QĐ – UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT.
Việc không thể hoàn thành đúng kế hoạch đoạn cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng đã khiến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn trở thành đường cụt, phải dừng cách Tp. Lạng Sơn 30 km, cách cửa khẩu Hữu Nghị 45 km trong suốt 4 năm qua. |
Tại Quyết định số 427, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT đã được phê duyệt tại Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 4/12/2023 và Quyết định số 103/QĐUBND ngày 17/1/2024.
Cụ thể, đối với Quyết định số 2014, UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh gạch đầu dòng thứ 3 khoản 12 Điều 1 như sau: “…- Tổ chức thực hiện: tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án dự kiến khoảng 640,28 ha (địa phận huyện Chi Lăng khoảng: 166,47 ha, địa phận huyện Cao Lộc khoảng: 297,55 ha; địa phận huyện Văn Lãng khoảng: 69,83 ha; địa phận TP. Lạng Sơn khoảng: 106,43 ha); diện tích đất theo ranh giới giải phóng mặt bằng của tuyến đường khoảng 564,47 ha, nhu cầu sử dụng đất dự kiến xây dựng các khu tái định cư cho dự án là khoảng 14,1 ha (các khu tái định cư theo đề xuất của địa phương phù hợp với nhu cầu thực tế), nhu cầu sử dụng đất dự kiến tạm thời cho các bãi đổ thải và mỏ vật liệu của dự án là khoảng 61,71 ha”.
Điều chỉnh khoản 3 Điều 2 như sau: “3. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Chi Lăng và UBND TP. Lạng Sơn: tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm cả công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư), bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án trên địa bàn quản lý theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đất đai, đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành”.
Bổ sung điểm d khoản 2 Điều 2 như sau: d) Quản lý, thanh quyết toán phần vốn ngân sách nhà nước theo đúng quy định.
Đối với Quyết định số 103, UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh gạch đầu dòng thứ 2 điểm b khoản 4 Điều 1 như sau: “- Phương thức quản lý và sử dụng: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Chi Lăng và UBND TP. Lạng Sơn: tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định hiện hành”.
Khoảng 1,5 tháng trước, tại Quyết định số 103, UBND tỉnh Lạng Sơn đã điều chỉnh khoản 3 Điều 1, Quyết định số 2014 về thời gian thực hiện dự án.
Cụ thể, thời gian thực hiện Dự án giai đoạn phân kỳ là từ năm 2023 đến năm 2026. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng quyết định điều chỉnh khoản 6 Điều 1, Quyết định số 2014 về tổng mức đầu tư của Dự án, trong đó tổng mức đầu tư mới sẽ là 11.029 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với phê duyệt trước đó.
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng cũng tiến hành điều chỉnh khoản 7 Điều 1, Quyết định số 2014 về cơ cấu nguồn vốn.
Theo đó, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (gồm: vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn huy động khác) là khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư dự án), trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 1.106 tỷ đồng (chiếm 20% tổng vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp); vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 4.423 tỷ đồng (chiếm 80% tổng vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp). Vốn nhà nước tham gia dự án PPP là 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư), trong đó vốn ngân sách trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng.
Với cơ cấu nguồn vốn đầu tư nói trên, thời gian hoàn vốn cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng là 25 năm 8 tháng thay vì 29 năm 6 tháng như quy định tại Quyết định số 2104.
Theo Quyết định số 2014, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44km.
Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.
Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng sẽ đầu tư xây dựng tuyến theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT là 11.029 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Đề xuất đầu tư cụm nút giao thông gần 2.000 tỷ đồng
Sở Giao thông vận tải Thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng xem xét, trình HĐND Thành phố Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn lên cầu Hòa Xuân.
Đây là dự án nhóm B, vốn ngân sách Thành phố, với tổng mức đầu tư là gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp đóng góp 30 tỷ đồng. Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Thời gian thực hiện là năm 2024 – 2028.
Dự án dự kiến sẽ xây dựng mới cầu Hòa Xuân với quy mô tối thiểu 6 làn xe; cụm nút phía Tây Bắc cầu Hòa Xuân (nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám – Lê Thanh Nghị và nút giao Thăng Long – Cầu Hòa Xuân); cụm nút phía Đông Nam cầu Hòa Xuân gồm Đường dẫn đầu cầu Hòa Xuân và nút giao Nguyễn Phước Lan – Nguyễn Văn Thông.
Về sự cần thiết đầu tư, Sở Giao thông vận tải cho rằng, hiện khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn.
Khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực Trung tâm TP. Đà Nẵng thuận lợi nhất do đó vào giờ cao điểm lưu lượng giao thông tập trung tại vị trí này rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao đầu cầu.
Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 14B qua cụm nút là tuyết huyết mạch kết nối cảng Tiên Sa, thu hút lượng lớn phương tiện tải trọng nặng lưu thông (không còn cấm giờ cao điểm như trước đây) với dòng xe hỗn hợp, nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn, rất dễ gây ùn ứ.
Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực cụm nút giao, nâng cao khả năng thông hành, mức độ an toàn khi lưu thông qua nút; đồng thời hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Khánh Hòa: Công ty VCN đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị hành chính 1.766 tỷ đồng
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo gia hạn mời quan tâm dự án đầu tư có sử dụng đất đối với Dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh. Theo đó, cơ quan này gia hạn thời gian đăng ký thực hiện dự án đến 17h ngày 21/3/3024. Trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, mã dự án là PR2400000518.
Nhà đầu tư quan tâm, có nhu cầu đăng ký thực hiện dự án phải thực hiện các thủ tục để được cấp chứng thư số và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án (E-HSĐKTHDA) trên hệ thống.
Dự án căn hộ cao cấp CT2 VCN Phước Long do Công ty cổ phần đầu tư VCN làm chủ đầu tư. |
Nhà đầu tư đã đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm (Công ty cổ phần đầu tư VCN) không phải nộp lại hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 4/3/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa rằng, đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh (17h ngày 8/2/2024), chỉ có duy nhất nhà đầu tư quan tâm, nộp hồ sơ đăng ký thực hiện là Công ty cổ phần đầu tư VCN.
Theo ý kiến của Sở tài chính Khánh Hòa vào ngày 23/2/2024, Công ty cổ phần đầu tư VCN đã đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính theo như hồ sơ yêu cầu sơ bộ về năng lực kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh.
Dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh được thực hiện tại xã Diên Lạc và xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), với diện tích 89,1 ha. Trong đó, 12,2 ha đất cơ quan, 6,6 ha đất công trình công cộng, 25,8 ha đất ở, 24,5 ha đất giao thông đô thị… Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 1.766 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Tờ trình số 23/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để đảm bảo phương án tài chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 – Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.
Trạm thu phí trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. |
Tại tờ trình này, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng xem xét, đồng ý chủ trương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 5.600 tỷ đồng (không quá 50% theo giá trị kiểm toán, quyết toán của Dự án) để bù đắp dòng tiền thâm hụt trong thời gian thu phí hoàn vốn đảm bảo phương án tài chính và đảm bảo vận hành, khai thác ổn định của Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 – Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 – Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bàn giao quyền và nghĩa vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT từ ngày 25/5/2018.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, nguồn vốn của nhà đầu tư, vốn huy động tín dụng từ ngân hàng Vietinbank, không có hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước. Đến nay, toàn bộ các công trình thuộc Dự án đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, được chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, Dự án được đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đông Bắc Bộ nói chung, hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng.
Trong quá trình thực hiện, vận hành Dự án có một số thay đổi (giảm 1 trạm thu phí, miễn giảm một số đối tượng thu phí, tăng trưởng lưu lượng xe thấp hơn dự báo ban đầu, bổ sung quy mô dự án…) ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Các khó khăn, vướng mắc này của Dự án đã được Kiểm toán nhà nước chỉ ra tại Thông báo số 09/TB-KTNN2 ngày 16/1/2020.
Cụ thể, theo phương án tài chính ban đầu, Dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 (tại Km 24+800 và Km93+160) và các trạm trên tuyến cao tốc, dự kiến doanh thu của Dự án là 93 tỷ đồng/tháng.
Trong quá trình triển khai do các yếu tố khách quan dẫn đến doanh thu thu phí hiện nay của Dự án chỉ còn khoảng 30 tỷ đồng/tháng, đạt khoảng 32% phương án tài chính ban đầu, dẫn đến thâm hụt dòng tiền hoàn vốn của Dự án, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh đối với ngân hàng cho vay vốn.
Bên cạnh đó, việc chưa hoàn thành Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT để kết nối đồng bộ thông tuyến đến TP. Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị theo kế hoạch; mặt khác việc ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính sách biên mậu của Trung Quốc đối với các cửa khẩu dẫn đến tốc độ tăng trưởng lưu lượng và phân bổ lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc không đảm bảo như dự báo trong phương án tài chính được phê duyệt.
UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết là các vướng mắc nêu trên đã làm thay đổi các thông số đầu vào của Dự án và làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ và vận hành Dự án, tương tự các khó khăn, bất cập tại 8 dự án theo đề xuất của Bộ GTVT.
Thời gian vừa qua, doanh nghiệp dự án đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét hỗ trợ bù đắp từ ngân sách nhà nước để dự án vận hành khai thác bình thường. Tuy nhiên đối với đề nghị hỗ trợ ngân sách nhà nước khoảng 5.600 tỷ đồng, tương ứng khoảng 49% tổng vốn đầu tư theo giá trị dự kiến quyết toán (khoảng 11.356 tỷ đồng), vượt quá khả năng ngân sách của địa phương.
Mặt khác hiện tỉnh cũng đang phải bố trí khoảng 2.500 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Các khó khăn, vướng mắc nêu trên đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ, hiệu quả kinh tế – xã hội, kéo dài thời gian thu phí.
UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá, Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn kết nối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối PPP đang triển khai thực hiện, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung.
“Do vậy việc xem xét các phương án hỗ trợ nhà đầu tư để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính đối với Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 – Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá.
Dừng đầu tư 1,3 km đường sau bến cảng Lạch Huyện bằng vốn đầu tư công
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 216/QĐ – BGTVT về chủ trương Dự án đầu tưxây dựng Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng.
Phối cảnh đường sau các bến cảng Lạch Huyện – Hải Phòng. |
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận dừng chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng bằng nguồn vốn nguồn vốn đầu tư công của Bộ GTVTgiai đoạn 2021-2025.
Ban quản lý dự án Hàng hải có trách nhiệm tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng cho UBND TP. Hải Phòng theo quy định và báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã bố trí cho Dự án.
Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1603/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2021.
Dự án có tổng mức đầu tư 614,372 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước có mục tiêu xây dựng tuyến đường sau cảng từ cuối bến số 2 đến cổng bến số 5, 6 với chiều dài khoảng 1,3km m (từ Km0 + 750 đến Km2 + 050); bề rộng nền đường 52,5m; cấp thiết kế cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/h.
Tuy nhiên, tại Thông báo số 39/TB-VPCP ngày 11/2/2022 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng, Thủ tướng đã có ý kiến việc đầu tư hệ thống giao thông đường bộ phía sau các bến cảng khu vực Lạch Huyện và Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện.
Cụ thể, trước mắt tập trung đầu tư đoạn đường từ bến cảng số 2 đến hết bến cảng số 6: Giao cho các doanh nghiệp đang thi công các bến cảng thực hiện xây dựng đồng bộ hệ thống đường bộ phía sau các bến cảng.
Lãnh đạo Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương kết hợp với các nguồn vốn khác theo phương thức hợp tác công tư, xã hội hóa để đầu tư xây dựng tuyến đường đảm bảo đồng bộ với các bến cảng thuộc Khu bến Lạch Huyện và Khu công nghiệp.
Trên thực tế, Ban quản lý dự án Hàng hải đã dừng triển khai các bước tiếp theo sau khi Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư, không thực hiện giải ngân nguồn vốn được giao và phối hợp với nhà đầu tư để bàn giao hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Quảng Nam nêu 2 phương án xã hội hoá đầu tư sân bay Chu Lai
Thông tin về định hướng phát triển sân bay Chu Lai trong Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết, địa phương đã trình Bộ Giao thông – Vận tải bản Đề án xã hội hoá sân bay Chu Lai.
Sân bay Chu Lai sẽ trở thành sân bay quốc tế. |
Chủ tịch Lê Trí Thanh thông tin, Ban cán sự Đảng, Chính phủ đã báo cáo với Bộ Chính trị đề án xã hội hoá đầu tư các cảng hàng không sân bay trên toàn quốc. Sau khi Bộ Chính trị cho chủ trương thì Chính phủ sẽ triển khai tổ chức thực hiện.
Bộ Giao thông – Vận tải là cơ quan đầu mối, làm việc với các địa phương để triển khai, đẩy mạnh việc đầu tư sân bay trên toàn quốc. Trong đó, phân loại các sân bay theo quy mô, tầm vóc.
Ông Lê Trí Thanh khẳng định, sân bay Chu Lai được xác định là sân bay quy mô cấp 4F, là quy hoạch cấp lớn nhất của tổ chức hàng không dân dụng thế giới. Công suất đến năm 2050 là 30 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá.
“So với các trung tâm của các nước trong khu vực Đông Nam Á, 5 triệu tấn hàng hoá có nghĩa là quy mô lớn nhất. Điều đó cho thấy Chính phủ xác định được triển vọng và năng lực cạnh tranh của Cảng hàng không Chu Lai trong việc phát triển hàng hoá”, ông Thanh chia sẻ.
Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, hiện đề án xã hội hoá sân bay Chu Lai đã được tỉnh trình Bộ Giao thông – Vận tải. Sau khi có cơ chế đầu tư phát triển hệ thống sân bay toàn quốc theo hình thức xã hội hoá như thế nào, thì sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư theo hình thức phù hợp.
Theo quan điểm của Quảng Nam, có 2 phương án đầu tư.
Một là, ACV sẽ hợp tác đầu tư cùng với doanh nghiệp tư nhân có năng lực để cùng đầu tư phát triển. Chỉ có một nhà khai thác duy nhất đối với sân bay Chu Lai, kể cả khu vực phía tây sân bay Chu Lai và khu vực phát triển mới là phía đông sân bay.
Phương án 2 là có hai nhà khai thác. Phía tây sân bay hiện nay tiếp tục do ACV là đơn vị khai thác. Mời gọi nhà khai thác thứ hai để đầu tư phía đông sân bay Chu Lai theo quy hoạch.
“Quan điểm của tỉnh là như vậy, nhưng quyết định ra sao phải chờ ý kiến cấp trên. Không có chỗ nào trên cả nước, mà có đến hai sân bay quốc tế gần nhau, đó là sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai. Đây là điều kiện, nền tảng vô cùng thuận lợi cho sự phát triển của địa phương”, ông Lê Trí Thanh khẳng định.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.
Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay.
Đồng thời, sân bay này sẽ là trung tâm sửa chữa bảo dưỡng các loại máy bay, sản xuất linh phụ kiện ngành hàng không; gắn kết với khu phi thuế quan và các khu công nghiệp công nghệ cao, hình thành trung tâm sản xuất, chế tác, gia công các sản phẩm công nghệ cao, giá trị cao, xuất nhập khẩu đường hàng không.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chu Lai sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế.
Giao đầu mối nghiên cứu mở rộng cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 227/QĐ – BGTVT về việc giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn.
Đây là một trong 5 đoạn tuyến cao tốc có quy mô 2 làn xe đang được Bộ GTVT ưu tiên dành nguồn lực để nâng cấp, mở rộng lên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn.
Một đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn. |
Theo đó, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm; thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến năm 2025.
Tại Quyết định số 227, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nêu trên; đối với tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm tận dụng tối đa hồ sơ dự án đầu tư đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐBGTVT ngày 19/6/2018 và các kết quả nghiên cứu (nếu có) để phục vụ công tác nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế theo quy hoạch được duyệt; hoàn tất các thủ tục liên quan để xử lý dứt điểm theo quy định hiện hành các công việc đã được Bộ GTVT giao tại Quyết định số 1927/QĐ-BGTVT ngày 11/9/2019.
Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ – La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, sử dụng vốn đầu tư công, được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2023.
Hiện phần đường các đoạn tuyến thông thường (giai đoạn phân kỳ) đoạn Cam Lộ – La Sơn được bố trí 2 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 12 m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7m (mỗi chiều đường 1 làn xe; giữa hai chiều đường sơn tim); bề rộng lề gia cố 2 bên là 4m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới). Lề đất mỗi bên rộng 1m. Riêng các đoạn vượt xe (được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh) bố trí 4 làn xe với mặt cắt ngang có nền đường rộng 23,25m, trong đó mặt đường xe chạy 14m; dải phân cách giữa 0,75m; dải an toàn giữa 1,5m (2×0,75m); dải dừng xe khẩn cấp 5m (2×2,5m). Lề đất rộng 2m (2x1m).
Theo tính toán sơ bộ, để nâng cấp, mở rộng 98 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục là khoảng 6.500 tỷ đồng. Phương án này từng được lập năm 2020 nhưng hiện vẫn cần cập nhật lại cho phù hợp với tình hình thực tế, trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, tại Công điện số 16, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,…); báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.
Đầu tư gần 360 tỷ đồng xây dựng nhà máy gia công mũ giày tại Thanh Hoá
Theo đó, Dự án được thực hiện tại xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá. Mục tiêu dự án nhằm đầu tư xây dựng nhà máy gia công mũ giày (sản xuất giày, dép).
Ảnh minh họa |
Dự án có quy mô khoảng 65.678 m2 với các hạng mục xây dựng bao gồm: 4 nhà xưởng, nhà xe công nhân, nhà bảo vệ, nhà văn phòng – nghỉ ca, nhà ăn kết hợp nhà y tế, nhà máy phát điện, trạm xử lý nước thải, nhà điều hành trạm xử lý nước thải, bể nước sạch…
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 359,18 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư khoảng 72 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 20,05%), vốn vay ngân hàng thương mại khoảng 287,18 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 79,95%).
Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm. Tiến độ dự kiến sẽ hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động chậm nhất trong 24 tháng kể từ thời điểm được Nhà nước bàn giao đất.
Được biết, Công ty cổ phần giầy Thạch Định được Sở KH&ĐT Thanh Hoá cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 13/5/2022, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 27/12/2023. Doanh nghiệp có trụ sở chính đăng ký tại Số 05 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.