Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngGiải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị

Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị

Vốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng chỉ được thông bằng giải pháp kép: nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% và xử lý dứt điểm vướng mắc tại Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng

Vốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng chỉ được thông bằng giải pháp kép: nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% và xử lý dứt điểm vướng mắc tại Dự án cao tốc Bắc GiangLạng Sơn.





Thi công Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Thi công Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng vừa có văn bản gửi Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn báo cáo các khó khăn, vướng mắc việc thu xếp tín dụng tại Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Gỡ khó cho 2 dự án

Văn bản này một lần nữa được doanh nghiệp dự án phát đi sau khi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng đã được ký kết hợp đồng dự án từ tháng 4/2024 nhưng đến nay sau 6 tháng vẫn chưa thu xếp được vốn tín dụng.

Theo đó, doanh nghiệp dự án đề nghị Tỉnh ủy Lạng Sơn có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng lên 70% tổng mức đầu tư để ngân hàng có cơ sở thực hiện tài trợ vốn Dự án (tương tự dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cùng qua khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn sớm tổ chức kết nối Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang làm việc với nhà đầu tư qua đó kiến nghị Quốc hội có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn NSTW 4.600 tỷ đồng đã được kiểm toán nhà nước xác định cho Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và tăng tỷ lệ vốn NSNN cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng lên 70% tổng mức đầu tư để đảm bảo việc thu xếp tín dụng.

Bên cạnh đó, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để tạo hành lang pháp lý tháo gỡ cho các dự án gặp khó khăn do doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính đã được ký kết.

Theo đó, đối với dự án đã đưa vào khai thác bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do nguyên nhân khách quan (không do lỗi của nhà đầu tư), áp dụng các giải pháp theo quy định hợp đồng nhưng vẫn không khả thi, cơ quan có thẩm quyền bảo cao cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng, mức tối đa 70% tổng vốn đầu tư của dự án theo giá trị được kiểm toán, quyết toán”.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cho biết, tại Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank) đã cam kết tài trợ vốn tín dụng 2.500 tỷ đồng và đã phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho dự án.

“Hiện nay, công tác thẩm định để cấp nguồn vốn tín dụng cho dự án đang được tiến hành. Tuy nhiên, việc TPBank có cho Dự án vay hay không là câu hỏi vẫn chưa xác định được đáp án cụ thể”, đại diện liên danh nhà đầu tư dự án cho biết.

Theo Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, một trong những nguyên nhân chính khiến kế hoạch vay vốn tín dụng cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng gặp khó lại đến chính từ một công trình từng được Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực “giải cứu” trước đó: Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, một công trình BOT không có bất kỳ hỗ trợ nào từ ngân sách Nhà nước.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, qua 5 năm đưa vào vận hành khai thác, đến nay, các tồn tại vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn như cam kết của các lãnh đạo trước đây của tỉnh vẫn chưa được quan tâm giải quyết đúng mức, ngân hàng tài trợ vốn đã dừng giải ngân, niểm tin của các Nhà đầu tư tiên phong mất dẩn.

Theo quy định tại hợp đồng BOT, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 (tại Km24+800, Km93+160) và các trạm trên tuyến cao tốc. Thực tế quá trình vận hành, doanh thu thu phí chỉ đạt 39% so với phương án tài chính ban đầu, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh cho ngân hàng cung cấp tín dụng dự án.

Để xử lý những khó khăn khách quan, không thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần báo cáo Chính phủ đề nghị bổ sung vốn ngân sách nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án (chiếm 37,75% tổng mức đầu tư, nhỏ hơn mức 50% quy định tại Luật PPP) nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết.

Hâm nóng thị trường PPP

Được biết, tại căn bản số 46/2024/CV-TPB.TLG ngày 25/10/2024 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, TPBank cũng kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vưởng mắc của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo đại diện ngân hàng, một số tồn tại, vướng mắc tại Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã được UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Thủ tướng từ tháng 3/2024.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến dự án này có nguy cơ phải dừng hoạt động, gây ảnh hưởng tới tính kết nối đồng bộ, cũng như phương án tài chính, phương án tín dụng của Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Đồng thời việc này gây ảnh hưởng tới uy tín, năng lực tài chính của các nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đồng thời cũng là nhà đầu tư Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng mà TPBank đang thẩm định cấp tín dụng.

Do vậy, TPBank kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục báo cáo Thủ tướng, báo cáo Quốc hội sớm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn, những tồn tại của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là đúng với thực tế triển khai.

Các khó khăn, vướng mắc này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ, hiệu quả kinh tế – xã hội, kéo dài thời gian thu phí của dự án. Ngoài ra, tác động không nhỏ đến tâm lý tham gia đầu tư cấp vốn của tổ chức tín dụng cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc chậm trễ trong xử lý các vướng mắc tại các dự án PPP không chỉ gây khó khăn cho tiến độ, mà còn khiến nhà đầu tư thêm vất vả trong việc hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi về chính sách.

Ông nhấn mạnh đó sự lãng phí lớn về thời gian, làm “nguội lạnh” khát vọng cống hiến và đánh mất những cơ hội quý giá để các nhà đầu tư góp phần phát triển đất nước.

Để giải quyết tình trạng này, PGS. TS Trần Chủng cho rằng, cần đưa ra những chế tài và quy định trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, cá nhân liên quan. Điều này nhằm rút ngắn thời gian xử lý vướng mắc, cũng như đảm bảo tiến độ triển khai các dự án.

Nếu thực hiện được các giải pháp trên, thị trường PPP sẽ có cơ hội được “hâm nóng” trở lại, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khi mà nguồn lực nhà nước trong tương lai cần tập trung cho các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.





Nguồn: https://baodautu.vn/giai-phap-kep-thong-von-tin-dung-cho-cao-toc-huu-nghi—chi-lang-d230717.html

Cùng chủ đề

Khách hàng không thể chuyển tiền qua app, TPBank nói gì?

(NLĐO) – TPBank đã khoanh vùng được sự cố và đang nỗ lực tối đa để khắc phục và đưa các kênh giao dịch trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất. ...

Khách đồng loạt bị báo lỗi chuyển tiền online từ đêm qua đến nay, TPBank nói gì?

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa chính thức lên tiếng về sự cố gián đoạn giao dịch TPBank ngày 12/12. Từ đêm qua, nhiều khách hàng chủ tài khoản TPBank phản ánh bức xúc khi ứng dụng chuyển tiền online của ngân hàng TPBank báo lỗi, gián đoạn giao dịch. Đến sáng nay sự cố vẫn tiếp diễn, nhiều người tiếp tục chia sẻ than phiền trên mạng xã hội. Sự cố này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các...

Dự báo mới nhất về lãi suất tiền gửi cuối năm

(NLĐO) – Lãi suất gửi tiết kiệm dự kiến sẽ tăng tiếp trong bối cảnh các ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn để cho vay. ...

Thêm ngân hàng tăng lãi suất, bỏ xa mốc 6%/năm

(NLĐO) – Lãi suất hôm nay tiếp tục nhích lên khi có ngân hàng điều chỉnh kỳ hạn dài lên cao nhất 6,45%/năm. ...

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn về tài chính, để nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng. Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác động tiêu cực của thuốc lá thế hệ mới với môi trường

Thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, không chỉ gây tác động đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực đến môi trường. Thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, không chỉ gây tác động đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực đến môi trường. ...

Công bố lỗ thành lãi, hai doanh nghiệp bị xử phạt

CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. ...

Traphaco chốt quyền tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền

Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Traphaco sẽ chi gần 83 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA, sàn HoSE)...

Những cột mốc tăng trưởng vượt bậc của dự án Top 1 The Opus One

Ra mắt đúng giai đoạn thị trường BĐS trên đà tăng tốc, dự án căn hộ hạng sang The Opus One (đại đô thị Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) giúp khách hàng và nhà đầu tư an tâm về những cột mốc tăng giá trong trung và dài hạn. Những cột mốc tăng trưởng vượt bậc của dự án Top 1 The Opus OneRa mắt đúng giai đoạn thị trường BĐS trên đà tăng tốc, dự án căn hộ...

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi...

Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để tiếp xúc vận động và kêu gọi đầu tư. Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phươngTrong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để...

Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để tiếp xúc vận động và kêu gọi đầu tư. Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phươngTrong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để...

Thêm chính sách đột phá để đón “đại bàng”

Với việc Quỹ Hỗ trợ đầu tư dự kiến được ban hành trong năm 2024, hàng loạt chính sách hỗ trợ đầu tư chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam sẽ được áp dụng. Nhờ vậy, Việt Nam sẽ có thêm sức hấp dẫn để đón “đại bàng”. Với việc Quỹ Hỗ trợ đầu tư dự kiến được ban hành trong năm 2024, hàng loạt chính sách hỗ trợ đầu tư chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam...

LUMIÈRE SpringBay khởi sinh giá trị sống đa trải nghiệm tại Ocean Park 2

(Dân trí) - Masterise Homes ra mắt LUMIÈRE SpringBay, mảnh ghép duy nhất thuộc LUMIÈRE series tại Ocean Park 2, nơi cư dân trải nghiệm chuẩn sống quốc tế thông qua không gian thiết kế tinh tế, hệ tiện ích "vị nhân sinh" đặc quyền. Tọa lạc tại vị trí "trái tim" của Ocean Park 2, dự án sở hữu tầm nhìn một mặt ôm trọn vẻ đẹp ngoạn mục của biển hồ Wonders Wave Park rộng tới 18ha, mặt...

Mới nhất

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

TPHCM khả năng có mưa trái mùa vào dịp Giáng sinh

TPO - Cơ quan Khí tượng Dự báo trong dịp lễ Giáng sinh, thời tiết TPHCM sẽ se lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 20 độ C, ngoài ra trong ngày 24/12, khả năng xuất hiện mưa trái mùa với lượng nhỏ. Từ ngày 25/12, một vài nơi sẽ có mưa vừa vào khoảng trưa đến chiều tối....

T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm dữ liệu; 2 tỷ phú Việt ‘bắt tay’ tại dự án lớn nhất...

Sovico có kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu; Vinaconex-ITC muốn vay công ty mẹ để làm dự án Cát Bà Amatina; 2 tỷ phú Việt 'bắt tay' tại dự án trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á;VIMC chốt thời điểm thoái hết vốn tại Vinabridge T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm...

Mới nhất