Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình mưa bão sẽ còn diễn biến phức tạp. Do đó, để đảm bảo an toàn cho ngư dân, tàu thuyền khi vươn khơi, bám biển, hiện các địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.
Ông Đặng Mẫn Tiệp – Phó Giám đốc Cảng cá Gành Hào phát tờ rơi, hướng dẫn các bước ứng phó khi gặp thời tiết bất lợi trên biển cho ngư dân. Ảnh: C.L
Chủ động mọi phương án
Là địa phương có đội tàu lớn nhất tỉnh, với hơn 1.000 phương tiện, để bảo đảm an toàn cho tàu cá và ngư dân hoạt động trên biển trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, UBND huyện Đông Hải đã phối hợp cùng các đơn vị như Ban quản lý Cảng cá, Biên phòng… tích cực thông tin, tuyên truyền tới ngư dân và các chủ tàu về điều kiện bảo đảm an toàn cho tàu thuyền ra khơi mùa mưa bão. Ông Trần Minh Vương (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), một ngư phủ có thâm niên hơn 20 năm bám biển chia sẻ: “Thời tiết khoảng 4 năm trở lại đây khá phức tạp. Có khi trời đang nắng tốt chỉ vài phút sau là dông gió nổi lên, biển động dữ dội. Bởi vậy, giờ muốn có chuyến biển an toàn, thắng lợi, bên cạnh việc trang bị các loại ngư, lưới cụ thì công tác đảm bảo an toàn cho anh em ngư phủ là rất cần thiết. Đồng thời, các loại máy thông tin liên lạc cũng phải được lắp đặt đồng bộ để có thể liên lạc với đất liền khi có sự cố, hoặc nhận được hướng dẫn để di chuyển tàu đến nơi an toàn để tránh trú”.
Tâm tư của ông Vương cũng là nỗi lo chung của tất cả các ngư dân khi phải vươn khơi trong mùa mưa bão hiện nay. Bởi trước đây, khi điều kiện phương tiện kỹ thuật thông tin liên lạc chưa hiện đại, gặp sóng to gió lớn mưa bão thì khó mà liên lạc với đất liền. Một mặt do nhiễu sóng, nhưng cơ bản là máy móc không bảo đảm. Có những chuyến biển “trắng tay”, tức là quay về đất liền vì phương tiện không bảo đảm cho liên lạc. Ở lại đánh bắt thì gặp nguy hiểm, quay về thì lỗ chi phí… Tuy nhiên, Từ ngày được cập nhật các quy định bảo đảm an toàn cho tàu cá ra khơi, ngư dân đã trang bị thiết bị liên lạc hiện đại bảo đảm thông tin về đất liền trong mọi điều kiện sóng gió. Thiết bị giám sát hành trình giúp xác định vị trí tàu, nhận cảnh báo về các nguy cơ rủi ro và phòng tránh.
Ngư dân Nguyễn Văn Toàn (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Ra biển mọi chuyện xấu nhất có thể xảy ra, nhất là lỡ tàu “lọt” vào vùng xoáy bão tố. Mặt khác, các ngư phủ giờ cũng rất am hiểu nên muốn họ lên tàu theo mình vươn khơi thì phương tiện phải được trang bị đầy đủ”.
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu ra khơi đánh bắt hải sản trong mùa mưa bão, tỉnh cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ về thông tin liên lạc, văn bản hướng dẫn, giấy tờ hợp lệ ra khơi. Các đơn vị: Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư, Hải quân, Cảnh sát biển có kế hoạch bảo vệ và đồng hành cùng các tàu cá đánh bắt xa bờ trên các vùng biển, đảo của Việt Nam.
“Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn, vào những tháng cuối năm, thời tiết diễn biến khá phức tạp, đặc biệt sẽ xuất hiện nhiều cơn bão lớn. Do đó, huyện đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, kêu gọi tàu, thuyền, ngư dân tránh trú bão an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra”, ông Hồ Thanh Tuấn – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết.
Bên cạnh đó, Ban quản lý Cảng cá Gành Hào, Chi cục thủy sản… cũng đã phối hợp với các địa phương bắt buộc các chủ phương tiện phải lắp thiết bị như radio, bộ đàm, áo phao, phao cứu nạn… trên tàu. Trường hợp có bão to, thiết bị radio sẽ thông báo 30 phút/lần, bão xa 1 giờ/lần để ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai. Tất cả các tàu trước khi đi đánh bắt xa bờ phải được lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình, đây là biện pháp an toàn bắt buộc. Đến nay, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đều đã lắp đặt thiết bị VMS (giám sát hành trình tàu cá). Đồn Biên phòng, Trạm Kiểm ngư, Ban quản lý các cảng cá thực hiện kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu cá trước khi ra khơi phải bật, mở các thiết bị, phương tiện liên lạc. Tàu cá nào không tuân thủ theo quy định sẽ không được phép ra khơi. Bắt buộc các tàu phải bật VMS 24/24 giờ và xử phạt nghiêm những trường hợp tàu cá không chấp hành quy định.
Theo ông Đặng Mẫn Tiệp – Phó Giám đốc Cảng cá Gành Hào, bên cạnh việc kiểm tra các loại thủ tục, giấy tờ có liên quan, Ban quản lý Cảng cá cũng phối hợp với các đơn vị để hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân trong việc tiếp cận các trang thiết bị mới, các dụng cụ thiết yếu trên tàu trước khi vươn khơi để giúp ngư dân có những chuyến biển an toàn.
Chí Linh