Chương trình mới của VTV mang tên “Sinh viên thế hệ mới” mang hơi thở của các bạn trẻ Gen Z (thế hệ sinh khoảng từ sau năm 2000, 2010) – một nhóm đối tượng rất khác biệt so với những thế hệ trước đó. Đến với sân chơi này là những bạn trẻ không chỉ có hoài bão và ước mơ mà còn dùng kiến thức, khả năng chuyên môn được học trên ghế nhà trường để đưa vào thực hiện các dự án cộng đồng.
Ban Sản xuất các chương trình giải trí (VTV3) đã xây dựng một chương trình với cấu trúc hoàn toàn mới, bao gồm 5 vòng thi được thiết kế dựa trên các yếu tố của chu trình hình thành và phát triển dự án, bao gồm: Vòng sơ loại (tìm kiếm và tuyển chọn), vòng loại, vòng thực tế, vòng lan tỏa và chung kết. Chương trình có sự kết hợp đan xen của 2 thể loại chương trình trình diễn – nơi các đội thể hiện tài năng để giới thiệu ý nghĩa của dự án và truyền hình thực tế – khi các đội bắt tay triển khai dự án của mình.
Sau vòng sơ loại, với hơn 200 hồ sơ đến từ gần 40 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia, ban tổ chức đã chọn ra 12 trường xuất sắc trên toàn quốc bước vào vòng tranh tái đầy nhiệt huyết của “Sinh viên thế hệ mới”.
Các ý tưởng dự thi có thể đến từ bất kỳ một lĩnh vực nào, khoa học, giáo dục, y tế, nông nghiệp, thiện nguyện…; đồng thời liên quan tới ngành các sinh viên đang học và hướng tới cộng đồng.
Trong “Sinh viên thế hệ mới”, những người đồng hành, hỗ trợ các bạn sinh viên đều là các gương mặt xuất sắc, là các cựu sinh viên, những người cùng lĩnh vực đã đạt được các thành công nổi bật trong sự nghiệp.