Kinh phí giải phóng mặt bằng Vành đai 3 đoạn qua TP HCM giảm hơn 7.200 tỷ đồng so với mức được duyệt, từ 18.900 tỷ xuống 11.700 tỷ đồng sau khi cập nhật lại.
Thông tin nêu trong công văn tình hình giải ngân vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư liên quan tuyến Vành đai 3 vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Ban Thường vụ Thành ủy cùng UBND TP HCM.
Vành đai 3 ở địa bàn thành phố dài hơn 47 km, đi qua TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 410 ha, hơn 1.700 trường hợp bị ảnh hưởng.
Trước đó khi nghiên cứu tiền khả thi, dự án được tính toán chi phí giải phóng mặt bằng đoạn qua TP HCM là 25.600 tỷ đồng. Đến thời điểm dự án được duyệt cuối năm 2022, nguồn vốn này cập nhật còn hơn 18.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi rà soát hồ sơ pháp lý đất của người dân và quỹ đất đền bù, các địa phương xác định tổng chi phí bồi thường, tái định cư cho dự án còn 11.700 tỷ đồng, giảm hơn 7.200 tỷ đồng so với mức phê duyệt.
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết vốn bồi thường giảm do ở thời điểm nghiên cứu tiền khả thi, các địa phương Vành đai 3 đi qua nhìn nhận nguồn vốn cho dự án cần bố trí đủ, tránh thiếu hụt phải báo cáo Quốc hội điều chỉnh.
Từ đó địa phương khái toán chi phí bồi thường dựa trên ranh bản đồ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư) cung cấp. Mức bồi thường được tính mức cao nhất trong khung hệ số giá đất.
Đến thời điểm dự án bồi thường được duyệt, người dân chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, dẫn đến việc xác định chi phí bồi thường cao hơn thực tế. Do vậy sau khi cập lại cụ thể, tổng kinh phí bồi thường cho dự án giảm thêm.
Ngoài đoạn qua TP HCM, trước đó trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội hồi cuối tháng 9 về dự án Vành đai 3, phần bồi thường, giải phóng mặt bằng ở địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng giảm 15 tỷ đồng so với khái toán ban đầu.
Vành đai 3 dài hơn 90 km, qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong đó, một phần của tuyến dài hơn 15 km đoạn qua Bình Dương đã hoàn thành và đoạn gần 9 km (dự án 1A) nối TP HCM với Đồng Nai là dự án riêng đang thi công. Phần còn lại hơn 76 km đã được khởi công hồi tháng 6 năm nay, dự kiến hoàn thành năm 2026, tạo trục huyết mạch liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Gia Minh