Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCần đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn

Cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn


“Cuộc đua” phát triển trạm sạc xe điện

Vấn đề trạm sạc là bài toán lớn nhất mà các hãng sản xuất, phân phối xe điện phải tính đến đầu tiên khi bán xe điện tại Việt Nam. Rõ ràng, muốn thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng hướng tới Net Zero là định hướng của Chính phủ nhưng ở góc độ người tiêu dùng, nếu không có trạm sạc thì các hãng chắc chắn sẽ khó thuyết phục khách hàng mua xe. Tuy nhiên, ở chiều người lại nếu người mua xe điện không nhiều thì việc đầu tư trạm sạc lại là một khoản đầu tư mạo hiểm với doanh nghiệp.

Việc tập trung vào hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, xây dựng trạm sạc sẽ là mấu chốt đẩy nhanh mục tiêu chuyển đổi xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện.
Việc tập trung vào hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, xây dựng trạm sạc sẽ là mấu chốt đẩy nhanh mục tiêu chuyển đổi xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện. Ảnh: Vinfast

Hiện nay tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất, lắp ráp ô tô điện như Vinfast với xe điện chạy pin (BEV), Hyundai Thành Công với xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid (HEV), Thaco với xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), TMT với xe điện chạy pin cỡ nhỏ (mini-BEV).

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), năm 2023, tổng cộng 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV được tiêu thụ tại việt Nam, bao gồm 15.486 xe BEV và 1.243 xe HEV/PHEV sản xuất, lắp ráp trong nước; 190 xe BEV và 3.977 xe HEV/PHEV nhập khẩu.

Đáng chú ý trong 6 tháng năm 2024, tổng cộng 17.536 xe BEV được tiêu thụ tại Việt Nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu. Đồng thời, Việt Nam đã sản xuất, lắp ráp 231 xe và nhập khẩu 2.190 xe HEV/PHEV.

Mặc dù số lượng trạm sạc điện đang gia tăng đáng kể theo từng năm, cần tiếp tục bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam.

Tại Việt Nam, VinFast là cái tên lớn nhất hiện sở hữu hệ thống trạm sạc trải khắp toàn quốc. VinFast hiện là đơn vị phát triển hệ thống lớn nhất với số lượng khoảng 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh, thành phố. Nhà phát triển xe điện này cũng hợp tác với Petrolimex và PV Oil để lắp đặt trạm sạc tại các trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ.

Ngoài VinFast, các công ty cung cấp trạm sạc xe điện tại Việt Nam đang chia thành một số nhóm phát triển trạm sạc. Đầu tiên là trạm sạc chính hãng. Nhóm này chủ yếu là trạm sạc tại đại lý và bán sạc tại nhà cho khách hàng sở hữu xe. Nhóm trạm sạc công cộng có thể kể đến EV One, EverCharge. Tiếp đến là nhóm cung cấp sạc tại nhà, công ty như EverEV, GreenCharge, Star Charge, Autel… Mặc dù số lượng trạm sạc điện đang gia tăng đáng kể theo từng năm, cần tiếp tục bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam.

Mới đây, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với EN Technologies Inc. để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc, hướng tới việc trở thành đơn vị cung cấp trạm sạc xe điện uy tín trong cả nước. Trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên sẽ đặt tại phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng.

“PV Power đã xác định việc đầu tư vào hạ tầng trạm sạc xe điện là bước đi chiến lược, phù hợp với tầm nhìn phát triển dài hạn của công ty”, đơn vị này công bố. Bước đầu, PV Power sẽ xây dựng trạm sạc thí điểm, sau đó sẽ có cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư lắp đặt mở rộng hệ thống trạm sạc.

Chính phủ quyết tâm, bộ, ngành vào cuộc

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.

Một trong những nhiệm vụ Phó Thủ tướng giao cho Bộ Công Thương là khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; trong đó nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện phục vụ phương tiện giao thông xanh.

Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát lại các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, bổ sung và có chính sách đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc điện và nguồn cung cấp điện.

Liên quan đến nội dung này Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Tháng 4/2024 Bộ Khoa học và công nghệ ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 với nội dung bổ sung ‘thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện. Tuy nhiên, việc xây dựng và ban hành quy định về tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống trạm sạc xe điện, trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện.

Về phía Bộ Công Thương, ông Phạm Nguyên Hùng – Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, về lĩnh vực năng lượng điện, Bộ Công Thương có trách nhiệm xây dựng, ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn. Theo Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, được sửa đổi, bổ sung, ​​trách nhiệm của Bộ Công Thương đối với trạm sạc cho xe điện nằm trong lĩnh vực năng lượng điện. Cụ thể như An toàn kỹ thuật công nghiệp (an toàn các thiết bị chịu áp lực, thiết bị nâng, an toàn đối với thiết bị có yêu cầu an toàn đặc thù chuyên ngành công nghiệp); an toàn điện trong quản lý, vận hành trang thiết bị điện; khai thác mỏ và dầu khí (trừ các thiết bị, phương tiện thăm dò, khai thác dầu khí trên biển); an toàn trong sản xuất cơ khí, luyện kim, điện, năng lượng, khai thác dầu khí, khai thác khoáng sản, hóa chất (bao gồm cả hóa dược); an toàn, vệ sinh lao động (trừ máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động).

Như vậy, đối với lĩnh vực năng lượng điện theo quy định tại Nghị định số 78/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương có trách nhiệm xây dựng, ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về an toàn trong lĩnh vực năng lượng điện nêu trên, trong đó không bao gồm các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe điện, trạm sạc điện cho xe điện và hạ tầng cung cấp điện cho xe điện.

Đối với lĩnh vực hạ tầng cung cấp điện cho các trạm sạc, theo ông Bùi Quốc Hùng- Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), cần phải có quy hoạch cung cấp điện vì phụ tải dành cho hệ thống trạm sạc là tương đối lớn. Trong quy hoạch, cần phải tính toán về nhu cầu cung cấp điện, đồng thời, việc xây dựng các quy hoạch liên quan đến trạm sạc điện còn liên quan đến vấn đề sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Còn ông Trần Việt Hoà- Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho rằng, để xây dựng một hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện cho khả thi, cần phải thống nhất rằng nên xây dựng quy chuẩn hay tiêu chuẩn. Bởi nếu xác định xây dựng quy chuẩn thì phải quản lý chặt chẽ việc thiết kế, lắp đặt, vận hành. “Liên quan đến trạm sạc điện, chúng ta nên đi theo hướng xây dựng tiêu chuẩn. Trên thực tế, tiêu chuẩn kỹ thuật là đưa ra các giải pháp, kiến thức và lựa chọn cho nhà sản xuất. Vì vậy, trong bối cảnh các công nghệ đang liên tục thay đổi rất nhanh thì xây dựng tiêu chuẩn sẽ phù hợp hơn. Khi đã xây dựng được quy chuẩn và tiêu chuẩn, cần sự đồng bộ để dễ dàng áp dụng cho nhiều loại xe điện khác nhau”- ông Trần Việt Hoà nói.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, mới đây Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Khoa học Công nghệ về các tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm sạc xe điện. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Về phía Bộ Công Thương sẽ khẩn trương nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII để bổ sung nguồn điện phục vụ cho việc lắp đặt hệ thống các trạm sạc; nghiên cứu và xây dựng phương án cấp điện cho các trạm sạc điện. Hiện nay, nếu xu hướng sử dụng xe điện tăng cao thì lượng tiêu thụ điện sẽ rất lớn. Trong khi đó, quy hoạch mới chỉ tính về lượng tiêu thụ điện cho sản xuất, tiêu dùng nhưng mảng sử dụng xe điện chưa được đề cập tới.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu và ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống điện và phương án cung cấp điện cho trạm sạc trong thời gian sớm nhất. Việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc điện để các hãng xe trên thế giới có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam. Đồng thời, việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, các Bộ có liên quan sẽ phối hợp.



Nguồn: https://congthuong.vn/cuoc-dua-phat-trien-tram-sac-xe-dien-can-day-nhanh-viec-hoan-thien-he-thong-tieu-chuan-quy-chuan-349573.html

Cùng chủ đề

Moscow 2030: Kiến tạo hệ thống vận tải tương lai

Moscow 2030 là tên triển lãm quy mô lớn về phương tiện giao thông, vừa khai mạc tại thủ đô Moscow của LB Nga. Không chỉ là một sự kiện quan trọng, triển lãm còn là nơi thể hiện tầm nhìn cải cách và phát triển mạnh mẽ, hướng tới việc xây dựng một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại, thể hiện rõ nét tương lai của hệ thống vận tải Nga. Năm...

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành đường dây 500kV mạch 3

NDO - Sáng 29/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến, điểm cầu chính tại trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên) và 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh nơi có dự án đi qua. Thủ tướng...

Tìm giải pháp gỡ ‘nút thắt’ cho ngành năng lượng Việt Nam

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Báo Điện tử VOV - Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn "Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam" với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).Phát thải khí nhà kính từ ngành năng lượng chiếm khoảng 63% tổng phát thải khí nhà kính của Việt Nam năm 2010, khoảng 67.7% năm 2020, và sẽ chiếm khoảng 73.1% và...

Chuyển dịch theo hướng kinh tế tuần hoàn

SGGP 21/08/2023 08:47 Trước tình trạng ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên ngày càng tác động xấu đến cuộc sống con người, nhiều quốc gia đã chủ động xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn - một mô hình kinh tế tối ưu hóa lợi nhuận tài nguyên và mang tính bền vững. Đảo rác nhân tạo Semakau của Singapore Thay đổi tư duy tiêu dùng Đi đầu trong việc phát triển kinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

Ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà - thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san. Sau nhiều thời kỳ, nhiều lần đổi tên, ngày nay,...

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính thuế chống bán phá giá một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam Chiều ngày 1/10/2024, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông tin, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà...

Fed cắt giảm lãi suất và các tác động đối với Châu Á, Thái Bình Dương

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam Tại sao việc cắt giảm lãi suất của FED lại ảnh hưởng đến thị trường vàng? Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất gần đây mang đến những cơ hội và thách thức cho các ngân hàng trung ương ở Châu Á và Thái...

Sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng cao nhất quý III năm 2024

Chiều nay, ngày 1/10, phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2024 TP. Hồ Chí Minh do Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chủ trì. Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi đánh giá chung về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng cho thấy, thành phố vẫn giữ...

WB cam kết tiếp tục hỗ trợ vốn cho Việt Nam thực hiện các dự án về năng lượng tái tạo

Chiều 1/10/2024, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB). Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long chủ trì buổi làm việc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao những nỗ lực của WB tại Việt Nam thời gian qua. Ảnh: Phong Lâm ...

Bài đọc nhiều

Chung cư Hà Nội trên dưới 200 triệu đồng/m2 ngang ngửa biệt thự, liền kề

Giá một số chung cư ngang ngửa liền kề, biệt thựTrong nửa đầu năm nay, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, tại Hà Nội phân khúc chung cư khiến nhiều người choáng váng khi giá rao bán tăng nhanh và mạnh. Ngày càng xuất hiện nhiều các căn hộ cao cấp, hàng hiệu có giá lên trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn chung cư giá ngang ngửa...

Giá kim loại đồng ngày 30/9 tăng trở lại trên sàn giao dịch

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 tăng 2,7% ở mức 10.080,50 USD/tấn, trong khi kẽm tăng 3,4% và nhôm tăng 2,9%. Giá quặng sắt được giao dịch ở mức cao nhất là 101,25 USD/tấn tại sàn giao dịch Singapore, mức cao nhất kể từ ngày 2/9. Hợp đồng đồng tháng 11 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải SCFcv1 tăng 1,8% lên 78.780 Nhân dân tệ...

Khách thuê không còn mặn mà với mặt bằng tại khu vực trung tâm TP HCM

Nhà mặt phố cho thuê bộc lộ nhiều nhược điểm Khác với thời điểm năm 2023, nhiều mặt bằng tại khu vực trung tâm TP HCM đã có khách thuê. Nhưng vẫn có không ít “đất vàng” bị bỏ trống trong gần 1 năm qua. Đáng chú ý, số...

Thị trường PropTech Việt: Chờ sự bùng nổ của doanh nghiệp dẫn đầu

Sự nhập cuộc của Vinhomes với giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market, thị trường PropTech Việt hứa hẹn tăng trưởng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho người mua nhà."Miếng bánh" tỷ USD của thị trường bất động sảnPropTech - công nghệ bất động sản (BĐS) xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 thập kỷ với mô hình sơ khai. Về bản chất, đây là những...

Tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ vượt mục tiêu Quốc hội đề ra

Tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ vượt mục tiêu Quốc hội đề raDự kiến cả năm 2024 tình hình kinh tế -xã hội đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt khoảng 6,8 - 7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra từ 6-6,5% Sáng 30/9, tại TP.HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ...

Cùng chuyên mục

Euro Holdings được vinh danh là đơn vị tư vấn bất động sản tốt nhất

Ngày 26/9, sự kiện công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2024 đã được tổ chức tại TPHCM. Sự kiện có gần 200 khách mời là lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, ban cố vấn, chuyên gia trong ngành…"Với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, Euro Holdings luôn luôn đặt chữ tín lên trên để...

Sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng cao nhất quý III năm 2024

Chiều nay, ngày 1/10, phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2024 TP. Hồ Chí Minh do Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chủ trì. Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi đánh giá chung về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng cho thấy, thành phố vẫn giữ...

Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang

Thông báo kết luận nêu rõ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang:  UBND tỉnh Tuyên Quang đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc (quy mô tối thiểu 04 làn xe) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

Tập đoàn BMK khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh

Sáng ngày 28/9, Công ty cổ phần Tập đoàn BMK tổ chức lễ khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Lãnh đạo tỉnh Nam Định, huyện Nam Trực cùng lãnh đạo Tập đoàn BMK thực hiện nghi thức khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh. Dự lễ khởi công có Phó chủ tịch...

Thanh Hóa tăng cường quản lý và kiểm soát biến động giá bất động sản

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã yêu cầu tăng cường công tác quản lý và kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản trên địa bàn tỉnh.Theo đó, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và Trung tâm phát triển quỹ đất tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.Sở Tư pháp Thanh Hóa được giao chủ trì, phối...

Mới nhất

Lực lượng Nga – Ukraine giao tranh dữ dội ở hướng Ugledar

Những trận chiến đô thị căng thẳng tại UgledarQuân đội Nga đang khiến lực lượng Ukraine ở pháo đài Ugledar đối diện nhiều khó khăn. Ngày...

Sinh viên Hàn Quốc hào hứng viết về phở Việt

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam trong cộng đồng sinh viên Hàn Quốc, cũng như tăng cường sự hiểu biết và quan tâm về nét đẹp văn hóa giữa hai...

Điều kiện huy động vốn làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án này được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan...

Mới nhất