Ông Lula đưa ra thông báo này tại sự kiện công bố khoản đầu tư của Ngân hàng Phát triển Brazil nhằm cải tạo đường cao tốc giữa Rio de Janeiro và Santos, một thành phố cách Sao Paulo 85 km, nơi có cảng chính của đất nước.
Mô tả mối liên hệ giữa lợi ích của Trung Quốc và cơ sở hạ tầng của Brazil, ông Lula bày tỏ sự cởi mở với việc gia nhập sáng kiến, miễn là nó mang lại kết quả.
“Vì Trung Quốc muốn thảo luận về Con đường tơ lụa này (tên cũ của sáng kiến), chúng tôi sẽ phải chuẩn bị một đề xuất để đánh giá ‘Chúng tôi sẽ đạt được gì? Brazil sẽ được lợi gì nếu chúng ta tham gia vào sáng kiến này?'”, ông nói.
Bình luận của ông Lula đánh dấu lần đầu tiên Chính phủ Brazil công khai thảo luận về khả năng tham gia chương trình này, mặc dù Trung Quốc đã gửi nhiều lời mời trong quá khứ.
Mặc dù về mặt lịch sử là một trong những quốc gia nhận được nhiều đầu tư từ Trung Quốc đại lục nhất thế giới, Brazil vẫn chưa muốn tham gia vào mạng lưới thương mại và cơ sở hạ tầng do Trung Quốc làm trung tâm.
Vào tháng 6, lãnh đạo đảng cầm quyền tại Quốc hội Brazil, ông Jose Guimaraes, đã ám chỉ trên mạng xã hội X rằng Phó Tổng thống Brazil Geraldo Alckmin sắp “hoàn tất” việc gia nhập sáng kiến này trong chuyến thăm Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Alckmin sau đó đã phủ nhận các báo cáo, nói rằng chủ đề này sẽ chì “nằm trong chương trình nghị sự thảo luận”.
Sau những phát biểu này, ông Lưu Kiến Siêu, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết Trung Quốc “thực sự muốn” Brazil tham gia chiến lược thương mại và cơ sở hạ tầng nhưng không có ý định “đặt ra thời hạn”
Năm nay, Brazil và Trung Quốc kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rio de Janeiro vào tháng 11.
Ngày 18/7, ông Lula cho biết ông sẽ là khách mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), diễn ra tại Peru vào tháng 11.
Trung Quốc là thành viên APEC và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng dự kiến sẽ tham dự cuộc họp, trong đó cảng nước sâu Chancay dự kiến sẽ được khánh thành. Được tài trợ bởi các quỹ vành đai và con đường, cảng này có mục đích mở rộng khối lượng thương mại của Trung Quốc với Nam Mỹ.
Ngọc Ánh (theo SCMP)
Nguồn: https://www.congluan.vn/brazil-tiet-lo-ke-hoach-tham-gia-sang-kien-vanh-dai-va-con-duong-post304245.html