Theo Bộ GTVT, hiện một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam như: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL45, Phan Thiết – Dầu Giây, Nha Trang – Cam Lâm… đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước tổ chức nghiệm thu và đưa vào khai thác tạm.
Để đảm bảo quản lý, vận hành khai thác an toàn, kết nối thông suốt với các tuyến đường hiện có tại các dự án thành phần được đưa vào khai thác tạm, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Ban QLDA, Sở GTVT Ninh Bình, Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thực hiện quản lý, vận hành khai thác tuyến đường tạm đến khi bàn giao chính thức.
Đồng thời, những đơn vị này cũng phải có trách nhiệm kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại phát sinh trong quá trình khai thác tạm để có phương án, chỉ đạo xử lý.
“Các đơn vị cũng phải tổ chức giám sát và chỉ đạo nhà thầu thi công, nhà thầu quản lý khai thác, bảo trì, tuân thủ quy trình khai thác, bảo trì đã được duyệt, cung cấp đủ trang thiết bị cần thiết để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện trong quá trình vừa khai thác vừa thi công xây dựng, hoàn thiện các hạng mục công trình trên tuyến theo quy định tại Điều 115 Luật Xây dựng trong thời gian khai thác tạm…”, Bộ GTVT yêu cầu.
Để triển khai những nội dung trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương xây dựng dự thảo “Quy định về việc quản lý, khai thác và bảo trì đối với các tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác tạm”, trình Bộ GTVT xem xét, ban hành trong tháng 5.