Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và xây dựng luật Giáo dục, luật Giáo dục ĐH mới.
Ngày 17.12, tại ĐH Duy Tân (TP.Đà Nẵng), Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm về rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục và luật Giáo dục đại học (GDĐH). Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì buổi tọa đàm với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục ĐH.
Tạo đàm được tổ chức nhằm thảo luận, đánh giá về những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện luật Giáo dục, luật GDĐH. Đồng thời, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định tại luật hiện hành và các văn bản liên quan.
Tại buổi tọa đàm, đại diện sở GD-ĐT và cơ sở GDĐH đã thảo luận về những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện luật Giáo dục trong giai đoạn 2020 – 2024, luật GDĐH giai đoạn 2019 – 2023 và đề xuất bổ sung, chỉnh sửa.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, luật GDĐH đã triển khai được 5 năm, đạt được kết quả quan trọng trong hệ thống GDĐH, số lượng các trường ĐH có sự thay đổi không đáng kể. Đặc biệt về quy mô, chất lượng đào tạo có sự gia tăng rõ rệt, trong đó năng lực quản trị ĐH, tính cạnh tranh, tự chủ trong mọi hoạt động được đề cao.
“Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng có nhiều vấn đề bất cập. Có thể do trong quá trình tổ chức triển khai, có thể nội dung còn mới, nhận thức còn chưa phù hợp, năng lực khi triển khai còn hạn chế hoặc do những quy định pháp luật khác liên quan đến các cơ sở GDĐH về tài chính, tài sản, công tác tổ chức bộ máy… Nhưng vẫn có những nội dung quy định trong luật chưa rõ, chưa phù hợp trong bối cảnh phát triển mới”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, với yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, các cơ sở GDĐH đóng vai trò rất quan trọng. Đây là thời điểm các chuyên gia cùng nghiên cứu các nhiệm vụ, quy định mới trong các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo để đề xuất các nội dung cần thể chế hóa trong luật GDĐH.
Đồng thời, nghiên cứu thực tiễn phát triển giáo dục và đào tạo trong khu vực và thế giới, ảnh hưởng của sự phát triển khoa học công nghệ tới đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai để đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, thay thế trong luật GDĐH.
“Qua quá trình sơ kết, đánh giá của các bên, Bộ GD-ĐT ghi nhận những ý kiến đề xuất, phân tích về khó khăn, thuận lợi và những mặt đạt được, vấn đề còn tồn tại hạn chế. Từ đó, cơ quan chức năng có báo cáo, đề xuất sửa luật và xây dựng luật mới”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định.
Báo cáo tóm tắt về rà soát, đánh giá thực hiện luật GDĐH, đại diện Vụ GDĐH cho biết, qua 5 năm thực hiện (2019 – 2023), luật GDĐH cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển GDĐH, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về GDĐH, nâng cao quyền tự chủ cho các cơ sở GDĐH; bảo đảm sự hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài cho đất nước và góp phần phát triển kinh tế – xã hội… Có thể khẳng định rằng, việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện tự chủ ĐH là một chủ trương đúng đắn, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhiều cơ sở GDĐH thực hiện tự chủ trong thời gian qua.
Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-gd-dt-lay-y-kien-chuyen-gia-de-de-xuat-sua-luat-giao-duc-luat-gddh-185241217170727216.htm