Tại Hà Nội, khắp các con phố như Hàng Mã, Nghĩa Tân,… đã bày bán đủ loại các mặt hàng trang trí, đồ chơi truyền thống như đèn bí ngô, mặt nạ, mũ phù thủy, quần áo hóa trang cho người lớn, tiểu cảnh trang trí,… cho dịp lễ Halloween năm nay.
Theo ghi nhận, giá bán không biến động nhiều so với năm trước, dao động từ 30.000 – 400.000 đồng, tùy sản phẩm. Dù vậy, thị trường các mặt hàng truyền thống không quá đông đúc, sức mua giảm đáng kể.
Chị Nguyễn Thúy Hà, tiểu thương tại phố Hàng Mã cho biết: “So với năm ngoái sức mua giảm 50%, năm nay họ chủ yếu đến chụp ảnh, đi du lịch chứ ít khi mua hàng”.
Theo chị Hà, thị trường ảm đạm một phần là do kinh tế khó khăn từ sau dịch COVID-19, mặt khác là do các mặt hàng không quá đa dạng. “Người tiêu dùng hiện nay họ thích cái gì mới lạ, độc đáo, lễ mà năm nào cũng chỉ có mấy món đồ chơi hóa trang nên họ cũng chán” – chị Hà nói.
“Cửa hàng tôi có mặt nạ phù thủy cho trẻ em thì còn bán được, còn lại thì bán rất chậm. Đa số là mua những món phụ kiện linh tinh rồi về tự trang trí” – một tiểu thương tại chợ Hàng Mã cho biết.
Trái với sự ảm đạm, vắng khách của các loại mặt hàng đồ chơi truyền thống, bí ngô trở thành mặt hàng được săn đón, bán chạy từ chợ truyền thống đến chợ mạng.
Chị Lê Ngọc, chủ cửa hàng hoa quả tại quận Hoàn Kiếm cho biết: “Đây là năm thứ 2 tôi nhập bí ngô về bán. Có loại từ Đà Lạt, có loại nhập ở nước ngoài nhưng phải đặt từ sớm vì cận ngày sẽ không có hàng. Để tiện lợi cho khách, tôi bán cả online, khách cần thì tôi giao đến tận nơi”.
Theo chị Ngọc, giá bán dao động từ 180.000 – 300.000 đồng/kg, tùy số cân mà mỗi quả có giá khác nhau, loại to nhất có giá cũng khoảng 7 triệu đồng. Ngoài bí ngô khổng lồ thì hiện cửa hàng cũng có nhiều loại như bí thiên nga, bí vũ trụ,… cũng được nhiều người săn đón.
“Bí ngô tượng trưng cho sự giàu có, may mắn nên nhân dịp lễ, tôi cũng mua về trang trí cho quán cà phê để khách đến check in. Tôi ưu tiên chọn loại bí như thiên nga, mini vì vừa túi tiền mà còn khá lạ mắt” – chị Như Thảo, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết.