Trang chủNewsThời sựBất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT

Bất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT


Sẽ mở rộng một số cao tốc 2 làn xe

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) hỏi việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc 2 làn xe, không có làn dừng xe khẩn cấp có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không ?

Bất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, dù ngân sách đã dành hơn 375.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông nhưng mới chỉ đáp ứng 70% nhu cầu, việc đầu tư hoàn chỉnh cao tốc trong bối cảnh nguồn lực hạn chế là rất khó khăn. Ông dẫn chứng nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia cũng phân kỳ đầu tư với các tuyến cao tốc. Bộ GTVT đã học hỏi kinh nghiệm các nước và phân kỳ theo nguyên tắc vừa đảm bảo có cao tốc trong điều kiện nguồn lực có hạn, vừa tạo tiền đề nâng cấp giai đoạn sau.

Bất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 6.11

Theo đó, ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến có nhu cầu lớn như Hà NộiHải Phòng, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, còn lại phân kỳ đầu tư với các tuyến có nhu cầu chưa cao. Đặc biệt, tất cả các tuyến cao tốc vừa qua Quốc hội (QH) phê duyệt đều giải phóng mặt bằng (GPMB) một lần. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ tham mưu báo cáo xem xét nguồn tăng thu ngân sách để mở rộng các tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và La Sơn – Hòa Liên, cũng như hoàn chỉnh các đoạn tuyến 2 làn xe, đảm bảo cho cả nước có hệ thống cao tốc hiện đại.

Chưa đồng tình phần trả lời của Bộ trưởng Thắng, ĐB Trần Văn Tiến, Ủy viên Ủy ban Kinh tế QH, chất vấn: “ĐB hỏi cao tốc không có làn dừng khẩn cấp có phù hợp với tiêu chuẩn hay không, nhưng Bộ trưởng chưa trả lời thẳng vào vấn đề, chỉ cần trả lời có phù hợp hay không ?”. Trả lời câu hỏi này, theo Bộ trưởng Bộ GTVT: “Câu chuyện cao tốc 2 làn xe hay 4 làn xe, với tiêu chuẩn của chúng ta hiện nay đang phù hợp. Còn quy chuẩn đang xây dựng, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và dự kiến hoàn thành quý 1/2024”.

Bất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT - Ảnh 3.

ĐB Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn chiều 6.11

Chia sẻ việc người đứng đầu Bộ GTVT mới về nhận nhiệm vụ tại bộ nên “không chịu trách nhiệm chính”, song ĐB Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cũng nêu thực tế tuyến Cam Lộ – Túy Loan chỉ có 2 làn xe, chưa được GPMB toàn bộ. Nếu giai đoạn 2 mở rộng sẽ phải GPMB rất tốn kém, lãng phí nguồn lực quốc gia. Chưa kể, hệ thống phụ trợ, cầu gom dân sinh… đều làm theo quy mô 2 làn đường, sau này nếu mở rộng sẽ phải phá bỏ đi, “chưa biết tính con số này là bao nhiêu nhưng chắc chắn không nhỏ”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cao tốc Cam Lộ – Túy Loan gồm 2 dự án thành phần là Cam Lộ – La Sơn là dự án đầu tư công có chỗ 4 làn xe, chỗ 2 làn xe, đã GPMB hết. Đoạn La Sơn – Túy Loan 2 làn xe hiện cũng đã GPMB để mở rộng. “Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ cân đối ngân sách và nhu cầu vận tải, lưu lượng xe để tham mưu Chính phủ báo cáo QH mở rộng các tuyến này, đặc biệt là tuyến Cam Lộ – La Sơn có lưu lượng cao”, ông Thắng nêu.

Chốt lại vấn đề, theo Chủ tịch QH Vương Đình Huệ, “vốn liếng của chúng ta không có nhiều nên phải phân kỳ đầu tư, nhưng phân kỳ như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT phải suy nghĩ kỹ”. Chủ tịch QH cũng dẫn chứng dự án cao tốc mới đi vào khai thác như Cao Bồ – Mai Sơn và Thanh Hóa – Diễn Châu, số lượng người tham gia giao thông rất ít, lý do tốc độ khai thác chỉ có 80 km/giờ, không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần 1 xe tai nạn, hay xịt lốp sẽ ùn tắc. “Rất cần phải xem xét vấn đề này”, Chủ tịch QH lưu ý.

Vẫn loay hoay xử lý 8 dự án BOT treo

ĐB Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) thì nêu hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200 km nhưng vẫn chưa bố trí trạm dừng chân, khiến người dân “không biết giải quyết nỗi buồn vệ sinh môi trường như thế nào”. 

Đáp lại ĐB, ông Thắng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT khi việc triển khai trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc đang bị chậm. Ông Thắng cũng lý giải việc triển khai các dự án cao tốc tại nhiệm kỳ này theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”. Các quy định về trạm dừng nghỉ đang thiếu hành lang pháp lý, khiến giai đoạn 1 của tuyến cao tốc gần như không có trạm dừng nghỉ. Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư để xã hội hóa. 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023 – 2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ.

Bất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT - Ảnh 4.

Đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200 km nhưng vẫn chưa bố trí trạm dừng chân

Liên quan việc xử lý bất cập các dự án BOT treo, ĐB Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết tại Nghị quyết số 62, QH đã giao nhiệm vụ trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT. Nhưng hơn 1 năm qua, Bộ GTVT mặc dù đang nỗ lực triển khai thực hiện, tuy nhiên chưa hoàn thành được nhiệm vụ được QH giao. Ông An cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT nêu rõ giải pháp và thời gian hoàn thành, làm rõ phương án huy động hơn 10.000 tỉ đồng ngân sách.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay Bộ GTVT đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương để triển khai tháo gỡ cho 8 dự án BOT có vấn đề với tổng kinh phí dự kiến hơn 10.000 tỉ đồng. Ông Thắng thừa nhận các nội dung tháo gỡ cho dự án BOT đã được Bộ GTVT triển khai rất lâu nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Đặc biệt, nguồn vốn xử lý từ tăng thu hay đầu tư công trung hạn. Các dự án không chỉ liên quan đến nhà đầu tư mà có cả các ngân hàng. Khi làm việc, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư phải hy sinh lợi nhuận, ngân hàng phải hy sinh lãi suất để bảo toàn, thu hồi vốn… Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trước ngày 15.11, để từng bước trình QH trong thời gian tới.

Bất cập cao tốc chờ Bộ trưởng GTVT - Ảnh 4.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn

Về vấn đề thu hút các dự án PPP, ông Thắng cũng thừa nhận từ khi luật PPP được ban hành thì việc thu hút các dự án chưa được nhiều, chưa hiệu quả. Nguyên nhân, các dự án lưu lượng phân bổ không đồng đều nên có những bất lợi cho nhà đầu tư. Phần vốn nhà nước hỗ trợ tối đa 50% cho GPMB, nên vốn thực chất hỗ trợ doanh nghiệp chưa nhiều… Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ để trình điều chỉnh cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư, như nâng tỷ lệ vốn nhà nước hỗ trợ.

Liệu có xảy ra những vụ giống ngân hàng SCB ?

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, nhiều ĐB đề nghị cho biết lộ trình xóa bỏ việc điều hành hạn mức tín dụng (room tín dụng). Phúc đáp ĐB, bà Hồng cho biết thực hiện theo nghị quyết của QH, NHNN đã tiến hành tọa đàm và đi đến thống nhất là tại thời điểm này chưa thể bỏ điều hành room tín dụng. Bà cho hay NHNN vẫn sẽ điều hành room tín dụng cho tới thời điểm thuận lợi. “Khi các phân khúc khác của thị trường tài chính như trái phiếu doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu vốn trung, dài hạn của doanh nghiệp thì khả năng bỏ chỉ tiêu tín dụng này sẽ khả thi hơn”, bà Hồng nhấn mạnh.

Nhiều ĐB đề nghị giải trình việc xử lý các ngân hàng yếu kém còn chậm và đề nghị bà Hồng cho biết liệu có khả năng sắp tới xảy ra những vụ giống như SCB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn) vừa qua nữa hay không để giúp khách hàng có tiền gửi yên tâm. Trả lời, bà Hồng nói tái cơ cấu ngân hàng yếu kém thực sự là rất khó, khi đây là việc chưa có tiền lệ, cán bộ tham gia chưa có kinh nghiệm; việc tìm kiếm nhà đầu tư tham gia đề án cũng khó khăn. Ngoài ra, về nguồn lực để thực hiện, bà Hồng cho biết cũng cần phải xin ý kiến các cơ quan liên quan, có sự đồng thuận, thống nhất. “Việc tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém đã xin ý kiến cấp có thẩm quyền chủ trương và đang trong quá trình thực hiện theo kế hoạch này trước khi hoàn thiện đề án chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”, bà Hồng nhấn mạnh.

500 tài sản công đang bỏ không

ĐB Đoàn Thị Thanh Mai (đoàn Hưng Yên) đề cập tình trạng nhiều trụ sở công bị bỏ không sau khi sáp nhập, trong khi nhiều cơ quan ở nơi khác phải sử dụng chung trụ sở, chật chội, xuống cấp… Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tính đến nay, khoảng 90% tài sản công đã được sắp xếp, xử lý, còn 10% – tương ứng khoảng 1.000 tài sản công vẫn chưa được xử lý, trong đó khoảng 500 tài sản công đang bỏ không, tạo nên sự lãng phí.

Về nguyên nhân, nhiều cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng các tài sản công nêu trên. Cạnh đó, khi muốn định giá để bán tài sản công, việc tìm được cơ quan định giá là rất khó, thị trường trầm lắng cũng khiến việc bán tài sản công không hề dễ dàng. Chưa kể, tài sản công muốn chuyển sang định giá thì phải được phê duyệt lại quy hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phải làm một loạt thủ tục, nên sẽ khó.

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định quản lý tài sản công thuộc trách nhiệm của cơ quan các cấp. Trong đó, tài sản công của cơ quan T.Ư, bộ, ngành quản lý thì trách nhiệm thuộc Chính phủ, cơ quan tham mưu trực tiếp là Bộ Tài chính, cơ quan trực tiếp quản lý là các bộ, ngành. Còn lại, đa số tài sản công khi sắp xếp các huyện, xã thuộc quản lý của UBND tỉnh. Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan liên quan thực hiện việc xử lý tài sản công. Sắp tới, bộ sẽ làm việc để hướng dẫn thêm, đảm bảo đưa tài sản công vào sử dụng, phát huy hiệu quả.



Source link

Cùng chủ đề

Bộ GTVT công bố 4 dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục dự án nạo vét vùng nước hàng hải, vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT. ...

Bộ GTVT tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Australia tại Việt Nam

Sáng nay (19/12), Bộ GTVT tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT cho Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski. ...

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phải đổi mới mạnh mẽ để thực hiện nhiệm vụ mới

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2025 của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT sáng nay (19/12). ...

Chuyên gia hiến kế giữ an toàn công trình đường bộ

Những vùng có rủi ro cao cần áp dụng tiêu chuẩn thiết kế cao hơn và sử dụng vật liệu bền vững chịu được tác động của môi trường, từ đó giảm thiểu tác động do thiên tai đối với công trình đường bộ. ...

Thanh Hóa đề xuất đầu tư 8.200 tỷ đồng nâng cấp CHK Thọ Xuân

Tỉnh Thanh Hóa đề nghị nâng cấp CHK Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Văn Lãng (Lạng Sơn): Quan tâm trang bị kiến thức về bình đẳng giới, đảm bảo sự tiến bộ của phụ nữ DTTS

Triển khai thực hiện Dự án 8, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm trang bị kiến thức về bình đẳng giới (BĐG), kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản và Người có uy tín trong cộng đồng. Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức...

Cùng chuyên mục

Tổng thư ký NATO muốn Ukraine có vị thế mạnh mẽ khi đàm phán với Nga

(CLO) Tổng thư ký NATO cho biết, ưu tiên hàng đầu của liên minh là đảm bảo Ukraine ở vào vị thế mạnh nhất có thể trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga. ...

Thủ tướng thăm các gian trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(NLĐO)- Lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã diễn ra với nhiều tiết mục công phu, hoành tráng ...

Ít nhất 13 người thiệt mạng sau vụ va chạm tàu ở Ấn Độ

(CLO) Một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ngoài khơi thành phố Mumbai, khi một tàu hải quân Ấn Độ va chạm với một phà chở hơn 100 hành khách, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiếp...

Chỉ thị của Bộ Công Thương về bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có Chỉ thị số 15/CT-BCT về việc bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trong năm 2025. Ngày 13/12/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-BCT về việc bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn...

Thủ tướng: Việt Nam kiên định chính sách quốc phòng ‘bốn không’

Thông điệp trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Defence Expo 2024), sáng 19/12.Thủ tướng cho biết, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có ý nghĩa đặc biệt, là sự kiện quốc...

Mới nhất

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35...

(MPI) - Tiếp nối chuỗi các sự kiện kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Ngày 18/12/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí và đang công tác tại Vụ...

một trong những quyết sách chính trị lớn để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới

(MPI) - Ngày 17/12/2024, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng về kế hoạch hành động triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng trung tâm tài chính (TTTC) khu...

Ban Bí thư yêu cầu tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ...

Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025. ...

Album Trần Thế của Thể Thiên mau chóng lọt trending

(NLĐO) - Sau 2 tuần ra mắt, album Trần Thế của Thể Thiên nhận về nhiều sự chú ý. ...

Mới nhất