Trang chủNewsThế giớiAnh em xứ Quảng khiến người Nhật trầm trồ về bánh mì...

Anh em xứ Quảng khiến người Nhật trầm trồ về bánh mì Việt


Trong một lần đến chợ châu Á ở Tokyo, Bùi Thanh Tâm ngỡ ngàng khi thấy người Nhật xếp hàng dài mua doner kebab, trong khi bánh mì Việt lại vắng bóng.

“Tôi ngạc nhiên, bởi nghĩ rằng bánh mì Việt có độ cân bằng hương vị cũng như tốt cho sức khỏe hơn”, Bùi Thanh Tâm, 32 tuổi, nhà sáng lập thương hiệu Bánh mì Xin Chào nổi tiếng ở Nhật, kể về dịp đến thủ đô Tokyo chơi khi còn là sinh viên kinh tế năm cuối hồi năm 2015.

Bánh mì Việt thời điểm này “làm mưa làm gió” ở châu Âu, là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Nhận thấy bánh mì chỉ xuất hiện lác đác tại vài cửa hàng nhỏ lẻ ở Nhật, chàng trai quê Quảng Nam liên lạc với anh trai Bùi Thanh Duy, bàn ý tưởng tạo dựng thương hiệu “Bánh mì Xin Chào”.

Tên gọi này nảy ra khi Tâm thấy các thương nhân trong khu chợ châu Á thường đoán quốc tịch khách đi qua để mời chào. Thấy Tâm đi ngang qua, họ cất tiếng “Xin chào!”, khiến anh hết sức ấn tượng. “Trong văn hóa Việt, ai cũng sẽ biết đến câu ‘Xin chào’ đầu tiên, giống như ‘Hello’ của Anh, ‘Bonjour’ của Pháp, hay ‘Konichiwa’ của Nhật”, Tâm giải thích.

Anh Duy, hơn Tâm 5 tuổi, khi đó sống tại Osaka và vừa kết hôn. Nghe ý tưởng của em, anh bàn với vợ để dành tiền mừng cưới thực hiện tham vọng đưa ổ bánh mì Việt chinh phục người Nhật.

Xuất thân từ gia đình thuần nông ở vùng quê Quảng Nam, gia đình hai anh em cũng không dư dả, nhưng rất ủng hộ quyết tâm của Duy và Tâm. Hai anh em vay mượn thêm khắp nơi, tích góp được hai tỷ đồng chuẩn bị khởi nghiệp.

“Tôi đặt cược sức lực, trí lực, tuổi trẻ, tiền đồ, thậm chí cả tương lai và sự ổn định của gia đình anh trai vào dự án, nên phải dốc hết sức, tính toán kỹ từng khâu nhỏ và giữ tinh thần lạc quan”, Tâm kể với VnExpress.

Để cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác tại thị trường F&B Nhật Bản, Tâm quyết chí xây dựng hình ảnh, sản phẩm chuyên nghiệp ngay từ đầu, hướng tới thành lập chuỗi cửa hàng. Ngay từ khi ra đời, sản phẩm bánh mì của anh đã có bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ.





Bùi Thanh Tâm (ngoài cùng bên phải) cùng anh trai Bùi Thanh Duy chụp ảnh với thực khách Nhật Bản. Ảnh: Bánh Mì Xin Chào

Bùi Thanh Tâm (bên phải) cùng anh trai Bùi Thanh Duy (trái) chụp ảnh với thực khách Nhật Bản tại cửa hàng Bánh mì Xin Chào. Ảnh: Bánh mì Xin Chào

Nhưng khi bắt tay vào làm, hai anh em nhanh chóng vấp phải thách thức đầu tiên khi tiếp cận thị trường khắt khe như Nhật Bản. Ở nước này, người nước ngoài muốn xin giấy phép kinh doanh phải được một người Nhật đứng ra bảo lãnh, đề phòng trường hợp doanh nhân “tháo chạy” về nước khi thua lỗ.

Duy và Tâm đã thuyết phục được giáo sư Nhật Bản từng dạy mình thời đại học đứng ra bảo lãnh cho hai anh em mở cửa hàng. “Thầy còn nói vui: ‘Nếu xảy ra vấn đề gì, chắc tôi phải bán nhà trả nợ cho các em”, Duy kể lại.

Cuối năm 2016, hơn một năm từ khi nảy ra ý tưởng, Duy và Tâm mở cửa hàng bánh mì đầu tiên tại Takanadobaba, Tokyo với 5 nhân viên, tính cả hai anh em. Bánh mì được họ lấy theo tiêu chuẩn Hội An, với các loại nhân heo nướng, chả, còn có những món thanh đạm hơn cho người bản địa như gà salad, tôm bơ.

Tâm cho hay tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ở Nhật cực kỳ khắt khe, từ khâu thẩm định cho tới đánh giá của khách hàng. Thịt nhập khẩu phải được đông lạnh ở cấp cao nhất, còn rau củ sử dụng 100% từ siêu thị, tất cả đều phải khai báo, lưu ký chặt chẽ.

Nguyên liệu khó tìm nhất là ổ bánh mì. Hai anh em phải liên hệ hơn 50 xưởng mới tìm được sản phẩm ưng ý, bởi hầu hết các xưởng Nhật chưa từng làm loại bánh mì vỏ ngoài giòn, bên trong đặc và mềm như của Việt Nam, lại ngần ngại hợp tác với một doanh nghiệp còn non trẻ, chưa thể đảm bảo doanh số.





Món bánh mì heo nướng bán chạy nhất tại Bánh Mì Xin Chào. Ảnh: Facebook/Bánh Mì Xin Chào

Món bánh mì heo nướng bán chạy nhất tại Bánh mì Xin Chào. Ảnh: Facebook/Bánh mì Xin Chào

Vừa đứng bán, vừa quản lý, hai anh em làm việc liên tục, mỗi ngày chỉ ngủ 1-2 tiếng trên tấm bìa lót dưới sàn quán. “Đó là kỷ niệm khó quên, song đối với chúng tôi chỉ là những thử thách nhỏ”, Tâm kể, thêm rằng vấn đề lớn nhất nằm ở việc đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động kinh doanh.

Sau hơn 4 tháng kinh doanh, Tâm tốt nghiệp Đại học Yokkaichi ở Mie, với luận văn về quá trình khởi nghiệp của Bánh mì Xin Chào được chấm xuất sắc nhất khoa năm đó. Tờ Chunichi, một trong 4 báo lớn nhất Nhật Bản, đã tìm đến cửa hàng phỏng vấn hai anh em. Bài báo gây tiếng vang lớn, thu hút nhiều thực khách Nhật đến trải nghiệm, tạo tiền đề phát triển đầu tiên cho thương hiệu.

Tháng 7/2019, khi dần ổn định về tài chính và quy trình hoạt động, hai anh em quyết định mở cơ sở thứ hai ở Asakusa, một trong những quận đông đúc nhất Tokyo. Hai người cũng rất chăm chút, đầu tư cho không gian Việt tại quán, với mong muốn đưa văn hóa, ẩm thực Việt Nam đến gần với người Nhật hơn nữa.

Nhưng Covid-19 ập đến vào cuối năm đó, khiến mọi thứ “tưởng chừng sụp đổ”. “Khu Asakusa bình thường rất đông du khách, nhưng vào thời đại cao điểm của đại dịch, đường phố không một bóng người”, Tâm kể lại giai đoạn Tokyo áp lệnh phong tỏa ngăn đại dịch.

Để thích nghi với hoàn cảnh, hai anh em khai thác tính chất gọn nhẹ, tiện mang đi của món bánh mì để chuyển đổi, đẩy mạnh bán mang về, thông qua các ứng dụng giao hàng, đồng thời áp nhiều ưu đãi để giữ chân khách.

Chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đại dịch, giúp Bánh mì Xin Chào dần phục hồi. “Nhật Bản rất hào phóng, hỗ trợ hàng tháng, khiến chúng tôi càng vững tin đưa bánh mì đến với thực khách Nhật hơn”, Tâm nói.

Nhiều người Nhật tỏ ra ấn tượng và trầm trồ với món bánh mì, bởi họ chưa từng thưởng thức loại sandwich nào vỏ giòn bên ngoài, bên trong lại mềm và đầy đủ hương vị. “Nhiều khách Nhật ăn bánh mì gần như hàng ngày”, Tâm kể.





Cửa hàng Bánh Mì Xin Chào ở thành phố Kobe, Nhật Bản. Ảnh: Facebook/Bui Thanh Tam

Cửa hàng Bánh mì Xin Chào ở thành phố Kobe, Nhật Bản. Ảnh: Facebook/Bui Thanh Tam

Đại dịch qua đi, Duy và Tâm đẩy mạnh mô hình nhượng quyền, giúp Bánh mì Xin Chào tăng trưởng liên tục 170% trong những năm qua với khẩu hiệu “Nếm bánh mì, nếm hương vị Việt”. Năm 2022, hai anh em đạt doanh thu 1,6 triệu USD với 15 chi nhánh trên toàn nước Nhật.

Hai anh em áp dụng mô hình Cloud Kitchen, đặt bếp trung tâm ở Tokyo để chế biến và cung cấp nguyên vật liệu cho các cơ sở khắp vùng Kanto, cũng như bán thêm các món mì quảng, phở, cà phê, chè.

Trong chuyến thăm Nhật Bản 27-30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân, Thống đốc Tokyo Koike Yuriko và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật đã đến thăm và dùng bữa tại Bánh mì Xin Chào cơ sở Asakusa.

Chủ tịch nước vui mừng và tự hào khi được thưởng thức ẩm thực Việt tại Nhật, chứng kiến nhiều kiều bào trẻ nỗ lực nắm bắt cơ hội, tạo giá trị mới, giúp gắn kết người dân hai nước qua văn hóa ẩm thực.

Đó cũng là ý nghĩa mà Bánh mì Xin Chào theo đuổi, Tâm cho biết. “Ngoài là nơi kết nối những người con xa quê, tìm về một chút văn hóa Việt thông qua ổ bánh mì, chúng tôi muốn thay đổi cái nhìn của người Nhật Bản, rằng ngoài chịu thương, chịu khó, người Việt còn rất giỏi kinh doanh”, anh nói.

Bánh Mì Xin Chào

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thống đốc Tokyo Koike Yuriko dùng bữa tại nhà hàng Bánh mì Xin Chào ở Asakusa, Tokyo. Video: Bánh mì Xin Chào

Đức Trung




Source link

Cùng chủ đề

Anh em xứ Quảng khiến người Nhật trầm trồ về bánh mì Việt

Trong một lần đến chợ châu Á ở Tokyo, Bùi Thanh Tâm ngỡ ngàng khi thấy người Nhật xếp hàng dài mua doner kebab, trong khi bánh mì Việt lại vắng bóng. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thống đốc Tokyo Koike Yuriko dùng bữa tại nhà hàng Bánh mì Xin Chào ở Asakusa, Tokyo. Video: Bánh mì Xin Chào "Tôi ngạc nhiên, bởi nghĩ rằng bánh mì Việt có độ cân bằng hương vị cũng như tốt cho sức khỏe...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thưởng thức bánh mì “Xin chào” trên đất Nhật

Chuỗi nhà hàng "Bánh mì Xin chào" do hai anh em ruột quê Quảng Nam là Bùi Thanh Duy - 37 tuổi và Bùi Thanh Tâm - 32 tuổi - thành lập từ năm 2016, đến nay đã trở thành mạng lưới gồm 15 cửa hàng trên toàn Nhật Bản.Trung bình, tiệm bánh mì Việt Nam này đón khoảng 500 thực khách mỗi ngày. Với khẩu hiệu "Nếm bánh mì, Nếm hương vị Việt Nam", sau gần 10 năm...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thống đốc Tokyo thưởng thức bánh mì Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, cùng Thống đốc TP.Tokyo, bà Koike Yuriko và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật Bản đã tới thăm và thưởng thức bữa sáng tại nhà hàng "Bánh mì Xin chào". Sáng 28.11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, cùng Thống đốc TP.Tokyo, bà Koike Yuriko và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật Bản như Itochu, Aeon, Nitori, Đường sắt phía Đông, Tokyu… đã tới thăm và...

Chủ tịch nước và Phu nhân cùng quan chức Nhật Bản thưởng thức bánh mì, cafe Việt giữa lòng Tokyo

Sáng 28/11, trong không gian đậm chất Việt Nam tại con phố nhỏ ở Thủ đô Tokyo, với những chiếc nón lá, những cành hoa sen, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Thống đốc Tokyo và một số quan chức của Nhật Bản đã thưởng thức bánh mì, mì Quảng, cafe Việt…

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Nvidia ‘lật đổ’ Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Hôm 25.10, Nvidia đã 'soán ngôi' Apple để giành danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường lên đến 3.530 tỉ USD. ...

Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay mới, khác thường?

Trung Quốc dường như đang đóng một tàu sân bay mới và khác thường, khiến giới chuyên gia tò mò, theo CNN. ...

Quan chức tình báo phương Tây nói lính Triều Tiên đã vào Ukraine

Một nhóm nhỏ binh sĩ CHDCND Triều Tiên được cho là đã có mặt tại Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói lực lượng Kyiv có quyền tấn công trong trường hợp đó. ...

Tăng thuế, ‘thắt lưng buộc bụng’, thông qua dự toán ngân sách chiến tranh năm 2025

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đây là “nguồn ngân sách quan trọng, đầy thách thức nhưng cần thiết trong một năm chiến tranh”.

Cùng chuyên mục

Thổ Nhĩ Kỳ​ “bỏ vốn” mạnh mẽ vào châu Phi ​

Ngày 3/11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng về châu Phi diễn ra tại Djibouti, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết tăng cường quan hệ và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào châu Phi.

Quân đội Trung Quốc mô phỏng tình huống chiến đấu cơ tàng hình xuất kích từ Nhật

Quân đội Trung Quốc đã mô phỏng cuộc tấn công Thượng Hải để xem máy bay chiến đấu từ Nhật Bản có thể đến gần đến mức nào, theo South China Morning Post hôm nay 3.11. ...

Cuộc đua vô cùng sít sao, 7 bang “chiến trường” bất phân thắng bại

Theo các kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 1/11, ông Donald Trump và bà Kamala Harris cách biệt rất ít, chỉ dưới 2% ở bất kỳ bang nào trong 7 bang "chiến trường".

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung với máy bay ném bom hạng nặng, thể hiện khả năng “áp đảo”

Ngày 3/11, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành tập trận không quân chung với sự tham gia của loại máy bay ném bom hạng nặng B-1B ở khu vực phía Nam Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ điều máy bay ném bom tập trận với Hàn

Quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận không quân chung hôm nay 3.11 với sự tham gia của máy bay ném bom B-1B. ...

Mới nhất

Cam là quả đang bán có giá nhất ở một xã của Hà Tĩnh, cả làng hái bán, nhà nào cũng cầm tiền to

Thời điểm này, các giống cam tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bắt đầu chín. Theo nông dân trồng cam, năm nay cam đạt năng suất cao,...

Diễn đàn mùa thu tại Mỹ 2024: Định hình rõ hơn mô hình Trung tâm tài chính cho TP.HCM

Diễn đàn mùa thu TP.HCM tại Mỹ 2024 kéo dài từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2024, ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, y tế và tri thức. ...

Phân bón Dầu khí thực thi sứ mệnh vì chữ “An”

Phân bón Dầu khí thực thi sứ mệnh vì chữ "An" | 03/11/2024 ...

Thổ Nhĩ Kỳ​ “bỏ vốn” mạnh mẽ vào châu Phi ​

Ngày 3/11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng về châu Phi diễn ra tại Djibouti, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết tăng cường quan hệ và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào châu Phi.

Mới nhất