GĐXH - Là cha mẹ, những gì chúng ta làm xung quanh các con có thể để lại những tác động lâu dài, đặc biệt là những lời nói.
Tiến sĩ Jennifer Breheny Wallace (người Mỹ) là một chuyên gia về lĩnh vực nuôi dạy con cái, tác giả của cuốn sách "Không bao giờ đủ: Khi áp lực thành tích trở nên độc hại và chúng ta có thể làm gì".
Để hoàn thành cuốn sách, cô đã phỏng vấn nhiều nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu và khảo sát 6.500 phụ huynh trên toàn thế giới.
Cô cho biết, quá trình nghiên cứu để viết cuốn sách đã truyền cảm hứng cho cô thực hiện một sự thay đổi lớn trong phong cách nuôi dạy đối với 3 đứa con của mình.
Nhà nghiên cứu về nuôi dạy con cái Jennifer Breheny Wallace
TS Jennifer Breheny Wallace nhận ra rằng những lời nói, dù lớn hay nhỏ, đều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc của trẻ.
Nhiều khi, cha mẹ vô tình gửi đi những thông điệp tiêu cực về thành công, khiến trẻ cảm thấy áp lực và không được yêu thương một cách trọn vẹn.
Biết được điều này đã khiến vị chuyên gia chú ý hơn đến lời nói của mình với các con. Dưới đây là năm cụm từ cô không bao giờ sử dụng.
1. "Con làm bài kiểm tra thế nào?"
Wallace nói rằng: Khi lo lắng về việc bài kiểm tra của con hoặc liệu con có giành được một suất trong đội thể thao hay không, cha mẹ thường đặt những câu hỏi thăm dò ngay khi con vừa trở về nhà. Điều này có nguy cơ làm tăng thêm sự lo lắng của trẻ.
Vì vậy, có một điều bà mẹ này không bao giờ làm với con, đó chính là đặt câu hỏi về thành tích ngay sau khi con về nhà.
"Khi các con tôi bước vào cửa, thay vì hỏi: "Con làm bài kiểm tra tiếng Tây Ban Nha thế nào?", điều mà tôi đã nói là: "Bữa trưa con ăn gì?".
Tôi nói về những điều không liên quan gì đến thành tích của con", bà mẹ này bật mí.
Có một điều Jennifer Breheny Wallace không bao giờ làm với con, đó chính là đặt câu hỏi về thành tích ngay sau khi con về nhà. Ảnh minh họa
2. "Việc của con là học"
Trẻ em xuất sắc thường quá tập trung vào bản thân. Việc chỉ chăm chăm vào thành tích cá nhân có thể khiến chúng trở nên ích kỷ và hạn chế sự phát triển toàn diện.
Tuy nhiên, trẻ em cần hiểu rằng giá trị không chỉ nằm ở thành tích học tập mà còn ở khả năng đóng góp cho cộng đồng.
Wallace khuyên cha mẹ nên giao cho con một nhiệm vụ tình nguyện, có thể là giúp đỡ người khác hoặc đơn giản là hỏi thăm hàng xóm.
Điều này giúp trẻ hiểu rằng có nhiều thứ, nhiều cách hơn để cống hiến cho cộng đồng ngoài điểm số cao.
3. "Con đã nhận được thông báo từ trường đại học nào chưa?"
Một trong những đứa con của Wallace hiện đang nộp đơn vào các trường đại học.
Với tư cách là một người mẹ, Wallace cho biết cô cố gắng để ý đến số lần hai mẹ con nói về trường đại học trong một tuần.
Cụ thể, cô làm theo lời khuyên của các nhà tâm lý học. Theo đó, bố mẹ nên hạn chế những cuộc trò chuyện có thể gây căng thẳng với con, có thể bắt đầu trong khoảng một giờ vào cuối tuần.
Wallace nói: "Nếu con trai tôi muốn nêu vấn đề đó ra thì cũng không sao. Nhưng theo quan điểm của tôi, với tư cách là một bậc cha mẹ, tôi chờ đợi và giữ suy nghĩ của mình cho đến cuối tuần. Tôi muốn tận hưởng năm cuối cùng khi con vẫn sống chung nhà và không muốn nó bị tắc nghẽn bởi những cuộc trò chuyện căng thẳng về trường đại học".
Cha mẹ nào cũng muốn con mình hạnh phúc, nhưng bà Wallace nghĩ rằng cảm xúc đó có thể bị hiểu sai và thúc đẩy con ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân. Ảnh minh họa
4. "Mẹ chỉ muốn con được hạnh phúc"
Cha mẹ nào cũng muốn con mình hạnh phúc, nhưng bà Wallace nghĩ rằng cảm xúc đó có thể bị hiểu sai và thúc đẩy con ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân.
"Tôi biết mình hạnh phúc nhất khi cảm thấy được coi trọng và mang lại giá trị cho người khác. Tôi muốn truyền đạt bài học đó cho con mình", vị chuyên gia nói.
Vì vậy, cô thường nói với con rằng muốn chúng tìm thấy những cơ hội để đóng góp cho cộng đồng, không phải để trở nên giỏi hơn người khác, mà là giúp đỡ người khác tốt hơn.
Đó là cách chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa và mục đích.
Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/4-cau-tien-si-harvard-khong-bao-gio-noi-voi-con-172250304151938586.htm
Bình luận (0)