Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
Trong tháng 11, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 284 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022 |
Theo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 11 tháng năm 2023, sản lượng nuôi tôm đạt 1.100.400 tấn, tăng 5,9% trong đó tôm sú đạt 252.600 tấn, tăng 1,5%; tôm chân trắng đạt 779.700 tấn tăng 7,3%.
Giá tôm nguyên liệu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng trong tháng 11/2023, nhất là đối với tôm cỡ lớn, nhưng nguồn cung không nhiều do trước đó giá tôm giảm, người nuôi thả nuôi ít.
Còn theo VASEP, trong tháng 11, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 284 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm đạt 3,1 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP cho rằng xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
Mỹ là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn nhất, tháng 11 xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng 24% đạt 51 triệu USD, ghi nhận tháng thứ năm liên tiếp tăng trưởng dương. Lũy kế 11 tháng, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 640 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với thị trường EU, mức sụt giảm trong xuất khẩu sang thị trường này đã nhẹ hơn, tháng 11 giảm 3% đạt 36 triệu USD. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục giảm trong tháng 11. Nhu cầu của thị trường này không ổn định, tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó quay lại đà giảm trong tháng 9, 10 và 11. Tuy vậy, mức độ sụt giảm không mạnh như những tháng đầu năm.
Theo VASEP, nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam của thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) không chỉ phụ thuộc tình hình tăng trưởng kinh tế, lượng tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ từ Ecuador. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung đưa vào thị trường này với giá chào thấp nên tôm Việt Nam rất khó cạnh tranh về giá.
Trung Quốc là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu tôm như Ecuador, Ấn Độ với nguồn cung tôm nguyên liệu giá rẻ nên tôm Việt Nam phải chịu áp lực cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các nhà chế biến tôm tại thị trường nội địa Trung Quốc.
VASEP khuyến nghị, hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn nữa, trong đó giao thương cấp địa phương tại Trung Quốc cần được quan tâm hơn. Ngoài ra, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và quy định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.