Trang chủNewsKinh tếXuất khẩu phân bón của Việt Nam thu về hơn 420 triệu...

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam thu về hơn 420 triệu USD


Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,03 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 420,32 triệu USD, giá trung bình 406,6 USD/tấn, tăng 9,7% về khối lượng, tăng 7,5% về kim ngạch nhưng giảm 2% về giá so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 7/2024, xuất khẩu 132.215 tấn phân bón các loại đạt 58,81 triệu USD, giá 444,8 USD/tấn, giảm 23,6% về khối lượng, giảm 8,5% kim ngạch nhưng tăng 19,7% về giá so với tháng 6/2024. So với tháng 7/2023 cũng giảm 6,2% về lượng, nhưng tăng 7,6% kim ngạch và tăng 14,7% về giá.

Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia, riêng thị trường này đã chiếm 30,8% trong tổng khối lượng và chiếm 31,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, đạt 318.716 tấn, tương đương 132,51 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, giảm 6,6% về lượng, giảm 7,1% kim ngạch và giá giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 7/2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt 68.698 tấn, tương đương 30,28 triệu USD, giá trung bình 440,7 USD/tấn, tăng 12,2% về lượng, tăng 17,6% kim ngạch, giá tăng 4,8% so với tháng 6/2024.

Đứng sau thị trường chủ đạo Campuchia là thị trường Hàn Quốc đạt 114.697 tấn, tương đương trên 47,68 triệu USD, giá trung bình 415,7 USD/tấn, tăng 136,6% về lượng, tăng 165,9% kim ngạch và tăng 12,4% về giá, chiếm trên 11% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.

Xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 73.740 tấn, tương đương 27,27 triệu USD, giá trung bình 369,8 USD/tấn, tăng 29,8% về lượng, tăng 47,8% kim ngạch và giá tăng 13,9%, chiếm 7,1% trong tổng khối lượng và chiếm 6,5% trong tổng kim ngạch.

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam thu về hơn 420 triệu USD
7 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,03 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 420,32 triệu USD. Ảnh minh họa

Với tình hình xuất khẩu phân bón khởi sắc sau một năm lao dốc, một số doanh nghiệp trong ngành phân bón vừa công bố kết quả kinh doanh với những con số ấn tượng.

Thông tin từ Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau cho biết, trong tháng 7/2024 sản lượng sản xuất ure của doanh nghiệp đạt 86.150 tấn, tăng nhẹ 2% so với tháng 6/2024. Doanh nghiệp tiêu thụ 42.420 tấn ure, trong đó tiêu thụ nội địa đạt 23.130 tấn, giảm sâu 46% so với tháng trước; xuất khẩu đạt 19.290 tấn, tăng tới 31%. Doanh nghiệp tiêu thụ 3.040 tấn đạm chức năng, giảm sâu 82% so với tháng trước; NPK cũng giảm 92%, còn 2.970 tấn; phân bón tự doanh giảm 57%, còn 23.110 tấn.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau sản xuất được 588.950 tấn ure, hoàn thành 66% kế hoạch năm; NPK đạt 111.280 tấn, hoàn thành 61%. Doanh nghiệp tiêu thụ 302.100 tấn ure nội địa, hoàn thành 57% kế hoạch năm 2024; xuất khẩu đạt 193.530 tấn, hoàn thành 86%.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, dự kiến thị trường phân ure thế giới sẽ sôi động hơn từ nửa cuối năm nay khi các nhà tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Brazil và châu Âu đồng loạt quay trở lại đấu thầu.

Năm nay các doanh nghiệp ngành phân bón, hóa chất có sự bứt phá mạnh khi giá phân ure đã tăng trưởng mạnh trong thời gian qua và có thể tiếp tục tăng trong các tháng tới, do tác động từ việc hạn chế nguồn cung của Nga và Trung Quốc.

Hiệp hội Phân bón Quốc tế (IFA) hiện dự báo tiêu thụ phân bón trên toàn cầu năm nay sẽ tăng 4% so với năm 2023, đạt 192,5 triệu tấn. Các yếu tố như bất ổn địa chính trị và điều kiện thời tiết cực đoan khiến giá các mặt hàng nông sản chủ chốt, gồm gạo, lúa mì, ngô hiện vẫn neo cao so với mức trung bình 10 năm trở lại đây.





Nguồn: https://congthuong.vn/xuat-khau-phan-bon-cua-viet-nam-thu-ve-hon-420-trieu-usd-340461.html

Cùng chủ đề

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Campuchia đạt 7,5 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.... Trong đó, kim ngạch xuất nhập...

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp hồ tiêu chi ra 108 triệu USD (tương đương 2.700 tỷ đồng) để nhập khẩu hồ tiêu. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu...

Nhập khẩu đậu tương 9 tháng năm 2024 tăng về lượng, giảm về trị giá

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu đậu tương trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt trên 1,59 triệu tấn, trị giá gần 825,81 triệu USD, giá trung bình 518 USD/tấn, tăng 8,3% về lượng, giảm 11,7% kim ngạch và giảm 18,4% về giá so với 9 tháng đầu năm 2023. Trong đó, riêng tháng 9/2024 đạt 148.004 tấn, tương đương 71,8 triệu USD, giá trung...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam thu về hơn 420 triệu USD Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng cả về lượng và kim ngạch Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình...

Hơn 67% vải may mặc của Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc

Khai mạc Triển lãm quốc tế về vải, may mặc, phụ kiện Denimsandjeans Phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu: Rào cản đối với ngành dệt may Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu vải may mặc các loại vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 trị giá gần 10,95 tỷ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc. Việt Nam đón nhiều xe điện hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 Cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe...

Kết quả bầu cử Mỹ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam?

Kết quả bầu cử Mỹ sẽ không tạo ra những thay đổi lớn đối với nền kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên thị trường chứng khoán có thể biến động mạnh. Trong khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra, giới phân tích nhận định rằng, dù ứng viên nào chiến thắng cũng sẽ không tạo ra những thay đổi lớn đối với nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường...

Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững. Tối 4/11, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Sau 9 tháng rà soát, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của trên 1.000...

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, tiếp nối kết quả Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Vietnam International Sroucing 2024 do Bộ Công Thương tổ chức vào tháng 6/2024, cùng với sự hỗ trợ...

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024. Tối 4/11/2024 – Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) là một trong 190 doanh nghiệp vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Như vậy, đây là lần thứ 2 (lần thứ nhất tại kỳ xét chọn năm...

Bài đọc nhiều

Giá vàng ngày 4/11/2024: Thị trường vàng có xu hướng tăng hay giảm trong tuần mới?

DNVN - Vào ngày 4/11/2024, giá vàng trong nước vào cuối tuần duy trì ở mức ổn định. Trong khi đó, thị trường vàng thế giới đã kết thúc chuỗi tăng giá trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. ...

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

CEO Adsota gợi ý ‘chìa khóa’ giúp các chiến dịch marketing du lịch thành công

DNVN - Chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến nổi bật mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương. Mỗi tour không chỉ đơn thuần là hành trình tham quan, mà là cơ hội để du khách...

359 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) diễn ra lễ công bố 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2024.Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.Vinh danh doanh nghiệp hướng tới kỷ nguyên xanhChương trình THQG lần thứ 9 đã thu hút được sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề,...

Đà giảm vẫn diễn ra do lo ngại nguồn cung toàn cầu

Các chuyên gia dự đoán giá cà phê ngày 5/11 tiếp đà giảm do các quốc gia mở rộng diện tích trồng cà phê dẫn đến tăng nguồn cung toàn cầu gây áp lực lên giá. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 5/11/2024 tiếp tục chịu áp lực giảm. Tuần này diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Fed công bố điều chỉnh lãi suất sẽ là những yếu tố tác...

Cùng chuyên mục

Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở

Hàng loạt dự án phân lô bán nền được doanh nghiệp phát triển xây dựng hạ tầng, bán cho người dân nhiều năm, nhưng người mua vẫn không xây dựng nhà ở. Hàng loạt dự án phân lô bán nền được doanh nghiệp phát triển xây dựng hạ tầng, bán cho người dân nhiều năm, nhưng người mua vẫn không xây dựng nhà ở. Vắng bóng cư dân Đầu năm...

DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp

Ngày 4/11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu hành trình 14 năm liên tiếp “cất cánh” vươn cao cùng trang sức tinh hoa. DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp Ngày 4/11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu hành trình 14 năm liên tiếp “cất cánh” vươn cao...

2 sản phẩm nổi bật của Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Ngày 4/11/2024, trong khuôn khổ Lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Công ty cổ phần Nam Dược được vinh danh với hai dòng sản phẩm Siro ho cảm Ích Nhi và Sủi thanh nhiệt Livecool. Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm,...

Lịch khai thác bay mùa Đông 2024 tăng so với mùa hè

(ĐCSVN) - Ngày 5/11, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã cấp phép bay thường lệ Lịch bay mùa Đông năm 2024 cho 5 hãng hàng không Việt Nam và 72 hãng hàng không nước ngoài với hơn 4.600 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè 2024. ...

Agribank – Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia diễn ra Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 lần thứ 9 tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.Chương...

Mới nhất

Tuyên bố trước “giờ G” của một cử tri Mỹ giàu kinh nghiệm

Vốn hiểu người Mỹ nên khi được hỏi cảm nhận thế nào về cuộc tranh cử Tổng thống lần này và sẽ bầu cho ai, ông Bill - một người đã chứng kiến 10 cuộc đua vào Nhà Trắng đã trả lời rất nhanh, dứt khoát rằng: Rất hấp dẫn và ông sẽ bầu cho ứng viên Kamala Harris.

Chủ hãng sữa Kun lãi kỷ lục

Sữa Quốc tế LOF lãi quý III/2024 gần 300 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ và là mức lợi nhuận theo quý cao nhất kể từ khi đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán. Sữa Quốc tế LOF lãi quý III/2024 gần 300 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ và là mức lợi nhuận theo...

Đề xuất thí điểm dạy học 5 ngày, nghỉ thứ bảy ở cấp THCS

Bắc Ninh thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày trong tuần và nghỉ ngày thứ bảy, chủ nhật tại 4 trường trong tỉnh. ...

Mục tiêu đến 2030 tuổi thọ trung bình của người dân TP.HCM là 77 tuổi

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, tuổi thọ trung bình của người dân là 77 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm. ...

Bộ Quốc phòng gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng thành phố Cần Thơ

(Bqp.vn) - Sáng 5/11, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) chủ trì gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng thành phố Cần Thơ.Đại tá...

Mới nhất