Trang chủDestinationsThanh HóaXây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông thôn

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông thôn


Để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông thôn, nhiều địa phương đã ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông thônCông ty CP Thương mại Sao Khuê, xã Đông Hoàng (Đông Sơn) đầu tư công nghệ hiện đại chế biến gạo, nâng cao chất lượng các sản phẩm gạo, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Công ty CP Thương mại Sao Khuê, xã Đông Hoàng (Đông Sơn) đã xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm gạo đầu tiên là nếp cái hoa vàng Quý Hương vào năm 2019, đến nay doanh nghiệp đã có 11 sản phẩm gạo có đăng ký bảo hộ độc quyền, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện mỗi vụ công ty liên kết sản xuất từ 800 đến 1.000 ha lúa nguyên liệu, giúp bà con nông dân nâng cao giá trị trên cùng đơn vị diện tích từ 1,3 lần trở lên. Việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm gạo đã giúp doanh nghiệp tăng thị phần tiêu thụ. Giám đốc Công ty CP Thương mại Sao Khuê Đỗ Thế Anh, cho biết: “Sản lượng gạo tăng dần lên qua các năm từ 15 đến 20%, mở rộng ra các tỉnh, hướng tới sẽ xuất khẩu. Đây là hướng đi đúng, công ty sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều thương hiệu cho sản phẩm gạo của xứ Thanh”.

Nghề chế biến nước mắm và chế biến hải sản xã Quảng Nham (Quảng Xương) cũng đang có xu hướng phát triển khá. Một trong những nét đặc trưng làm nên tên tuổi nước mắm Quảng Nham chính là nước mắm truyền thống được sản xuất toàn bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, thời gian gần đây một số cơ sở lớn trên địa bàn xã đã đầu tư thêm cơ sở vật chất, thực hiện quy trình kỹ thuật bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện công bố các tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký nhãn mác sản phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng về sản phẩm truyền thống. Giám đốc Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham, xã Quảng Nham Thạch Văn Hiểu, cho biết: “Năm 2019, từ hộ cá thể, gia đình tôi đã thành lập doanh nghiệp. Cùng với việc tiếp tục duy trì phương pháp sản xuất truyền thống, doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị đóng chai, các loại sản phẩm mắm truyền thống cũng được hoàn thiện hồ sơ để Cục Sở hữu trí tuệ công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý và xây dựng thành công sản phẩm OCOP, tạo điều kiện cho sản phẩm vươn xa”.

Thời gian qua, huyện Quảng Xương đã định hướng, hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, cơ sở hạ tầng làng nghề, máy móc thiết bị và chuyển giao công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ; tăng cường các hoạt động quảng bá sản phẩm. Huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% sản phẩm làng nghề được xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và có ít nhất 10 sản phẩm OCOP là sản phẩm làng nghề.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều làng nghề cũng đã khẳng định được sức sống trường tồn, sản phẩm không chỉ khẳng định sức cạnh tranh trên “sân nhà” mà còn xuất khẩu thành công như cói mỹ nghệ (Nga Sơn), đồ mộc xã Hoằng Đạt và Hoằng Hà (Hoằng Hóa)… Các sản phẩm làng nghề đã tạo ra giá trị hàng nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Những năm gần đây, cùng với việc thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, hoàn thiện, phát triển cơ sở hạ tầng làng nghề, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương cùng các địa phương đã hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trên địa bàn tạo lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm các làng nghề, nghề tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP; hỗ trợ sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, xây dựng website giới thiệu, quảng bá, tăng sức tiêu thụ và lan tỏa sản phẩm từ các làng nghề, làng nghề truyền thống.

Việc phát triển và quảng bá nhãn hiệu là yếu tố quan trọng trong phát huy giá trị của thương hiệu, nhằm từng bước ổn định đầu ra cho sản phẩm. Thanh Hóa hiện có gần 30 sản phẩm truyền thống được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, 317 sản phẩm OCOP, trong đó phần lớn là nông sản. Tỉnh đã và đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm, chú trọng đầu tư xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản gắn với thế mạnh của từng vùng, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Bài và ảnh: Khánh Phương



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2024 là một năm bứt phá của du lịch Thái Nguyên

Mảnh đất Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm đa dạng, hấp dẫn du khách đã và đang được quảng bá một cách rộng rãi góp phần xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm. ...

Vera Wang bán thương hiệu cùng tên của mình sau 35 năm kinh doanh

Thương hiệu Vera Wang đã được sở hữu độc lập kể từ khi thành lập vào năm 1990,...

Xây dựng thương hiệu thịt lợn trà xanh – một đặc sản mới ở Thái Nguyên

Nhiều nông dân ở Thái Nguyên đang áp dụng hiệu quả mô hình nuôi lợn bằng bột trà xanh giúp lợn nhanh lớn, tăng sức đề kháng và chất lượng thịt thơm ngon. Nhờ đó, lợn thịt khi xuất bán ra thị trường được nhiều khách hàng ưa chuộng, săn lùng.Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất...

Xây dựng thương hiệu thịt lợn trà xanh – một đặc sản mới ở Thái Nguyên

Nhiều nông dân ở Thái Nguyên đang áp dụng hiệu quả mô hình nuôi lợn bằng bột trà xanh giúp lợn nhanh lớn, tăng sức đề kháng và chất lượng thịt thơm ngon. Nhờ đó, lợn thịt khi xuất bán ra thị trường được nhiều khách hàng ưa chuộng, săn lùng.Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất...

Đông Anh xây dựng thương hiệu, tăng uy tín cho sản phẩm OCOP

Nhằm duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, những năm qua, huyện Đông Anh đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, tăng sự uy tín chất lượng của các sản phẩm đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng. Từ lâu, xã Võng La (huyện Đông Anh) nổi tiếng với nghề làm đậu phụ. Để gìn giữ và phát triển sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

Những tháng cuối năm là giai đoạn cao điểm của hoạt động mua sắm và tiêu dùng. Để tăng cường nhu cầu mua sắm nội địa, nhiều doanh nghiệp, siêu thị và cửa hàng đã tung ra những chương trình khuyến mãi đầy hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Khách hàng mua sắm tại cửa hàng Yody Nguyễn Trãi. Từ ngày 21/8/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại...

34 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải Cuộc thi ảnh, video Happy Vietnam

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện thú vị, một khoảnh khắc ấn tượng hay một thông điệp ý nghĩa về tình yêu quê hương, đất nước, với niềm tự hào, với tình yêu và khát vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Một số hình ảnh dự thi. (Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông) Vào lúc 20 giờ ngày 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sỹ...

Tối nay, Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X dự kiến diễn ra tại Hà Nội

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại là sự kiện cấp quốc gia diễn ra hằng năm, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 với mục đích ghi nhận, tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền đối ngoại, đã góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới. Đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Thưởng thức gì trong đêm pháo hoa thứ hai của DIFF 2024 vào 15/6 này?

Với chủ đề “Made of Nature Wisdom - Tuyệt tác thiên nhiên”, đêm thi đấu thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024 hứa hẹn một trận đấu ánh sáng nghẹt thở giữa tân binh Mỹ và cựu vương Ý vào 20h tối 15/6. DIFF 2024 thắp sáng màn trời Đà Nẵng bằng đêm khai mạc đầy cảm xúc. Màn đối đầu giữa cựu vương và tân binh Sau đêm khai mạc vỡ òa cảm xúc, hàng...
10:45:23

Pù luông, Bá Thước – Điểm đến yêu thích của du khách quốc tế

Nằm cách thành phố Thanh Hóa khoảng 130 km, khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, huyện Bá Thước đang trở thành điểm đến yêu thích của khách quốc tế. Nguyên nhân không chỉ bởi nơi đây có khí hậu trong lành, thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn sở hữu những điểm khác biệt không phải nơi nào cũng có được. Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=1tgQtDszr-w

Bài đọc nhiều

Công ty TNHH h ỗ trợ mua toàn cầu khai trương chuỗi siêu thị HTM Mart và chương trình xúc tiến thương mại

Ngày 10-5, Công ty TNHH hỗ trợ mua toàn cầu đã tổ chức lễ khai trương chuỗi Siêu thị HTM Mart và chương trình xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác chiến lược. Sự kiện là tiền đề quan trọng để các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng như trên toàn quốc có cơ hội được giới thiệu, quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu...

Cách sử dụng củ tam thất tươi bạn nên biết

Củ tam thất tươi được xem là vẫn giữ nguyên được 100% giá trị dược tính. Nên được nhiều người “săn lùng” về sử dụng, nhưng củ tam thất tươi bảo quản rất khó và cần mua đúng mùa thu hoạch. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách sử dụng củ tam thất tươi, giá thành, tác dụng và địa điểm mua củ tam thất tươi uy tín.Tác dụng củ tam thất tươiTam thất bắc...

Bánh đa – sản phẩm đặc sản xứ Thanh

Vùng đất xứ Thanh là nơi nổi tiếng sinh ra các món ăn dân dã như nem chua Thanh Hóa, bánh gai Thọ Xuân.. Đặc biệt người quê xứ Thanh có một món ăn dân dã mang hồn quê bao đời nay, đó là làng Kinh Châu thuộc xã Thiệu Châu, Thiệu Hóa, Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh đa với lịch sử hàng trăm năm. https://s3-hn-2.cloud.cmctelecom.vn/vietnam.vn/2023/04/5-BANH-DA-SAN-PHAM-DAC-SAC-XU-THANH.mp4 Sau mấy trăm năm, nghề làm bánh đa ở...

Phụ nữ uống đông trùng hạ thảo có tốt không? Khi nào không nên dùng?

Trước đây nhiều người nghĩ rằng đông trùng hạ thảo chỉ tốt cho đàn ông, không tốt cho phụ nữ, nhưng sự thật là đông trùng hạ thảo cũng rất tốt cho phụ nữ. Thế nhưng không phải mọi phụ nữ đều dùng được đông trùng hạ thảo. Vậy đông trùng hạ thảo mang lại những tác dụng gì đối với phụ nữ, cách sử dụng thế nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất, mời...

Chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em

05/04/2023 21:43(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay đang là thời điểm bệnh tay chân miệng có thể gia tăng, có nhiều nguy cơ lây lan nếu như chúng ta chủ quan, không thực hiện tốt các biện pháp cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh tay chân miệng. Do...Lan Phương - Đỗ Phương Nguồn

Cùng chuyên mục

Bánh đa nướng – món quà quê xứ Thanh

Bánh đa nướng là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thanh Hóa, mang đậm hương vị quê hương. Với nguyên liệu đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân địa phương, bánh đa nướng đã trở thành món quà ý nghĩa và được nhiều người yêu thích. Bánh đa nướng có nguồn gốc từ các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa, như làng Minh Châu (Thiệu Châu), làng Đắc Châu (Tân Châu),... Mỗi vùng...

Tìm hiểu quy trình làm bánh đa nướng Thiệu Châu

     Bánh đa nướng Thiệu Châu là một đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa, được làm từ gạo và vừng. Ngay từ khâu chọn gạo cũng được những gia đình làm bánh của làng nghề chú trọng lựa chon kỹ lưỡng: Hạt gạo phải là gạo hạt tròn ví dụ từ lúa Q5, hạt đều được xay sát kỹ đến độ trong của gạo. Gạo làm bánh được ngâm vào nước ở thời gian nhất định khoảng...

Tìm hiểu về cuộc sống ngư dân làng chài ven biển Thanh Hóa

Với 2 km đường bờ biển nằm trong dải bờ biển 12 km của Khu du lịch biển Hải Tiến, xã Hoằng Thanh vốn là nơi sinh sống lâu đời của cư dân vùng biển. Hiện nay, cuộc sống đã có nhiều đổi thay nhưng bà con nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét bản sắc độc đáo của cư dân làng biển. Xã Hoằng Thanh có 7 thôn, trong đó có 4 thôn ven bờ biển (gồm...

Pù Luông có gì mà nếu đến sẽ khó bước chân đi?

Pù Luông đón khách bằng cái nắng dịu dàng, e ấp chạy dọc trên sườn núi, trải dài trên những thủa ruộng bậc thang, như một thiếu nữ vùng cao lần đầu hò hẹn. Từ trên đỉnh Pù Luông nhìn xuống, những ruộng bậc thang lượn vòng từng tầng, từng bậc; những ngôi nhà sàn tô điểm giữa không gian, giữa màu xanh biếc của lúa, của cây, thoang thoảng những làn khói lam chiều bay lên. Chiều về,...

Khám phá Pù Luông

Tháng 6 về, Pù Luông thơ mộng như khoác lên mình một màu áo mới - sắc vàng của mùa lúa chín, nổi bật giữa màu xanh núi rừng, cùng những ngôi nhà sàn thấp thoáng tạo nên một khung cảnh thơ mộng. vtv.vn Nguồn:

Mới nhất

Lính Ukraine xin đầu hàng; UAV Ukraine tập kích kho đạn Nga

Lính Ukraine xin đầu hàng, UAV Ukraine tập kích kho đạn Nga... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/12. Nga giáng hỏa lực vào căn cứ Ukraine Theo RT, người đứng đầu Chechnya, Ramzan Kadyrov, đưa tin trên kênh Telegram của mình: Lực lượng Vũ...

Giá tiêu trong nước hôm nay cao nhất 146.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 18/12. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 18/12/2024 như sau, giá...

Thừa Thiên Huế quy hoạch thêm một Khu du lịch 445 ha tại huyện Phong Điền

Khu vực quy hoạch có diện tích khoảng 445 ha, thuộc địa giới hành chính các xã Phong Chương và Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thừa Thiên Huế quy hoạch thêm một Khu du lịch 445 ha tại huyện Phong ĐiềnKhu vực quy hoạch có diện tích khoảng 445 ha, thuộc địa giới hành chính các...

Việt Nam là điểm đến có sức hút đặc biệt với khách quốc tế dịp Tết dương lịch

Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan và Hoa Kỳ là các quốc gia có số lượng du khách lựa chọn Việt Nam nhiều nhất để tạm biệt năm cũ, với các điểm đến "hot" như Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc.Vì sao người Việt vẫn mạnh tay chi tiêu cho du lịch dù kinh tế còn khó...

Một số nét nổi bật trong công tác thanh tra, kiểm tra năm 2024

Thực trạngNăm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng diễn ra trong bối cảnh thế giới tiếp tục có những biến động lớn và khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Năm thứ tư thực hiện kế hoạch 5 năm phát...

Mới nhất