Thành phố tính thu phí vỉa hè, lòng đường từ tháng 1, song vướng một số quy định về phương thức khai thác, quy trình cấp phép sử dụng nên chưa thể triển khai.
Thông tin được UBND TP HCM nêu trong công văn vừa gửi Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải về việc triển khai thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Hiện, một số quận ở trung tâm đã lập danh mục các đường có vỉa hè rộng, chỉnh trang, kẻ vạch để chuẩn bị thu phí.
Theo chính quyền thành phố, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng phương thức khai thác, sử dụng tạm chưa được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 33/2019 của Chính phủ. Trong trường hợp này, hai Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính cần phối hợp các bên liên quan lập đề án khai thác, trình Thủ tướng xem xét.
Ngoài ra, theo UBND TP HCM, nhu cầu xin cấp phép khai thác sử dụng tạm lòng đường, hè phố ở địa bàn chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Vì vậy, thành phố muốn được hướng dẫn là đơn vị được giao quản lý có phải lập đề án khai thác, trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi cấp phép hay không.
Trước đó, HĐND thành phố ban hành mức phí cho từng trường hợp sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn, hiệu lực từ đầu năm 2024. Các trường hợp được sử dụng một phần lòng đường, hè phố và đóng phí, gồm: tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ôtô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm kinh doanh dịch vụ, mua – bán hàng hóa; giữ xe có thu tiền dịch vụ; nơi trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị…
Mức phí được thành phố áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Trong đó, mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m2 mỗi tháng. Các hoạt động khác sẽ áp dụng 20.000-100.000 đồng/m2.
Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, vỉa hè thuộc diện cho sử dụng một phần phải rộng ít nhất 3 m, trong đó 1,5 m dành cho người đi bộ. Còn với lòng đường, sau khi chừa lại ít nhất hai làn ôtô cho một chiều đi, phần còn lại nếu đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.
Gia Minh