Sáng ngày 24 tháng 9 năm 2024, hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”. Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo Thành phố HCM, Bộ, ban, ngành lãnh đạo các tỉnh bạn cùng sự tham dự gần 40 lãnh đạo các tỉnh, thành phố, cơ quan ngoại giao trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Singapore, Lào,… Chương trình do Ủy ban nhân dân TP.HCM chủ trì, Sở Ngoại vụ tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu Đôi Dép.
Với tinh thần hữu nghị và hợp tác, Văn hóa Trà tham gia chương trình như là đường dẫn, kết truyền thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế và ngoại giao quốc tế, qua đó chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại hòa bình, thượng vượng.
Tại hội nghị, lần đầu tiên quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức trọn vẹn và ý nghĩa câu chuyện văn hóa trà qua chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức”. Quý vị khách quý từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự chương trình được trải nghiệm một không gian thưởng trà tại khu vực đảo trà và 5 không gian Trà thức. Tại đây, những đại biểu kết nối cùng văn hóa trà Việt, xem cách các trà nương pha những ấm trà ngon từ những phẩm trà hảo hạng do các nghệ nhân làm trà của Thương hiệu trà Đôi Dép dày công chuẩn bị như: Đại Hoàng Bào, Bất Thụ Đông Phong, Bạch Trà Ngữ Sắc, Bích Thủy Hoàn Nguyên, Ngọc Trác Trà, Bất Thụ Đông Phong, Phong Mật Trà, Hoàng Tỳ Nhật Minh… Đây đều là các loại trà quý được giới sành trà ưu ái gọi là “Trà Cống Phẩm”.
Chưa dừng lại ở đó, lần đầu tiên Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật mời trà độc đáo thông qua văn hoá Trà thức Việt gồm 3 chương:
Chương 1: Huyền tích Việt Trà
Tái hiện những câu chuyện lịch sử với sự xuất hiện của chén trà từ thời đại Hùng Vương, gắn liền với huyền thoại Trương Chi thổi sáo trên sông Tiêu Thương. Qua đó, chương trình khắc họa sâu sắc sự gắn kết giữa văn hóa trà và hồn dân tộc.
Chương 2: Ngũ thức trà Việt
Thể hiện năm hình thức thưởng trà tiêu biểu của người Việt, biểu trưng cho năm phẩm chất: bình dị, chân chất, thẩm mỹ, tâm tính và trí tuệ. Sự đa dạng trong cách thưởng trà thể hiện sự phong phú, sâu sắc trong văn hóa trà Việt Nam.
Chương 3: Hồn trà Việt
Trà với người Việt không chỉ là thức uống mà còn là nét đẹp văn hoá. Chính vùng đất Bảo Lộc – Lâm Đồng đã lưu giữ hồn đất giao thoa với hồn người được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ để tạo ra những giống trà đặc trưng và không thể thay thế được, đưa người xem đến với những cảm nhận sâu lắng về bản sắc văn hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ban tổ chức, Ủy ban nhân dân TP.HCM và Thương hiệu Đôi Dép gửi đến những khách mời quốc tế bộ quà tặng giới hạn mang tên “Cửu Nguyệt Trà” – một trong thập đại danh trà của Việt Nam, biểu tượng của sự thanh tao, hòa bình và gắn kết. Trong tặng phẩm bao gồm các dòng trà quý đến từ Đôi Dép. Thông qua bộ quà tặng đặc biệt “Cửu Nguyệt Trà”, có thể thấy Trà chính là chất dẫn truyền và kết nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một tách trà ngon đủ để gói trọn tinh hoa văn hoá Trà Việt. Những người xa lạ từ khắp nơi nhờ chén trà mà dễ dàng chia sẻ câu chuyện, sẵn sàng kết nối những mối cơ duyên. Thương hiệu Đôi Dép mạnh dạn bước từng bước đầy gian nan, thách thức hoà cùng dòng chảy thăng trằm của ngành Trà Việt Nam để nâng tầm giá trị Trà Việt trong việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.
Cùng với dòng chảy văn hóa dân tộc đầy bản sắc, văn hóa Trà Việt Nam không ngừng được giữ gìn và vươn xa, hội nhập và lan tỏa đến bạn bè thế giới. Vừa qua trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo Thế giới đang diễn ra tại Việt Nam. Các thí sinh quốc tế được trải nghiệm và trình diễn áo dài dân tộc Việt Nam tại không gian nhà máy chè cổ nhất Việt Nam.
Nhà máy chè 1927 – một trong những nhà máy chè cổ nhất còn được lưu giữ lại, nhà xưởng nhuốm màu rêu phong, những cỗ máy tuổi đời lên đến 80 năm đã không còn phù hợp với thời thế, nhưng nó không phải là những vật vô tri, mà là nhân chứng của thời gian, minh chứng tiến trình phát triển của ngành chè, là niềm tự hào của ngành sản xuất trà Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung. Nơi đây được xem như một bảo tàng chè của Việt Nam, Thương hiệu Đôi Dép đã và đang tôn tạo và bảo tồn lữu giữ những dấu ấn văn hóa để lại cho thế hệ mai sau.
Với những hoạt động này, văn hóa trà Việt không chỉ được tôn vinh mà còn trở thành biểu tượng của hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Qua đó, Việt Nam gửi gắm giấc mơ ngàn đời của dân tộc về một thế giới hòa bình, nơi bản sắc văn hóa được lan tỏa và đón nhận trong tình hữu nghị.
PV
Nguồn: https://www.congluan.vn/van-hoa-quoc-am-viet-tra-thuc-day-kinh-te-va-ngoai-giao-quoc-te-post313717.html