Kể từ khi ChatGPT được ra mắt bởi OpenAI, lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo AI trên thế giới đã nhanh chóng phát triển với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những mô hình mới tiên tiến. Gần đây nhất là sự ra đời của DeepSeek đến từ Trung Quốc và mô hình AI “thông minh nhất Trái đất” Grok 3 của xAI.
Sự tăng tốc ngày một mạnh mẽ của AI toàn cầu cũng thúc đẩy những bước tiến lớn trong nghiên cứu và khai thác tiềm năng to lớn của AI tại Việt Nam. Không chỉ đầu tư phát triển những mô hình nền tảng ngôn ngữ lớn LLM cho tiếng Việt, các công ty công nghệ trong nước còn tích cực đưa AI vào phát triển các giải pháp đặc thù cho từng lĩnh vực. Ở đó các sản phẩm, ứng dụng với khả năng hiểu tiếng Việt sâu rộng có thể phục vụ tốt cho nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và người dùng trong nước.
Về khía cạnh nghiên cứu và huấn luyện phát triển các mô hình, theo nền tảng đánh giá và xếp hạng năng lực tiếng Việt của các LLM - VMLU (Vietnamese Multitask Language Understanding Benchmark Suite for Large Language Models) được phát triển bởi Zalo AI và Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), tính đến hết năm 2024, VMLU đã công bố 45 mô hình LLM tiếng Việt của các nhà phát triển trong và ngoài nước. Nền tảng cũng tiếp nhận yêu cầu đánh giá của hơn 155 tổ chức, cá nhân.
Đây là tín hiệu cho sự nở rộ của các mô hình ngôn ngữ lớn hướng đến người dùng Việt.
![]() |
Sự phát triển mạnh mẽ của LLM dành cho người dùng Việt. |
Một số mô hình LLM tiếng Việt tiêu biểu của các nhà phát triển trong nước đang đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng VMLU khi so sánh với các mô hình quốc tế nổi tiếng như Llama-3-70B (Meta), GPT-4 (OpenAI) phải kể đến KiLM-13b của Kiki AI và ViGPT-1.6B-v1 của Vin BigData.
Trên phương diện ứng dụng, các giải pháp AI thực tiễn đang triển khai trên đa dạng lĩnh vực có thể kể đến như định danh điện tử cho ngành tài chính & ngân hàng, trợ lý hỏi đáp thông tin giao thông, nhận diện khuôn mặt để kiểm soát cũng như chống giả mạo khi ra vào các tổ chức…
Đơn vị huấn luyện và phát triển mô hình KiLM-13b - Kiki cũng đang đưa loạt sản phẩm ứng dụng AI vào ứng dụng tại thị trường trong nước. Nổi bật là Kiki Auto - trợ lý trên ô tô “Make in Vietnam” đầu tiên đạt 1 triệu lượt cài đặt (tính đến tháng 12/2024).
![]() |
Trợ lý Kiki Auto trên ô tô cung cấp loạt tính năng đa dạng cho người dùng. |
Bên cạnh đó là Kiki Info - trợ lý hỏi đáp thông tin tổng hợp về khoa học, lịch sử, công nghệ, kiến thức thường thức đời sống, luật giao thông…, đồng thời hỗ trợ sáng tạo nội dung và cung cấp các đề xuất về giải trí cho nhu cầu cụ thể của người dùng.
![]() |
Nền tảng hỏi đáp tổng hợp Kiki Info. |
Nền tảng nhắn tin Zalo phục vụ gần 78 triệu người dùng Việt Nam cũng đang tích hợp loạt tính năng AI tiên tiến như chuyển đổi giọng nói thành văn bản giúp gửi tin nhắn dạng văn bản thông qua giọng nói một cách nhanh chóng, chuyển đổi văn bản thành giọng nói hỗ trợ người lớn tuổi tiếp nhận và trao đổi thông tin dễ dàng.
Các sự kiện đặc biệt trong năm như Tết Nguyên Đán, 8/3, Trung thu, 20/10, sinh nhật người dùng…, nền tảng này cũng triển khai thiệp AI để cộng đồng có thể trao gửi những lời chúc độc đáo tới người thân và bạn bè. Ngoài ra, các tính năng AI khác của Zalo cũng thu hút đông đảo người dùng trong thời gian qua là ảnh đại diện AI Avatar, zSticker AI.
![]() |
Thiệp AI mừng 20/10 trên Zalo. |
Những năm gần đây, Zalo AI cũng hợp tác với các nhãn hàng trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo ngay trên nền tảng nhắn tin Zalo. Cụ thể, trong dịp Tết 2024, Zalo AI đồng hành với Pepsi mang tới trải nghiệm AI Avatar giúp người dùng sở hữu những hình ảnh cá nhân hóa mang đậm không khí và tinh thần của năm mới.
Dịp Tết 2025, hai bên tiếp tục đa dạng hóa trải nghiệm cho người dùng với loạt hoạt động bao gồm tạo ảnh avatar AI, tạo video AI với những khoảnh khắc sum họp gia đình, minigame thiết kế áo cùng tuyên ngôn yêu thích và hình ảnh gia đình với sự hỗ trợ của AI.
Những bước tiến trong việc đưa AI vào giải quyết các bài toán thực tế, phục vụ đa dạng các lĩnh vực của cuộc sống đã khẳng định năng lực của các tổ chức công nghệ Việt trong việc đón đầu làn sóng toàn cầu. Thay vì phụ thuộc vào những giải pháp nước ngoài, các sản phẩm AI “Make in Vietnam” đã tận dụng tối đa lợi thế về năng lực hiểu biết ngôn ngữ tiếng Việt để phục vụ những nhu cầu thiết yếu của người dùng trong nước. Qua đó cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi toàn cầu ngay trên chính sân nhà.
Bình luận (0)