DNVN – Ứng dụng trợ lý AI trong ngành ngân hàng được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) và máy học (Machine Learning).
Với ViePro, VIB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam trang bị cho hàng triệu khách hàng một trợ lý ảo hoạt động 24/7, phản hồi chính xác và tức thì bằng tiếng Việt với đa dạng chủ đề về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, được xây dựng trên dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới Amazon Web Services (AWS).
Bên cạnh hiệu quả về nâng cao hiệu suất dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng, giải pháp đột phá này còn giúp ngân hàng tối ưu hóa đến 80% yêu cầu về nguồn lực công nghệ thông tin so với các giải pháp hiện tại. Trải nghiệm tiên tiến, thân thiện với người dùng này được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng cơ sở khách hàng của VIB lên 20%, khẳng định cam kết của ngân hàng trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động.
Theo ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc AWS Việt Nam, ngành ngân hàng Việt Nam đang tiên phong đổi mới với công nghệ GenAI tiên tiến từ AWS.
Đồng thời, VIB sẽ tiếp tục phát triển ViePro thành một cố vấn tài chính thông minh, hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn với các dịch vụ như tính toán khả năng vay và quản lý chi tiêu dựa theo hồ sơ khách hàng.
Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng số của VIB chia sẻ: “GenAI có tiềm năng to lớn trong việc cách mạng hóa dịch vụ khách hàng và mở rộng cơ sở người dùng. Với sự hỗ trợ từ AWS, chúng tôi đã phát triển và hoàn thiện nhanh chóng trợ lý AI ViePro, tối ưu chi phí và giảm độ phức tạp. Điều này không chỉ tăng cường hiệu quả vận hành mà còn mang đến trải nghiệm tìm kiếm thông tin chính xác, tức thì theo thời gian thực, từ đó nâng cao trải nghiệm ngân hàng toàn diện cho khách hàng”.
Ứng dụng trợ lý AI trong ngành ngân hàng được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) và máy học (Machine Learning). Việc tích hợp trợ lý AI vào các nền tảng số sẽ giúp những đơn vị tiên phong về công nghệ như VIB mở ra một kỷ nguyên mới của sáng tạo và hiệu quả, với khách hàng là trọng tâm.
VIB đã phát triển trợ lý ảo GenAI với cơ sở kiến thức độc quyền, an toàn, đảm bảo nhà cung cấp AI không có quyền và không thể truy cập vào dữ liệu bảo mật của ngân hàng. Nhờ ứng dụng Claude 3 Haiku trên Amazon Bedrock, VIB có thể tùy chỉnh dữ liệu lưu trữ trên AWS của mình, tạo nên các ứng dụng phù hợp với nhu cầu kinh doanh như các dịch vụ tài chính cá nhân hóa. Đồng thời, VIB sử dụng Amazon SageMaker (dịch vụ máy học được quản lý toàn diện) để nâng cao hiệu suất hoạt động và cung cấp các khuyến nghị cá nhân hóa, như hạn mức chi tiêu và chương trình ưu đãi riêng cho từng khách hàng.
Nguyên Đức
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/ung-dung-genai-cho-ung-dung-ngan-hang-so-se-phat-trien-manh/20241211094803126