Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPỨng dụng công nghệ làm bánh chưng OCOP

Ứng dụng công nghệ làm bánh chưng OCOP

Bánh chưng xanh Lương Huế, thị trấn Ðạ Tẻh, huyện Ðạ Huoai, tỉnh Lâm Ðồng được làm từ hạt nếp quýt Ðạ Tẻh dẻo thơm, đã trở thành thương hiệu uy tín và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ðể đạt được kết quả này, cơ sở sản xuất đã chuẩn hóa quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh chưng xanh Lương Huế được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Bánh chưng xanh Lương Huế được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Cơ sở sản xuất sản phẩm bánh chưng Lương Huế ở vùng đất có thương hiệu “Nếp quýt Ðạ Tẻh” đang trong những ngày sản xuất cao điểm. Vừa tập trung xử lý những đơn đặt hàng dồn dập, chủ cơ sở Lương Thị Huế vừa chia sẻ, bánh chưng là sản phẩm không thể thiếu trong gia đình người Việt Nam những ngày Tết.

Vì vậy, thời điểm kề cận Tết cổ truyền của dân tộc là dịp sản xuất cao điểm của cơ sở. Gia đình chị Huế đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm bánh chưng. Ðể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, chị thành lập cơ sở sản xuất và tập trung xây dựng sản phẩm bánh chưng xanh Lương Huế đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, lan tỏa thương hiệu trên thị trường.

Cùng những công đoạn cần sản xuất theo kiểu truyền thống, cơ sở sử dụng thiết bị, ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để cung ứng thị trường những chiếc bánh chưng xanh vừa đẹp, ngon và sạch. “Bánh chưng là loại bánh rất đặc biệt, vừa phải bảo đảm kỹ thuật nấu, nguyên liệu truyền thống để giữ được hương vị cổ truyền. Ðồng thời, chúng tôi phải ứng dụng công nghệ cao, hướng tới sản xuất lớn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu”, chị Lương Thị Huế cho biết.

Bánh chưng xanh Lương Huế được làm từ hạt nếp quýt Ðạ Tẻh và nhân đậu xanh, thịt heo do chính nông dân địa phương làm ra; lá dong đặc trưng của bánh chưng cũng được thu hái từ những nhà vườn trong khu vực.

Tuy nhiên, khác với những gia đình gói bánh chưng theo kiểu truyền thống, cơ sở bánh chưng Lương Huế đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học-kỹ thuật, lắp đặt dây chuyền, chuẩn hóa quy trình sản xuất và đang mở rộng quy mô để hướng tới sản xuất lớn.

Chị Huế chia sẻ: “Lá muốn đẹp, mềm, dễ gói và bánh chưng giữ màu sắc lâu, bắt mắt phải có máy ép màu lá. Máy thái thịt cũng phải có công suất lớn để bảo đảm những thớ thịt được cắt vừa đẹp, vừa đủ trọng lượng. Ðể bảo quản bánh lâu dài, bảo đảm chất lượng, chúng tôi sắm máy ép chân không công suất lớn”.

 

Sản phẩm bánh chưng xanh Lương Huế của Cơ sở sản xuất kinh doanh Lương Thị Huế đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Quá trình xây dựng sản phẩm OCOP cũng là dịp để cơ sở đánh giá lại toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị cũng như quy trình sản xuất, giúp cơ sở điều chỉnh hợp lý.

Theo chị Huế, sản xuất sản phẩm truyền thống cũng phải ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, công nghệ hiện đại mới đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hơn 10 năm chuyên làm bánh chưng cung cấp cho thị trường, cơ sở của chị Huế đã tạo được uy tín thương hiệu bánh chưng xanh Lương Huế tại địa phương.

“Cơ sở chúng tôi cung cấp bánh chưng quanh năm, bảo đảm nhu cầu của người dân hằng ngày, cũng như trong dịp đám cưới, giỗ chạp và các bữa tiệc gia đình”, chị Lương Thị Huế tự hào chia sẻ.

Với quy trình, công nghệ đang áp dụng, cùng uy tín thương hiệu sản phẩm, hiện cơ sở sản xuất kinh doanh Lương Thị Huế đang mở rộng thêm nhiều cơ sở sản xuất bánh chưng mang thương hiệu Lương Huế tại thành phố Bảo Lộc và hướng tới thị trường thành phố du lịch Ðà Lạt.

Cùng chủ đề

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Điều này góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP. Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát huy lợi thế, phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và coi đây là động lực phát triển. Mỗi năm tỉnh đón hàng triệu...

Hỗ trợ để sản phẩm OCOP vươn xa

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên đã áp dụng, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, “tiếp sức” cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thành viên Hợp tác xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hoạch lúa đặc sản gạo Nếp Tài. Ảnh: Báo Nhân Dân Được “tiếp sức”, các chủ thể sản xuất...

“OCOP VĨNH LONG” đậm bản sắc địa phương

Nhiều giải pháp hỗ trợ để các sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và tăng thu nhập cho các chủ thể. Nhằm cụ thể chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) vào năm 2018. Năm 2019, chương trình bắt đầu khởi động, đến nay đã đạt được nhiều kết quả. Nâng chất sản phẩm OCOP Cụ thể,...

Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP

Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19-6-2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương...

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu từ ngày 31-10 đến ngày 4-11

Chiều 25-10, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức buổi giới thiệu thông tin “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu”. Theo đó, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, từ ngày 31-10 đến ngày 4-11-2024, tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên diễn ra triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Quy mô triển lãm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh

NDO - Y tế hiện đại tạo ra khối lượng lớn dữ liệu hình ảnh với tính chất phức tạp, có độ phân giải cao và rất chi tiết. Bên cạnh lợi ích cho công tác chẩn đoán thì đây lại cũng chính là một thách thức bởi quy mô dữ liệu rất lớn. Chính vì vậy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) chính là cách giúp cho công tác y tế được nhanh chóng, chính...

Năm nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm 2025

NDO - Tại Hội nghị Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam diễn ra sáng 15/1 ở Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố năm nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành du lịch dự kiến sẽ triển khai trong năm 2025. Năm nay, ngành cũng đặt mục tiêu đón khoảng 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa với tổng thu ước đạt khoảng 980-1.050 nghìn tỷ...

[Ảnh] Trải thảm nhựa đầu tiên cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai

NDO - Bắt đầu từ hôm nay, 15/1, đơn vị thi công dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, qua địa bàn tỉnh Đồng Nai tiến hành thi công thảm bê-tông nhựa đầu tiên. Trong khi đó, đến nay, toàn tuyến đi qua địa bàn được tỉnh Đồng Nai nỗ lực bàn giao mặt bằng đạt khoảng 85%, phần diện tích còn lại đang được chính quyền các cấp tháo gỡ để sớm bàn giao...

UAV HORUS gây ấn tượng tại Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI

NDO - Ngày 15/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn Quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số lần thứ VI do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì với chủ đề “Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng công nghệ số Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thường niên...

VN-Index hồi phục, thanh khoản tăng nhẹ

NDO - Phiên giao dịch ngày 15/1, thị trường hồi phục và duy trì đà tăng điểm suốt thời gian giao dịch, nhiều nhóm ngành cổ phiếu tăng mạnh như chứng khoán, nguyên vật liệu, bất động sản, ngân hàng…; nhóm VN30 có tới 24 mã tăng, chỉ có 5 mã giảm và 1 mã đứng giá. Chốt phiên, VN-Index tăng 7,11 điểm, lên mức 1.236,18 điểm. Thanh khoản toàn thị trường phiên này tăng đáng...

Bài đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642 sản phẩm OCOP

Việc số hoá 14.642 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu không chỉ góp phần quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT,  trong năm 2024, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát...

Đưa sầu riêng, bưởi da xanh miền núi lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa có nhiều loại nông sản như sầu riêng, bưởi da xanh… có giá trị kinh tế cao nhưng việc tiêu thụ chưa bền vững. Nâng cao chất lượng, mẫu mã nông sản, liên kết tiêu thụ, bán hàng qua sàn thương mại điện tử là những giải pháp đang được các ngành, doanh nghiệp thực hiện nhằm giải quyết đầu ra ổn định cho bà con. Huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh...

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Điều này góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP. Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát huy lợi thế, phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và coi đây là động lực phát triển. Mỗi năm tỉnh đón hàng triệu...

Sản phẩm OCOP Bến Tre: Tinh hoa từ tài nguyên và công nghệ

Chương trình OCOP giúp người dân tỉnh Bến Tre từng bước tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, phát triển sản phẩm mang đậm nét đặc trưng xứ dừa. Sản phẩm OCOP Bến Tre được xúc tiến thương mại tại các hội nghị, sự kiện lớn trong cả nước. Ảnh: Nhất Duy. Chủ trương của sự đồng thuận Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre xác định việc phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nhiệm...

Cùng chuyên mục

Cần Giuộc: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Cần Giuộc tập trung phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng để nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết, huyện...

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Điều này góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP. Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát huy lợi thế, phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và coi đây là động lực phát triển. Mỗi năm tỉnh đón hàng triệu...

Năm thứ 3 liên tiếp sản phẩm OCOP Tuyên Quang được Văn phòng Quốc hội chọn làm quà Tết

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương vừa kết nối và bàn giao 2.500 suất quà, với hơn 15.000 sản phẩm đặc sản, OCOP tỉnh làm quà Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho Văn phòng Quốc hội. Các sản phẩm đặc sản, OCOP tỉnh Tuyên Quang được Văn phòng Quốc hội chọn làm quà Tết. Các sản phẩm được Văn phòng Quốc hội lựa chọn gồm: bún ngũ sắc Đà Vị, bánh khảo Thục Sơn, măng...

Vị tết từ sản phẩm OCOP

Tết Nguyên đán, người người sum vầy bên gia đình, cùng nhau chuyện trò, thưởng thức những món đặc sản đậm hương vị vùng, miền. Trong đó, các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh Long An với chất lượng cao, mẫu mã đẹp trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Đậm vị tết quê Những ngày này, Cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi Cô Châu (huyện Cần Đước) trở nên nhộn nhịp...

Hỗ trợ thưởng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên ước trên 6,1 tỷ đồng

baophutho.vn Trong giai đoạn 2022 - 2024, toàn tỉnh hỗ trợ thưởng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP ước đạt trên 6,1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 281 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (gồm: 281 sản phẩm công nhận lần đầu, 7 sản phẩm nâng hạng). Để đạt kết quả trên là nhờ thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích các sản phẩm phát triển đặc trưng, có lợi thế của địa phương....

Mới nhất

Lấy tên của ‘Thánh Muay’ thi đấu, võ sĩ Trung Quốc bị hạ gục chỉ bằng 1 đòn

Video võ sĩ Trạch Vượng 1 đòn hạ gục "Buakaw giả"Sự kiện võ thuật Quanfeng Boxing Night diễn ra tại Thành Đô (Trung Quốc) vào ngày 29/12/2024 đã thu hút sự chú ý đông đảo của cộng đồng mạng khi võ sĩ MMA Trạch Vượng chỉ trong 1 đòn đã hạ gục đối thủ tự xưng là Buakaw...

Làng mai tết An Lộc Xuân ở TP.HCM: Mong nắng ấm chiều lòng người

Công chăm sóc cây cả năm nhưng vụ mai tết của người nông dân bội thu hay không phụ thuộc vào thời tiết sau khi lặt lá, ai cũng mong có nắng ấm để nụ hoa bung nở đẹp đúng dịp xuân về. Hoa mai được xem là biểu tượng của mùa xuân. Cứ đến khoảng giữa tháng chạp, các...

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/1/2025: Tiếp tục suy yếu

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/1/2025: Đồng Yen Nhật tiếp tục suy yếu. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Sacombank là ngân hàng mua Yen cao nhất. Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 16/1/2025 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 16/1/2025 tại các ngân hàng, cụ...

Xuất hiện tại chợ Tết, vải thiều Úc gần 6 triệu đồng/hộp vẫn đắt khách

Là thức quả bình dân quen thuộc với người tiêu dùng Việt, thế nhưng vào dịp cận Tết Ất Tỵ, nhiều người phải chi từ 5-6 triệu đồng để mua 1 hộp vải thiều nhập khẩu từ Úc làm quà biếu. Việt Nam là quốc gia nổi tiếng trên thế giới về trồng và xuất khẩu vải thiều. Vào tháng...

Thiếu nữ Sài thành diện áo dài Tết xuống phố

TPO - Các "nàng thơ" Sài Gòn diện áo dài truyền thống đi kèm những phụ kiện đặc trưng ngày Tết như bao lì xì, cành hoa tuyết mai trong những bộ ảnh chào đón năm mới 2025.  TPO - Các "nàng thơ" Sài Gòn diện áo dài truyền thống đi kèm những phụ kiện đặc...

Mới nhất