Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường Trung cấp Lê Thị Riêng mời chuyên gia “hiến kế” giúp...

Trường Trung cấp Lê Thị Riêng mời chuyên gia “hiến kế” giúp sinh viên nữ khởi nghiệp


Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, phát triển văn hóa khởi nghiệp, khơi dậy khí thế, đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên đến nữ học sinh, sinh viên là vấn đề hiện nay cần được quan tâm nhiều hơn.

Nhận định trên được đưa ra tại Hội thảo “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” ngày 13/11 do trường Trung cấp Lê Thị Riêng (TP Thủ Đức, TPHCM) tổ chức. 

Tại Hội thảo “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, các đại biểu cùng nhìn nhận rằng, trong thời đại toàn cầu hoá và chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo chính là chìa khoá để các sinh viên tự tin, sẵn sàng bước ra thị trường lao động với những đòi hỏi ngày càng cao. Trong đó, việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, phát triển văn hóa khởi nghiệp, khơi dậy khí thế, đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên đến nữ học sinh, sinh viên cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Tiến sĩ Vũ Thị Phương, ĐH Văn hóa TPHCM, đánh giá: “Sinh viên nữ thường gặp khó khăn trong quá trình khởi nghiệp về các vấn đề như tìm nguồn vốn, tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, sự trợ giúp từ gia đình, nhà trường chưa phát huy hiệu quả”.

Trường Trung cấp Lê Thị Riêng mời chuyên gia “hiến kế” giúp sinh viên nữ khởi nghiệp - Ảnh 1.

Tiến sĩ Vũ Thị Phương, ĐH Văn hóa TPHCM phát biểu tại chương trình.

Để nâng cao tỷ lệ khởi nghiệp thành công cho sinh viên nữ, Tiến sĩ Vũ Thị Phương đề xuất một số giải pháp như: Gia đình có vai trò quan trọng trong định hướng nghề nghiệp của con cái, đặc biệt là với sinh viên nữ. Gia đình là môi trường đầu tiên giúp định hướng nghề nghiệp, đồng hành về tinh thần và tăng cường hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ vay vốn để các em có điều kiện khởi nghiệp. Phía nhà trường, cần đưa vào các khóa học chuyên sâu về khởi nghiệp, bao gồm kiến thức quản lý doanh nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo, đàm phán, giải quyết vấn đề. Các khóa học cần kết hợp với thực tiễn, các dự án để sinh viên thực hành trải nghiệm. Tổ chức các hội thảo, hội nghị để phụ huynh hiểu rõ vai trò của mình trong khuyến khích con gái khởi nghiệp. Cần có sự phối hợp giữa nhà trường và các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sinh viên nữ tiếp cận và có cơ hội học tập thực tế.

Tương tự, GS.TS Vũ Gia Hiền, Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Khoa Học và Công Nghệ TPHCM cho biết: “Sinh viên nữ muốn khởi nghiệp trước hết phải đi vào con đường khởi nghiệp chung. Tuy nhiên, bên cạnh sự cố gắng của mỗi người thì phải có ưu tiên nhất định dành cho phụ nữ, trong đó có sinh viên nữ. Hiện nay, ưu tiên khởi nghiệp đối với học sinh, sinh viên là chưa rõ ràng”.

Trường Trung cấp Lê Thị Riêng mời chuyên gia “hiến kế” giúp sinh viên nữ khởi nghiệp - Ảnh 2.

GS.TS Vũ Gia Hiền, Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Khoa Học và Công Nghệ TPHCM.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Ngọc Ánh, trường ĐH Văn hóa TPHCM còn nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên nói chung và nữ sinh viên nói riêng để tăng tỷ lệ khởi nghiệp thành công. Theo đó, ngoài kiến thức được đào tạo trên ghế nhà trường thì kỹ năng mềm như kỹ năng phân tích thế mạnh, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản trị rủi ro… cần được nhà trường trang bị ngay từ đầu, giúp sinh viên rèn luyện thường xuyên, hằng ngày. Các giảng viên cần kết hợp linh hoạt giữa dạy kiến thức và trang bị thêm kỹ năng mềm, ngành nghề nào thì cần có kỹ năng mềm cụ thể đó.

Trường Trung cấp Lê Thị Riêng mời chuyên gia “hiến kế” giúp sinh viên nữ khởi nghiệp - Ảnh 3.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Ngọc Ánh, trường ĐH Văn hóa TPHCM.

“Với kỹ năng phân tích thế mạnh, các em sẽ hiểu được ưu – nhược điểm để vạch ra chiến lược cụ thể hay kỹ năng quản trị rủi ro để giúp các em phân tích, vượt qua khó khăn để, xử lý tình huống xấu trong quá trình khởi nghiệp. Để khởi nghiệp thành công, cần có giải pháp đồng bộ từ phía nhà trường, doanh nghiệp đến các nữ sinh viên”, Thạc sỹ Nguyễn Thị Ngọc Ánh phân tích.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Ánh, Hiệu trưởng trường Trung cấp Lê Thị Riêng phát biểu tại chương trình: “Hội thảo có sự tham gia đóng góp ý kiến của các đại biểu là các chuyên gia ngành giáo dục, nhà khoa học. Các đại biểu tham gia cùng nhau đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp mở, liên kết doanh nghiệp để dẫn dắt và nuôi dưỡng tài năng khởi nghiệp, khuyến khích nữ học sinh – sinh viên giáo dục nghề nghiệp phát triển ý tưởng khởi nghiệp”.

Dịp này, Trường Trung cấp Lê Thị Riêng và trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng ký kết biên bản ghi nhớ về việc thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao.

Cùng ngày, Trường Trung cấp Lê Thị Riêng đã tổ chức Hội thảo “Góp ý dự thảo chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và mục tiêu của Trường Trung cấp Lê Thị Riêng” nhằm ghi nhận các ý kiến, kinh nghiệm từ các chuyên gia, từ đó định hình rõ nét hơn vai trò và hướng phát triển của trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp. Hội thảo tập trung vào việc góp ý xây dựng một hệ thống chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và mục tiêu phù hợp với quy định hiện hành và đáp ứng nhu cầu việc làm ngày càng cao của xã hội, đặc biệt là tạo việc làm bền vững cho phụ nữ.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/truong-trung-cap-le-thi-rieng-moi-chuyen-gia-hien-ke-giup-sinh-vien-nu-khoi-nghiep-20241113173924883.htm

Cùng chủ đề

Mở rộng đối tượng hỗ trợ đến phụ nữ trung tuổi, cao tuổi khởi nghiệp

Đứng trước thực trạng Việt Nam đang là một trong những quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới, ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam, đã đưa ra những...

Đề nghị Hội LHPN tăng cường kết nối với các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Đây là tham mưu, đề xuất của ông Phan Đình Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Angels 4 Us, để các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong giai đoạn tiếp theo được hiệu quả hơn. ...

Cần đề xuất xây dựng chính sách hệ sinh thái đặc thù của phụ nữ khởi nghiệp

Là một chuyên gia khởi nghiệp, có thời gian dài gắn bó với phong trào khởi nghiệp nói chung và các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN Việt Nam, TS. Trần Duy Khanh,...

Đại học Việt Nam yếu trong giải quyết vấn đề thực tiễn

Đại học Việt Nam và đại học Hàn Quốc, hai bức tranh trái ngược về sự tham gia của đại học vào đổi mới sáng tạo ở hai thành phố năng động nhất Việt Nam và Hàn Quốc. ...

Hội LHPN Thị xã Chơn Thành tuyên truyền, tập huấn ứng dụng chuyển đổi số cho hội viên phụ nữ

Ngày 14/10, Hội LHPN thị xã Chơn Thành (Bình Phước) phối hợp với Thị Đoàn tổ chức chương trình tuyên truyền, tập huấn trang bị kiến thức, hỗ trợ pháp lý, phương pháp tư duy sáng tạo, ứng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sun Life Việt Nam nhận giải thưởng về dịch vụ khách hàng

Sun Life Việt Nam vừa được vinh danh với giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có Dịch vụ Khách hàng tốt nhất - Việt Nam 2024”. ...

Nhân sự và tài chính

Kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đảm bảo uy tín của nhà sản xuất cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động...

Tiếp tục tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 135/CĐ-TTg ngày 16/12/2024 về tiếp tục tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng. ...

TPHCM đề xuất miễn học phí cho học sinh tất cả các cấp học

Sở GDĐT TPHCM lấy ý kiến xây dựng dự thảo nghị quyết chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục...

Học sinh chỉ được lái xe máy dưới 50cc nếu học kỹ năng lái xe an toàn, phụ huynh “thở phào nhẹ nhõm”

Các phụ huynh đồng tình, ủng hộ và cảm thấy rất mừng vì con sẽ có thêm kiến thức về lái xe an toàn khi Nghị định 151/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tới tấp tài xế xe tải trên cabin

Cho rằng xe tải vượt ẩu xe của mình trên đường ở Bình Phước, người đàn ông đã hành hung tài xế ngay trên cabin khi dừng đèn đỏ. Công an vừa tạm giữ hình sự người này để điều tra làm rõ. Tối nay (17/12), Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, Cơ quan CSĐT vừa...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. ...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. ...

Phát huy giá trị Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 để xây dựng các giá trị văn hóa CAND trong tình...

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943...

Đại diện Việt Nam hé lộ “hậu trường” sau 4 ngày nhập cuộc Miss Charm 2024

Vừa hoàn thành vòng phỏng vấn kín, 37 thí sinh Miss Charm 2024 lập tức diện những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy dự tiệc Beauty of Charm cùng ban tổ chức. Đại diện Việt Nam hé lộ "hậu trường" cuộc thi. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dai-dien-viet-nam-he-lo-hau-truong-sau-4-ngay-nhap-cuoc-miss-charm-2024-post1002680.vnp

Mới nhất