Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường tiên tiến, hội nhập có gì? - Kỳ cuối: Phải thực...

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ cuối: Phải thực chất, không phát triển ồ ạt

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, khi trao đổi với Tuổi Trẻ về định hướng phát triển mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (sau đây gọi tắt là trường tiên tiến).

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? - Kỳ cuối: Phải thực chất, không phát triển ồ ạt - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9/7 Trường THCS Trần Quốc Toản 1, TP Thủ Đức học tiết toán tại thư viện thông minh – Ảnh: N.HÙNG

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết TP.HCM thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến từ năm học 2006-2007 tại Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3. 

Bên cạnh việc giảng dạy tốt chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường tiên tiến có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế.

Đến năm 2014, UBND TP.HCM đã cho phép mở rộng việc thực hiện mô hình này ra nhiều trường và nhiều cấp học. 

Trong bối cảnh như hiện nay thì mô hình trường tiên tiến ra đời là sự cần thiết, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội, tiếp cận xu hướng phát triển giáo dục trong khu vực và quốc tế.

Về lâu về dài, những trường tiên tiến đủ mạnh sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính hoàn toàn. Nhà trường sẽ tự chủ trong việc tuyển dụng giáo viên, trả lương, khen thưởng…; thực hiện chủ trương giảm biên chế nhưng không giảm một cách cơ học mà giảm số lượng người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Ông NGUYỄN VĂN HIẾU

Hiệu ứng tích cực

* Sau nhiều năm thực hiện mô hình trên, ông nhận định như thế nào về hiệu quả giáo dục của các trường tiên tiến?

– Đến nay TP.HCM có 66 trường ở các cấp học (mầm non, tiểu học, THCS và THPT) đang thực hiện mô hình tiên tiến. 

Trong đó có hai trường trực thuộc trường đại học là Trường trung học Thực hành Sài Gòn (thuộc Trường đại học Sài Gòn) và Trường trung học Thực hành (thuộc Trường đại học Sư phạm TP.HCM).

Mô hình trường tiên tiến đã mang lại những kết quả khả quan. Trong đó nhiều trường đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt: cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hơn; trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tăng lên; học sinh năng động, tự tin, bản lĩnh hơn, kỹ năng mềm cũng như kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học tốt hơn… 

Ngoài ra, đời sống của đội ngũ giáo viên, nhân viên cũng được cải thiện cả về mặt vật chất lẫn tinh thần…

Nhìn chung mô hình trường tiên tiến đã góp phần giúp cho ngành giáo dục – đào tạo TP.HCM khởi sắc, tạo hiệu ứng tích cực và có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay.

* Định hướng phát triển về mô hình này như thế nào, thưa ông?

– Theo kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức có ít nhất hai trường tiên tiến ở mỗi cấp học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT); TP có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí của trường tiên tiến.

Như vậy con số 66 trường tiên tiến như hiện nay vẫn là khiêm tốn so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên sở đã có chủ trương không phát triển mô hình này một cách ồ ạt mà phải là thực chất. 

Thứ nhất là chỉ phát triển trường tiên tiến tại những địa bàn đã đảm bảo trường công lập cho các đối tượng phổ cập. Thứ hai là việc theo học tại các trường tiên tiến phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện của phụ huynh, học sinh cũng phải đạt các yêu cầu tuyển sinh theo từng cấp học, bậc học.

Thứ ba là việc xây dựng trường tiên tiến phải được thực hiện theo giai đoạn chuyển tiếp, đảm bảo tính ổn định của các đối tượng học sinh đang theo học tại trường. 

Tức là khi chuyển đổi sang mô hình tiên tiến phải thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, những học sinh đã và đang theo học tại trường từ trước đó vẫn giữ nguyên cho đến hết cấp học.

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? - Kỳ cuối: Phải thực chất, không phát triển ồ ạt - Ảnh 3.

Một hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM. Trong ảnh: học sinh thả hoa tưởng niệm các chiến sĩ đã ngã xuống ở dòng sông Thạch Hãn – Ảnh: nhà trường cung cấp

Công bằng trong giáo dục

* Thưa ông, có ý kiến cho rằng TP.HCM đã và đang có một số trường tiên tiến giảng dạy rất tốt, tạo được sự tín nhiệm của phụ huynh và xã hội. Nhưng trên thực tế cũng đang có một số trường tiên tiến chỉ có cái “vỏ” (tức cơ sở vật chất khá tốt), còn cái “ruột” thì chưa ổn lắm cả về đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy, chương trình nhà trường. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

– Đúng là có một số trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần phải khắc phục, thay đổi. Thời gian tới sở sẽ có kế hoạch kiểm tra, rà soát những trường thực hiện mô hình này. 

Trên cơ sở đó các phòng, ban của sở sẽ cùng với nhà trường tháo gỡ những khó khăn, xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng hướng tiên tiến, hội nhập.

Chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ các nhà trường đầu tư sâu về chuyên môn để giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy các trường tăng cường việc giáo dục kỹ năng mềm, dạy ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, tổ chức các hoạt động cho giáo viên, học sinh được trực tiếp giao lưu, học hỏi với các trường ở nước ngoài…

Tuy vẫn thuộc hệ thống giáo dục công lập nhưng trường tiên tiến phải có sự khác biệt với các trường công lập khác, nếu không thì không thể thuyết phục được phụ huynh. 

Trường tiên tiến không được phân tuyến khi tuyển sinh đầu cấp, nếu nhà trường không thể hiện được yếu tố “tiên tiến, hội nhập”, không nâng được chất lượng giáo dục thì sẽ khó tồn tại và phát triển.

* Nhiều người còn cho rằng mô hình trường tiên tiến sẽ làm cho tình trạng mất công bằng trong giáo dục diễn ra sâu sắc hơn…

– Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 – 2025 của ngành giáo dục TP.HCM đã nêu rõ một trong các nhiệm vụ của giáo dục là bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho tất cả các đối tượng người học.

TP.HCM cũng đang tập trung triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”, tham gia mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO. 

Trong đó đáp ứng yêu cầu trở thành một TP cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội, cũng chính là thực hiện mục tiêu giáo dục hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để tạo cơ hội học tập tốt nhất cho mọi đối tượng người học, ngành giáo dục TP quan tâm phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; phát triển mô hình trường tiên tiến… 

Việc đa dạng hóa là để cha mẹ học sinh và học sinh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn con đường học tập phù hợp.

Học sinh trường tiên tiến phải đạt các tiêu chuẩn nào?

– Học sinh tốt nghiệp THCS có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh đạt trình độ A2 trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin, trong đó ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.

– Học sinh tốt nghiệp THPT có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh đạt trình độ B1 trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin, trong đó ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.

– Các trường THCS, THPT tiên tiến phải có ít nhất 90% học sinh tham gia các hoạt động học tập gắn với thực tiễn cuộc sống; có ít nhất 90% học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng; có ít nhất 95% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa, trong đó 100% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi; 100% học sinh được phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước…

(Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM)

Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại

Mô hình trường tiên tiến đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục của TP.HCM. Mục tiêu của mô hình này là giúp học sinh hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Các em được phát huy cao nhất năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội. Đồng thời học sinh được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM kỳ vọng trường tiên tiến sẽ góp phần đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công; tạo điều kiện để một số cơ sở giáo dục có điều kiện trở thành nhân tố tiên phong trong quá trình xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại…



Nguồn: https://tuoitre.vn/truong-tien-tien-hoi-nhap-co-gi-ky-cuoi-phai-thuc-chat-khong-phat-trien-o-at-20241106103309172.htm

Cùng chủ đề

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ 2: Giải mã sức hút trường tiên tiến

Hầu hết các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (gọi tắt là trường tiên tiến) đã và đang là những trường "hot" ở TP.HCM. ...

Cần Thơ sẽ có cảng biển mới

TPO - Cần Thơ đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng thủy để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Đến cuối năm nay thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có thêm cảng Ô Môn. TPO - Cần Thơ đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng thủy để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Đến cuối năm nay thành...

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Theo ông Nguyễn Văn...

Học sinh Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ cần sớm chuyển trường trước tựu trường năm học mới

Ngày 23-8, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sở đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận huyện, trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM sẵn sàng tiếp nhận học sinh chuyển trường từ Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ (huyện Nhà Bè, TPHCM). Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, từ ngày 26-8, các trường phổ thông công lập trên địa bàn TPHCM tựu trường năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kính áp tròng xanh, đỏ bắt trend, đeo có nguy hại?

Gần đây, kính áp tròng không chỉ được nhiều bạn trẻ bị cận, loạn... sử dụng mà nhiều bạn trẻ không bị cận cũng chọn những kính áp tròng không độ có màu xanh, đỏ, tím... để bắt trend. Nhiều bạn trẻ nghe theo...

Trang web Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bị tấn công

Trang web của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), dù sự cố được khắc phục nhưng tốc độ kết nối hiện vẫn còn chậm ở một số khu vực. Theo thông báo ngày 6-11 của...

Khách hàng mòn mỏi chờ giao xe, đại lý ung dung ‘lật kèo’, luật sư khuyến cáo gì?

Nhờ các điều khoản 'mập mờ' trong hợp đồng, nhiều đại lý vẫn ung dung, bình thản dù chậm trễ giao xe, mặc kệ khách hàng sốt ruột hàng tháng trời. Người mua xe cần lưu ý gì tránh "bẫy" hợp đồng?Trao đổi với...

Anh bán vé số ngày kiếm 200 ngàn, mua thức ăn cho bồ câu hết 45.000 đồng

Nhiều người gọi anh bán vé số ngồi trên chiếc xe lăn với cái tên trìu mến: "Ông bạn của bồ câu, chim trời". Mỗi ngày ba cữ anh đều đặn tiếp thức ăn cho chim trời. Giăng bẫy chim trời trên cây xanh...

Nhà đầu tư sống nhờ cổ tức

Với hàng loạt doanh nghiệp công bố trả cổ tức năm bằng tiền mặt, với số tiền chi trả từ vài trăm tỉ đến vài ngàn tỉ đồng, nhiều cổ đông cũng có một nguồn thu nhập đáng kể. Trao đổi với Tuổi Trẻ,...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

“Khởi nghiệp – Khởi đầu địa phương

(ĐCSVN) - Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3/11, Đại học Văn Lang tổ chức chương trình với chủ đề "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu" với sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên. Theo đại diện nhà trường, thông qua chương trình, các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu với các diễn giả là những chuyên gia thành...

Đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ

Từ ngày 15/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bỏ thi, chuyển sang chỉ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên theo quy định mới của Chính phủ. Bộ GDĐT vừa chính thức ban hành Thông tư...

Giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái, hơn 300 phụ huynh bị xử phạt

Hơn 300 phụ huynh ở Đồng Nai bị xử phạt hành chính do giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển. Ngày 5-11, Ban An toàn giao thông thành phố Biên Hòa cho biết đã kiểm tra, xử phạt hơn 300 phụ...

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ 2: Giải mã sức hút trường tiên tiến

Hầu hết các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (gọi tắt là trường tiên tiến) đã và đang là những trường "hot" ở TP.HCM. ...

Cùng chuyên mục

Hiệu trưởng bị ‘tố’ kê khai giá bạt chống nắng cho trường học cao gấp 3 lần

Cơ quan chức năng huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã vào cuộc sau khi phụ huynh Trường Tiểu học Lý Trạch (huyện Bố Trạch) phản ánh hiệu trưởng trường này dùng tiền xã hội hoá lắp hệ thống bạt che nắng cho các lớp giá cao gấp 3 lần thông thường. Ngày 6/11, ông Võ Hải Quân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch cho biết, sau khi nhận phản ánh của phụ huynh, phòng đã báo cáo sự việc với...

Vì sao phụ huynh phản đối cho con học ở trường mới xây hơn 100 tỷ ở Vĩnh Phúc?

Dù được đầu tư xây dựng mới, hoàn thiện từ năm 2019 với kinh phí hơn 100 tỷ đồng, nhưng đến nay Trường THCS Nguyễn Duy Thì (thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) vẫn đang có rất nhiều phụ huynh phản đối cho con em đến học. ...

Thêm một địa phương thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo. ...

Điểm mới trong tuyển sinh 2025 của Trường ĐH Công thương TP HCM

(NLĐO)-Trường ĐH Công thương TP HCM dự kiến mở rộng cơ hội cho các thí sinh thuộc khối C và các tổ hợp khác. ...

Làm rõ việc trung tâm Anh ngữ dạy cả toán, khoa học…

Báo Người Lao Động nhận phản ánh từ nhiều phụ huynh về dấu hiệu bất minh trong dạy học của Trung tâm Anh ngữ Thiên Lập Nhân ...

Mới nhất

Thực khách sốc phát hiện gián trong bát cháo tại ga tàu điện ngầm

SINGAPORE - Hai thực khách đang dùng bữa tại một quán ăn gần ga tàu điện ngầm thì phát hiện con gián lớn trong bát cháo. Ailing Wong đã chia sẻ câu chuyện của mình trong một nhóm trên Facebook, thu hút sự quan tâm của người dùng mạng.  Sự việc xảy ra hôm 2/11, khi người phụ nữ Singapore này...

Mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế, tăng quyền lợi cho người bệnh

Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, danh mục thuốc đó còn nhiều bất cập, hạn chế, cho nên Bộ Y tế...

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đồng hành cùng các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Được làm cha, làm mẹ luôn là khát khao cháy bỏng của các cặp vợ chồng trong hôn nhân. Nhưng với các cặp vợ chồng hiếm muộn, đó là một hành trình dài, nhiều khó khăn. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đồng hành cùng các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộnĐược làm cha, làm mẹ...

Hiệu trưởng bị ‘tố’ kê khai giá bạt chống nắng cho trường học cao gấp 3 lần

Cơ quan chức năng huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã vào cuộc sau khi phụ huynh Trường Tiểu học Lý Trạch (huyện Bố Trạch) phản ánh hiệu trưởng trường này dùng tiền xã hội hoá lắp hệ thống bạt che nắng cho các lớp giá cao gấp 3 lần thông thường. Ngày 6/11, ông Võ Hải Quân, Trưởng phòng GD-ĐT...

Thanh Thủy khoe dáng với áo tắm, được khen tại Hoa hậu Quốc tế 2024

(Dân trí) - Huỳnh Thị Thanh Thủy là đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2024 tại Nhật Bản. Cuộc thi năm nay có gần 80 thí sinh và người đẹp Việt Nam nhận nhiều lời khen từ khán giả quốc tế. Mới đây, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2024 đã...

Mới nhất