Trang chủEnterpriseLATOA INDOCHINETriển lãm Con đường - Khoác áo mới cho tranh dân gian

Triển lãm Con đường – Khoác áo mới cho tranh dân gian


Triển lãm “Con đường”: Khoác áo mới cho tranh dân gian

Sắc thái mới của tranh dân gian

BTC triển lãm giới thiệu tới công chúng 3 nhóm tranh chính: Tranh dân gian, tranh danh nhân Nguyễn Trãi và tranh Phật giáo. Tranh dân gian được ứng dụng, sáng tác với các màu sắc phong phú trên chất liệu sáng tác hoàn toàn mới là sơn mài khắc.

Công chúng tham quan triển lãm. 
Công chúng tham quan triển lãm. 

Đến với triển lãm, công chúng có thể thấy những bức tranh quen thuộc như “Thần Kê” của làng tranh Kim Hoàng, là một trong những tranh nổi tiếng đã được phục dựng, với ý nghĩa mang lại may mắn và có tác dụng trấn cửa xua đuổi ma quỷ. Bức tranh “Ngũ Hổ” – tranh Hàng Trống được người xưa ghép quy luật ngũ hành vào năm Ông Hổ, chính là mong ước gửi gắm con người nơi ngũ phương, trấn yểm khỏi những thế lực xấu. 

Bảo Tàng Hà Nội và Latoa Indochine cũng kết hợp chuyển thể bức tranh chân dung Nguyễn Trãi sang chất liệu sơn mài khắc, kích thước 106 cm x 106cm đưa ra trưng bày. Đây là bức tranh chân dung Nguyễn Trãi của Bảo tàng Hà Nội được vẽ bột màu trên nền vải vào năm 1917, đề ký tên tác giả là:  P.D.TUE, 1/1/1917. Bức tranh gốc có kích thước dài 220 cm, rộng  200 cm. 

Tranh sơn mài khắc là sự kết hợp sáng tạo và độc đáo của hai phương pháp làm tranh lâu đời là sơn mài và sơn khắc. Thông qua nhiều công đoạn từ khắc lõm, lên màu sơn mài… và thếp vàng, thếp bạc tỉ mỉ, với thời gian 2 đến 3 tháng hoàn thiện, hình ảnh trong tranh đạt đến độ sắc nét, có chiều sâu và khi quan sát kỹ sẽ thấy hiển hiện tầng tầng, lớp lớp màu sang trọng và đẹp mắt.

Ngoài ra, Bảo tàng Hà Nội và Latoa Indochine giới thiệu tới công chúng những bức tranh có cảm hứng từ Phật giáo như “Trúc Lâm Đại sỹ xuất sơn đồ”, “Hương Vân Đại Đầu Đà”.

Đáng chú ý, triển lãm có tác phẩm phóng tác “Trúc Lâm đại sỹ xuất sơn đồ” được vẽ từ thế kỷ XIV. Tác phẩm miêu tả sự kiện Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo, rời khỏi động Vũ Lâm trở về, vua Trần Anh Tông cùng các quan ra nghênh đón. “Trúc Lâm Đại sỹ xuất sơn đồ” được vẽ theo lối trường quyển gồm 2 trường đoạn. Trong tranh có 82 nhân vật, có đủ tăng sĩ, nho sĩ và đạo sĩ thể hiện rõ tư tưởng “Tam giáo đồng tôn” thời Trần.

Nghệ sĩ Lương Minh Hòa trong quá trình sáng tác. Ảnh: NVCC.
Nghệ sĩ Lương Minh Hòa trong quá trình sáng tác. Ảnh: NVCC.

Theo tác giả bức “Trúc Lâm đại sỹ xuất sơn đồ” Lương Minh Hòa: Mỗi tác phẩm trước hết được phác thảo trên máy tính, sau đó anh dùng công cụ khắc lõm từng chi tiết để tạo các nét đen như tranh dân gian truyền thống. Tiếp theo, nghệ sĩ lên màu sơn mài, thếp vàng, thếp bạc, mỗi màu là một lớp, sau mỗi lớp là một lần mài. Toàn bộ công đoạn cho một tác phẩm phải lên tới 15-20 bước và mất khoảng 3 tháng mới hoàn thiện.

Du khách ngắm nhìn tác phẩm ''Trúc lâm đại sỹ xuất sơn đồ''.
Du khách ngắm nhìn tác phẩm ”Trúc lâm đại sỹ xuất sơn đồ”.

 

Các bức tranh sơn mài với đề tài tranh dân gian đã giữ nguyên được các nét, hồn cốt của tranh dân gian nhưng tạo được cho tranh những sắc thái mới bằng các kỹ thuật chạm khắc, dát vàng, bạc. Những bức tranh sơn mài dát vàng, dát bạc tạo được các mảng màu đối lập và bắt sáng, làm cho các bức tranh dân gian mang một hình ảnh mới sang trọng và giá trị hơn.

Gìn giữ nét đẹp văn hoá

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm là những sáng tác của các nghệ sĩ Latoa Indochine sau một thời gian dài tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tác, thử nghiệm về tranh dân gian, sơn mài với trăn trở làm sao để giữ gìn, lan toả được di sản văn hoá mà cha ông để lại, đồng thời nâng tầm giá trị tranh dân gian Việt Nam trên chất liệu sơn mài khắc.

Chủ tịch Latoa Indochine Phạm Ngọc Longcho biết: “Đây là hành trình Latoa Indochine đã ấp ủ từ lâu, một hành trình được xây dựng bởi những con người yêu, trân quý nét đẹp văn hoá dân tộc. Đồng thời, mong muốn giữ gìn giá trị văn hoá mỹ thuật, giá trị dân tộc, giá trị phong thuỷ ẩn chứa từng tác phẩm tranh dân gian xưa và nâng tầm lên một tầm cao mới trên chất liệu sơn mài khắc truyền thống. Bởi lẽ, không chỉ là một vật chất thông thường, hơn thế nữa, tranh dân gian còn là một trong những di sản văn hoá, lưu giữ và phản ánh sắc thái, phong tục, tập quán mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ S”.

Đánh giá cao dự án, Nhà nghiên cứu, họa sĩ Phan Ngọc Khuê cho rằng, các dòng tranh dân gian được thể hiện trên chất liệu sơn mài ta nên ngoài việc giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước về các dòng tranh dân gian còn giới thiệu được về kỹ thuật làm tranh sơn mài cổ truyền.

Những bức tranh sơn mài dát vàng, dát bạc tạo được các mảng màu đối lập và bắt sáng làm cho các bức tranh dân gian mang một hình ảnh mới sang trọng và giá trị hơn. Đây thực sự là một dự án bảo tồn và phát huy tranh dân gian có ý nghĩa, cần được nhân rộng, phát triển 

Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà: Triển lãm là sự kiện rất ý nghĩa, góp phần quan trọng trong Dự án Bảo tồn tranh dân gian Việt Nam. Qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn đưa người xem “đi đến tận cùng của truyền thống” trở về những ngày của hội hoạ dân gian xưa để ngắm nhìn, cảm nhận và trân quý một nét đẹp vang bóng một thời. Rồi sau đó, cùng nhau gìn giữ, lan tỏa trên chặng đường phát triển mạnh mẽ của thời cuộc.

Triển lãm diễn ra đến ngày 31/12 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Latoa Indochine được thành lập tháng 6/2022, hội tụ các hoạ sĩ có cùng đam mê, tâm huyết với sơn mài truyền thống và văn hoá dân gian với các tên tuổi đã quen thuộc trong giới nghệ thuật như Lương Minh Hoà, Nguyễn Văn Phúc (H.T.Phúc)… cùng với sự cộng tác kĩ thuật của Nguyễn Mạnh Hà, Hoàng Đình Duy, Nguyễn Trọng Khang, Phạm Huy Tuấn, Đinh Quang Hùng, Nguyễn Văn Điện.

Bài viết khác



Nguồn: https://latoa.vn/trien-lam-con-duong—khoac-ao-moi-cho-tranh-dan-gian-post833.html

Cùng chủ đề

Triển lãm Con đường – Bảo tồn giá trị nghệ thuật dân gian xưa cũ

Triển lãm nhằm phục hồi và bảo tồn những giá trị nghệ thuật dân gian xưa dưới sự kết hợp hài hoà các dòng chảy văn hoá.Với 120 tác phẩm tranh dân gian trên chất liệu sơn mài khắc, được thực hiện bởi những họa sĩ đến từ Latoa Indochine, triển lãm “Con đường” mang đến cho những người yêu nghệ thuật một góc nhìn mới mẻ và đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống này. Đồng thời,...

Latoa Indochine tham gia triển lãm Festival Nghề Truyền Thống Huế 2023

Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival nghề truyền thống Huế (NTTH) từ năm 2005 đến nay và triển khai Đề án Festival bốn mùa, UBND thành phố Huế tiếp tục tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 - 2023 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và của Tỉnh Thừa Thiên Huế để gìn giữ và phát huy giá trị...

SƠN MÀI THÀNH LỄ, QUÁ KHỨ VÀNG SON

Trong một dịp tình cờ, chúng tôi xem được một trang trong bộ lịch in màu năm 1962 mang tên “Công nghệ Việt Nam” do một cơ quan nước ngoài bỏ vốn ra in. Tờ tháng Hai in hình nữ ca sĩ Kim Chi bên cạnh một chiếc chén, dĩa và ly chân cao bằng sơn mài cẩn trứng do nhà Thành Lễ sản xuất. Lòng tô và đĩa màu vàng nhũ. Họa tiết cành trúc đơn giản...

TRẬN BẠCH ĐẰNG, MỘT BỨC TRANH SƠN MÀI QUÝ CỦA NGUYỄN GIA TRÍ

Năm 1998, nhiều tờ báo, nhất là các báo ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa tin về việc “tìm ra” một bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí. Có thể nói, đây là một bức tranh lạ, cả về đề tài lẫn cách thể hiện so với những gì trước đó người ta vốn biết về nghệ thuật ông.Bức tranh gồm bốn tấm, tức là theo thể thức Nguyễn Gia Trí ưa dùng, mà từ...

Nghệ thuật sơn mài – Vẻ đẹp vĩnh cửu trên tấm gỗ vóc

Nghệ thuật sơn mài ở Việt Nam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tài năng và sự tinh tế của người nghệ nhân mà còn là một phần quan trọng của di sản văn hóa độc đáo của đất nước.  Nguồn gốc của nghệ thuật sơn màiNghệ thuật sơn mài là một loại hình nghệ thuật truyền thống đã có từ hàng ngàn năm trước và phát triển ở một số quốc gia châu Á, như...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Triển lãm Con đường – Bảo tồn giá trị nghệ thuật dân gian xưa cũ

Triển lãm nhằm phục hồi và bảo tồn những giá trị nghệ thuật dân gian xưa dưới sự kết hợp hài hoà các dòng chảy văn hoá.Với 120 tác phẩm tranh dân gian trên chất liệu sơn mài khắc, được thực hiện bởi những họa sĩ đến từ Latoa Indochine, triển lãm “Con đường” mang đến cho những người yêu nghệ thuật một góc nhìn mới mẻ và đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống này. Đồng thời,...

Latoa Indochine tham gia triển lãm Festival Nghề Truyền Thống Huế 2023

Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival nghề truyền thống Huế (NTTH) từ năm 2005 đến nay và triển khai Đề án Festival bốn mùa, UBND thành phố Huế tiếp tục tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 - 2023 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và của Tỉnh Thừa Thiên Huế để gìn giữ và phát huy giá trị...

SƠN MÀI THÀNH LỄ, QUÁ KHỨ VÀNG SON

Trong một dịp tình cờ, chúng tôi xem được một trang trong bộ lịch in màu năm 1962 mang tên “Công nghệ Việt Nam” do một cơ quan nước ngoài bỏ vốn ra in. Tờ tháng Hai in hình nữ ca sĩ Kim Chi bên cạnh một chiếc chén, dĩa và ly chân cao bằng sơn mài cẩn trứng do nhà Thành Lễ sản xuất. Lòng tô và đĩa màu vàng nhũ. Họa tiết cành trúc đơn giản...

TRẬN BẠCH ĐẰNG, MỘT BỨC TRANH SƠN MÀI QUÝ CỦA NGUYỄN GIA TRÍ

Năm 1998, nhiều tờ báo, nhất là các báo ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa tin về việc “tìm ra” một bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí. Có thể nói, đây là một bức tranh lạ, cả về đề tài lẫn cách thể hiện so với những gì trước đó người ta vốn biết về nghệ thuật ông.Bức tranh gồm bốn tấm, tức là theo thể thức Nguyễn Gia Trí ưa dùng, mà từ...

Nghệ thuật sơn mài – Vẻ đẹp vĩnh cửu trên tấm gỗ vóc

Nghệ thuật sơn mài ở Việt Nam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tài năng và sự tinh tế của người nghệ nhân mà còn là một phần quan trọng của di sản văn hóa độc đáo của đất nước.  Nguồn gốc của nghệ thuật sơn màiNghệ thuật sơn mài là một loại hình nghệ thuật truyền thống đã có từ hàng ngàn năm trước và phát triển ở một số quốc gia châu Á, như...

Bài đọc nhiều

Triển lãm tranh dân gian Việt Nam trên chất liệu giấy bảo vệ môi trường

Latoa với dự án bảo tồn tranh dân gian trên chất liệu sơn mài khắc với triển lãm “Con đường”, mang đến cho khách hàng những cảm xúc tuyệt vời về phong cách làm mới cái đã cũ.Lần này trong khuôn khổ chương trình Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Latoa sẽ giới thiệu về sản phẩm nghệ thuật và bảo...

VÀNG SON

Vị trí địa lý của nước ta nằm ở góc mép lục địa châu Á, phát triển theo chiều dài, hẹp chiều ngang. Với vị trí ấy cũng là nơi kết của những dòng sông. Vì sông nào mà không chảy từ Tây sang Đông để về với biển. Việt Nam là nước của những cửa sông, trải dài từ Bắc tới Nam.Quê ta đâu cũng là sông nướcPhơi phới triều lên bát ngát bờ(thơ Tô Thùy Yên)Sông...

Nghệ thuật sơn mài – Vẻ đẹp vĩnh cửu trên tấm gỗ vóc

Nghệ thuật sơn mài ở Việt Nam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tài năng và sự tinh tế của người nghệ nhân mà còn là một phần quan trọng của di sản văn hóa độc đáo của đất nước.  Nguồn gốc của nghệ thuật sơn màiNghệ thuật sơn mài là một loại hình nghệ thuật truyền thống đã có từ hàng ngàn năm trước và phát triển ở một số quốc gia châu Á, như...

TRẬN BẠCH ĐẰNG, MỘT BỨC TRANH SƠN MÀI QUÝ CỦA NGUYỄN GIA TRÍ

Năm 1998, nhiều tờ báo, nhất là các báo ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa tin về việc “tìm ra” một bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí. Có thể nói, đây là một bức tranh lạ, cả về đề tài lẫn cách thể hiện so với những gì trước đó người ta vốn biết về nghệ thuật ông.Bức tranh gồm bốn tấm, tức là theo thể thức Nguyễn Gia Trí ưa dùng, mà từ...

SƠN MÀI THÀNH LỄ, QUÁ KHỨ VÀNG SON

Trong một dịp tình cờ, chúng tôi xem được một trang trong bộ lịch in màu năm 1962 mang tên “Công nghệ Việt Nam” do một cơ quan nước ngoài bỏ vốn ra in. Tờ tháng Hai in hình nữ ca sĩ Kim Chi bên cạnh một chiếc chén, dĩa và ly chân cao bằng sơn mài cẩn trứng do nhà Thành Lễ sản xuất. Lòng tô và đĩa màu vàng nhũ. Họa tiết cành trúc đơn giản...

Cùng chuyên mục

Triển lãm Con đường – Bảo tồn giá trị nghệ thuật dân gian xưa cũ

Triển lãm nhằm phục hồi và bảo tồn những giá trị nghệ thuật dân gian xưa dưới sự kết hợp hài hoà các dòng chảy văn hoá.Với 120 tác phẩm tranh dân gian trên chất liệu sơn mài khắc, được thực hiện bởi những họa sĩ đến từ Latoa Indochine, triển lãm “Con đường” mang đến cho những người yêu nghệ thuật một góc nhìn mới mẻ và đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống này. Đồng thời,...

Latoa Indochine tham gia triển lãm Festival Nghề Truyền Thống Huế 2023

Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival nghề truyền thống Huế (NTTH) từ năm 2005 đến nay và triển khai Đề án Festival bốn mùa, UBND thành phố Huế tiếp tục tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 - 2023 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và của Tỉnh Thừa Thiên Huế để gìn giữ và phát huy giá trị...

SƠN MÀI THÀNH LỄ, QUÁ KHỨ VÀNG SON

Trong một dịp tình cờ, chúng tôi xem được một trang trong bộ lịch in màu năm 1962 mang tên “Công nghệ Việt Nam” do một cơ quan nước ngoài bỏ vốn ra in. Tờ tháng Hai in hình nữ ca sĩ Kim Chi bên cạnh một chiếc chén, dĩa và ly chân cao bằng sơn mài cẩn trứng do nhà Thành Lễ sản xuất. Lòng tô và đĩa màu vàng nhũ. Họa tiết cành trúc đơn giản...

TRẬN BẠCH ĐẰNG, MỘT BỨC TRANH SƠN MÀI QUÝ CỦA NGUYỄN GIA TRÍ

Năm 1998, nhiều tờ báo, nhất là các báo ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa tin về việc “tìm ra” một bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí. Có thể nói, đây là một bức tranh lạ, cả về đề tài lẫn cách thể hiện so với những gì trước đó người ta vốn biết về nghệ thuật ông.Bức tranh gồm bốn tấm, tức là theo thể thức Nguyễn Gia Trí ưa dùng, mà từ...

Nghệ thuật sơn mài – Vẻ đẹp vĩnh cửu trên tấm gỗ vóc

Nghệ thuật sơn mài ở Việt Nam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tài năng và sự tinh tế của người nghệ nhân mà còn là một phần quan trọng của di sản văn hóa độc đáo của đất nước.  Nguồn gốc của nghệ thuật sơn màiNghệ thuật sơn mài là một loại hình nghệ thuật truyền thống đã có từ hàng ngàn năm trước và phát triển ở một số quốc gia châu Á, như...

Mới nhất

Nên chuyên nghiệp nghề chăm sóc bệnh nhân

Nhu cầu thuê người chăm người bệnh ở các bệnh viện ngày càng lớn, nhất là với bệnh nhân cao tuổi, nằm viện dài ngày. Người làm nghề này cần được lưu tâm hơn. ...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn đợi thời cơ ‘cất cánh’

Du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh”. Du lịch nông nghiệp, nông thôn bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân và cảnh quan nông thôn. Loại hình này...

Công điện về việc chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Các Tập đoàn, Tổng Công ty trong ngành Công Thương; Các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố:...

Dự đoán ứng cử viên tiềm năng trước thềm Giải thưởng VinFuture 2024

NDO - Trước những vấn đề cấp thiết đang hiện hữu, các nhà khoa học từng nhận giải VinFuture dự đoán những nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, an ninh năng lượng hay sức khỏe toàn cầu… sẽ là những ứng cử viên tiềm năng cho Giải thưởng...

Sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế

Sáng 27/11, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã tiến hành kiểm tra và tổng duyệt công tác tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 tại Sân bay Gia Lâm. Sáng 27/11, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Mới nhất

VÀNG SON