Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTriển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng


Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

Trước đó, cử tri Hải Phòng có văn bản kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm, bố trí các nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để đầu tư cho một số công trình hạ tầng quan trọng của thành phố.

Trong số này có dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng; nâng cấp, cải tạo các tuyến hành lang để phát huy các điều kiện thuận lợi về đường thủy của Hải Phòng kết nối với các địa phương trong khu vực; tuyến đường sắt Lào CaiHà Nội – Hải Phòng mới song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; các bến tiếp theo cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; các cảng khu vực Nam Đồ Sơn; các dự án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi)…

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng- Ảnh 1.

Hướng tuyến dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (Ảnh: VGP).

Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Đến nay, cơ bản các đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đã được giao địa phương làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền và đang thực hiện đầu tư. Chỉ còn lại khoảng 6km trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa được triển khai.

Đoạn tuyến 6km nêu trên đã được lập Báo cáo chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến này trong giai đoạn 2021 – 2025. 

Bộ GTVT khẳng định trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn thời gian tới, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm đầu tư đoạn tuyến này.

Về đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm. Trong đó, đoạn Hà Nội – Hải Phòng đầu tư trước năm 2030, đoạn Hà Nội – Lào Cai đầu tư sau năm 2030.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Nâng cao năng lực vận tải thuỷ

Liên quan tới việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thủy nội địa, Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, trên địa bàn thành phố Hải Phòng quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận. 

Thời gian qua, Bộ GTVT luôn quan tâm đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính nhằm cải thiện năng lực vận tải, phục vụ lưu thông hàng hóa khối lượng lớn, giảm thiểu tắc nghẽn, giảm tải cho hệ thống đường bộ, phát triển kinh tế vùng và liên vùng.

Giai đoạn 2011 – 2020, Bộ GTVT đã bố trí 6.900 tỷ đồng thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, đã ưu tiên bố trí 1.200 tỷ đồng để đầu tư tuyến đường thủy số 1 dài 250 km Quảng Ninh – Hải Phòng – Việt Trì.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên, cân đối vốn để đầu tư nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa trung ương kết nối thành phố Hải Phòng với các địa phương theo quy hoạch nhằm nâng cao năng lực vận tải thủy. Đặc biệt, ưu tiên thực hiện dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường thủy Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình qua sông Luộc.

Đồng thời, Bộ GTVT đang giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập Đề án “Nâng cao năng lực vận tải container trên tuyến đường thủy nội địa Bắc Ninh – Hải Phòng” làm cơ sở đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Đến năm 2027, khu bến Lạch Huyện có 8 bến với năng lực thông qua 6 triệu Teu

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng- Ảnh 2.

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, đến năm 2030 khu bến container Lạch Huyện sẽ có 10-12 bến.

Với kiến nghị về việc đầu tư các bến tiếp theo cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, theo kết quả quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030 khu bến container Lạch Huyện sẽ có 10-12 bến (đã bao gồm giai đoạn đầu tư trước).

Đến nay, khu bến cảng container Lạch Huyện đã và đang được đầu tư 8 bến. Cụ thể, đã khai thác 2 bến khởi động (bến số 1, số 2) từ năm 2018 và đang thi công xây dựng 4 bến (bến số 3, số 4 và số 5, số 6).

Cùng đó, tại khu vực đang triển khai thủ tục thi công 2 bến (bến số 7, số 8). Các bến cảng từ bến số 3-8 sẽ lần lượt đưa vào khai thác từ năm 2024-2027. 

Như vậy, khu bến container Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300m và năng lực thông qua hàng container đạt 6 triệu Teu, phù hợp lộ trình quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới tại khu vực.

Trong việc đầu tư các cảng khu vực Nam Đồ Sơn, theo Bộ GTVT, khu bến Nam Đồ Sơn được quy hoạch chức năng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế. Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, trong đó đến năm 2030 sẽ hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 2 bến khởi động tại khu bến Nam Đồ Sơn.

Sau khi quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nêu trên được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng (gồm khu bến Nam Đồ Sơn) làm cơ sở UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi xã hội hóa đầu tư.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất 5 triệu hành khách/năm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 2.405 tỷ đồng. 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phê duyệt dự án đầu tư tháng 8/2023. Tiến độ thực hiện dự kiến khoảng 18 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng thi công.

Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng của dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển giao đất quốc phòng và xử lý, sắp xếp tài sản nhà đất. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng xử lý dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án, sớm đưa dự án vào khai thác.

Riêng với dự án phát triển thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất, tổng mức đầu tư khoảng 9.900 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công dự án năm 2026, hoàn thành năm 2030.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/trien-khai-nhieu-du-an-giao-thong-quan-trong-tai-hai-phong-192240913155653626.htm

Cùng chủ đề

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Sớm khắc phục thiệt hại ở doanh nghiệp đóng tàu sau bão số 3

Ghi nhận tinh thần chủ động, nỗ lực của ban lãnh đạo từ tổng...

Còn 12 điểm sạt lở trên quốc lộ do mưa lũ

Hơn 4.100 vị trí hư hỏng lớn, ngập nướcThông tin về công tác khắc...

Buộc doanh nghiệp ‘mới có chủ trương đã ào ào khai thác cát’ phải hoàn thiện thủ tục

Doanh nghiệp tính toán bãi tập kết trên thực tế, phải đúng quy địnhVề đề xuất chuyển thuyền khai thác thành bè của Công ty cổ phần 484, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk yêu cầu doanh nghiệp thực hiện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định số 23 ngày 24-2-2020 của Chính phủ.Bên cạnh đó,...

Phát hiện nhiều sai phạm trong một dự án ở cảng cá Gành Hào Bạc Liêu

Sạt lở xảy ra 2 năm mới ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Ngày 13/9, Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu  cho biết, qua thanh tra tại Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (BQLDA NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu, đã phát hiện tại Dự án khẩn cấp để xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình Cảng cá Gành Hào có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã phân bổ thế nào?

Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại...

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

Tìm thấy 54 thi thể, 2 nạn nhân vẫn mất tích

Chiều nay (16/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND huyện...

Bài đọc nhiều

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Cùng chuyên mục

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Cho phép chạy tàu qua cầu Long Biên, cầu Đuống

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, sáng nay (13/9), sau khi...

Mới nhất

Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Chiều ngày 16/9, ông Hoàng Trọng Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện Văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương và Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão số 3 Yagi....

Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 127 Hải quân làm Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Hải quân

Tại Hội nghị, Thượng tá Đàm Oanh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 127 đã bàn giao chức trách, nhiệm vụ cho Thượng tá Phạm Lương Hào, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 127 phụ trách. Trước đó, theo quyết định của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Thượng tá Đàm Oanh được...

Livestream giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy liên kết vùng trong phát …

 Livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, đem lại doanh thu cao hơn với mức đầu tư tương đối thấpMột trong những điểm nhấn của Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Tây Nguyên vừa được Cục Thương mại điện tử...

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM...

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Hiệu quả năng lượng không chỉ là việc sử dụng ít năng lượng hơn, mà còn là sử dụng năng lượng một cách thông minh và tối ưu. Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng ngày càng khan hiếm và biến đổi khí hậu đe dọa, việc nâng cao hiệu quả năng lượng trở thành một nhiệm vụ...

Mới nhất