Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận vì điều gì?

Tranh luận vì điều gì?

Đề kiểm tra ngữ văn giữa kỳ của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6, TP.HCM) với 17 từ, tạo ra những ý kiến về việc bắt ‘trend’ (xu hướng) thế nào là phù hợp và đặc biệt lưu ý về nguyên tắc biên soạn đề.

Đề kiểm tra giữa kỳ dành cho học sinh một lớp 10 của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi có nội dung: “Hãy viết bài văn nghị luận bàn về Lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay”. Điều mà học sinh (HS) thích thú và giáo viên (GV) đánh giá cao là “bắt trend” với đời sống giới trẻ, phân hóa cao, bàn về một hiện tượng đời sống gần gũi với tâm lý HS. Điều này giúp HS hứng thú trong việc làm bài, GV chấm bài cũng đỡ nhàm chán.

“PHÔNG BẠT”: TIẾNG LÓNG NÊN PHẢI CÓ GIẢI THÍCH

Tuy nhiên, các GV cũng đưa ra ý kiến đánh giá về hình thức biên soạn cũng như nội dung yêu cầu của đề bài kiểm tra trong tổng quan yêu cầu của chương trình.

Thạc sĩ Trần Lê Duy, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng cụm từ “lối sống phông bạt” là tiếng lóng trên mạng xã hội, có thể gây khó hiểu cho HS. Vì thế GV cần cung cấp ngữ liệu hoặc ngữ cảnh để HS hiểu chính xác. Người ra đề cũng cần cân nhắc xem có nhất thiết phải dùng “lối sống phông bạt” hay có cách diễn đạt nào giản dị, trong sáng, dễ hiểu hơn không?

Đề kiểm tra ngữ văn về 'phông bạt': Tranh luận vì điều gì?- Ảnh 1.

Một giờ học môn văn của học sinh lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Nhiều GV khác cũng đồng tình khi cho rằng lẽ ra từ “phông bạt” phải được để trong ngoặc kép, đây là từ tiếng lóng, ít thông dụng, không phải HS nào cũng hiểu được. Do đó GV cần có chú thích tường minh. Đề kiểm tra sẽ hay hơn nếu có câu dẫn chuyện, chỉ ra một số người trẻ có biểu hiện như thế từ thực tế cuộc sống.

Bên cạnh đó, có GV còn không đồng tình với cụm từ “lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay” và cho rằng đã quy chụp hầu như các bạn trẻ đều có lối sống như thế. Nên chăng cần sửa lại “lối sống phông bạt của một số bạn trẻ hiện nay”.

Đề thi bàn về ‘Lối sống phông bạt’: Học sinh nghĩ gì?

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng đề kiểm tra ra 45 phút là chưa đúng với Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT quy định về đánh giá HS THCS, THPT tối thiểu 60 phút. Ngoài ra, đề chỉ có một phần viết, không có phần đọc hiểu để HS nhận diện các đặc trưng của thể loại như định hướng của chương trình. Cách ra đề có phần vội vàng, hời hợt.

Bàn về tính giáo dục của đề, thầy Lê Hải Minh, dạy ngữ văn tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM), chia sẻ: “GV chọn vấn đề hoặc cố gắng ‘bắt trend’ để mang lại sự hào hứng, hứng thú cho HS nhưng cần lưu ý tính giáo dục của đề là một trong những yếu tố rất quan trọng”.

NHỮNG YÊU CẦU CẦN ĐẢM BẢO VỚI ĐỀ KIỂM TRA

Thạc sĩ Trần Lê Duy chỉ ra đề kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu cần đạt theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thể hiện qua ma trận và bảng đặc tả. Đảm bảo tính khoa học, diễn đạt trong đề phải chính xác, không đa nghĩa, không mơ hồ, ngữ liệu trích dẫn đúng, dẫn nguồn đúng quy cách; kiến thức, thông tin đưa vào trong đề phải chuẩn, không sai sót. Về tính thẩm mỹ, giáo dục thì nội dung đề hướng đến giá trị cao đẹp, gửi gắm các bài học tích cực; định hướng HS đến các giá trị chân thiện mỹ.

Đề kiểm tra ngữ văn về 'phông bạt': Tranh luận vì điều gì?- Ảnh 2.

Đề thi đang gây tranh luận

Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chỉ ra rằng chọn những vấn đề nóng trong xã hội thể hiện sự cập nhật tốt tin tức của người làm đề, tạo điều kiện cho HS dễ dàng bắt nhịp vào bài làm… Dẫu vậy, đây vẫn là một tình huống 50/50 với người ra đề vì dễ gây tranh cãi, đón nhận phản ứng trái chiều từ dư luận.

Hơn thế, vấn đề xã hội đưa vào bài văn cho HS cần cân nhắc kỹ về sự tương thích, phù hợp với nhận thức, tâm lý lứa tuổi của các em. Thêm vào đó, vấn đề nghị luận xã hội nên là một tình huống gần gũi với kinh nghiệm xử lý của HS để phù hợp với định hướng đánh giá năng lực.

Từ đó, thạc sĩ Khôi lưu ý GV khi biên soạn đề phải rất cẩn trọng trong lựa chọn luận đề. Chẳng hạn với đề thi này, dùng từ “phông bạt”, người ra đề cần sử dụng thành phần phụ chú hoặc chú thích phía dưới để tường minh về nghĩa của nó. Nếu có một ngữ liệu đọc được trích dẫn từ nguồn tin cậy và chuyển đổi câu lệnh thành “Hãy viết bài văn về hiện tượng được nêu lên trong bài viết/bài báo trên” thì đề thi sẽ ổn hơn.

“Làm đề thi, dù ở phạm vi nào, cấp độ gì cũng nên đặt tiêu chí “an toàn, phân hóa tốt” lên trên hết. Những nhận xét của dư luận như “hay/dở, cũ/mới, mang hơi thở của đời sống/thiếu gắn kết với thực tế” không thể cụ thể hóa thành các tiêu chí và cũng chưa bao giờ là tiêu chí để đánh giá đề thi”, thạc sĩ Khôi nhận định.

Bộ vừa ban hành tài liệu tập huấn GV cốt cán về xây dựng đề kiểm tra

Theo GV một trường THPT tại Q.1, TP.HCM, GV khi ra đề cần bám sát yêu cầu cần đạt và Sở GD-ĐT có những định hướng về việc ra đề .

GV này cũng cho biết tháng 10.2024, Bộ GD-ĐT mới ban hành bộ tài liệu tập huấn cho GV cốt cán về việc xây dựng đề kiểm tra định kỳ môn ngữ văn cấp THPT. Như vậy cho đến thời điểm này mới có hướng dẫn cụ thể và cũng chỉ GV cốt cán mới tiếp cận với tài liệu này. Cho nên một số sai sót, hạn chế trong việc ra đề kiểm tra của GV hoàn toàn có thể hiểu được vì GV dạy chương trình mới đang trong quá trình tìm đường để thay đổi, tiếp cận. Hy vọng tài liệu hướng dẫn được phổ biến, đến tay từng GV. Các trường cũng cần những buổi sinh hoạt chuyên môn kỹ lưỡng và đặc biệt nên có phản biện đề kiểm tra.

Ra đề kiểm tra, tiêu chí GV cần lưu ý

Ra đề văn, GV trước tiên cần cảm xúc (ở thời điểm tìm kiếm ý tưởng), sau đó thì phải dùng lý trí để kiểm soát chặt chẽ hình thức, nội dung, từng dấu chấm, dấu phẩy trong đề, lường hết tình huống mà cắt gọt hợp lý. Ra đề văn có những nội dung như “phông bạt” phải cẩn trọng và cần có sự đồng thuận trong tổ (nhóm) chuyên môn.

Đề thi cần tính mô phạm. Ngữ liệu sử dụng mang hơi thở cuộc sống là đúng nhưng khi một hiện tượng, trào lưu… được giới trẻ quan tâm, GV muốn tích hợp vào đề kiểm tra thì hãy cân nhắc, dùng bộ lọc để tinh ngữ liệu. HS phổ thông cần dạy các em sống lễ phép, bao dung, ngay ngắn, có ước mơ, biết khởi nghiệp, chăm đọc sách, tích cực rèn luyện thân thể. Đề kiểm tra xoáy vào đó giúp HS phát triển năng lực và phẩm chất cho dù luôn “bắt trend”.

Có lần, tôi đề nghị giáo GV văn đưa câu chuyện HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, cúi đầu chào bác bảo vệ mỗi khi đến trường làm ngữ liệu cho đề kiểm tra. Ai cũng thích thú, khen ngợi nhưng quan trọng hơn, sau kiểm tra lần đó, HS trường tôi dần dần quen nếp cúi đầu chào bác bảo vệ.

Từ một đề kiểm tra văn, tôi xúc động nhận quả ngọt, thứ quả hạnh phúc!

Ra đề kiểm tra đòi hỏi GV nỗ lực rèn luyện phương pháp, cập nhật kiến thức, chăm đọc sách, gần gũi đời sống (thật) và vững vàng đời sống (ảo).

Quyền ra đề kiểm tra để đánh giá HS chỉ là phần cứng, còn quyền uy lớn nhất của người thầy là qua hoạt động sư phạm chung tay xây dựng trường ra trường, lớp ra lớp, dạy ra dạy, học ra học. Học đường là “ngôi đền thiêng” thì những bình luận “phông bạt” sẽ cuốn theo chiều gió…

TS Nguyễn Hoàng Chương




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-kiem-tra-ngu-van-ve-phong-bat-tranh-luan-vi-dieu-gi-185241030230112226.htm

Cùng chủ đề

Đề thi Văn về lối sống ‘phông bạt’ của giới trẻ gây tranh cãi

TPO - Đề thi Ngữ văn cho học sinh khối 10 của một trường tại TPHCM yêu cầu học sinh nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay. Giới chuyên môn cho rằng đề thi nên có phần chú thích từ ngữ vì phông bạt là từ lóng, không phải học sinh nào cũng hiểu.  TPO - Đề thi Ngữ văn cho học sinh khối 10 của một trường tại TPHCM yêu cầu...

Đề văn bàn về ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’: Nhà trường nói gì?

Từ những ý kiến tranh luận về đề kiểm tra ngữ văn đề cập 'lối sống phông bạt của giới trẻ', tổ trưởng môn văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đã lên tiếng. ...

Tranh luận đề kiểm tra ngữ văn ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ 1 của một lớp 10 tại trường có tiếng ở TP.HCM chỉ vỏn vẹn một dòng với 17 từ có nội dung: 'Hãy viết bài văn...

Lối sống ‘phông bạt’ của giới trẻ vào đề thi văn

Đề thi văn giữa học kỳ 1 của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM yêu cầu học sinh viết về 'lối sống phông bạt' của giới trẻ. Ngày 29-10, mạng xã hội lan truyền đề thi văn giữa học kỳ 1 dành cho học...

Tranh cãi xung quanh đề kiểm tra ngữ văn bàn về lối sống phông bạt

(NLĐO)- Đề kiểm tra giữa kỳ I môn ngữ văn của một trường THPT đang gây ra nhiều tranh cãi khi chỉ có một câu hỏi bàn về lối sống phông bạt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tô điểm cho phong cách mùa đông với khăn quàng cổ

Khăn quàng cổ là một trong những món đồ thời trang không thể thiếu trong tủ đồ mùa...

Liên tiếp các ca đột quỵ sau khi tắm khuya

Sau khi tắm khuya, ông N.X.K, 42 tuổi, ở Hải Dương, đột ngột đau đầu, ý thức chậm dần đi vào hôn mê, được chẩn đoán đột quỵ khi vào cấp cứu tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Hầu hết ý tưởng khởi nghiệp sinh viên chưa sáng tạo, không thu hút nguồn lực đầu tư

Các ý tưởng khởi nghiệp từ các trường đại học hiện tại hầu như bị lặp, chưa có tính sáng tạo cao, chưa gắn với nhu cầu của cộng đồng, nên các dự án không thu hút được nguồn lực đầu tư. Nội dung...

Phú Thọ thí điểm lịch học 5 ngày, nghỉ thứ 7

Nhiều học sinh ở Phú Thọ đang phấn khởi với thời khóa biểu chỉ học 5 ngày, nghỉ 2 ngày cuối tuần, từ học kỳ 2, năm học này. ...

Mỗi thành tựu, mỗi bước tiến của đất nước đều có sự đóng góp không nhỏ của quân đội ta

Quân đội ta không những có chiến công oanh liệt trong lịch sử mà còn những cống hiến thầm lặng trong công cuộc phát triển đất nước hôm nay.

Đang học bài, nam sinh bị nhóm thiếu niên xông vào nhà đánh túi bụi

TPO - Nam sinh đang ngồi trong nhà học bài thì bất ngờ bị một nhóm thiếu niên xông vào đánh tới tấp. Sau đó, nhóm này phát hiện đánh nhầm người nên bỏ chạy khỏi hiện trường. TPO - Nam sinh đang ngồi trong nhà học bài thì bất ngờ bị một nhóm thiếu niên xông vào đánh tới tấp. Sau đó, nhóm này phát hiện đánh nhầm người nên bỏ chạy khỏi hiện trường. ...

WESET English Center đẩy mạnh hợp tác, phát triển kỹ năng tiếng Anh cho giới trẻ

Với sứ mệnh nâng cao năng lực ngoại ngữ của thanh niên Việt Nam, WESET English Center tích cực mở rộng hợp tác với các đơn vị uy tín để tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. WESET English Center (WESET) ký kết lần đầu cùng Đoàn Thanh niên Bộ Giáo dục và Đào tạo vào ngày 22/07/2023 và tái ký kết hợp tác vào ngày 8/6/2024. Hợp tác này được xây dựng với nỗ lực tạo ra...

Mới nhất

Bạn bè quốc tế ấn tượng với bước trưởng thành nổi bật của Quân đội nhân dân Việt Nam

Bạn bè quốc tế nhận định, với sức mạnh, kinh nghiệm, bản lĩnh và năng lực chiến lược, Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay đã trở thành một đội quân tinh nhuệ và hiện đại. Đại tướng Rudzani Maphwanya - Tư lệnh Quốc phòng Nam Phi - phát biểu chúc mừng Nhân dân và Quân đội nhân dân...

Tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam

(ĐCSVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Ôn lại truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, chúng ta càng thêm tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam - một Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng... Sáng 20/12, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành...

Xây dựng Đô thị di sản mang linh hồn ‘Văn hóa Tràng An’: Lan tỏa các giá trị cốt lõi

Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU năm 2023 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, tỉnh Ninh Bình phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành việc hợp nhất thành phố Ninh Bình với huyện Hoa Lư trở thành thành phố Hoa Lư và xây dựng đô thị loại I...

Thí điểm khu thương mại tự do: Vì sao Đà Nẵng muốn lấn biển?

Đà Nẵng thí điểm nhiều chính sách trong vòng 5 năm, trong đó có nội dung thành lập khu thương mại tự do. Thời gian ngắn nhưng vì sao có đề xuất lấn biển? ...

Ứng xử với di sản trong kỷ nguyên mới: Bảo tồn dựa trên nền tảng văn hóa

Quá trình bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa trong giai đoạn mới đang đặt ra yêu cầu phải gìn giữ bản sắc văn hóa để góp phần phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. ZaloFacebookTwitterBản inCopy link Mặc dù đã tốn khá nhiều tiền của và công sức cho khai...

Mới nhất