TPO – Đề thi Ngữ văn cho học sinh khối 10 của một trường tại TPHCM yêu cầu học sinh nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay. Giới chuyên môn cho rằng đề thi nên có phần chú thích từ ngữ vì phông bạt là từ lóng, không phải học sinh nào cũng hiểu.
TPO – Đề thi Ngữ văn cho học sinh khối 10 của một trường tại TPHCM yêu cầu học sinh nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay. Giới chuyên môn cho rằng đề thi nên có phần chú thích từ ngữ vì phông bạt là từ lóng, không phải học sinh nào cũng hiểu.
Mới đây, đề thi Ngữ văn giữa học kỳ 1 dành cho học sinh khối lớp 10 của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM) gây xôn xao mạng xã hội.
Theo đó, đề thi chỉ có một câu hỏi, yêu cầu học sinh viết bài văn nghị luận bàn về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay.Thời gian làm bài là 45 phút. Nhiều người dùng mạng xã hội khen đề thi thời sự, bắt đúng “trend” của giới trẻ.
Đề thi Ngữ văn giữa học kỳ 1 dành cho học sinh khối lớp 10 của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM) |
Tuy nhiên, giới chuyên môn lại có những quan điểm trái chiều về việc này. Một giáo viên Ngữ văn dạy tại một trường THPT ở TP Thủ Đức nhìn nhận, theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên có thể ra đề kiểm tra ngắn gọn, yêu cầu học sinh nghị luận về một vấn đề hoặc một hiện tượng xã hội để học sinh bày tỏ quan điểm.
Tuy vậy, với đề thi kể trên, giáo viên này cho rằng phông bạt là tiếng lóng. Do đó, người ra đề nên có phần chú thích từ ngữ cho học sinh và để trong ngoặc kép từ phông bạt. “Đề thi áp đặt giới trẻ hiện nay có lối sống phông bạt là chưa phù hợp. Thay vào đó, người ra đề nên yêu cầu nghị luận về lối sống phông bạt của một bộ phận giới trẻ”, giáo viên này nói.
Một giáo viên dạy Ngữ văn khác tại một trường THPT ở nội thành TPHCM (đề nghị không nêu tên) cũng cùng quan điểm trên.
Giáo viên này nhìn nhận, đề thi có phần quá sức với học sinh lớp 10 vì chỉ làm trong 45 phút. Đề thi cũng không có phần đọc hiểu để nhận diện đặc trưng của thể loại theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mà chỉ có một phần viết duy nhất.
“Đề sẽ hay hơn nếu có một câu dẫn chuyện ở phần trên, chỉ ra một số biểu hiện sống phông bạt của người trẻ, dẫn chứng thực tế từ cuộc sống rồi mới dẫn vào câu hỏi. Việc bàn luận về một hiện tượng tiêu cực cũng là con dao hai lưỡi. Với học sinh lớp 10 còn non trẻ, để yêu cầu các em bàn luận về một hiện tượng xã hội thế này cần cẩn trọng. Đề thi có thể khiến học sinh thích thú nhưng giá trị giáo dục thực sự của đề thi thì cần bàn lại”, giáo viên này nói.
Nguồn: https://tienphong.vn/de-thi-van-ve-loi-song-phong-bat-cua-gioi-tre-gay-tranh-cai-post1686836.tpo