Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê chỉ rõ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 đạt
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2024 ước tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung mười một tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,0% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 17,3%.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa mười một tháng năm 2024 ước đạt 4.487,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,1% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống mười một tháng năm 2024 ước đạt 669,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 13,0% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành mười một tháng năm 2024 ước đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,0% tổng mức và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, tăng cường thu hút khách trong nước và quốc tế.
Doanh thu dịch vụ khác mười một tháng năm 2024 ước đạt 608,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường nội địa có sự tăng trưởng ổn định trong năm 2024 (Ảnh: Kim Ngân) |
Sẵn sàng cho mùa mua sắm cuối năm
Để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước trong dịp cuối năm, mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các cơ quan, đơn vị truyền thông trên cả nước.
Sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường trong nước; kịp thời triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng thúc đẩy thương mại trong nước; phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khoảng 9% so với năm 2023.
Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã và đang triển khai mạnh mẽ Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam trên cả nước với các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam với tinh thần lan tỏa chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam” “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Chương trình tập trung quảng bá các sản phẩm, thương hiệu Việt có thế mạnh, đạt chất lượng quốc gia và toàn để người tiêu dùng có nhiều cơ hội thỏa sức mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam uy tín.
Các hoạt động trải nghiệm các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam được giới thiệu và nhận diện tại các khu trưng bày dự kiến sẽ thu hút sự tham gia các các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc ưu tiên trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam thu hút người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam giúp kết nối trực tiếp giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng Việt từ nhiều địa phương đến người tiêu dùng trong nước.
Về phía các địa phương, trong tháng 12, chuỗi sự kiện: “Lễ hội mua sắm Hà Nội – HaNoi shopping Festival”; “Hà Nội siêu hội mua sắm – HaNoi Mega Sale”; “Ngày Vàng giá shock”… sẽ được tổ chức từ ngày 19-23/12, tại Quảng trường La Mã, An Bình City, Đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.
Chuỗi sự kiện sẽ có 100 gian hàng, một khu trưng bày Hanoi shopping Festival với nhiều chương trình khuyến mại trên 50%, cùng các gameshow hoạt náo, chương trình trải nghiệm mua sắm dành cho người tiêu dùng. Bên cạnh các sự kiện chính, nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại sẽ được triển khai, nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt Nam.
Tiêu biểu như Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng”; hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024; tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội 2024; tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối; tổ chức mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP; hội chợ tiêu dùng xanh – sản phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024; hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; phiên chợ Việt tại các huyện ngoại thành, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2024…
Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm thành phố năm 2024 đang diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.
Chương trình sẽ tăng cường hoạt động truyền thông quảng bá cho doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, qua các hoạt động cụ thể như phối hợp với doanh nghiệp (hệ thống phân phối) tổ chức các sự kiện khai mạc tại địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố.
Đối với các doanh nghiệp, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Winmart, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), BRG Mart, MM Mega Market… đều tập trung nguồn hàng tăng từ 20-25% trong mùa mua sắm cuối năm. Đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như Saigon Co.op triển khai chương trình “10 ngày vàng – Sắm thả ga” với mức giảm giá lên tới 50% cho các mặt hàng gia dụng, thời trang, thực phẩm. Bên cạnh đó, chương trình “Đi chợ đồng giá 10.000 đồng” được áp dụng cho rau củ, cùng các sản phẩm thực phẩm tươi sống giảm từ 15% đến 20%.
Tại hệ thống MM Mega Market, ngày hội “Khách hàng chuyên nghiệp 2024” đang triển khai với chính sách “mua càng nhiều, giá càng rẻ”. Đơn vị này áp dụng ưu đãi lên đến 12% cho các đơn hàng lớn và các đơn đặt hàng sớm dịp Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp đều tập trung để tăng doanh số mạnh trong dịp cuối năm và Lễ Tết.
Nguồn: https://congthuong.vn/tong-muc-ban-le-hang-hoa-va-doanh-thu-dich-vu-tieu-dung-11-thang-nam-2024-tang-88-362777.html