Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức...

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Cơ hội đan xen cùng thách thức

Chia sẻ tại Hội nghị “Tiềm năng và cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam”, diễn ra sáng ngày 26/11, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – cho biết: Những năm gần đây, thương mại điện tử xuyên biên giới có tốc độ phát triển nhanh chóng, nếu như năm 2021 nền tảng này đạt 1.900 tỷ USD thì năm 2023 đã đạt 2.300 tỷ USD và dự kiến đạt 7.938 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26,2%/năm.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt
Thương mại điện tử xuyên biên giới đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng nhanh doanh số. Ảnh: TT

Việt Nam đã chứng kiến những bước phát triển đầy tự hào của thương mại điện tử. Riêng năm 2023, quy mô thương mại điện tử đã đạt 20,5 tỷ USD, quy mô kinh tế số đạt 30 tỷ USD, nằm trong top 3 Đông Nam Á và dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.

Đáng nói, thương mại điện tử xuyên biên giới được xác định là đòn bẩy cho xuất khẩu trực tuyến. Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, qua khảo sát 53% doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử có 47% sử dụng website hoặc ứng dụng tự xây. Ngoài ra, 60% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử chiếm 10-30%. Thị trường phổ biến ứng dụng thương mại điện tử cho hoạt động xuất khẩu, như: Hàn Quốc chiếm 45%; Nhật Bản 40%, Trung Quốc 38%…

Thực tế thời gian qua, thương mại điện tử xuyên biên giới đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng nhanh doanh số: Trung bình số lượng nhà mua hàng các sản phẩm Việt Nam đã tăng 55%; số lượng sản phẩm của Việt Nam có mặt trên nền tảng tăng 24%.

Bên cạnh đó, nền tảng này còn giúp doanh nghiệp nắm bắt và phản hồi nhanh đối với nhu cầu thị trường; thoát khỏi giới hạn của thị trường về quy mô, mùa vụ; cũng như xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu ở thị trường nước ngoài, tạo lợi thế cạnh tranh đối với các doanh nghiệp xuất khẩu khác.

Đại diện Sở Thương mại Vân Nam, Trung Quốc, ông Liu Liang – Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Vân Nam Trung Quốc – đánh giá: Những năm gần đây, Việt Nam đã có sự phát triển đáng chú ý trong lĩnh vực thương mại điện tử, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm vượt 25%. Việt Nam có một lượng lớn người tiêu dùng trẻ, nhu cầu mua sắm trực tuyến quốc tế mạnh mẽ, điều này tạo mối quan hệ bổ trợ tự nhiên với thị trường Trung Quốc.

Chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo và giày dép có tiềm năng rất lớn trên thị trường Trung Quốc. Ví dụ: Thanh long, hạt điều và hạt cà phê của Việt Nam đã thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Vân Nam, xuất hiện trên bàn ăn của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong tương lai, cùng với việc tối ưu hóa logistics và chính sách, thị phần của những sản phẩm này sẽ còn tiếp tục mở rộng”, ông Liu Liang bày tỏ.

Bên cạnh những thuận lợi cũng còn không ít thách thức đối với thương mại điện tử xuyên biên giới, đó là: Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như việc người mua hàng ở nước ngoài hoặc mua hàng trong nước thông qua kênh thương mại điện tử đối diện với vấn đề khiếu nại sản phẩm ra sao? có thể ngăn chặn được tình trạng trốn thuế hay không? hay là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước sự cạnh tranh của hàng hóa nước ngoài?

Cũng có nhiều doanh nghiệp phản ánh, việc làm sao để giữ chi phí logistics thấp và giao hàng đúng hạn; khó khăn trong việc nắm quy định pháp luật của thị trường đích; rào cản ngôn ngữ…

Đặc biệt, với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán… Cộng với những biến động của thị trường quốc tế, căng thẳng thương mại, cùng các yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng… đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Cần xây dựng cho được hệ sinh thái hoàn chỉnh hơn

ông  Liu Liang -  Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Vân Nam Trung Quốc
Ông Liu Liang – Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Vân Nam Trung Quốc – phát biểu

Từ thực tế triển khai tại Vân Nam, Trung Quốc, ông Liu Liang chia sẻ, để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, cần xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử hoàn chỉnh hơn.

Ông Liu Liang nêu ra ba khía cạnh, gồm: Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới logistics kho bãi, xây dựng thêm kho ngoại quan và trung tâm phân loại, đảm bảo hàng hóa Việt Nam thông quan nhanh chóng; thông qua dữ liệu lớn và công nghệ trí tuệ nhân tạo, thực hiện phân tích thị trường chính xác, giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc; thúc đẩy các doanh nghiệp thương mại điện tử hai nước tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thương mại điện tử có tầm nhìn quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo Cục đã giao Trung tâm Phát triển thương mại điện tử nghiên cứu, phát triển Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex) với các giải pháp cụ thể, nhằm hiện thực hóa định hướng của Chính phủ, chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường quốc tế qua thương mại điện tử.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng tổ chức các chương trình đạo tạo thương mại điện tử xuyên biên giới qua đó nâng cao năng lực, phổ biến các quy định, thủ tục và kiến thực mới cho doanh nghiệp.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Công ty Bưu điện Việt Nam – cho biết, một nền tảng thương mại điện tử hoạt động cần rất nhiều sàn. Để lên sàn kinh doanh được có nhiều vấn đề, như: Tiếp thị, quản lý giao hàng đảm bảo vượt trội… Với thương mại điện tử xuyên biên giới còn liên quan đến việc thích nghi văn hóa, pháp luật nước sở tại… cùng nhiều yêu cầu mà doanh nghiệp phải cố gắng mới có thể đáp ứng được.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số cũng đưa ra một số định hướng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới trong thời gian tới, đó là: Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới xanh, bền vững; tăng cường quản lý hàng xuất nhập khẩu thương mại điện tử qua chuyển phát nhanh; kết nối khai báo thuế cho thương mại điện tử xuyên biên giới; ban hành, thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 tập trung phát triển, tối ưu hóa hệ thống logistics, thanh toán phục vụ thương mại điện tử xuyên biên giới…

Tại hội nghị này, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và một số doanh nghiệp đã ký MOU cam kết đồng hành thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tuyến, đưa hàng Việt hiện diện nhiều hơn tại thị trường quốc tế.



Nguồn: https://congthuong.vn/thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-co-hoi-va-thach-thuc-cho-xuat-khau-san-pham-viet-360949.html

Cùng chủ đề

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số

Đồng Tháp luôn xác định thương mại điện tử là một trong những nền tảng quan trọng và là một trong những lĩnh vực tiên phong đi đầu mà tỉnh đang tập trung để phát triển kinh tế số của địa phương.

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024. Diễn đàn lần này có chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt’’. Sự kiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các Bộ, ban,...

Sàn thương mại điện tử: Thu thuế doanh nghiệp nước ngoài thế nào?

(Dân trí) - Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam. Sáng 22/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long trình bày tờ trình về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi. Về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế, dự Luật...

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ. Bán buôn, bán lẻ tăng trưởng mạnh Phát biểu tại Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương, diễn ra sáng ngày 21/11, tại Hà Nội, ông Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và...

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử. Trong không khí náo nhiệt của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12, hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

An Giang: Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng

Ngày 26/11/2024, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị có sự tham dự của ông Hồ Văn Mừng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; cùng hàng trăm đại biểu là đại diện cho tỉnh An Giang; các...

Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ về thách thức và cơ hội, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là chủ trương lớn và nhất quán của Đảng và Nhà nước. Tổng Bí thư Tô Lâm trong chuyên đề quan trọng về định hướng phát triển của đất nước: Kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn...

Giá cà phê trong nước ở mức 124.000 đ/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 28/11/2024. Giá cà phê hôm nay 28/11/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với...

Giá bạc trong nước tăng ngược chiều thế giới

Giá bạc hôm nay (28/11), giá bạc trên thị trường thế giới tiếp tục suy giảm. Ngược lại, trong nước, giá bạc điều chỉnh tăng nhẹ. Tỷ giá USD hôm nay...

Giá tiêu tăng cao, vượt mốc 142.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/11/2024, giá tiêu tăng cao, vượt mốc 142.000 đồng/kg, trung bình 141.300 đồng/kg, giá tiêu mới nhất ngày 28/11 thế nào? Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 28/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước tăng cao so với ngày hôm qua 27/11/2024. Các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước cùng tăng 1.000 đồng/kg, riêng Đắk Nông tăng thêm 1.200 đồng/kg....

Bài đọc nhiều

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nâng hạng thị trường

Chiều ngày 4/11/2024, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nâng hạng thị trườngChiều ngày 4/11/2024, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc và...

Cởi trói cho các dự án bất động sản

Cơ chế thí điểm cho doanh nghiệp tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất của người dân để làm dự án nhà ở thương mại được nhiều chuyên gia nhận định sẽ cởi trói các dự án, làm tăng cung nhà ở, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở. ...

Bàn cân lợi nhuận và rủi ro của công ty chứng khoán

Lượng khách hàng mới ít đi, các công ty chứng khoán luôn phải tìm cách để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ, gia tăng thị phần bằng những sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, hấp dẫn, trong đó nổi bật là sản phẩm cho vay ký quỹ (margin). Lượng khách hàng mới ít đi, các công ty chứng khoán luôn phải tìm cách để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ,...

Bộ Công Thương thúc đẩy nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam

Bộ Công Thương đề nghị Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đốc thúc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng như kho bãi, băng tải, bến cảng, đường sá để đẩy mạnh nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam. ...

Bitcoin và Altcoin cùng “cắm đầu”, sóng tăng của tiền số đã kết thúc?

(NLĐO)- Sự rung lắc mạnh của đồng Bitcoin đã kéo các đồng Altcoin khác giảm mạnh trong biên độ từ 4-7%. ...

Cùng chuyên mục

Thủy điện Thác Mơ chi 126 tỷ đồng tạm ứng cổ tức năm 2024

Thủy điện Thác Mơ sẽ chi khoảng 126 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Tỷ lệ cổ tức tạm ứng đợt 1 là 18%, toàn bộ bằng tiền. Thủy điện Thác Mơ sẽ chi khoảng 126 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Tỷ lệ cổ tức tạm ứng đợt 1 là 18%, toàn bộ bằng tiền. Thủy điện Thác...

Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo đưa vốn vào sản xuất, giảm lãi suất cho vay

Điều hành lãi suất, tỉ giá, tăng trưởng tín dụng nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay và đưa vốn tín dụng vào nền kinh tế thực chất, hiệu quả nhất. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện số 122...

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 27/11

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,16 điểm hay NHNN ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 27/11. Điểm lại thông tin kinh tế ngày 25/11 Điểm lại thông tin kinh tế ngày 26/11 ...

Yen Nhật đang được hưởng lợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/11 ghi nhận đồng Yen đã được hưởng lợi từ các khoản cược cho đợt tăng lãi suất vào tháng 12 tại Nhật Bản, theo sau đó là đợt bán tháo đồng USD.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 28/11/2024: Ồ ạt tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng hôm nay 28/11/2024, CBBank và LPBank đồng loạt tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-12 tháng. Cả hai ngân hàng này đều áp dụng mức lãi suất tiền gửi cao nhất 5,8%/năm. Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CBBank) vừa tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-12 tháng, trở thành ngân hàng thứ 15 tăng lãi suất huy động trong tháng 11.  Theo biểu lãi suất huy...

Mới nhất

Thị trường M&A sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án mới, với tính tuân thủ cao

Các công ty toàn cầu xác định đây là thời điểm tốt để hợp tác với doanh nghiệp địa phương, cùng tạo ra các sản phẩm bất động sản chất lượng cao, theo ông Lee Leong Seng, Giám đốc Bộ phận Phát triển Bất động sản Nhà ở, Khối Bất động sản, Keppel Việt Nam. Thị trường M&A sẽ chứng...

Thủy điện Thác Mơ chi 126 tỷ đồng tạm ứng cổ tức năm 2024

Thủy điện Thác Mơ sẽ chi khoảng 126 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Tỷ lệ cổ tức tạm ứng đợt 1 là 18%, toàn bộ bằng tiền. Thủy điện Thác Mơ sẽ chi khoảng 126 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Tỷ lệ cổ tức tạm ứng đợt 1 là 18%,...

Chủ quán chi mạnh trang trí Giáng sinh, giới trẻ TP.HCM đầu tư chụp ngàn tấm ảnh

Dù gần một tháng nữa mới đến Giáng sinh, nhiều hàng quán tại TP.HCM đã chi mạnh tay cho việc trang trí theo chủ đề. ...

Trào ngược dạ dày thực quản, cần biết cách phòng tránh biến chứng nguy hiểm

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh rất thường gặp, tỉ lệ phát hiện bệnh ngày càng nhiều, nếu không chữa trị dứt điểm làm cho bệnh diễn tiến nhanh, kéo dài, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, cần biết cách phòng tránh. ...

Tình báo Nga chỉ rõ Anh và Mỹ, nhắc đến khủng bố quốc tế

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã tham gia vào vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 1 và 2.

Mới nhất