Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu

Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu

Giải thưởng Thương hiệu vàng đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để cải tiến sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng và mở rộng thị trường…

Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam được đông đảo người dân sử dụng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với chúng tôi về giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”, sẽ được trao cho 29 doanh nghiệp TP.HCM vào ngày 3-1.

Ông Vũ nói: Giải thưởng Thương hiệu vàng năm nay nhấn mạnh các tiêu chí về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu mà còn mở rộng thị trường quốc tế.

* Tiêu chí đánh giá và lựa chọn các thương hiệu đạt giải năm nay có sự thay đổi gì so với những năm trước, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên đổi mới, thưa ông?

Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu - Ảnh 2.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

– Để đạt Thương hiệu vàng TP.HCM lần thứ 5 năm 2024, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, chính sách nhân sự, hiệu quả hoạt động kinh doanh, hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn…

Đặc biệt, giải thưởng đề cao tính đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Qua mỗi năm, chương trình có nhiều điều chỉnh về tiêu chí để phù hợp với bối cảnh đổi mới và đặt mục tiêu hỗ trợ các thương hiệu phát triển ra quốc tế.

Năm nay ba tiêu chí chính là kết quả kinh doanh (40%), đổi mới (30%) và bền vững (30%).

Điểm nhấn nổi bật là tăng trọng số cho đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường và thể hiện trách nhiệm xã hội.

Kết quả kinh doanh không còn là tiêu chí duy nhất mà còn cần chứng minh chiến lược dài hạn, năng lực hội nhập quốc tế và đóng góp giá trị cho cộng đồng.

* Sau 4 lần trao giải trước đó, theo ông, giải thưởng này có tác động tích cực nào đối với hoạt động của các doanh nghiệp đạt giải?

– Trong năm 2023, các doanh nghiệp Thương hiệu vàng có doanh thu gần 259.000 tỉ đồng, với quy mô 93.740 lao động, lợi nhuận sau thuế hơn 29.000 tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 11.500 tỉ đồng.

Theo tôi, giải thưởng đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để cải tiến sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng và mở rộng thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố.

Ngoài việc tôn vinh các thương hiệu xuất sắc, giải thưởng còn tạo ra một diễn đàn để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và hợp tác phát triển, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

* Chương trình có hoạt động nào để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị của các thương hiệu Việt, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu?

– Các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ được ghi nhận và truyền thông rộng rãi qua các kênh truyền thông, sự kiện, triển lãm, hội thảo; tạo cơ hội giao lưu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó gia tăng sự hiện diện và uy tín của các thương hiệu Việt, nhất là trong các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Bên cạnh đó, chương trình cũng chú trọng việc phát triển thương hiệu bền vững, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì cam kết về chất lượng và trách nhiệm xã hội, từ đó xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm Việt.

Hơn nữa, việc trao giải thưởng này còn là một phần trong chiến lược hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường cạnh tranh quốc tế, giúp thương hiệu Việt trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

* Theo ông, làm thế nào để thương hiệu Việt không chỉ được yêu thích trong nước mà còn tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế?

– Việc xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu rõ ràng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu là điều thiết yếu.

Chúng ta đều hiểu xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm mà còn phải tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đồng nhất và dễ nhận diện trên thị trường toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt cần chú trọng đến việc nghiên cứu và ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và bền vững trong sản phẩm của mình. Một yếu tố quan trọng khác là việc tăng cường các hoạt động marketing và quảng bá thương hiệu ra thế giới.

Để nâng cao giá trị và quy mô của giải thưởng trong những năm tới, chúng tôi xác định cần có những đổi mới phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, tăng cường công tác quảng bá và truyền thông không chỉ trong nước mà còn ra quốc tế, giúp các doanh nghiệp giành giải có cơ hội mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, chương trình xem xét mở rộng các tiêu chí xét giải, bao gồm các yếu tố như tính sáng tạo, đổi mới công nghệ, trách nhiệm xã hội và bền vững của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc kết nối với các tổ chức, đối tác quốc tế và tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế sẽ giúp thương hiệu Việt, thương hiệu TP.HCM mở rộng tầm ảnh hưởng và gia tăng cơ hội hợp tác, phát triển trên các thị trường toàn cầu.

* Sở Công Thương TP.HCM có những chính sách hoặc kế hoạch cụ thể nào để hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế?

– Năm ngoái, một số doanh nghiệp đã được hỗ trợ tham gia triển lãm quốc tế IMTS 2024 tại Mỹ – nơi họ có thể trưng bày sản phẩm, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, từ đó mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu toàn cầu.

Chắc chắn sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đạt giải thưởng, trong đó tập trung vào việc nâng cao giá trị thương hiệu, đào tạo nhân lực và tạo cơ hội kết nối quốc tế.

Một trong những hoạt động quan trọng là tổ chức diễn đàn “Phát triển thương hiệu”, với mục tiêu nâng cao giá trị thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp, giúp họ định vị lại thương hiệu, tái cấu trúc và phát triển các chiến lược thương hiệu bền vững.

Song song với đó, chương trình đào tạo nguồn nhân lực sẽ được tổ chức nhằm cung cấp các khóa học ngắn hạn về các vấn đề như giá trị thương hiệu, phát triển bền vững và chiến lược xây dựng thương hiệu.

Chúng tôi cũng hỗ trợ tổ chức truyền thông chủ động trên các kênh báo chí, phối hợp báo Tuổi Trẻ thực hiện chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk”, thực hiện chuyên đề phóng sự trên các kênh truyền thông.

“Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới”

Giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM là một sự kiện thường niên do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn tổ chức, nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, góp phần hình thành các thương hiệu lớn mạnh, có khả năng dẫn dắt trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2024 là sự kiện tôn vinh những nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của thành phố, có khả năng dẫn dắt trong từng lĩnh vực, ngành nghề… sẽ diễn ra vào ngày 3-1-2025 tại trung tâm hội nghị Gem Center (quận 1, TP.HCM).

Chuỗi hoạt động bắt đầu bằng lễ khai mạc Ngày hội Thương hiệu vàng TP.HCM và hội thảo “Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới”.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tên tuổi cùng thảo luận về câu chuyện đổi mới và phát triển thương hiệu Việt. Các khách mời tập trung khai thác chủ đề xoay quanh những chiến lược kinh doanh mới và đột phá thông qua câu chuyện thực tế của một số doanh nghiệp tiêu biểu.

Hội thảo cũng là hoạt động đặc biệt mở màn cho chuỗi chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk & Talk” mùa 3 năm 2025, do Sở Công Thương TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp với CSMO Việt Nam và các đơn vị thực hiện.

Chiều cùng ngày sẽ có chuỗi tọa đàm Thương hiệu vàng TP.HCM: “Thúc đẩy chuyển đổi kép để phát triển bền vững” và lễ trao giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM lần 5 năm 2024.

5 năm, 96 doanh nghiệp được vinh danh

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, ban tổ chức giải thưởng cũng hợp tác với đơn vị Kantar Việt Nam, một công ty nghiên cứu thị trường độc lập, thực hiện khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tham gia.

Trên cơ sở tham khảo kết quả khảo sát người tiêu dùng và kết quả bình chọn của hội đồng bình chọn, TP.HCM quyết định công nhận 29 doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2024.

Theo đó, có 19 doanh nghiệp đạt giải lần 3. Các doanh nghiệp Thương hiệu vàng năm 2024 là những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu trong nhiều lĩnh vực ngành nghề đặc trưng như cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, chế biến thực phẩm, dịch vụ…

Như vậy, trong 5 năm qua, giải thưởng đã vinh danh 96 doanh nghiệp, bao gồm cả những thương hiệu mới và những thương hiệu có lịch sử hơn 100 năm, phản ánh sự đa dạng và phát triển của nền kinh tế TP.HCM.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thuong-hieu-vang-tp-hcm-dong-luc-nang-cao-uy-tin-thuong-hieu-20250103085433008.htm

Cùng chủ đề

Mời tham gia Hội thảo ‘Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới’ vào đầu năm mới 2025

Hội thảo 'Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới' sẽ diễn ra vào sáng ngày 03-01, dự kiến thu hút nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ về câu chuyện đổi mới và phát triển thương hiệu Việt. Đổi mới - động...

Nam Phương Food vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM lần thứ 2

Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM là giải thưởng thường niên và chính thức của TP.HCM, do UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Công Thương TP.HCM và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là đơn vị tổ chức thực hiện.Ngày 14/1/2024 vừa qua, ban tổ chức Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM đã vinh danh 32 doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải thưởng này năm 2023.Trong đó, Nam Phương Food với thương hiệu Barona là một trong 19...

Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Ngày 25/10 tại Hà Nội, Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023”, nhằm vinh danh những sản phẩm đã có đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Chương trình "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023" được Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam triển khai từ tháng 4/2023 trên phạm vi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vịnh Hạ Long – Cát Bà chính thức trở thành di sản thế giới

Đêm 16-9 (giờ Việt Nam), vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng chính thức được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.   Vịnh Hạ Long - Ảnh: MINH HUYỀN Tại kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới UNESCO ngày 16-9, nghi thức gõ búa công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP...

Tin tức sáng 3-1: Giao xe cho con chưa đủ tuổi, bị phạt nhiều tiền; Becamex nộp phạt 150 triệu đồng

Một số tin tức đáng chú ý: Giao xe cho con chưa đủ tuổi sẽ bị phạt nhiều tiền; Becamex báo cáo sai lệch số tiền trái phiếu; Cơ sở đông y trái phép ở TP.HCM lộng hành... ...

SIU Prize Week chào đón các diễn giả quốc tế

Tuần lễ SIU Prize 2025 diễn ra từ ngày 4 tới 11-1 là chuỗi sự kiện học thuật, gồm các hội thảo về trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng lễ trao giải SIU Prize Computer Science mùa 1. ...

Cuối năm, tội phạm mạng càng tung chiêu, lừa đảo hàng tỉ đồng

Dù đã có quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học với mọi giao dịch online từ 1-1-2025 để bảo vệ chủ tài khoản, nhưng tội phạm mạng vẫn tung chiêu để lừa khách hàng sập bẫy và trộm sạch tiền trong tài khoản. ...

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Phong Nha – Kẻ Bàng

'Vương quốc hang động' Phong Nha - Kẻ Bàng vừa có thêm 22 hang động mới được phát hiện, được đánh giá đẹp lung linh không kém 400 hang động đã phát hiện trước đó.   Một trong những hang động mới được bổ sung vào "Vương quốc hang động" Quảng Bình tháng 3-2024 - Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp Ngày 14-4, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết thêm 22 hang động vừa được...

Bài đọc nhiều

Đón dự án nghìn tỷ, Cát Bà xây giấc mơ đảo ngọc xanh

ANTD.VN - Thông qua các dự án quy mô của nhà đầu tư lớn, du lịch Cát Bà kỳ vọng dần tháo gỡ điểm nghẽn, giúp “đảo ngọc Vịnh Bắc Bộ” cất cánh. Gỡ điểm nghẽn hạ tầng, môi trường Đảo Cát Bà sở hữu tiềm năng lớn về du lịch, dẫu vậy vẫn “đi ngang” trong nhiều năm qua. Giới chuyên gia cho rằng điểm nghẽn về hạ tầng và môi trường cần được ưu tiên gỡ...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam

ANTD.VN - Ngày 28/12, tòa tháp cao tầng đầu tiên của dự án Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đã chính thức cất nóc, vượt tiến độ đề ra. Đây là dấu mốc quan trọng của Sun Group trên lộ trình kiến tạo đô thị nghỉ dưỡng 420ha quy mô bậc nhất miền Bắc. Như vậy, tòa tháp...

Giá vàng sẽ ra sao trong năm 2025?

Giá vàng thế giới tối nay 31-12 ở mức 2.615,7 USD/ounce. Trong khi đó Ngân hàng UOB dự báo sẽ có mức giá 3.000 USD/ounce trong năm 2025. Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, ông Heng Koon How, trưởng bộ phận chiến...

Báo hiệu sức mạnh của đồng bạc xanh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/1 ghi nhận USD tiếp tục duy trì đà tăng trước đó, báo hiệu sức mạnh của đồng bạc xanh trong bối cảnh tâm lý thị trường trở nên thận trọng.

Cùng chuyên mục

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn vượt xa mốc 85 triệu đồng/lượng

(NLĐO) – Mỗi lượng vàng miếng SJC, vàng nhẫn sáng nay tăng ít nhất nửa triệu đồng hướng tới mốc 86 triệu đồng/lượng. ...

Cuối năm, tội phạm mạng càng tung chiêu, lừa đảo hàng tỉ đồng

Dù đã có quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học với mọi giao dịch online từ 1-1-2025 để bảo vệ chủ tài khoản, nhưng tội phạm mạng vẫn tung chiêu để lừa khách hàng sập bẫy và trộm sạch tiền trong tài khoản. ...

Tăng lên mức cao nhất hai tuần qua

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay nóng lên do nhu cầu trú ẩn an toàn vốn trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ...

‘Truyền lửa’ trên các công trình trọng điểm quốc gia

(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích. Sâu sát, lắng nghe và thấu hiểu Các công trình trọng điểm quốc gia không chỉ là động lực trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,...

Giá vàng hôm nay 3/1/2025: Thế giới tăng dựng đứng, vàng SJC và nhẫn bứt phá

Giá vàng hôm nay 3/1/2025 trên thị trường quốc tế tăng mạnh sau những báo cáo số liệu kinh tế có lợi cho kim loại quý. Vàng nhẫn và miếng SJC cũng bứt phá, tăng 1,3 triệu đồng/lượng phiên liền trước. Giá vàng trên sàn Kitco lúc 21h00 (ngày 2/1, giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.645,9 USD/ounce, tăng 0,82% so với đầu phiên. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2025 trên sàn Comex New York giao dịch ở...

Mới nhất

Người hâm mộ bóng đá đổ lên hồ Gươm ăn mừng thắng Thái Lan

Ngay sau khi Việt Nam đánh bại Thái Lan 2-1 tại trận lượt đi chung kết ASEAN Cup 2024 (AFF Cup), hàng nghìn người hâm mộ đã kéo nhau lên trung tâm Thủ đô để phất cờ mừng chiến thắng. Ngay từ 22h30 trên trục phố Huế - Hàng Bài, tuyến đường hướng về phía hồ Hoàn Kiếm, lượng cổ...

VIB từ thấu hiểu đến chạm vào cảm xúc khách hàng

Tết Nguyên đán luôn là thời khắc đặc biệt, khi mọi người tạm gác lại bộn bề cuộc sống để trở về bên gia đình, cùng nhau đón năm mới. Dịp Tết 2025, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã tạo nên một bước đi đột phá khi giới thiệu bộ tác phẩm nghệ thuật đương đại phiên bản giới...

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn vượt xa mốc 85 triệu đồng/lượng

(NLĐO) – Mỗi lượng vàng miếng SJC, vàng nhẫn sáng nay tăng ít nhất nửa triệu đồng hướng tới mốc 86 triệu đồng/lượng. ...

Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thế giới

Vào hồi 17h40 ngày 16/9/2023 giờ địa phương (tức 21h40 ngày 16/9/2023 giờ Việt Nam) tại Thủ đô Riyadh, nước Cộng hoà Ả rập Xê út, Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO đã chính thức gõ búa công nhận Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Đây là lần đầu tiên,...

UNESCO trao Bằng chứng nhận Di sản Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà

 Điểm nhấn đặc biệt tại chương trình nghệ thuật của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024 là đại diện UNESCO đã trao Bằng chứng nhận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà. Tối 11/5 tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã diễn ra chương trình...

Mới nhất