Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045. Với vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, đây này được xem là dự án siêu cảng vì có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía nam Trung Quốc… Mới đây, tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 5 với chủ đề “Tăng trưởng kinh tế 2 con số vùng Đông Nam bộ năm 2025: Thách thức, cơ hội và giải pháp”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo rõ về dự án siêu cảng này.
Nguồn: https://vimc.co/thu-tuong-chinh-phu-chi-dao-nong-ve-sieu-cang-quoc-te-can-gio/Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu cấp bách phải giải quyết những vướng mắc và thúc đẩy các dự án trọng điểm trong vùng với lộ trình cụ thể. Đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục trong tháng 12. Trước đó vào tháng 3/2024, TP.HCM đã trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030. Theo Đề án, vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt ở khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đây là vị trí nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Công trình được kỳ vọng sẽ đủ khả năng cạnh tranh với Singapore, Malaysia.Báo Dân việt
Bình luận (0)