Lionel Saul, giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL, Mỹ cho biết, sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ, dịch vụ cho thuê nhà ngắn hạn và tàu du lịch là một phần khiến tình trạng quá tải du lịch diễn ra.
Tuy nhiên, mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, phim ảnh và chương trình truyền hình cũng đóng vai trò quan trọng, vì chúng đưa nhiều người đến cùng một nơi, Tatyana Tsukanova, chuyên gia du lịch ở Lausanne, Thụy Sĩ, nhấn mạnh.
“Họ chỉ đến, chụp bức ảnh tự sướng đẹp mắt, đăng lên mạng xã hội… và rời đi”, cô nói trên CNBC.
Liên Hiệp Quốc ước tính, dân số thế giới sẽ đạt 8,5 tỉ người vào năm 2030. Dự kiến sẽ có thêm 50 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm – chủ yếu đến từ châu Á – từ nay đến năm 2030.
Cư dân của ngôi làng nhỏ Hallstatt của Áo – được cho là nguồn cảm hứng cho loạt phim bom tấn “Frozen” của Disney – đã xây bức tường tại điểm ngắm cảnh nổi tiếng sau khi nơi này xuất hiện trong một bộ phim truyền hình Hàn Quốc.
“Họ có thể phải đối mặt với khoảng 1 triệu khách du lịch mỗi năm cho… trong khi chỉ có 800 cư dân. Nhưng bức tường không tồn tại được lâu, sau phản ứng dữ dội trên mạng, chính quyền đã dỡ bỏ nó”, Tsukanova nói.
Các điểm đến nổi tiếng khác đang giới hạn lượng du khách hàng ngày (Machu Picchu ở Peru, Acropolis ở Athens, Borobudur ở Indonesia, các bãi biển ở Sardinia) và hạn chế các tàu du lịch lớn (Venice, Bora Bora).
Nhưng có một thành phố thậm chí còn đi xa hơn thế: Amsterdam.
Theo Guardian, đây là “thành phố tiên phong trong việc chống lại nạn du lịch quá mức” khi đã “trấn áp” các xe buýt, cửa hàng du lịch, khai trương khách sạn mới và cho thuê nhà kiểu Airbnb ở khu đèn đỏ nổi tiếng trong trung tâm thành phố.
Thủ đô Hà Lan đã phát động một chiến dịch “chống lại du lịch” vào tháng 4, yêu cầu du khách – cụ thể là khách du lịch nam trẻ người Anh – “tránh xa” nếu họ đến thành phố vì lo ngại ma túy hoặc tiệc tùng.
Một số thành phố đang nhắm vào ví tiền của du khách, đưa ra mức phạt cho những hành vi xấu. Venice phạt du khách tiêu thụ đồ uống hoặc thức ăn trên mặt đất, bơi trong kênh và mặc đồ bơi đi dạo. Bắt đầu từ năm tới, thành phố sẽ thử nghiệm một chiến thuật mới: thu phí 5 USD cho những người đến trong ngày.
Ivan Saprov, người sáng lập công ty công nghệ du lịch Voyagu có trụ sở tại Mỹ, cho biết các loại thuế du lịch mới sẽ bắt đầu áp dụng ở Valencia, Tây Ban Nha; Manchester, Anh; Thái Lan và Iceland. Bali cũng sẽ đánh thuế du khách 150.000 rupiah (10 USD) bắt đầu từ tháng 2.2024…
Tuy nhiên, các khoản phí liên quan đến tính bền vững không phải là điều “khó nuốt” đối với khách du lịch, Saprov nhấn mạnh. “Sau khi nói chuyện với khách hàng, chúng tôi rất ngạc nhiên trước những phản hồi tích cực. Gần 40% trong số họ đồng ý và ủng hộ vì doanh thu tạo ra có thể được sử dụng để cải thiện cơ sở vật chất và dịch vụ thú vị cho cả khách du lịch và người dân địa phương”, ông nói.
Không ít du khách ủng hộ Phí phát triển bền vững 200 USD mỗi ngày của Bhutan, được công bố vào năm 2022. Tuy nhiên, Tsukanova cho rằng, theo một khảo sát, tiền phạt và lệ phí không thể ngăn chặn tình trạng du lịch quá mức.
Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc, Zurab Pololikashvili, nói với CNBC: Chìa khóa để vượt qua tình trạng quá tải du lịch nằm ở “dòng khách du lịch và quản lý dòng người”. Để giải quyết tình trạng đông đúc mà không phải hy sinh số tiền du khách mang tới, một số quốc gia đang lôi kéo du khách đến thăm những khu vực ít người đến.
Indonesia đã giới thiệu “10 Bali mới” vào năm 2016 – sau đó giảm xuống còn “5 Bali mới” – để giới thiệu cho du khách những địa điểm đẹp khác trong nước. Trong khi đó, các quan chức du lịch Nhật Bản đang thúc đẩy du khách đến thăm các vùng nông thôn của đất nước, nơi một nửa số đô thị có nguy cơ biến mất vào năm 2040 do dân số giảm.
Darrell Wade, đồng sáng lập của Intrepid Travel, cho biết du lịch phải phát triển và tái tạo. Một trong những vấn đề của du lịch hiện nay là nó đi ngược lại với sự tái tạo. Nó mang tính khai thác – và điều này không thể tiếp tục lâu hơn nữa.
“Bạn không chỉ đến, chụp ảnh, ngắm cảnh rồi rời đi”, ông nhấn mạnh.