Chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản, trong khi hoạt động quốc tế đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.
Công ty tư vấn kinh doanh FRP – đơn vị được chỉ định thực hiện thủ tục phá sản của The Body Shop tại Anh – cho biết 199 cửa hàng vẫn tiếp tục hoạt động sau ngày 14/2, thời điểm hãng được đưa vào diện phá sản. Nhưng việc này có thể dẫn đến nhiều kịch bản như tái cơ cấu lại hoạt động bằng cách giảm số cửa hàng, nhân viên hoặc bán công ty.
“Các phụ trách pháp lý sẽ xem xét những phương án để tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp và cập nhật thông tin cho chủ nợ, nhân viên trong thời gian tới”, FRP cho biết.
Tại các quốc gia khác ngoài Anh, The Body Shop đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động của mình. Quỹ đầu tư mạo hiểm Aurelius – chủ sở hữu chuỗi này – chỉ định một công ty phụ trách rao bán các công ty con ở hầu hết các nước châu Âu và một số khu vực ở châu Á. Mạng lưới được rao bán sẽ chiếm 14% doanh số thương hiệu.
Thành lập năm 1976 tại Brighton (Anh) bởi nhà hoạt động vì quyền động vật và nhân quyền Anita Roddick, The Body Shop là một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực mỹ phẩm được mô tả là “có đạo đức”, tức không thử nghiệm trên động vật.
Vào thời điểm ra đời, nhiều thành phần mà thương hiệu này sử dụng như bơ, cacao, lô hội, dầu jojoba được xem là kỳ lạ. Các tuyên bố về trách nhiệm với động vật, môi trường và xã hội đã tạo ra một khái niệm hoàn toàn mới trong lĩnh vực mỹ phẩm và dần được nhiều thương hiệu khác làm theo.
The Body Shop phát triển theo cấp số nhân vào những năm 1980, mở đến hai cửa hàng mỗi tháng và niêm yết cổ phiếu. Tuy nhiên, chuỗi ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu mới, gồm các tên tuổi cũng đề cao mỹ phẩm “có đạo đức”, khiến nó ngày càng “lụi tàn”, theo Le Monde.
Năm 2006, The Body Shop được L’Oreal mua lại. Đến 2017, nó được sang tay cho nhà sản xuất mỹ phẩm Brazil Natura&Co giá một tỷ euro. Sau đó, Natura tiếp tục bán thương hiệu này vào tháng 11/2023 cho Aurelius Group giá 207 triệu bảng Anh (260 triệu USD) do những khó khăn về lợi nhuận.
“The Body Shop đã đối mặt với khó khăn tài chính trong thời gian dài, dưới thời các chủ sở hữu trước đây. Cùng đó, môi trường kinh doanh bán lẻ nói chung cũng thách thức”, FRP nhận định.
Phiên An (theo Reuters)