Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTham vọng startup trắc trở của Toyota

Tham vọng startup trắc trở của Toyota


Toyota thành lập một hãng phần mềm để tạo ra công nghệ mới, nhưng lại chật vật tìm cách kết hợp với các thói quen và năng lực đã cũ.

Toyota là công ty bán được nhiều xe hơi nhất thế giới. Họ từng nuôi tham vọng tạo ra một startup công nghệ của riêng mình năm 2021. Họ chọn một chuyên gia công nghệ nổi tiếng của Mỹ để điều hành startup này và kỳ vọng tạo ra phần mềm cho các mẫu xe của mình, trở thành tiêu chuẩn cho toàn ngành công nghiệp.

Tham vọng này lớn đến mức một trong các dự án thời đó của Toyota là xây dựng một thành phố hoàn toàn mới dưới chân núi Phú Sĩ để thử nghiệm xe tự lái, robot và tạo ra điện từ khí hydro. CEO Toyota khi đó là Akio Toyoda cho biết công ty mới này sẽ giúp Toyota vượt qua “thời kỳ có nhiều thay đổi nhất từ trước đến nay”, khi xe hơi chuyển sang chạy điện, kết nối Internet, tự lái và phụ thuộc vào phần mềm.

Toyota cho biết công ty phần mềm này có tên Woven Planet (Hành tinh Dệt), ám chỉ xuất phát điểm là nhà máy dệt của hãng xe này thập niên 20. Ông mua 5% cổ phần của startup mới để thể hiện sự cam kết.

Nhưng hiện tại, các tham vọng của Woven Planet vẫn chưa thành hiện thực. Dù công ty vẫn duy trì tầm nhìn trên, thời gian ra mắt phần mềm cho xe hơi đã bị lùi lại. Thành phố mới cũng chưa mở cửa. Sau 3 năm chậm tiến độ và phần mềm bị đánh giá là quá tham vọng để có thể ra mắt đúng hạn, chuyên gia công nghệ người Mỹ chọn cách rời đi.

Trên Wall Street Journal, nhiều cựu lãnh đạo và lãnh đạo hiện tại của Toyota đã tiết lộ về các bước đi sai lầm ngay từ đầu. Họ cho rằng đây chính là bài học cho các công ty truyền thống. Những doanh nghiệp này biết rằng họ cần công nghệ mới, nhưng chật vật nghĩ ra cách kết hợp chúng với các thói quen và năng lực cũ.





CEO Toyota Koji Sato phát biểu về Arene tại triển lãm ôtô tuần này ở Tokyo. Ảnh: WSJ

CEO Toyota Koji Sato phát biểu về Arene tại triển lãm ôtô tuần này ở Tokyo. Ảnh: WSJ

Toyota là một trong các trụ cột của kinh tế Nhật Bản, khi tạo ra việc làm cho hàng triệu người, cả trực tiếp và gián tiếp. Trong hơn 50 năm qua, họ đã thiết lập tiêu chuẩn cho các hãng xe toàn cầu, với các quy tắc nhấn mạnh vào hiệu suất, giảm lãng phí và liên tục cải tiến.

Tuy nhiên, văn hóa của công ty này được xây dựng bằng các mốc thời gian sản xuất nghiêm ngặt và kiểm soát chặt ngân sách. Phần lớn lãnh đạo hàng đầu của hãng – kể cả CEO Koji Sato – đều là những người đã dành cả thanh xuân ở Toyota để gây dựng sự nghiệp và tránh sai lầm. Đồng phục của công ty này cũng không phải kiểu độc đáo, như áo phông chui đầu hay áo đen cao cổ, mà là áo của lao động trong nhà máy mà Sato thường mặc ở các cuộc họp nội bộ.

Toyota không phải là hãng xe duy nhất gặp khó về phần mềm. General Motors tuần này phải dừng hoạt động của mảng xe tự lái vì các lo ngại về an toàn từ giới chức.

Volkswagen – hãng xe lớn nhì thế giới – cũng chi hàng tỷ USD và tuyển hàng loạt kỹ sư để làm dự án phần mềm. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó, khiến nhiều mẫu xe bị lùi thời gian ra mắt, phần nào khiến CEO Herbert Diess phải ra đi.

So với các đối thủ mới, VW và Toyota đã tụt lại trong mảng này. Tesla, BYD và nhiều công ty khác dùng phần mềm để kiểm soát các tính năng của xe. Điều này đồng nghĩa mọi thứ, từ thời lượng pin đến các tính năng xe tự lái đều có thể được cải thiện thông qua cập nhật phần mềm, như các ứng dụng trên điện thoại vậy.

Trong một cuộc họp nội bộ năm 2020, Toyoda thúc giục nhân viên phải có ước mơ lớn. Ông cho biết rất khó khuyến khích sáng tạo trong Toyota, vì công ty quá lớn. Và các quyết định thường được đưa ra dựa trên tiền lệ.

“Trong môi trường biến động như hiện tại, không phải điều gì cũng làm theo logic thông thường được”, ông nói. Khi đứng trước công ty mới, ông khẳng định: “Tôi tin rằng chúng ta có thể làm những điều tuyệt vời. Tôi tin chúng ta có thể thay đổi thế giới”, ông nói.

Sau khi thành lập tháng 1/2021, Woven Planet chào mời mức lương cao để thu hút các kỹ sư phần mềm hàng đầu ở nước ngoài và mua hàng loạt startup, trong đó có mảng tự lái của hãng gọi xe Mỹ Lyft.

Woven mở văn phòng theo phong cách Thung lũng Silicon. Nhân viên được phép dùng các loại xe trượt 2 bánh. Các quy định cũng được nới lỏng hơn. Họ thuê văn phòng trong một tòa nhà cao tầng ở trung tâm Tokyo, cách trụ sở gần 300 km – nơi nổi tiếng tiết kiệm điều hòa và giảm sử dụng thang máy để cắt giảm chi phí.





Bên trong văn phòng của Woven Planet tại Tokyo. Ảnh: Toyota

Bên trong văn phòng của Woven Planet tại Tokyo. Ảnh: Toyota

Để điều hành Woven Planet, Toyoda chọn James Kuffner – một chuyên gia về tự động đã làm việc với hãng xe này từ năm 2016. Trước đó, ông từng làm cho mảng xe tự lái của Google. Kuffner năm nay năm 52 tuổi. Ông quản lý hơn 2.000 nhân viên của Woven Planet và cũng nhận trách nhiệm đào tạo con trai của Toyoda – Daisuke (35 tuổi). Kuffner được trả gần 9 triệu USD trong năm kết thúc vào tháng 3/2023, nhiều hơn cả sếp của ông – Toyoda – khoảng 2 triệu USD.

Một trong các dự án tham vọng của Woven là thành phố đặt tại chân núi Phú Sĩ có tên Woven City trị giá hàng tỷ USD, dùng điện tạo ra từ khí hydro. Đây là nơi hàng nghìn người sẽ sống và thử nghiệm xe tự lái, cũng như thử nghiệm nhà thông minh được trang bị robot.

Một dự án khác là tạo ra phần mềm hàng đầu ngành xe hơi cho các ôtô của Toyota. Hãng đặt tên phần mềm này là Arene – hệ điều hành cho xe hơi được kỳ vọng giúp các tài xế tải về các bản cập nhật thông qua mạng Internet, tương tự Tesla. Các xe chạy Arene sẽ kết nối với một đám mây. Hệ thống này thu thập và chia sẻ dữ liệu của hàng triệu xe, nhà thông minh và cơ sở hạ tầng trong thành phố.

Các nhà phát triển ngoài Toyota cũng có thể sử dụng phần mềm này để viết ứng dụng cho xe hơi. Arene sẽ là hệ điều hành mở cho các hãng xe khác, tương tự Android với thiết bị di động.

Tuy nhiên, tham vọng này quá lớn và khó theo kịp thời hạn ra mắt xe đã được cố định. Nhiệm vụ càng khó khăn hơn khi Toyota muốn phần mềm này hoạt động trên quá nhiều thiết bị, cả xe điện và xe lai điện xăng.

Chính các nhân viên Toyota và Woven Planet cũng cho rằng tầm nhìn này quá khó hiểu. 6 tháng trước, trong một cuộc họp toàn nhân viên tại Woven, câu hỏi được đưa ra nhiều nhất với các lãnh đạo là “Arene là gì?”.

Kuffner đã dừng lại vài giây, sau đó trả lời về ước mơ của ông với Arene. Nó giúp bảo vệ con người bằng tính năng an toàn tự động, hơn là chỉ kiểm soát chức năng lái của xe.

Các lãnh đạo tại Woven Planet và Toyota cũng tranh luận về câu hỏi này. Việc phát triển nền tảng kéo dài hơn ước tính ban đầu của Toyota. Có thời điểm, mục tiêu ra mắt phiên bản hoàn chỉnh bị lùi đến năm 2025, thậm chí 2027.

WSJ trích các nguồn tin thân cận cho biết tại một cuộc họp về phát triển sản phẩm năm ngoái, Toyoda nổi giận khi nghe các lãnh đạo Woven Planet nói rằng nhiều bản cập nhật phần mềm mà Toyota muốn ra mắt năm 2025 đã không hoàn thành đúng hạn.

Năm ngoái, Woven Planet bắt đầu chuyển hướng tập trung sang phát triển phần mềm có thể ra mắt sớm. Điều này đồng nghĩa tạo ra loại phần mềm chuyên cho xe Toyota. Các lãnh đạo có kinh nghiệm về xe hơi cũng được đưa vào công ty. Với lần đầu ra mắt, Arene được định hướng là tập trung vào trải nghiệm trên xe hơi, với các tính năng cho phép người lái tùy chỉnh nhiều thứ, như âm thanh giống xe thể thao, hay hộp số sàn giả lập.

John Absmeier hiện là Giám đốc Công nghệ của Woven. Ông được đưa đến đây năm ngoái, nhờ có kinh nghiệm cả trong ngành xe hơi và công nghệ. Ông nói rằng tầm nhìn của Arene vẫn vậy. “Điều thay đổi trong năm qua là nó sẽ không phải cú nổ lớn nữa, mà sẽ đi từng bước”.

Các thay đổi này càng được nhấn mạnh hồi tháng 1, khi Toyoda quyết định giao hãng xe này cho Sato. Với vị trí mới là CEO Toyota, nhiệm vụ của Sato là tăng tốc quá trình chuyển sang xe điện vốn đang rất chậm chạp tại đây.

Vài ngày sau khi nhậm chức, Sato cam kết ra mắt 10 mẫu xe điện mới cho đến năm 2026. Ông muốn Arene được phát hành hoàn chỉnh dần với tiến độ ra mắt các mẫu xe này.

Vì thế, Sato giục Woven chuyển hướng tập trung sang các phần mềm có thể được phát hành sớm. Woven Planet sau đó đổi tên thành Woven by Toyota để gắn với thương hiệu Toyota. Các lãnh đạo lâu năm của Toyota, như cựu Giám đốc Tài chính Kenta Kon và giám đốc Koji Kobayashi gia nhập hãng phần mềm này. Toyoda cũng chuyển giao cổ phần của mình cho Toyota, khiến Woven by Toyota hoàn toàn trở thành công ty con của hãng xe Nhật Bản.

Tháng này, Kuffner từ chức, nhường lại cho Hajime Kumabe từ Denso – nhà cung cấp hàng đầu cho Toyota. Hãng xe Nhật cho biết Arene sẽ xuất hiện trong một số mẫu xe từ năm 2025. Phiên bản hoàn chỉnh sẽ phát hành năm 2026. Ban đầu, phần mềm này sẽ chỉ hoạt động trên xe của Toyota.

“Toyota đã học được bài học từ thất bại. Họ giờ đã định nghĩa rõ ràng mình cần làm gì, cái gì cần ưu tiên và có kế hoạch sản phẩm cụ thể cho năm 2026”, Takaki Nakanishi – nhà phân tích ngành xe hơi tại Nhật Bản cho biết trên Wall Street Journal.

“Câu hỏi hiện tại chỉ là liệu rằng Toyota có thể tìm được mẫu xe thành công trong dài hạn hay không. Thời của Kuffner qua rồi. Công ty khởi đầu là startup theo kiểu Thung lung Silicon thì giờ đã có giám đốc người Nhật và hoàn toàn là một công ty Nhật”, Nakanishi nhận định.

Tại Woven by Toyota, một số nhân viên cho biết họ gặp khó trong việc thích ứng với văn hóa mới. Sáng tạo phần mềm không phải là việc có thể đặt hàng và bàn giao đúng thời hạn như làm phanh xe hay ống bô. Dù vậy, số khác lại cho biết khi Toyota tham gia, họ tự tin hơn vào khả năng ra mắt sản phẩm đúng hạn.

Absmeier nói rằng ông tin tưởng mảng này vẫn duy trì được văn hóa khởi nghiệp, dù hiện tại “đang phải tuân thủ theo các khuôn mẫu của Toyota”. Toyota cũng như cả ngành ôtô, “đôi khi gặp khó khi nỗ lực thay đổi”, ông nhận xét. Tuy nhiên, Absmeier cho rằng công ty đã có nền tảng và lộ trình cho mảng phần mềm, giờ chỉ cần thực thi.

Dưới sự giám sát của Daisuke Toyoda, việc xây dựng khu vực đầu tiên của Woven City dự kiến hoàn thành năm sau. Woven cũng đang tìm các cư dân tiềm năng.

Tân CEO của Woven – Kumabe – cũng từng làm việc với Kuffner trong các dự án phần mềm. Ông cho biết sẽ không từ bỏ tầm nhìn của lãnh đạo cũ, mà sẽ biến chúng thành hiện thực.

Trong tiệc chia tay tháng trước, Kuffner tỏ ra mệt mỏi. Khi phát biểu, ông nghẹn ngào nói cảm ơn mọi người vì trải nghiệm của mình ở đây. Kuffner nói sẽ rất nhớ các đồng nghiệp cũ, và nhớ cả việc ông đã rụng bao nhiêu tóc vì đảm nhận vị trí này.

Hà Thu (theo WSJ)




Source link

Cùng chủ đề

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast vừa công bố đã bàn giao hơn 11.000 ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm. Nối tiếp đà thành công tháng 9, VinFast tiếp tục bàn giao số lượng lớn ô tô điện cho khách hàng trong tháng 10 với hơn 11.000 chiếc, đạt mức...

Ecuador tạm đình chỉ Phó Tổng thống, Nga cam kết giúp châu Phi chống khủng bố

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 11/11.

Đề xuất xe điện 4 bánh chở khách metro, xe buýt

Từ thành công sau thời gian thí điểm xe điện 4 bánh chở khách du lịch, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị mở rộng phạm vi hoạt động, cho phép kết nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng. ...

Toyota thử nghiệm thành công ô tô bay tại Nhật Bản

Mới đây, một startup của Toyota đã thực hiện thành công chuyến bay nội địa đầu tiên bằng ô tô bay.

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc. Việt Nam đón nhiều xe điện hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 Cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Nhiều dự án bất động sản ‘bung hàng’, tung khuyến mãi hút khách giai đoạn cuối năm

Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường địa ốc phía Nam đang có những bước chuyển động tích cực khi nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung ra các dự án mới, mở bán những sản phẩm còn lại với kỳ vọng thu hút khách hàng trước Tết. ...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Vì sao chứng khoán Việt hứng khởi ngày ông Trump đắc cử rồi ‘quay xe’?

Sau 1 tuần ảm đạm, trong phiên đầu tuần (ngày 11-11), chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh, lùi sâu về dưới mốc 1.250 điểm. Nhà đầu tư đang 'thấp thỏm' điều gì? Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần...

Cổ phiếu ngân hàng “hạ giá” sâu phiên 11/11, HPG và FPT chưa đủ “gánh” thị trường

Lực cầu dâng cao cuối phiên giúp VN-Index hồi phục mạnh, dù chưa lấy lại được sắc xanh. Cổ phiếu ngành công nghệ là điểm sáng của phiên hôm nay, trong khi nhóm ngân hàng “hạ giá” sâu. Cổ phiếu ngân hàng “hạ giá” sâu phiên 11/11, HPG và FPT chưa đủ “gánh” thị trườngLực cầu dâng cao cuối phiên giúp VN-Index hồi phục mạnh, dù chưa lấy lại được sắc xanh. Cổ phiếu ngành công nghệ là điểm sáng...

Chương trình Việt Nam xanh: Kỳ vọng cuộc sống thêm xanh cho người Việt

Sau hai ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, thú vị, Ngày hội Việt Nam Xanh đã góp phần truyền cảm hứng cho đông đảo người dùng tiếp tục lối sống ngày càng thêm xanh. ...

Cùng chuyên mục

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm qua, Tập đoàn TH còn tham gia phát triển nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững.Hơn 14 năm trước,...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. Chiều 12-11, với 424/426 đại biểu Quốc hội có mặt tán...

Người dân gửi tiết kiệm gần 7 triệu tỉ đồng vào ngân hàng

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 8, người dân đã gửi tiết kiệm gần 7 triệu tỉ đồng vào ngân hàng. Lượng tiền tiết kiệm được gửi vào ngân hàng đã tăng liên tiếp trong suốt 2 năm nay. ...

Ký cam sành chỉ bằng ly trà đá, siêu thị tăng tiêu thụ

Tại nhiều tuyến đường, chợ ở TP.HCM, lượng cam sành được bày bán với giá rẻ hiện còn khá nhiều, thậm chí có nơi tiểu thương đổ đống bán với giá chỉ 3.000 đồng/kg. Nguyên nhân cam sành rớt giá thời gian qua được...

Giá vàng lao dốc, sau một tuần đã lỗ hàng chục triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm miệt mài, đến cuối ngày hôm nay, 12-11, giá vàng thế giới đã xuyên thủng ngưỡng 2.600 USD/ounce về mức 2.595,3 USD/ounce. Tại Công ty SJC, chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn duy trì ở mức khá...

Mới nhất

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. ...

3 biểu hiện trên da, móng và tóc cảnh báo cơ thể thiếu chất nghiêm trọng

Những chất cơ thể thường bị thiếu là các khoáng chất thiết yếu như vitamin và sắt. Hệ quả của tình trạng này...

Lợi ích không ngờ của táo với người trên 50 tuổi

Táo được coi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều hoạt chất bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cơ...

Triệu chứng xuất hiện khi đang nằm cảnh báo suy tim

Bệnh suy tim thường âm thầm phát triển qua nhiều năm. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển thì chỉ cần một biến...

Mới nhất