Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn được HĐND tỉnh Thái Bình phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2019 và được điều chỉnh tháng 5/2020.
Dự án có chiều dài hơn 21,2km, với quy mô đường cấp 2 đồng bằng, tổng vốn đầu tư hơn 2.586 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước gần 786 tỷ đồng, vốn huy động nhà đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng; thời gian thực hiện năm 2020-2023; thời gian thu phí 22 năm 11 tháng.
Đơn vị trúng thầu là liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP, Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình, Công ty Cổ phần DAMSAN, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành.
Sau khi ký hợp đồng BOT, UBND tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư đã tích cực, nỗ lực triển khai các công việc. Ngày 27/2/2021, dự án được khởi công.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19… đã làm dự án bị chậm tiến độ.
Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ đầu tư giai đoạn sau năm 2030, tuy nhiên, đến tháng 7/2022, Thủ tướng đã giao cho UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu dự án và đến tháng 12/2023 đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với thời gian dự kiến đi vào hoạt động, khai thác từ năm 2027 sẽ làm sụt giảm lưu lượng xe, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án tuyến đường từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn…
Nhằm tránh gây thiệt hại cho Nhà nước và nhà đầu tư, tỉnh Thái Bình đang nghiên cứu dừng xây dự án này theo hình thức PPP đã quyết định.
Thời điểm này, dự án mới thi công đào hữu cơ 17,6km, đắp cát nền đường 16,54km, thi công đệm thoát nước khoảng 3,5km, thi công 1 cầu tạm, hoàn thành sửa chữa và đảm bảo giao thông phạm vi nút giao với đường tỉnh 455 của dự án.
Tại cuộc họp đàm phán chấm dứt thực hiện hợp đồng dự án BOT gần 2.600 tỷ đồng này, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung trong thỏa thuận cũng như những nghĩa vụ còn lại của các bên và các công việc cần thực hiện đến khi thanh lý hợp đồng.
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng cho biết, các bên đã thống nhất quan điểm chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn bảo đảm đúng với quy định của pháp luật.
Hiện Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình đang phối hợp với các sở, ngành chức năng và liên danh các nhà đầu tư xác định rõ điểm dừng kỹ thuật của dự án để chốt khối lượng thực hiện, thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình. Trên cơ sở đó tiến hành kiểm toán, quyết toán giá trị khối lượng công trình.
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng thống nhất với liên danh nhà đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết từ sau khi có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng đến khi thanh lý hợp đồng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thai-binh-dam-phan-cham-dut-thuc-hien-hop-dong-du-an-bot-gan-2600-ty-dong-192240816223537036.htm